Điện Biên: Đặt mục tiêu đón gần 3 triệu lượt khách du lịch vào năm 2030
Đưa khách du lịch quốc tế tăng tốc trở lại bằng cách nào? Gần 2.000 khách du lịch tàu biển đến Quảng Ninh trong ngày 6/3 |
UBND tỉnh Điện Biên vừa ban hành Quyết định số 345/QĐ-UBND phê duyệt Đề án phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Đề án phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Đề án) đưa ra mục tiêu đến năm 2025, lượng khách du lịch đến Điện Biên ước đạt trên 1,45 triệu lượt, trong đó có 300 nghìn lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 2.380 tỷ đồng. Đến năm 2030, lượng khách du lịch đến Điện Biên ước đạt trên 2,65 triệu lượt, trong đó có 600 nghìn lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 5.000 tỷ đồng.
Tại Đề án, không gian du lịch tỉnh Điện Biên được chia thành 3 khu vực: Khu vực I, bao gồm TP. Điện Biên Phủ và 4 huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Ảng và Tuần Giáo; Khu vực II, bao gồm 3 huyện: Nậm Pồ, Mường Chà và Mường Nhé; Khu vực III: Huyện Tủa Chùa, thị xã Mường Lay và khu vực xã Sá Tổng (huyện Mường Chà).
Ngoài ra, Đề án cũng đưa ra định hướng xây dựng 14 điểm dừng chân và các khu du lịch quốc gia, khu du lịch cấp tỉnh, điểm du lịch. Phấn đấu đến năm 2030, Điện Biên có 6 khu du lịch cấp tỉnh và 16 điểm du lịch được công nhận.
Về phát triển các sản phẩm du lịch trọng tâm, đề án đã đưa ra 3 sản phẩm chính, gồm: Sản phẩm du lịch lịch sử, tâm linh: Xây dựng các sản phẩm trải nghiệm tìm hiểu lịch sử chiến tranh với các hoạt cảnh, minh họa thực tế; Nâng cao chất lượng dịch vụ, tập trung khai thác nhu cầu du lịch lịch sử gắn với khai thác, phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ; các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, các cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh. Sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái tập trung phát triển mô hình du lịch cộng đồng tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể, các loại hình ca, múa, nhạc dân gian; thưởng thức văn hóa ẩm thực đặc trưng của dân tộc, các sản phẩm OCOP.
Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe: Tập trung thu hút du khách bằng các dịch vụ du lịch có chất lượng cao, như chơi golf, đua thuyền, các môn thể thao mạo hiểm, vui chơi giải trí, ngắm cảnh, chụp ảnh tại các công viên chuyên đề, xem biểu diễn thực cảnh, tắm nước khoáng nóng và trị liệu... chinh phục ngã ba biên giới A Pa Chải, các chợ phiên vùng cao, biên giới, tạo thành các sản phẩm du lịch đặc trưng phục vụ khách du lịch.
13 nhóm giải pháp cũng được nêu cụ thể, trong đó cần thực hiện để khai thác tiềm năng thế mạnh du lịch đạt hiệu quả cao, bao gồm: Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về phát triển du lịch; Nghiên cứu thị trường, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch; Ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch; Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng phát triển du lịch; Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch...
Tăng cường năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch; Đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch; Bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống; Xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật; Ứng dụng khoa học công nghệ; Phát triển sản phẩm du lịch; Bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học; Bố trí lồng ghép, huy động, thu hút, kêu gọi các nguồn lực để phát triển du lịch.
Điện Biên là một trong các điểm đến hấp dẫn du khách |
Điện Biên là địa phương có nhiều tiềm năng và điều kiện để khai thác, phát triển du lịch. Đáng chú ý, Điện Biên có 29 di tích được xếp hạng; trong đó, nổi bật nhất là Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ, 15 di tích cấp quốc gia, 14 di tích cấp tỉnh. Đặc biệt, năm 2021, Nghệ thuật xòe Thái và Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái được UNESCO đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và có 14 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Điện Biên, có 19 dân tộc mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa đặc trưng riêng, có nhiều lễ hội tiêu biểu. Điện Biên còn có thế mạnh du lịch sinh thái, khai thác các sản phẩm du lịch tham quan, trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên, nghiên cứu hệ sinh thái hồ Pá Khoang, Rừng di tích lịch sử và cảnh quan môi trường Mường Phăng, Đèo Pha Đin, hang động Pa Thơm, chinh phục cực Tây tổ quốc Ngã ba biên giới A Pa Chải.
Năm 2022, lượng khách du lịch đến Điện Biên ước đạt 810.000 lượt. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 1.384 tỷ đồng. Công suất sử dụng buồng, phòng bình quân trong năm đạt khoảng 70%. Số ngày lưu trú bình quân của khách (nội địa và quốc tế) đạt 2,5 ngày. Số lượng lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch dần phục hồi với khoảng 8.000 lao động; trong đó, khoảng 3.500 lao động trực tiếp...