Sóc Trăng: Cảng biển Trần Đề được quy hoạch ra sao?

Cảng biển Trần Đề tại Sóc Trăng là dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt trong kết nối vận tải hàng hóa.
Sóc Trăng: Chuẩn bị khánh thành Cụm công nghiệp Xây Đá B Bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng Sở Công Thương Sóc Trăng chúc Tết các doanh nghiệp tiêu biểu

5 nhóm cảng biển trọng điểm

Ngày 16/1/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 140/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước và vùng nước trong giai đoạn 2021–2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, cả nước được phân thành 5 nhóm cảng biển, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế vùng, tăng cường năng lực vận tải và hội nhập quốc tế.

Nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình. Đến năm 2030, nhóm này dự kiến thông qua từ 322–384 triệu tấn hàng hóa, trong đó hàng container đạt 13–16 triệu TEU. Lượng hành khách ước tính từ 281.000–302.000 lượt. Hạ tầng sẽ phát triển 111–120 bến cảng, với 174–191 cầu cảng.

Nhóm cảng biển số 2 gồm 6 cảng biển tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Mục tiêu đến năm 2030 là thông qua từ 182–251 triệu tấn hàng hóa, trong đó hàng container đạt 0,4–0,6 triệu TEU. Số lượt hành khách dự kiến từ 374.000–401.000. Cơ sở hạ tầng bao gồm 69–82 bến cảng, với 173–207 cầu cảng.

Nhóm cảng biển số 3 gồm 8 cảng biển tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Mục tiêu đến năm 2030, nhóm này sẽ thông qua 160–187 triệu tấn hàng hóa, trong đó hàng container đạt 2,5–3,1 triệu TEU. Lượng hành khách ước tính từ 3,4–3,9 triệu lượt. Hạ tầng phát triển 80–83 bến cảng, với 176–183 cầu cảng.

Nhóm cảng biển số 4 gồm các cảng biển trọng điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Dự kiến đến năm 2030, khối lượng hàng hóa thông qua đạt 500–5-64 triệu tấn, trong đó hàng container từ 29–33 triệu TEU. Lượng hành khách ước tính từ 2,8–3,1 triệu lượt. Nhóm này sẽ phát triển 146–152 bến cảng, với tổng cộng 292–306 cầu cảng.

Nhóm cảng biển số 5 gồm 12 cảng biển tại Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang. Mục tiêu đến năm 2030, khối lượng hàng hóa thông qua đạt 86–108 triệu tấn, trong đó hàng container từ 1,3–1,8 triệu TEU. Lượng hành khách dự kiến đạt từ 10,5–11,2 triệu lượt. Hạ tầng sẽ có 85 bến cảng, với 160–167 cầu cảng.

Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển lần này đặt mục tiêu xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Các cảng biển lớn được định hướng phát triển thành trung tâm vận tải đa phương thức, phục vụ cả vận tải nội địa và xuất nhập khẩu, đồng thời tạo nền tảng phát triển các khu kinh tế biển và hệ thống logistics tiên tiến.

Quy hoạch cảng Trần Đề đến năm 2030

Cảng biển Trần Đề tại Sóc Trăng được xác định là dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế. Với vị trí chiến lược gần cửa sông Hậu, cảng Trần Đề được quy hoạch để trở thành trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và giảm tải cho các cảng biển lớn ở khu vực phía Nam.

Sóc Trăng: Cảng biển Trần Đề được quy hoạch ra sao?
Phối cảnh cảng Trần Đề.

Theo quy hoạch phát triển đến năm 2030, cảng biển Trần Đề được chia thành hai khu vực chính gồm bến cảng trong sông Hậu và bến cảng ngoài khơi. Bến cảng trong sông Hậu sẽ được mở rộng với 4 cầu cảng, đảm bảo khả năng tiếp nhận từ 1,0 triệu đến 1,1 triệu tấn hàng hóa và phục vụ khoảng 522,1 nghìn đến 566,3 nghìn lượt hành khách mỗi năm. Đây sẽ là điểm trung chuyển chính cho hàng hóa nội địa và hỗ trợ kết nối vận tải đường thủy giữa các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Trong khi đó, bến cảng ngoài khơi là hạng mục trọng yếu với khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, bao gồm tàu container và tàu hàng tổng hợp. Đến năm 2030, khu vực này dự kiến xây dựng từ 2 đến 4 cầu cảng, với năng lực xử lý từ 24,6 triệu đến 32,5 triệu tấn hàng hóa. Tầm nhìn đến năm 2050, bến cảng ngoài khơi sẽ mở rộng lên đến 14 cầu cảng, đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 100.000 DWT, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa ngày càng tăng với tốc độ tăng trưởng dự báo từ 5,5% đến 6,1% mỗi năm.

Cảng Trần Đề không chỉ tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển mà còn được định hướng trở thành trung tâm logistics hiện đại. Các dịch vụ đi kèm bao gồm kho bãi, vận tải đa phương thức và các giải pháp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa. Hệ thống giao thông kết nối cảng cũng được đầu tư đồng bộ, bao gồm đường bộ, đường thủy nội địa và đường biển, tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa từ các tỉnh miền Tây nhanh chóng đến được các thị trường xuất khẩu.

Sự phát triển của cảng Trần Đề không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn góp phần cân bằng chiến lược phát triển vùng. Việc đầu tư vào cảng này sẽ giảm áp lực cho các cảng lớn như Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), đồng thời thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cảng Trần Đề còn được kỳ vọng trở thành động lực chính trong việc nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản và thủy sản, hai lĩnh vực thế mạnh của vùng, giúp đưa sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế.

Với vai trò là cửa ngõ giao thương mới của khu vực, cảng biển Trần Đề hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đây không chỉ là dự án đầu tư hạ tầng giao thông mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững của Sóc Trăng nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Ngân Nga

Tin mới cập nhật

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025

Từ tháng 5/2025, nhiều chính sách mới chính thức có hiệu lực, tác động đến đời sống người dân, doanh nghiệp trong các lĩnh vực thuế, giáo dục và kinh tế.
WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng 5,8%

WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng 5,8%

WB dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Việt Nam sẽ tăng 5,8% trong năm 2025, mức tăng trung hạn ổn định 6,1% năm 2026 và 6,4% năm 2027.
Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang nghiên cứu phương án phân chia cán bộ làm việc ở hai nơi (Quảng Ngãi và Kon Tum hiện tại) sau sáp nhập tỉnh.
Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Tỉnh Thanh Hóa và Tập đoàn Sun Group vừa động thổ dự án Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên, thuộc Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên.
Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việc 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật sẽ là bước đệm, cơ hội lớn để nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh bứt phá.
Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Việt Nam vươn lên vị trí thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á khi có 5.459 người giàu sở hữu tài sản ròng trên 10 triệu USD.
Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) được kỳ vọng sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn 2025-2026.
Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Hệ thống camera giám sát giao thông tại TP Hà Nội trong tháng 3 phát hiện, ghi hình dữ liệu vi phạm của gần 600 phương tiện khi lưu thông trên đường phố Thủ đô.
Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

Trung tâm logistics Con Ong được đầu tư hiện đại bậc nhất miền Trung được kỳ vọng sẽ là một trong những dự án đặt nền tảng cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Tin khác

'Loạn cung – cầu' vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa

Theo dự báo đến năm 2030, nhu cầu về vật liệu xây dựng so với lượng cung sẽ thiếu 192 triệu m3 đất, thiếu 11 triệu m3 cát nhưng lại thừa 55 triệu m3 đá.
Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Trước sáp nhập tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu được biết đến là thủ phủ dầu khí, sở hữu cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải và có nền công nghiệp phát triển.
Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 3/2025 đạt 35,65 tỷ USD.

'Lối đi riêng' của tỉnh top 10 thu hút vốn FDI lớn

Nhờ lối đi riêng của mình, tỉnh Nghệ An trở thành “điểm sáng” của cả nước về thu hút đầu tư FDI vào các Khu kinh tế và các Khu công nghiệp.
Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Trong số 63 tỉnh, thành phố, địa phương nào có thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước?
Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Petrovietnam đồng hành cùng Bà Rịa - Vũng Tàu trong quy hoạch, triển khai và đầu tư các dự án năng lượng chiến lược để trở thành trung tâm năng lượng quốc gia.
Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Các doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị nhiều nội dung với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Hàng nông sản của Việt Nam đang có chỗ đứng nhất định tại thị trường Hungary, đây là cơ hội cho doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này.
Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê, kinh tế 2 tháng đầu năm nay đón nhận khởi đầu tích cực để hướng tới mục tiêu tăng trưởng hơn 8% cho cả năm.
Thủ tướng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm giao thông.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Phiên bản di động