Giảm thuế GTGT 2%: ''Trợ lực'' kích thích sức mua thị trường tiêu dùng

Theo các chuyên gia, việc giảm thuế GTGT 2% sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, kích thích thị trường tiêu dùng, từ đó góp phần tăng thu ngân sách.
Hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khoảng 15,6 nghìn tỷ đồng từ giảm thuế Giá trị gia tăngViệc không áp thuế giá trị gia tăng cho phân bón là một ngoại lệ và bất cập lớn

Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.

Theo Bộ Tài chính, việc ban hành Nghị định nhằm mục đích kích cầu tiêu dùng, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sớm phục hồi và phát triển để đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước cũng như nền kinh tế.

Theo dự thảo Nghị quyết, một số hàng hóa, dịch vụ đang áp thuế suất 10% tiếp tục được giảm 2%, về mức còn 8%. Chính sách giảm thuế này được đề nghị kéo dài tới hết năm 2024. Các lĩnh vực tiếp tục không được giảm 2% thuế GTGT bao gồm bất động sản, chứng khoán, dịch vụ ngân hàng, viễn thông, công nghệ thông tin, than cốc, sản phẩm hóa chất, hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Chuyên gia kiến nghị kéo dài giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2025
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024. Ảnh minh hoạ

Việc giảm thuế GTGT tuy tác động trực tiếp đến làm giảm thu ngân sách, nhưng theo Chính phủ, chính sách này sẽ giúp hạ chi phí sản xuất và giá bán nên kích thích sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo thêm nguồn thu cho ngân sách.

Góp ý về vấn đề này, doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh sức mua đang sụt giảm thì cần kéo dài mức giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2025, hoặc phải mạnh hơn, với mức giảm 5% mới tác động đa chiều hơn, khả năng phục hồi nền kinh tế sẽ nhanh hơn.

Chia sẻ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về việc giảm thuế GTGT, theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội), bối cảnh hiện nay sức cầu trong nước đang rất thấp, nên giảm thuế giá trị gia tăng làm giảm hàng hoá dịch vụ xuống, đặc biệt là hàng hoá dịch vụ thiết yếu, từ đó tác động đến kích cầu tiêu dùng, kích thích sản xuất.

Ông Cường chỉ ra, mặc dù nhiều địa phương đều nói việc giảm thuế GTGT sẽ ảnh hưởng đến thu ngân sách ở địa phương nhưng các địa phương đều khuyến nghị nên giảm vì có tác động tốt đến phục hồi sản xuất.

Bên cạnh đó, theo ông Cường: "Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) đặt mục tiêu, lộ trình là sẽ tăng dần thuế suất giá trị gia tăng. Tôi cho rằng, đây là vấn đề rất cần phải cân nhắc. Vì hiện nay chúng ta đang muốn khuyến khích sản xuất, muốn thúc đẩy sản xuất thì phải giảm thuế. Nếu tăng thuế GTGT lên trên 10% thì có thể tác động ngược lại".

Cũng theo đại biểu Cường, so với mặt bằng chung của thế giới, hiện nay thuế GTGT của Việt Nam là thấp, bình quân thế giới là 15%. Nhưng so với nhóm nước đang phát triển thì mức thuế này của Việt Nam đang cao hơn, vì vậy cần phải cân nhắc.

Đồng tình với giải pháp tiếp tục áp dụng giảm thuế hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh, việc giảm thuế GTGT góp phần tăng tổng cầu, kích thích tiêu dùng, làm tăng doanh số bán ra, hỗ trợ thúc đẩy kinh tế. Chính sách này giúp giảm giá cả hàng hóa, khống chế được lạm phát, giữ được lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp.

“Thời gian qua, theo báo cáo của Chính phủ, chính sách giảm thuế sẽ làm giảm khoảng 4.000 tỷ tiền thu vào ngân sách Nhà nước. Nếu áp dụng 6 tháng, dự kiến giảm 24.000 tỷ. Nhưng thực tế, việc giảm thuế lại khuyến khích tăng tiêu dùng nên thu thuế lại không giảm. Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách Nhà nước tăng gần 15% so với cùng kỳ”, Đại biểu Trần Hoàng Ngân ủng hộ việc tiếp tục kéo dài chính sách giảm thuế 2%.

Tuy nhiên, đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất, nếu thấy chính sách này là hữu ích, không vi phạm điều ước quốc tế thì nên áp dụng luôn trong thời gian dài, thay vì 6 tháng như hiện nay. Theo ông, nên áp dụng tới hết năm 2025 hoặc tới khi Luật thuế GTGT (sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực.

Chính sách giảm 2% thuế VAT áp dụng trong năm 2023 và nửa đầu năm 2024 đã mang lại hiệu quả. Theo đó, vừa kích cầu tiêu dùng, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, vượt qua giai đoạn khó khăn để hồi phục.

Cần nới zoom thêm nhiều ngành hàng, dịch vụ

Chia sẻ thêm, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc giảm 2% thuế VAT cần tiếp tục được áp dụng vào nửa cuối năm 2024, góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm thông qua doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ được giảm thuế VAT.

Việc giảm thuế VAT cũng chính là tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể sử dụng, tiêu thụ hàng hóa hóa nhiều hơn. Trên cơ sở đó kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, cần đánh giá, xem xét kỹ những nhóm hàng hóa, ngành nghề nào cần được hỗ trợ giảm thuế VAT. Không chỉ đối với nhóm hàng hóa chịu thuế suất 10%, vị chuyên gia này đề xuất cần mở rộng nhiều hàng hóa, dịch vụ khác. Đơn cử như cân nhắc tới giảm 2% VAT cho những nhóm hàng hóa, lĩnh vực đang chịu thuế suất VAT 5%.

Về phía doanh nghiệp, ông Phạm Hải Long, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Agrex Sài Gòn, đánh giá cao chính sách giảm 2% thuế VAT.

“Trong bối cảnh, chí phí đầu vào tăng cao, cước phí vận chuyển cũng tăng cao, giá bán doanh nghiệp Việt Nam rất khó giữ, tăng thì khó cạnh tranh, sức mua giảm. Do đó, những chính sách giảm thuế như giảm 2% VAT hay giãn thời gian nộp thuế là những trợ lực rất cần thiết để doanh nghiệp trong nước hồi phục”- ông Long chia sẻ.

Nhưng ông Long cũng như nhiều doanh nghiệp khác kiến nghị Dự thảo Nghị quyết giảm thuế VAT có thể xem xét phương án giảm thuế VAT cho tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ từ mức 10% xuống mức 8%.

Trong thực tế, người dân, doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn trong việc phân loại mặt hàng nào được giảm thuế VAT, mặt hàng nào không được giảm. Theo đó, ông Long phân tích, khi mức giảm thuế VAT mở rộng hơn thì thị trường tiêu dùng được trợ lực mạnh hơn, nhất là thời điểm này khi sức mua đang sụt giảm, thu nhập người tiêu dùng cũng đang bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế khó khăn.

Đỗ Nga
Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.