Sóc Trăng: Cảng biển Trần Đề được quy hoạch ra sao?
Sóc Trăng: Chuẩn bị khánh thành Cụm công nghiệp Xây Đá B Bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng Sở Công Thương Sóc Trăng chúc Tết các doanh nghiệp tiêu biểu |
5 nhóm cảng biển trọng điểm
Ngày 16/1/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 140/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước và vùng nước trong giai đoạn 2021–2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, cả nước được phân thành 5 nhóm cảng biển, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế vùng, tăng cường năng lực vận tải và hội nhập quốc tế.
Nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình. Đến năm 2030, nhóm này dự kiến thông qua từ 322–384 triệu tấn hàng hóa, trong đó hàng container đạt 13–16 triệu TEU. Lượng hành khách ước tính từ 281.000–302.000 lượt. Hạ tầng sẽ phát triển 111–120 bến cảng, với 174–191 cầu cảng.
Nhóm cảng biển số 2 gồm 6 cảng biển tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Mục tiêu đến năm 2030 là thông qua từ 182–251 triệu tấn hàng hóa, trong đó hàng container đạt 0,4–0,6 triệu TEU. Số lượt hành khách dự kiến từ 374.000–401.000. Cơ sở hạ tầng bao gồm 69–82 bến cảng, với 173–207 cầu cảng.
Nhóm cảng biển số 3 gồm 8 cảng biển tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Mục tiêu đến năm 2030, nhóm này sẽ thông qua 160–187 triệu tấn hàng hóa, trong đó hàng container đạt 2,5–3,1 triệu TEU. Lượng hành khách ước tính từ 3,4–3,9 triệu lượt. Hạ tầng phát triển 80–83 bến cảng, với 176–183 cầu cảng.
Nhóm cảng biển số 4 gồm các cảng biển trọng điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Dự kiến đến năm 2030, khối lượng hàng hóa thông qua đạt 500–5-64 triệu tấn, trong đó hàng container từ 29–33 triệu TEU. Lượng hành khách ước tính từ 2,8–3,1 triệu lượt. Nhóm này sẽ phát triển 146–152 bến cảng, với tổng cộng 292–306 cầu cảng.
Nhóm cảng biển số 5 gồm 12 cảng biển tại Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang. Mục tiêu đến năm 2030, khối lượng hàng hóa thông qua đạt 86–108 triệu tấn, trong đó hàng container từ 1,3–1,8 triệu TEU. Lượng hành khách dự kiến đạt từ 10,5–11,2 triệu lượt. Hạ tầng sẽ có 85 bến cảng, với 160–167 cầu cảng.
Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển lần này đặt mục tiêu xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Các cảng biển lớn được định hướng phát triển thành trung tâm vận tải đa phương thức, phục vụ cả vận tải nội địa và xuất nhập khẩu, đồng thời tạo nền tảng phát triển các khu kinh tế biển và hệ thống logistics tiên tiến.
Quy hoạch cảng Trần Đề đến năm 2030
Cảng biển Trần Đề tại Sóc Trăng được xác định là dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế. Với vị trí chiến lược gần cửa sông Hậu, cảng Trần Đề được quy hoạch để trở thành trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và giảm tải cho các cảng biển lớn ở khu vực phía Nam.
![]() |
Phối cảnh cảng Trần Đề. |
Theo quy hoạch phát triển đến năm 2030, cảng biển Trần Đề được chia thành hai khu vực chính gồm bến cảng trong sông Hậu và bến cảng ngoài khơi. Bến cảng trong sông Hậu sẽ được mở rộng với 4 cầu cảng, đảm bảo khả năng tiếp nhận từ 1,0 triệu đến 1,1 triệu tấn hàng hóa và phục vụ khoảng 522,1 nghìn đến 566,3 nghìn lượt hành khách mỗi năm. Đây sẽ là điểm trung chuyển chính cho hàng hóa nội địa và hỗ trợ kết nối vận tải đường thủy giữa các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Trong khi đó, bến cảng ngoài khơi là hạng mục trọng yếu với khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, bao gồm tàu container và tàu hàng tổng hợp. Đến năm 2030, khu vực này dự kiến xây dựng từ 2 đến 4 cầu cảng, với năng lực xử lý từ 24,6 triệu đến 32,5 triệu tấn hàng hóa. Tầm nhìn đến năm 2050, bến cảng ngoài khơi sẽ mở rộng lên đến 14 cầu cảng, đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 100.000 DWT, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa ngày càng tăng với tốc độ tăng trưởng dự báo từ 5,5% đến 6,1% mỗi năm.
Cảng Trần Đề không chỉ tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển mà còn được định hướng trở thành trung tâm logistics hiện đại. Các dịch vụ đi kèm bao gồm kho bãi, vận tải đa phương thức và các giải pháp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa. Hệ thống giao thông kết nối cảng cũng được đầu tư đồng bộ, bao gồm đường bộ, đường thủy nội địa và đường biển, tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa từ các tỉnh miền Tây nhanh chóng đến được các thị trường xuất khẩu.
Sự phát triển của cảng Trần Đề không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn góp phần cân bằng chiến lược phát triển vùng. Việc đầu tư vào cảng này sẽ giảm áp lực cho các cảng lớn như Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), đồng thời thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cảng Trần Đề còn được kỳ vọng trở thành động lực chính trong việc nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản và thủy sản, hai lĩnh vực thế mạnh của vùng, giúp đưa sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế.
Với vai trò là cửa ngõ giao thương mới của khu vực, cảng biển Trần Đề hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đây không chỉ là dự án đầu tư hạ tầng giao thông mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững của Sóc Trăng nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung. |
Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Thủ tướng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Lần đầu tiên đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thương mại, dịch vụ tăng trưởng mạnh

Hiệu quả từ các nhà máy thủy điện miền núi Thanh Hóa

Năm 2030 sản lượng chè hữu cơ Việt Nam ước đạt 70.000 tấn

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Vàng dừng chuỗi tuần tăng giá

Chiến lược đột phá giúp du lịch Ninh Bình tăng trưởng mạnh
Tin khác

Tiền Giang: Sắp có thêm 3 khu, cụm công nghiệp hoạt động

Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành quy chế quản lý cụm công nghiệp

Hiến kế nâng cao chất lượng lao động tại TP. Hồ Chí Minh

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Giá vàng lập đỉnh mới

Cần Thơ: Sau tinh gọn, thủ tục hành chính thay đổi ra sao?

Đào tạo nhân lực cho ngành đường sắt: 'Chọn mặt gửi vàng'

Bến Tre: Bổ nhiệm 5 giám đốc sở sau khi hợp nhất

Bình Thuận tổ chức công tác cán bộ, cơ quan chuyên môn

Bạc Liêu: Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP qua lễ hội

Sân bay Vinh dự kiến đón tới 8 triệu hành khách/năm
Đọc nhiều

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Infographic |Điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng

Xu hướng đầu tư bất động sản nào 'lên ngôi' trước sáp nhập tỉnh?

Infographic | Trường hợp được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ 1/7/2025

Thị trường xe máy: Giá giảm, cạnh tranh khốc liệt

Chuyên gia thuế: Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 'cú hích' cho ngành ô tô

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Tin mới nhất về đánh thuế tài sản thừa kế của giới siêu giàu

Nhận định chứng khoán 17/3: Hạn chế mua mới
