Tìm cách "đánh thức" tiềm năng du lịch Cao Bằng

Thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hang Pác Bó không phải là những địa danh xa lạ với khách du lịch, nhưng rõ ràng, Cao Bằng vẫn là một cái tên... còn mới trên bản đồ du lịch Việt.

Tìm cách "đánh thức" tiềm năng du lịch Cao Bằng

Trên hành trình từ Hà Nội tới Cao Bằng, du khách còn có dịp tham quan danh thắng hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: VGP

Giàu tiềm năng

Cao Bằng là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch như du lịch về nguồn, du lịch sinh thái... Thế mạnh du lịch về nguồn của Cao Bằng là các di tích lịch sử như hang Pác Bó, suối Lenin, nơi Bác Hồ đã sống, làm việc và xây dựng căn cứ cách mạng đầu những năm 1940.

Cao Bằng cũng có thế mạnh về du lịch sinh thái với danh lam thắng cảnh độc đáo như động Ngườm Ngao dài 1 km có cảnh quan đẹp, bên cạnh đó là thác Bản Giốc, một địa danh nổi tiếng.

Thêm nữa, trên hành trình từ Hà Nội lên Cao Bằng, du khách còn có dịp đi qua danh thắng hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn với vẻ đẹp, cảnh quan độc đáo.

Không chỉ có cảnh quan, trên tuyến đường này, các làng bản của đồng bào người Thái xung quanh Ba Bể như Pắc Ngòi, Pắc Nặm luôn đón chào du khách bằng mô hình du lịch cộng đồng homestay (thay vì nghỉ ở nhà nghỉ, khách sạn, du khách có thể ngủ tại nhà dân, cùng ăn uống, sinh hoạt với người dân địa phương. Qua đó có thể tìm hiểu phong tục tập quán của họ).

Theo phân tích của ông Nguyễn Hồng Đài, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch Hà Nội, Giám đốc APT Travel, trong khi những di tích cách mạng thu hút dòng khách đoàn thể thì các khu sinh thái, làng bản lại được khách nước ngoài ưa thích. Cao Bằng, Bắc Kạn là hai tỉnh có nhiều người dân tộc Thái, Tày, Nùng sinh sống. Do đó, khách du lịch châu Âu, đặc biệt là Pháp, rất ưa thích tới đây để thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống như múa sạp, hát Then cũng như đời sống sinh hoạt của người dân.

Thác Bản Giốc là địa danh có sức hút đặc biệt. Theo thống kê của các công ty lữ hành, mấy năm gần đây, lượng khách miền Trung, miền Nam đến với Cao Bằng để tham quan thác Bản Giốc tăng lên nhanh chóng.

Với sự phân bố điểm tham quan như hiện nay, nhiều hãng lữ hành cho rằng Cao Bằng nên kết hợp với Bắc Kạn để xây dựng sản phẩm du lịch theo tuyến điểm. Một lộ trình 3 ngày 2 đêm là hợp lý để du khách có thể tham quan hầu hết các điểm đến đặc sắc của hai tỉnh. Ngoài ra, nhiều hãng lữ hành cũng đang khai thác những sản phẩm du lịch dài ngày hơn, kết nối với Thái Nguyên, Lạng Sơn…

Điểm đến nổi tiếng, món ăn ngon, con người hồn hậu và đường xá đi lại đã thuận tiện hơn nhưng du lịch Cao Bằng vẫn chỉ là tiềm năng.

Chỉ riêng doanh nghiệp thì chưa đủ sức

Ông Nguyễn Hồng Đài cho biết, Cao Bằng có rất ít doanh nghiệp lữ hành. Hiện cả tỉnh mới có 3 khách sạn 3 sao còn nhà hàng ăn uống phục vụ được vài trăm khách trở lên cũng rất ít.

Ngoài ra, đội ngũ làm du lịch, dịch vụ ở đây cơ bản chưa được đào tạo cách phục vụ du khách.

Một lãnh đạo doanh nghiệp lữ hành khác, ông Andrew Nguyen, chia sẻ Cao Bằng cũng chưa có nhiều dịch vụ giải trí để níu chân du khách, chưa có nhiều chỗ để du khách tiêu tiền. Sau mỗi ngày tham quan, tối về khách cũng chỉ loanh quanh ở khu nghỉ hoặc đi dạo rồi về ngủ.

Theo ông Đài, Cao Bằng không phải điểm đến mới. Thời gian qua, đã có nhiều lữ hành đưa khách lên Cao Bằng nhưng để hiểu đầy đủ và sâu về du lịch Cao Bằng thì chưa có. Vì thế, các sản phẩm du lịch hiện nay vẫn chưa thực sự đặc sắc, hấp dẫn, chưa lột tả, khai thác hết được vẻ đẹp và giá trị của danh thắng. Bản thân doanh nghiệp lữ hành còn chưa có nhiều thông tin về điểm đến thì thông tin đến với du khách sẽ còn ít ỏi và phiến diện.

Vì vậy, việc xây dựng sản phẩm mới cần có thêm những hỗ trợ về dịch vụ và truyền thông từ địa phương. Ví dụ như ở thác Bản Giốc, dù đã khai thác nhiều năm nhưng dịch vụ quanh khu danh thắng này vẫn rất hạn chế. Chẳng hạn như ở đây không có điểm dừng để chụp ảnh toàn cảnh, không có người thuyết minh về điểm đến. Dù có nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm, nhưng phần lớn rất sơ sài, đơn điệu; dịch vụ bè tham quan thác Bản Giốc tuy có, nhưng còn thô sơ, thiếu an toàn...

Do đó, để du lịch Cao Bằng thực sự phát triển bền vững, thu hút khách, đồng thời tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân thì chỉ mình doanh nghiệp là không đủ./.

Theo Chính phủ

Tin mới cập nhật

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.
Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.

Tin khác

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.
2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Sa Pa, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025.
Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.
Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Hai tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Sau thời gian tăng nóng, giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đang có xu hướng hạ nhiệt do tâm lý người mua thay đổi và áp lực cân bằng thị trường.
Nhà đầu tư quan tâm dự án điện rác tại Việt Nam

Nhà đầu tư quan tâm dự án điện rác tại Việt Nam

Các dự án điện rác tại Việt Nam nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều này sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển bền vững.
Phiên bản di động