Siết chặt quản lý thuế với người nổi tiếng livestream bán hàng

Hoạt động livestream bán hàng ngày càng phát triển với sự tham gia của người nổi tiếng, cơ quan thuế tăng cường biện pháp quản lý để minh bạch nghĩa vụ thuế.
Thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng mạnhHóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuếNhững thay đổi quan trọng về thuế đối với kinh doanh online từ năm 2025

Siết chặt quản lý, truy thu thuế

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, theo quy định, tổ chức, cá nhân không phân biệt nổi tiếng hay không, phải tự kê khai, nộp thuế nếu có nguồn thu từ kinh doanh.

Cụ thể, theo quy định hiện hành, tất cả các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (không phân biệt người nổi tiếng hay không nổi tiếng) nếu có thu nhập đều phải thực hiện nghĩa vụ tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm với nghĩa vụ nộp thuế về ngân sách nhà nước. Cơ quan thuế phải có trách nhiệm tuyên truyền, hỗ trợ cũng như đưa ra các giải pháp để thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có để đảm bảo công bằng cũng như minh bạch.

Cơ quan thuế theo dõi, giám sát, tăng cường biện pháp quản lý về thuế với một số trường hợp người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tham gia livestream bán hàng
Cơ quan thuế sẽ tăng cường biện pháp quản lý về thuế với một số trường hợp người nổi tiếng, người có ảnh hưởng tham gia livestream bán hàng. Ảnh minh họa

Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết tại họp báo thường kỳ của Tổng cục Thuế: "Riêng với một số người nổi tiếng, hoặc có ảnh hưởng tham gia livestream, tiếp thị liên kết với bên bán hàng... chúng tôi đã có những giải pháp chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tăng cường quản lý".

Cơ quan thuế theo dõi, giám sát, tăng cường biện pháp quản lý về thuế với một số trường hợp người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tham gia livestream bán hàng, tiếp thị liên kết. Trong số này, ngành thuế đã có danh sách người nổi tiếng có phát sinh doanh thu lớn từ livestream bán hàng qua thương mại điện tử để đưa vào diện phân loại rủi ro, thanh kiểm tra.

"Các biện pháp này bao gồm tuyên truyền, hỗ trợ, xây dựng mạng lưới kê khai nộp thuế thương mại điện tử cho các cá nhân, ban hành tài liệu hướng dẫn kèm theo, thực hiện chia sẻ dữ liệu từ các bộ, ngành cũng như các sàn thương mại điện tử để đảm bảo có đủ cơ sở dữ liệu của những người nộp thuế này", ông Sơn nhấn mạnh.

Tập trung vào người nổi tiếng và doanh nghiệp nợ thuế lớn

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, cơ quan này đã tập trung rà soát và kiểm tra hoạt động kinh doanh của người nổi tiếng tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tại TP. Hồ Chí Minh, đã xác định được 35 cá nhân nổi tiếng có hoạt động kinh doanh trực tuyến và đang được đôn đốc kê khai, nộp thuế đầy đủ.

Tại Hà Nội, cơ quan thuế đã tổ chức các buổi gặp trực tiếp để hướng dẫn người nộp thuế, đặc biệt là những người có hoạt động livestream bán hàng. Kết quả cho thấy, tổng doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử của nhóm người nộp thuế này tại Hà Nội năm 2024 lên tới 900 tỷ đồng, tuy nhiên số thuế đã nộp chỉ đạt 13 tỷ đồng.

"Cơ quan thuế cũng tổ chức các buổi gặp trực tiếp để hỗ trợ, hướng dẫn việc kê khai. Trong đó, xác định tổng doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử của nhóm người nộp thuế này trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2024 là 900 tỷ đồng. Số thuế đã nộp đến nay là 13 tỷ đồng", lãnh đạo Tổng cục Thuế thông tin.

cơ quan thuế cũng đã xây dựng Cổng kinh doanh thương mại điện tử dành cho cá nhân kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế
Cơ quan thuế cũng đã xây dựng Cổng kinh doanh thương mại điện tử dành cho cá nhân kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế. Ảnh: Thy Lê

Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng đã xây dựng danh sách các người nổi tiếng có doanh thu lớn từ hoạt động livestream để tiến hành kiểm tra và thu hồi số thuế còn thiếu. Để nâng cao hiệu quả quản lý, cơ quan thuế đã kết nối dữ liệu với các bộ, ngành và các sàn thương mại điện tử. Việc này giúp cơ quan thuế có được một lượng lớn dữ liệu về giao dịch, doanh thu của các cá nhân và doanh nghiệp, từ đó dễ dàng phát hiện các trường hợp trốn thuế, gian lận thuế.

Hiện nay, ngành thuế đã kết nối được dữ liệu của các bộ, ngành và các sàn thương mại điện tử để kết xuất dữ liệu phục vụ công tác kê khai, xử lý vi phạm. Đồng thời, ngành thuế cũng đã xây dựng Cổng kinh doanh thương mại điện tử dành cho cá nhân kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi tối đa nhất cho cá nhân kinh doanh trong nước cũng như nước ngoài thực hiện nghĩa vụ thuế.

Về các khoản nợ thuế, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã đưa ra một số biện pháp nâng cao hiệu quả chức năng quản lý nợ đối với khoản nợ chính sách nhà nước. Theo số liệu báo cáo, có tới 81.000 cá nhân là cá nhân kinh doanh, chủ kinh doanh có số nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên và doanh nghiệp có số tiền nợ thuế từ 500 triệu đồng trở lên. 40.000 cá nhân là cá nhân kinh doanh, chủ kinh doanh với số tiền nợ thuế từ 100 triệu đồng trở lên, doanh nghiệp có số tiền nợ thuế từ 1 tỷ đồng trở lên.

Ngoài ra, việc một cá nhân có từ 2-3 mã số thuế cá nhân hay số liệu chưa khớp đúng cũng đang xảy ra trên thực tế. Theo Đề án 06 của Chính phủ, Bộ Tài chính gấp rút thực hiện việc rà soát, đối chiếu làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia. Tính đến hết tháng 12/2024, 95% mã số thuế khớp đúng thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia, 5% còn lại vẫn đang được tích cực rà soát, tìm kiếm.

Hiện cả nước có gần 725.000 tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, tổng giá trị giao dịch hơn 75.000 tỷ đồng, theo dữ liệu từ 439 sàn cung cấp cho cơ quan thuế. Thu thuế từ lĩnh vực này liên tục tăng trong 3 năm qua. Cụ thể, số thu năm 2024 khoảng 116.000 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức 83.000 - 97.000 tỷ đồng ghi nhận trong hai năm trước đó.
Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.