Thách thức quản lý thuế các hoạt động thương mại điện tử

Công tác quản lý thuế đối với các hoạt động thương mại điện tử còn nhiều thách thức do sự thiếu hụt thông tin về nghĩa vụ thuế của người bán.
Tổng cục Thuế quản lý chặt chẽ thuế đối với sàn thương mại điện tử xuyên biên giớiThu thuế từ hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng mạnhTổng cục Thuế làm việc với Shopee, Lazada, Tiki yêu cầu khai báo giao dịch trung thực, đầy đủ

Thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ chóng mặt, kéo theo đó là sự gia tăng của các cá nhân và hộ kinh doanh hoạt động trên các nền tảng trực tuyến như Shopee, Lazada, Tiki, Grab... Tuy nhiên, công tác quản lý thuế đối với các hoạt động này đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan thuế, các sàn thương mại điện tử và người bán.

Cần giải pháp đồng bộ

Việc phải nộp thuế đúng quy định là điều mà những người kinh doanh online hiểu và đồng ý, vì đó là nghĩa vụ của mỗi công dân. Tuy nhiên, nhiều người bán hàng online mong muốn có thêm sự hỗ trợ từ các nền tảng thương mại điện tử trong việc cung cấp thông tin và hướng dẫn rõ ràng hơn về nghĩa vụ thuế.

Theo ông Vũ Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, năm 2025 sẽ là năm cao điểm ngành thuế áp dụng các chuyên đề chống thất thu thuế đối với một số nhóm cá nhân, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ, bán lẻ, hàng ăn, cho thuê cửa hàng, thuê nhà...

Công tác quản lý thuế đối với các hoạt động thương mại điện tử còn nhiều thách thức. Ảnh minh họa
Công tác quản lý thuế đối với các hoạt động thương mại điện tử còn nhiều thách thức. Ảnh minh họa

Đặc biệt, ngành sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương trong việc áp dụng xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, tăng cường rà soát, kiểm soát để nâng cao quản lý thuế trên các địa bàn.

Bên cạnh đó, để quản lý thuế hiệu quả đối với hoạt động thương mại điện tử, cần có sự phối hợp đồng bộ. Đối với cơ quan thuế cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế cho người kinh doanh online, đơn giản hóa thủ tục kê khai, nộp thuế, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế.

Đối với các sàn thương mại điện tử, nên có sự hỗ trợ như cung cấp thông tin, hướng dẫn về nghĩa vụ thuế, tích hợp các công cụ hỗ trợ tính thuế, kê khai thuế vào nền tảng, phối hợp với cơ quan thuế trong việc quản lý thuế.

Đặc biệt, người kinh doanh online phải chủ động tìm hiểu, nắm rõ các quy định về thuế; kê khai, nộp thuế đầy đủ, đúng hạn; sử dụng hóa đơn điện tử để minh bạch doanh thu.

Tăng cường quản lý thu và kiểm soát thuế

Thời gian qua, ngành thuế đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý thuế với hộ, cá nhân kinh doanh, chú trọng triển khai tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký tài khoản thuế điện tử, cài đặt eTax Mobile và nộp thuế điện tử. Các Chi Cục thuế được giao chỉ tiêu cụ thể về cài đặt eTax Mobile và nộp thuế điện tử đối với hộ kinh doanh.

Song song với đó, cơ quan thuế các cấp đã tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành để thực hiện quản lý hộ, cá nhân kinh doanh theo đúng pháp luật về đăng ký kinh doanh, pháp luật thuế và các pháp luật chuyên ngành có liên quan.

Cục Thuế các địa phương đã tăng cường các giải pháp quản lý thu, kiểm soát chặt chẽ việc tính thuế, quản lý hộ khoán thuế, khai thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn, thực hiện thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh theo quy định của pháp luật thuế.

Các Cục Thuế chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc các chi cục thuế thực hiện các giải pháp quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh, quản lý doanh thu, mức thuế khoán sát thực tế, đảm bảo phù hợp với các địa bàn, các tỉnh, thành phố trong cả nước, kiểm soát việc sử dụng hóa đơn, giá trị hàng hóa bán ra, mua vào của hộ, cá nhân kinh doanh.

Theo Bộ Tài chính, việc quản lý thu thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số hiện nay còn nhiều bất cập. Do việc quản lý thu thuế đang do các Cục Thuế, Chi Cục thuế quản lý nên chưa thực sự hiệu quả, số thu thuế từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử còn rất nhỏ so với quy mô và tốc độ tăng trưởng của hoạt động này.

Theo số liệu quản lý thu thuế trong giai đoạn từ năm 2022 đến 2024, kết quả tổng số thu thuế từ hộ, cá nhân kinh doanh rất thấp năm 2022 là 183 tỷ đồng và năm 2023 là 67 tỷ đồng, năm 2024 dự kiến đạt 2,5 nghìn tỷ đồng.

Thống kê theo dữ liệu của hơn 400 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin cho cơ quan thuế theo quy định tại Nghị định 91/2022/NĐ-CP thì có hơn 300 nghìn cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử với số thu thuế năm 2024 sẽ đạt khoảng 2,5 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, thống kê tại 5 sàn thương mại điện tử lớn là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Grab thì có hơn 300 nghìn gian hàng chưa định danh được người dùng với doanh số kinh doanh trên 70 nghìn tỷ đồng.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Thủ tướng Chính phủ: Quyết liệt cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính

Thủ tướng Chính phủ: Quyết liệt cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính

Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh; quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển mạnh từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển.
3 giải pháp để khu vực tư nhân đóng góp vào chuyển đổi xanh

3 giải pháp để khu vực tư nhân đóng góp vào chuyển đổi xanh

Tiến trình chuyển đổi xanh sẽ không thể thành công nếu thiếu vai trò của kinh tế tư nhân, theo đó, cần tạo cơ chế thuận lợi để doanh nghiệp tham gia vào tiến trình này.
Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.