Tìm cách "đánh thức" tiềm năng du lịch Cao Bằng

Thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hang Pác Bó không phải là những địa danh xa lạ với khách du lịch, nhưng rõ ràng, Cao Bằng vẫn là một cái tên... còn mới trên bản đồ du lịch Việt.

Tìm cách "đánh thức" tiềm năng du lịch Cao Bằng

Trên hành trình từ Hà Nội tới Cao Bằng, du khách còn có dịp tham quan danh thắng hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: VGP

Giàu tiềm năng

Cao Bằng là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch như du lịch về nguồn, du lịch sinh thái... Thế mạnh du lịch về nguồn của Cao Bằng là các di tích lịch sử như hang Pác Bó, suối Lenin, nơi Bác Hồ đã sống, làm việc và xây dựng căn cứ cách mạng đầu những năm 1940.

Cao Bằng cũng có thế mạnh về du lịch sinh thái với danh lam thắng cảnh độc đáo như động Ngườm Ngao dài 1 km có cảnh quan đẹp, bên cạnh đó là thác Bản Giốc, một địa danh nổi tiếng.

Thêm nữa, trên hành trình từ Hà Nội lên Cao Bằng, du khách còn có dịp đi qua danh thắng hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn với vẻ đẹp, cảnh quan độc đáo.

Không chỉ có cảnh quan, trên tuyến đường này, các làng bản của đồng bào người Thái xung quanh Ba Bể như Pắc Ngòi, Pắc Nặm luôn đón chào du khách bằng mô hình du lịch cộng đồng homestay (thay vì nghỉ ở nhà nghỉ, khách sạn, du khách có thể ngủ tại nhà dân, cùng ăn uống, sinh hoạt với người dân địa phương. Qua đó có thể tìm hiểu phong tục tập quán của họ).

Theo phân tích của ông Nguyễn Hồng Đài, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch Hà Nội, Giám đốc APT Travel, trong khi những di tích cách mạng thu hút dòng khách đoàn thể thì các khu sinh thái, làng bản lại được khách nước ngoài ưa thích. Cao Bằng, Bắc Kạn là hai tỉnh có nhiều người dân tộc Thái, Tày, Nùng sinh sống. Do đó, khách du lịch châu Âu, đặc biệt là Pháp, rất ưa thích tới đây để thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống như múa sạp, hát Then cũng như đời sống sinh hoạt của người dân.

Thác Bản Giốc là địa danh có sức hút đặc biệt. Theo thống kê của các công ty lữ hành, mấy năm gần đây, lượng khách miền Trung, miền Nam đến với Cao Bằng để tham quan thác Bản Giốc tăng lên nhanh chóng.

Với sự phân bố điểm tham quan như hiện nay, nhiều hãng lữ hành cho rằng Cao Bằng nên kết hợp với Bắc Kạn để xây dựng sản phẩm du lịch theo tuyến điểm. Một lộ trình 3 ngày 2 đêm là hợp lý để du khách có thể tham quan hầu hết các điểm đến đặc sắc của hai tỉnh. Ngoài ra, nhiều hãng lữ hành cũng đang khai thác những sản phẩm du lịch dài ngày hơn, kết nối với Thái Nguyên, Lạng Sơn…

Điểm đến nổi tiếng, món ăn ngon, con người hồn hậu và đường xá đi lại đã thuận tiện hơn nhưng du lịch Cao Bằng vẫn chỉ là tiềm năng.

Chỉ riêng doanh nghiệp thì chưa đủ sức

Ông Nguyễn Hồng Đài cho biết, Cao Bằng có rất ít doanh nghiệp lữ hành. Hiện cả tỉnh mới có 3 khách sạn 3 sao còn nhà hàng ăn uống phục vụ được vài trăm khách trở lên cũng rất ít.

Ngoài ra, đội ngũ làm du lịch, dịch vụ ở đây cơ bản chưa được đào tạo cách phục vụ du khách.

Một lãnh đạo doanh nghiệp lữ hành khác, ông Andrew Nguyen, chia sẻ Cao Bằng cũng chưa có nhiều dịch vụ giải trí để níu chân du khách, chưa có nhiều chỗ để du khách tiêu tiền. Sau mỗi ngày tham quan, tối về khách cũng chỉ loanh quanh ở khu nghỉ hoặc đi dạo rồi về ngủ.

Theo ông Đài, Cao Bằng không phải điểm đến mới. Thời gian qua, đã có nhiều lữ hành đưa khách lên Cao Bằng nhưng để hiểu đầy đủ và sâu về du lịch Cao Bằng thì chưa có. Vì thế, các sản phẩm du lịch hiện nay vẫn chưa thực sự đặc sắc, hấp dẫn, chưa lột tả, khai thác hết được vẻ đẹp và giá trị của danh thắng. Bản thân doanh nghiệp lữ hành còn chưa có nhiều thông tin về điểm đến thì thông tin đến với du khách sẽ còn ít ỏi và phiến diện.

Vì vậy, việc xây dựng sản phẩm mới cần có thêm những hỗ trợ về dịch vụ và truyền thông từ địa phương. Ví dụ như ở thác Bản Giốc, dù đã khai thác nhiều năm nhưng dịch vụ quanh khu danh thắng này vẫn rất hạn chế. Chẳng hạn như ở đây không có điểm dừng để chụp ảnh toàn cảnh, không có người thuyết minh về điểm đến. Dù có nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm, nhưng phần lớn rất sơ sài, đơn điệu; dịch vụ bè tham quan thác Bản Giốc tuy có, nhưng còn thô sơ, thiếu an toàn...

Do đó, để du lịch Cao Bằng thực sự phát triển bền vững, thu hút khách, đồng thời tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân thì chỉ mình doanh nghiệp là không đủ./.

Theo Chính phủ

Tin mới cập nhật

Du lịch sinh thái giúp Việt Nam thu hút khách du lịch Australia

Du lịch sinh thái giúp Việt Nam thu hút khách du lịch Australia

Theo Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, du lịch sinh thái của Việt Nam là một trong các yếu tố thu hút khách du lịch Australia.
Giới thiệu hình ảnh Gia Lai và mở rộng cơ hội đầu tư qua Tuần lễ hoa dã quỳ năm 2024

Giới thiệu hình ảnh Gia Lai và mở rộng cơ hội đầu tư qua Tuần lễ hoa dã quỳ năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 nhằm giới thiệu hình ảnh Gia Lai đến bạn bè trong nước và quốc tế, mở rộng cơ hội đón nhận đầu tư.
Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm điểm đến đang gia tăng, đây là dấu hiệu tích cực để ngành du lịch Việt Nam cán đích mục tiêu đón 18 triệu lượt khách 2024.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đến nay, một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
9 tháng năm 2024, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 33% so với cùng kỳ năm trước

9 tháng năm 2024, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 33% so với cùng kỳ năm trước

9 tháng năm 2024, TP. Đà Nẵng đón và phục vụ 8,67 triệu lượt khách lưu trú, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023, tăng tới 63% so với cùng kỳ năm 2019.
Hàng không Việt lên phương án trước nguy cơ mưa bão, lũ dồn dập cuối năm

Hàng không Việt lên phương án trước nguy cơ mưa bão, lũ dồn dập cuối năm

Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra hệ thống kết cấu hạ tầng, thông tin liên lạc trước nguy cơ mưa bão, lũ.
Tín hiệu sáng cho ngành du lịch nhờ trợ lực từ hàng không

Tín hiệu sáng cho ngành du lịch nhờ trợ lực từ hàng không

Ngành du lịch đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, tích cực khi số lượng khách quốc tế tăng vọt lên tới 10 triệu trong 7 tháng đầu năm 2024.
Đường sắt tăng nhiều tàu phục vụ nhu cầu đi lại dịp lễ 2/9

Đường sắt tăng nhiều tàu phục vụ nhu cầu đi lại dịp lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh ngày 2/9 tới đây, đường sắt đã tăng cường nhiều tuyến và triển khai áp dụng thêm nhiều chương trình giảm giá vé cho hành khách.
Vietnam Airlines

Vietnam Airlines 'bắt tay' 7 tỉnh, thành tung ưu đãi 'hot' kích cầu du lịch

Vietnam Airlines vừa phối hợp với Sở du lịch và các cơ sở lưu trú tại 7 tỉnh, thành trên cả nước triển khai gói sản phẩm du lịch ưu đãi nhằm "hút" khách.
Dấu ấn lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Dấu ấn lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Chương trình lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 đã khép lại song dư âm của vẫn còn đọng lại với những màn trình diễn ánh sáng đặc sắc.

Tin khác

Điểm danh những đường bay nội địa đang giảm giá sốc

Điểm danh những đường bay nội địa đang giảm giá sốc

Giá vé hàng không nội địa, nhất là vé đến các thành phố du lịch trong nước từ 1/8 đến 15/8 liên tục giảm mạnh.
Du lịch phục hồi, thị trường khách sạn Hà Nội tăng trưởng tích cực

Du lịch phục hồi, thị trường khách sạn Hà Nội tăng trưởng tích cực

Ngành khách sạn Hà Nội đang phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 với lượng khách du lịch tăng cao, công suất thuê và giá phòng đều theo xu hướng tích cực.
Hàng chục nghìn quả pháo hoa sẵn sàng cho đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Hàng chục nghìn quả pháo hoa sẵn sàng cho đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Hai đội pháo hoa đến từ Phần Lan và Trung Quốc đang hoàn thiện công tác lắp đặt pháo cho đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 - DIFF 2024.
Nét độc đáo của đường hoa biển Đà Nẵng

Nét độc đáo của đường hoa biển Đà Nẵng

Thiết kế độc đáo, trang trí rực rỡ, “Đường hoa biển Đà Nẵng năm 2024” (Danang Beach - Flowers walk) hứa hẹn sẽ trở thành điểm tham quan hấp dẫn dịp hè này.
Lễ hội trình diễn ánh sáng bằng thiết bị drone tầm cỡ quốc tế tại Nha Trang

Lễ hội trình diễn ánh sáng bằng thiết bị drone tầm cỡ quốc tế tại Nha Trang

Trong các đêm 13/7 và 20/7/2024, tại Nha Trang, lần đầu tiên trên thế giới diễn ra cuộc thi trình diễn ánh sáng độc đáo bằng thiết bị bay không người lái.
Cắm trại mùa hè cần lưu ý những gì?

Cắm trại mùa hè cần lưu ý những gì?

Kỳ nghỉ hè thời tiết nắng nóng, ai cũng muốn rời thành phố về với thiên nhiên bằng hoạt động cắm trại mùa hè, vậy cần chuẩn bị những gì cho chuyến cắm trại này?
Hà Nội tổ chức Lễ hội du lịch lớn nhất trong năm

Hà Nội tổ chức Lễ hội du lịch lớn nhất trong năm

Tối nay 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024” với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Festival sông Hồng: Cầu nối gắn kết hữu nghị Việt – Trung

Festival sông Hồng: Cầu nối gắn kết hữu nghị Việt – Trung

Lào Cai mong muốn xây dựng Festival sông Hồng trở thành thương hiệu riêng của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển văn hóa gắn với du lịch.
"Thiên đường nước" Hà Nội sẵn sàng đón du khách dịp lễ 30/4-1/5

"Thiên đường nước" Hà Nội sẵn sàng đón du khách dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nóng bức đầu hè ở Hà Nội khiến nhiều người dân lựa chọn Công viên nước Hồ Tây làm điểm giải nhiệt và vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Giá vé máy bay tăng cao, nhiều người dân chọn du lịch "tại chỗ"

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Giá vé máy bay tăng cao, nhiều người dân chọn du lịch "tại chỗ"

Dịp nghỉ lễ 30/4– 1/5 năm nay, giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều người quyết định chọn di chuyển bằng xe cá nhân, hoặc tìm điểm du lịch gần tiết kiệm chi phí.
Xem thêm

Đọc nhiều

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Đưa ngành Nước Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu

Đưa ngành Nước Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu

Quản lý vận hành hệ thống cấp thoát nước bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu là một chủ đề của Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2024.
Vì sao giá cà phê Việt Nam bán sang châu Á lại đắt hơn châu Âu?

Vì sao giá cà phê Việt Nam bán sang châu Á lại đắt hơn châu Âu?

Giá bán cà phê sang các thị trường châu Á đang cao hơn đáng kể so với thị trường châu Âu, đâu nguyên nhân nào dẫn đến sự chênh lệch này?
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động