Sóc Trăng: Cảng biển Trần Đề được quy hoạch ra sao?

Cảng biển Trần Đề tại Sóc Trăng là dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt trong kết nối vận tải hàng hóa.
Sóc Trăng: Chuẩn bị khánh thành Cụm công nghiệp Xây Đá B Bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng Sở Công Thương Sóc Trăng chúc Tết các doanh nghiệp tiêu biểu

5 nhóm cảng biển trọng điểm

Ngày 16/1/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 140/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước và vùng nước trong giai đoạn 2021–2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, cả nước được phân thành 5 nhóm cảng biển, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế vùng, tăng cường năng lực vận tải và hội nhập quốc tế.

Nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình. Đến năm 2030, nhóm này dự kiến thông qua từ 322–384 triệu tấn hàng hóa, trong đó hàng container đạt 13–16 triệu TEU. Lượng hành khách ước tính từ 281.000–302.000 lượt. Hạ tầng sẽ phát triển 111–120 bến cảng, với 174–191 cầu cảng.

Nhóm cảng biển số 2 gồm 6 cảng biển tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Mục tiêu đến năm 2030 là thông qua từ 182–251 triệu tấn hàng hóa, trong đó hàng container đạt 0,4–0,6 triệu TEU. Số lượt hành khách dự kiến từ 374.000–401.000. Cơ sở hạ tầng bao gồm 69–82 bến cảng, với 173–207 cầu cảng.

Nhóm cảng biển số 3 gồm 8 cảng biển tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Mục tiêu đến năm 2030, nhóm này sẽ thông qua 160–187 triệu tấn hàng hóa, trong đó hàng container đạt 2,5–3,1 triệu TEU. Lượng hành khách ước tính từ 3,4–3,9 triệu lượt. Hạ tầng phát triển 80–83 bến cảng, với 176–183 cầu cảng.

Nhóm cảng biển số 4 gồm các cảng biển trọng điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Dự kiến đến năm 2030, khối lượng hàng hóa thông qua đạt 500–5-64 triệu tấn, trong đó hàng container từ 29–33 triệu TEU. Lượng hành khách ước tính từ 2,8–3,1 triệu lượt. Nhóm này sẽ phát triển 146–152 bến cảng, với tổng cộng 292–306 cầu cảng.

Nhóm cảng biển số 5 gồm 12 cảng biển tại Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang. Mục tiêu đến năm 2030, khối lượng hàng hóa thông qua đạt 86–108 triệu tấn, trong đó hàng container từ 1,3–1,8 triệu TEU. Lượng hành khách dự kiến đạt từ 10,5–11,2 triệu lượt. Hạ tầng sẽ có 85 bến cảng, với 160–167 cầu cảng.

Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển lần này đặt mục tiêu xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Các cảng biển lớn được định hướng phát triển thành trung tâm vận tải đa phương thức, phục vụ cả vận tải nội địa và xuất nhập khẩu, đồng thời tạo nền tảng phát triển các khu kinh tế biển và hệ thống logistics tiên tiến.

Quy hoạch cảng Trần Đề đến năm 2030

Cảng biển Trần Đề tại Sóc Trăng được xác định là dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế. Với vị trí chiến lược gần cửa sông Hậu, cảng Trần Đề được quy hoạch để trở thành trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và giảm tải cho các cảng biển lớn ở khu vực phía Nam.

Sóc Trăng: Cảng biển Trần Đề được quy hoạch ra sao?
Phối cảnh cảng Trần Đề.

Theo quy hoạch phát triển đến năm 2030, cảng biển Trần Đề được chia thành hai khu vực chính gồm bến cảng trong sông Hậu và bến cảng ngoài khơi. Bến cảng trong sông Hậu sẽ được mở rộng với 4 cầu cảng, đảm bảo khả năng tiếp nhận từ 1,0 triệu đến 1,1 triệu tấn hàng hóa và phục vụ khoảng 522,1 nghìn đến 566,3 nghìn lượt hành khách mỗi năm. Đây sẽ là điểm trung chuyển chính cho hàng hóa nội địa và hỗ trợ kết nối vận tải đường thủy giữa các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Trong khi đó, bến cảng ngoài khơi là hạng mục trọng yếu với khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, bao gồm tàu container và tàu hàng tổng hợp. Đến năm 2030, khu vực này dự kiến xây dựng từ 2 đến 4 cầu cảng, với năng lực xử lý từ 24,6 triệu đến 32,5 triệu tấn hàng hóa. Tầm nhìn đến năm 2050, bến cảng ngoài khơi sẽ mở rộng lên đến 14 cầu cảng, đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 100.000 DWT, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa ngày càng tăng với tốc độ tăng trưởng dự báo từ 5,5% đến 6,1% mỗi năm.

Cảng Trần Đề không chỉ tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển mà còn được định hướng trở thành trung tâm logistics hiện đại. Các dịch vụ đi kèm bao gồm kho bãi, vận tải đa phương thức và các giải pháp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa. Hệ thống giao thông kết nối cảng cũng được đầu tư đồng bộ, bao gồm đường bộ, đường thủy nội địa và đường biển, tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa từ các tỉnh miền Tây nhanh chóng đến được các thị trường xuất khẩu.

Sự phát triển của cảng Trần Đề không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn góp phần cân bằng chiến lược phát triển vùng. Việc đầu tư vào cảng này sẽ giảm áp lực cho các cảng lớn như Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), đồng thời thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cảng Trần Đề còn được kỳ vọng trở thành động lực chính trong việc nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản và thủy sản, hai lĩnh vực thế mạnh của vùng, giúp đưa sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế.

Với vai trò là cửa ngõ giao thương mới của khu vực, cảng biển Trần Đề hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đây không chỉ là dự án đầu tư hạ tầng giao thông mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững của Sóc Trăng nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Ngân Nga

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Các doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị nhiều nội dung với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Hàng nông sản của Việt Nam đang có chỗ đứng nhất định tại thị trường Hungary, đây là cơ hội cho doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này.
Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê, kinh tế 2 tháng đầu năm nay đón nhận khởi đầu tích cực để hướng tới mục tiêu tăng trưởng hơn 8% cho cả năm.
Thủ tướng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm giao thông.
Lần đầu tiên đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống

Lần đầu tiên đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống

Chương trình đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam mở ra nhiều cơ hội việc làm mới, đặc biệt cho quân nhân xuất ngũ.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thương mại, dịch vụ tăng trưởng mạnh

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thương mại, dịch vụ tăng trưởng mạnh

Tháng 2/2025, tổng doanh thu từ thương mại, dịch vụ của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ước đạt 18.600 tỷ đồng, tăng 9,16% so với cùng kỳ.
Hiệu quả từ các nhà máy thủy điện miền núi Thanh Hóa

Hiệu quả từ các nhà máy thủy điện miền núi Thanh Hóa

Nhiều nhà máy thủy điện tại các huyện miền núi Thanh Hóa đang cung cấp điện ổn định cho người dân, đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.
Năm 2030 sản lượng chè hữu cơ Việt Nam ước đạt 70.000 tấn

Năm 2030 sản lượng chè hữu cơ Việt Nam ước đạt 70.000 tấn

Việt Nam hiện có nhiều vùng chè shan cổ thụ hàng trăm năm. Đến năm 2030 diện tích chè hữu cơ cả nước đạt khoảng 11.000 ha, sản lượng đạt khoảng 70.000 tấn.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Vàng dừng chuỗi tuần tăng giá

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Vàng dừng chuỗi tuần tăng giá

18 tập đoàn, tổng công ty được chuyển về Bộ Tài chính, giá vàng kết thúc chuỗi tuần tăng giá,… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Chiến lược đột phá giúp du lịch Ninh Bình tăng trưởng mạnh

Chiến lược đột phá giúp du lịch Ninh Bình tăng trưởng mạnh

Với chiến lược đột phá, ngành du lịch Ninh Bình đã vượt qua những khó khăn và có bước phát triển vượt bậc, tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm vừa qua.

Tin khác

Tiền Giang: Sắp có thêm 3 khu, cụm công nghiệp hoạt động

Tiền Giang: Sắp có thêm 3 khu, cụm công nghiệp hoạt động

Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan kêu gọi đầu tư Khu công nghiệp Tân Phước 1, Bình Đông, đưa Cụm công nghiệp Gia Thuận 2 hoạt động vào tháng 5.
Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành quy chế quản lý cụm công nghiệp

Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành quy chế quản lý cụm công nghiệp

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 11/2025/QĐ-UBND về Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hiến kế nâng cao chất lượng lao động tại TP. Hồ Chí Minh

Hiến kế nâng cao chất lượng lao động tại TP. Hồ Chí Minh

Chuyên gia có những góp ý để phát triển nguồn lao động chất lượng cao cho doanh nghiệp trong khu chế xuất, công nghiệp, khu công nghệ cao tại TP. Hồ Chí Minh.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Giá vàng lập đỉnh mới

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Giá vàng lập đỉnh mới

Chuẩn bị phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2025, giá vàng lập đỉnh kỷ lục mới,… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Cần Thơ: Sau tinh gọn, thủ tục hành chính thay đổi ra sao?

Cần Thơ: Sau tinh gọn, thủ tục hành chính thay đổi ra sao?

Sau tinh gọn, UBND TP. Cần Thơ yêu cầu các cơ quan chuyên môn rà soát, lập danh mục và niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các cấp.
Đào tạo nhân lực cho ngành đường sắt:

Đào tạo nhân lực cho ngành đường sắt: 'Chọn mặt gửi vàng'

Theo chuyên gia, việc tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho ngành đường sắt là yếu tố then chốt để đảm bảo sự an toàn, hiệu quả và bền vững trong vận hành.
Bến Tre: Bổ nhiệm 5 giám đốc sở sau khi hợp nhất

Bến Tre: Bổ nhiệm 5 giám đốc sở sau khi hợp nhất

UBND tỉnh Bến Tre vừa tổ chức hội nghị công bố hợp nhất và trao quyết định bổ nhiệm đối với 5 giám đốc sở.
Bình Thuận tổ chức công tác cán bộ, cơ quan chuyên môn

Bình Thuận tổ chức công tác cán bộ, cơ quan chuyên môn

Ngày 20/2, tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ và thông qua Nghị quyết về thành lập, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn.
Bạc Liêu: Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP qua lễ hội

Bạc Liêu: Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP qua lễ hội

Bạc Liêu đẩy mạnh thông qua quảng bá sản phẩm OCOP tại các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch, hội chợ, hội nghị, lễ hội,...
Sân bay Vinh dự kiến đón tới 8 triệu hành khách/năm

Sân bay Vinh dự kiến đón tới 8 triệu hành khách/năm

Theo Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự kiến tới năm 2030, sân bay Vinh có thể đón tới 8 triệu khách/năm.

Đọc nhiều

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Từ ngày 1/4, hai sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí khiến nhiều nhà bán hàng khó khăn, áp lực.
Infographic |Điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng

Infographic |Điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến nhiều điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.
Xu hướng đầu tư bất động sản nào 'lên ngôi' trước sáp nhập tỉnh?

Xu hướng đầu tư bất động sản nào 'lên ngôi' trước sáp nhập tỉnh?

Thông tin về việc sáp nhập tỉnh đã tạo ra biến động đáng chú ý trên thị trường bất động sản. Vậy, phân khúc nào đang dẫn dắt thị trường?
Infographic | Trường hợp được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ 1/7/2025

Infographic | Trường hợp được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ 1/7/2025

Theo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế 2024, số 51/2024/QH15 đã được Quốc hội thông qua, từ 1/7/2025, thêm 4 trường hợp được hỗ trợ mức đóng BHYT.
Thị trường xe máy: Giá giảm, cạnh tranh khốc liệt

Thị trường xe máy: Giá giảm, cạnh tranh khốc liệt

Thị trường xe máy Việt Nam đang có những chuyển biến đáng chú ý, đặc biệt là xu hướng giảm giá rõ rệt ở nhiều dòng xe, từ xe tay ga cao cấp đến xe số phổ thông.
Chuyên gia thuế: Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 'cú hích' cho ngành ô tô

Chuyên gia thuế: Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 'cú hích' cho ngành ô tô

Theo chuyên gia thuế, dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước 2025 sẽ tạo cú hích cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Các doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị nhiều nội dung với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Tin mới nhất về đánh thuế tài sản thừa kế của giới siêu giàu

Tin mới nhất về đánh thuế tài sản thừa kế của giới siêu giàu

Nhóm người siêu giàu chiếm số ít nhưng lại nắm phần lớn tài sản trong xã hội. Vì vậy có thể xem xét áp dụng mức thuế suất 15-20% với tài sản thừa kế lớn.
Nhận định chứng khoán 17/3: Hạn chế mua mới

Nhận định chứng khoán 17/3: Hạn chế mua mới

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, hạn chế việc mua mới mà kiên nhẫn chờ đợi nhịp chỉnh về vùng hỗ trợ trên thì mới mạnh tay quay trở lại vị thế mua ròng.
Nhận định chứng khoán 18/3: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/3: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, có thể cân nhắc giải ngân vào các cổ phiếu vốn hóa lớn với nền tảng cơ bản vững mạnh và triển vọng kinh doanh tích cực.
Phiên bản di động