Ngành Công Thương cùng cả nước vượt khó

Trong bối cảnh thế giới, khu vực biến động nhanh, phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm của ngành Công Thương rất khả quan. Các chỉ tiêu tăng trưởng của ngành tiếp tục hồi phục với tốc độ tăng trưởng cao và đồng đều trên tất cả các ngành, lĩnh vực.
Họp báo Chính phủ tháng 6: Nhiều lĩnh vực ngành Công Thương khởi sắc Họp báo Chính phủ tháng 6: Nhiều lĩnh vực ngành Công Thương khởi sắc
Ngành Công Thương phấn đấu kim ngạch xuất khẩu tăng 8% Ngành Công Thương phấn đấu kim ngạch xuất khẩu tăng 8%
Ngành Công Thương: Phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4 Ngành Công Thương: Phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4

Sáng ngày 14/7, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022 và Kế hoạch triển khai 6 tháng cuối năm 2022. Bộ trưởng Hồng Diên chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự có Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng.

Ngành Công Thương cùng cả nước vượt khó
Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022 và Kế hoạch triển khai 6 tháng cuối năm 2022 của Bộ Công Thương

Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; lãnh đạo một số doanh nghiệp trực thuộc ngành Công Thương và các cơ quan báo chí. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Cùng cả nước vượt khó

Phát biểu khai mạc Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của ngành Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, 6 tháng đầu năm diễn ra nhiều sự kiện, yếu tố ảnh hưởng đến tình hình kinh tế của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng. Cụ thể, đại dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát với những chủng mới trên phạm vi toàn cầu; thêm vào đó là xung đột địa chính trị, đặc biệt là cuộc chiến giữa Nga và Ukraina... Những yếu tố bất ổn này đã dấn đến dấu hiệu khủng hoảng kinh tế toàn cầu do đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng, nhất là các vật tư chiến lược như: Xăng dầu, phân bón và các nguyên, nhiên vật liệu khác.

Ở trong nước, bên cạnh những yếu tố ảnh hưởng kể trên thì chính sách Zero Covid của nước bạn cũng ảnh hưởng nhất định đến nguồn cung về nguyên liệu cho các ngành sản xuất. Đồng thời ảnh hưởng đến đầu ra cho các sản phẩm, nhất là sản phẩm nông sản.

Trước bối cảnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, dưới sự lãnh đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, sự nỗ lực của cả hệ thống các doanh nghiệp và người dân, 6 tháng đầu năm Việt Nam đã đạt được những kết quả rất nổi bật về kinh tế xã hội, chính trị ổn định, dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, các chỉ tiêu về kinh tế xã hội đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra.

“Vai trò và vị thế của đất nước ngày càng được khẳng định và nâng cao. Trong thành tích chung có sự đóng góp rất quan trọng và tích cực của ngành Công Thương”, Bộ trưởng nhấn mạnh, song vẫn cho rằng, kết quả này là rất cao so với kế hoạch nhưng nếu so với thời điểm trước khi đại dịch bùng phát thì chỉ ở mức trung bình.

Ngành Công Thương cùng cả nước vượt khó
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc hội nghị

Do vậy, tại Hội nghị này, người đứng đầu ngành Công Thương đề nghị, bên cạnh công tác đánh giá tình hình, kết quả đạt được, rút ra những nguyên nhân, bài học, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, các đơn vị phải cùng nhau dự báo tình hình, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp đủ mạnh và khả thi để triển khai thực hiện trong 6 tháng cuối năm.

Sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao

6 tháng đầu năm 2022, nền kinh tế trong nước đã có bước phục hồi, hầu hết các ngành, lĩnh vực, địa phương đều tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn nhất là giá xăng dầu, giá nhiều loại hàng hóa, nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất, chi phí sản xuất, sinh hoạt, vận tải tăng cao, tiềm ẩn rủi ro, thách thức, tác động đến ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn, sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, nhất là người nghèo có thu nhập thấp.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhận định đúng tình hình, quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra kịp thời, đúng hướng, hiệu quả; linh hoạt trong điều hành để hài hòa các mục tiêu trước mắt và lâu dài; phát huy tính chủ động, năng động, sáng tạo, quyết đoán, thực hiện quyết liệt các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Trên cơ sở quan điểm, định hướng chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thực hiện Quy chế làm việc, Quy chế phối hợp công tác, Ban cán sự đảng cùng tập thể Lãnh đạo Bộ Công Thương, Đảng ủy Bộ đã quán triệt, cụ thể hóa trong các chương trình, kế hoạch hành động, đặc biệt là bám sát diễn biến dịch bệnh và tình hình biến động của kinh tế thế giới để linh hoạt trong điều hành, tập trung rà soát, tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm huy động mọi nguồn lực cho phát triển.

Với sự chủ động, linh hoạt điều hành và quyết liệt các giải pháp, 6 tháng đầu năm 2022, ngành Công Thương đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, các chỉ tiêu tăng trưởng của ngành tiếp tục hồi phục với tốc độ tăng trưởng cao hơn so với kịch bản đề ra, đồng đều trên tất cả các ngành, lĩnh vực góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Kết quả, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu, thị trường trong nước... đều tăng cao. Cụ thể, về sản xuất công nghiệp, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp tăng 8,48%, tăng cao hơn so với mức tăng chung của toàn nền kinh tế (tăng 6,42%) và tăng cao hơn so với mức tăng của cùng kỳ năm trước (6 tháng/2021 tăng 5,74%).

Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế với mức tăng 9,66%, đóng góp 2,58 điểm phần trăm vào tốc độ tăng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Quy mô sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 9,3%).

Ngành Công Thương cùng cả nước vượt khó
Ngành Công Thương cùng cả nước vượt khó

Nhóm ngànhcông nghiệp chế biến, chế tạo đã cơ bản nối lại được các chuỗi cung ứng, cả sản lượng và số lượng đơn hàng mới đều tăng; ngành điện đảm bảo tốt cân đối điện phục vụ cho phát triển kinh tế và sinh hoạt của người dân. Khai thác dầu, khí và than vượt kế hoạch cùng với nhập khẩu gia tăng đã đảm bảo cung cấp đủ xăng dầu, than cho các hộ sản xuất, cho tiêu dùng ở thị trường trong nước và có dự trữ đảm bảo an ninh năng lượng.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2022, chỉ số tiêu thụ và chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã được cải thiện theo hướng tích cực, tăng 9,4% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2021 tăng 9,2%).

Về xuất nhập khẩu, kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục tăng cao với tổng kim ngạch ước đạt hơn 371,3 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 28,4%), đạt gần 186 tỷ USD. Đáng chú ý, xuất khẩu khu vực kinh tế trong nước tăng cao hơn khu vực có vốn FDI, tăng 20% (khu vực FDI kể cả dầu thô tăng 16,3%).

Bộ Công Thương nhận định, đây là sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước trong việc khôi phục sản xuất kinh doanh, nối lại chuỗi cung ứng trong điều kiện còn nhiều khó khăn.

Trong 6 tháng đầu năm có 29 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, tăng 4 mặt hàng so với cùng kỳ, chiếm 91,2% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 58,3%). Các doanh nghiệp đã tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới để thúc đẩy xuất khẩu: 6 tháng năm 2022 cấp C/O mẫu CPTPP đạt 1,32 tỷ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ; cấp C/O mẫu EUR.1 sang EU đạt 5,84 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.

Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu cũng ghi nhận tăng cao, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 185,23 tỷ USD, và cơ bản được kiểm soát tốt. Cán cân thương mại tiếp tục duy trì xuất siêu 710 triệu USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 1,86 tỷ USD), góp phần làm tích cực cho cán cân thanh toán, ổn định tỷ giá và ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế.

Đảm bảo đủ nguồn cung, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ sản xuất

Trong 6 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ có phục hồi tích cực, cao hơn mức tăng của năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch bệnh; hàng hóa dồi dào, sức mua tăng trở lại. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, thị trường thế giới có nhiều biến động, giá hàng hóa trong nước chịu ảnh hưởng của mặt bằng giá hàng hóa trên thị trường thế giới nên xu hướng tăng, giá xăng dầu trong nước liên tục tăng cao, giá hàng hóa và dịch vụ thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào đã ảnh hưởng đến sức mua và nguồn cung trong nước.

Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã tích cực, chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, làm việc với các đơn vị sản xuất lớn thực hiện đồng bộ các giải pháp nên nguồn cung hàng hóa tại thị trường trong nước nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nguyên nhiên liệu thiết yếu phục vụ sản xuất (xăng dầu, phân bón, thức ăn chăn nuôi…) luôn được đảm bảo, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ sản xuất, đời sống của người dân và doanh nghiệp, kể cả trong những giai đoạn nhu cầu tăng cao. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành thực hiện các biện pháp nhằm bình ổn giá các mặt hàng.

Để bình ổn giá xăng dầu, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, thực hiện nhất quán, đúng quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới. Sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá một cách hiệu quả và linh hoạt nhằm hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động của giá thế giới, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã phối hợp với Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ trình UBTVQH giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Khi nguồn cung xăng dầu trên thị trường gặp khó khăn, Bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tăng cường lượng nhập khẩu, đồng thời, ban hành Quyết định số 242/QĐ-BCT ngày 24 tháng 02 năm 2022 về việc phân giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong Quý II/2022 cho 10 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã đẩy mạnh việc nhập khẩu và nỗ lực cung ứng xăng dầu để duy trì nguồn cung cho thị trường nên cơ bản nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong quý I và quý II/2022 đến nay luôn được đảm bảo, có gối đầu sang quý III.

Ngành Công Thương cùng cả nước vượt khó
Đại diện các Cục, Vụ, các đơn vị, doanh nghiệp của Bộ tham gia hội nghị

Đáng chú ý, công tác quản lý, đảm bảo trật tự thị trường, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên thị trường nội địa cũng tiếp tục được củng cố. 6 tháng đầu năm, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường cả nước tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, vật phẩm y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, các công tác quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực phụ trách của ngành Công Thương như hoàn thiện thể chế pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật; cải cách thủ tục hành chính và triển khai Chính phủ điện tử; công tác thanh tra; tổ chức cán bộ; thực hiện vốn đầu tư công; quản lý cụm công nghiệp và khuyến công quốc gia; phát triển điện lực; hội nhập kinh tế quốc tế; xúc tiến thương mại; quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phòng vệ thương mại, khoa học công nghệ... được tổ chức triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả, góp phần vào thành tích chung của toàn ngành.

Với những kết quả làm được, Bộ Công Thương nhận định, trong bối cảnh thế giới, khu vực biến động nhanh, phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, khó khăn chồng chất khó khăn, kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm của ngành là rất đáng ghi nhận.

“Các chỉ tiêu tăng trưởng của ngành tiếp tục hồi phục với tốc độ tăng trưởng cao hơn so với kịch bản đề ra, đồng đều trên tất cả các ngành, lĩnh vực góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”, Bộ Công Thương đánh giá.

Đóng góp lớn cho kinh tế địa phương

Tại Hội nghị, bà Trần Thị Phương Lan - Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ, 6 tháng đầu năm, các hoạt động sản xuất kinh doanh, các chỉ tiêu kinh tế trên địa bàn thành phố phục hồi mạnh mẽ. Cụ thể, tổng sản phẩm (GRDP) của thành phố tăng 7,79% gấp 1,29 lần mức tăng cùng kỳ của năm 2021 và 1,08 lần so với mức tăng của năm 2019 - thời điểm chưa có dịch Covid-19 bùng phát.

Cùng với đó, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 8,32% tỷ USD, tăng 17,1%, gấp 4 lần mức tăng so với cùng kỳ 2021 và hơn 3 lần so với mức tăng của năm 2019. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 336,01 tỷ đồng, tăng 16,5%. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 6,6%, thấp hơn mức tăng cùng kỳ của năm 2021. Tuy nhiên, mức tăng này đã thể hiện xu hướng phục hồi tích cực, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp thành phố trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Tương tự, ông Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng cho biết, 6 tháng đầu năm, lĩnh vực Công Thương đóng góp lớn cho kinh tế địa phương. Cụ thể, GRDP tăng 7,08% so với 6 tháng đầu năm 2021, trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,25%, đóng góp 0,37 điểm phần trăm vào tốc độ tăng trưởng chung của tỉnh.

Đáng chú ý, đóng vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, một số chỉ tiêu lĩnh vực công nghiệp, thương mại đã có sự tăng trưởng tích cực, đặc biệt là trong Quý II/2022 khi tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp ước đạt 389,1 tỷ đồng, tăng trên 9% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 24.208 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu đạt 17,2 tỷ USD, tăng 32,3% so với cùng kỳ; cán cân thương mại tiếp tục duy trì xuất siêu 710 triệu USD.

“Những con số trên đã góp phần làm tích cực cho cán cân thanh toán, ổn định tỷ giá và ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế...”, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên nhận định.

Ông Lưu Anh Khôi - Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk cũng cho rằng, 6 tháng đầu năm, khi dịch bệnh được kiểm soát, ngành Công Thương tỉnh đã có những bước phục hồi mạnh mẽ. Chỉ số sản xuất công nghiệp cộng dồn ước tăng 20,75% so với cùng kỳ 2021; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 51.955 tỷ đồng, tăng 16,6% so với cùng kỳ 2021; kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt 170 triệu USD, đạt 178% kế hoạch năm.

Ngành Công Thương cùng cả nước vượt khó
Ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu

Phát biểu trực tiếp từ điểm cầu Quảng Ngãi, ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, thời gian qua, ngành Công Thương tỉnh đã tập trung thực hiện kịp thời, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về phục hồi, phát triển kinh tế của Quốc hội, Chính phủ, của Tỉnh đề ra; nhờ đó, tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại 6 tháng đầu năm khởi sắc, thúc đẩy kinh tế tỉnh tăng trưởng.

Cụ thể, GRDP đạt 27.343 tỷ đồng, tăng 6,34% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, giá trị tăng thêm công nghiệp ước đạt 8.541,16 tỷ đồng, tăng 6,23%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 57.458 tỷ đồng, tăng 6,03%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,03%, riêng công nghiệp chế biến chế tạo tăng 5,89%.

Giá trị tăng thêm ngành dịch vụ đạt 7.726,83 tỷ đồng, tăng 4,16%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 31.670 tỷ đồng, bằng 57% kế hoạch năm và tăng 11,6%; kim ngạch xuất khẩu đạt 1.097 triệu USD, bằng 60% kế hoạch năm và tăng 25%; kim ngạch nhập khẩu đạt 1.728 triệu USD, tăng 30,4%.

“Những con số này cho thấy, kinh tế tỉnh Quảng Ngãi nói chung, ngành công nghiệp, thương mại nói riêng đã phục hồi và phát triển, đặc biệt ngành công nghiệp phục hồi nhanh và là ngành giữ được vai trò động lực chính, thúc đẩy tăng trưởng của tỉnh trong 06 tháng đầu năm 2022”, ông Trần Phước Hiền đánh giá và cho rằng, song song đó, ngành Công Thương tỉnh cũng thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ sản xuất kinh doanh, các chính sách miễn, giảm thuế, lệ phí.

6 giải pháp trọng tâm

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Công Thương cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém cần phải khắc phục. Cụ thể, tiến độ, chất lượng tham mưu một số chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, thông tư hướng dẫn ở một số lĩnh vực vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. Một số văn bản quy phạm bị chậm tiến độ, một số chỉ đạo của Bộ kết quả thực hiện chưa đạt yêu cầu....

Để vượt qua được những khó khăn, thách thức đang hiện hữu như vấn đề đứt gãy nguồn cung trên phạm vi toàn cầu, hay tình trạng lạm phát tăng rất cao, đòi hỏi ngành Công Thương cần tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, nắm bắt và đánh giá đúng bối cảnh, tình hình của thế giới của khu vực, để từ đó đề ra những giải pháp cho phù hợp.

Theo đó, Bộ trưởng đã yêu cầu 6 tháng cuối năm cần triển khai những nhiệm vụ sau:

Một là, cần phải bám sát diễn biến tình hình chính trị, kinh tế của thế giới, khu vực, quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối, các chủ trương, chính sách mà Đảng, Nhà nước đã đề ra để tham mưu các chính sách, tham mưu các đối sách và tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, kịp thời và sáng tạo để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra. Với quyết tâm cao là phải đạt và vượt tốc độ 6 tháng đầu năm chúng ta đã đạt được.

Từng đơn vị thuộc Bộ theo chức năng, nhiệm vụ của mình đặt ra kế hoạch và phải bám sát diễn biến, chủ động nắm bắt và dự báo đúng tình hình, từ đó tham mưu, đề xuất chính sách, đối sách, giải pháp sao phù hợp để thực hiện. Đồng thời, bám sát các nghị quyết 01, 02 của Chính phủ, đặc biệt là nghị quyết 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi kinh tế sau đại dịch để có được hệ giải pháp, có được mục tiêu, nhiệm vụ rõ ràng cụ thể để chúng ta triển khai thực hiện.

Nhiệm vụ thứ hai là ưu tiên và tập trung thật cao các nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân để ổn định phát triển sản xuất, phát triển thị trường, các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định cung cầu giá cả.

Trong sản xuất công nghiệp, cần theo dõi chặt chẽ các dự án, các ngành hàng lớn và một số địa bàn trọng điểm, để nắm bắt và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sản xuất, nhất là nguồn cung nguyên, nhiên vật liệu. Đa dạng hóa các nguồn cung để không quá lệ thuộc vào một thị trường.

“Các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được phân công cần phối hợp thật tốt với các bộ, ngành, địa phương nhất là ngành tài chính, ngân hàng, lao động và kế hoạch đầu tư, hay các địa phương trọng điểm về công nghiệp, thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận được các gói chính sách về tài chính tiền tệ, an sinh và tháo gỡ khó khăn vướng mắc một cách kịp thời” - Bộ trưởng giao nhiệm vụ.

Đồng thời nhấn mạnh, cần phối hợp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án trọng điểm, sớm đưa vào khai thác sử dụng các công trình có vai trò quyết định trong lĩnh vực logistics, điện, dầu khí, công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, cơ khí chế tạo để tạo giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp.

“Mục tiêu chung là không được thiếu điện, không được thiếu than, không được thiếu xăng dầu và khí đốt, không được thiếu hóa chất cơ bản, hay các vật tư nguyên liệu chiến lược phục vụ sản xuất” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ngoài ra, cần phối hợp với các địa phương, xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển công nghiệp thương mại trên từng địa bàn để tích hợp kịp thời vào quy hoạch của vùng, của tỉnh.

Về hoạt động ngoại thương, cần tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng về thông tin thị trường, về định hướng sản xuất, xúc tiến xuất khẩu, ưu tiên số hóa các hoạt động xuất khẩu và xúc tiến xuất khẩu qua cả môi trường trực tiếp và trực tuyến. Đặc biệt là phải đẩy nhanh thực hiện các giải pháp để xuất khẩu chính ngạch.

Bộ trưởng nhấn mạnh các nhiệm vụ quan trọng: Các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành như: Nông nghiệp, khoa học và các địa phương để đẩy nhanh tiến trình đàm phán, phát triển thị trường, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, thực hiện tốt việc truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm. Các vụ thị trường ngoài nước kết hợp với các thương vụ của chúng ta ở nước ngoài để làm thật tốt thông tin thị trường.

Bên cạnh đó, thiết lập và duy trì chế độ giao ban hàng tháng, quý giữa các Vụ thị trường trong nước với các đại diện thương mại, đầu tư của Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, địa phương... để kết nối cung cầu, định hướng sản xuất, phát triển thị trường tiêu thụ, kết nối đầu tư... Đồng thời, duy trì chuyên trang thông tin trên báo chính thống về hoạt động của Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Về thị trường trong nước, bám sát diễn biến cung - cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là xăng dầu, phân bón, vật tư chiến lược... để tham mưu cho Bộ, Chính phủ có chính sách, đối sách phù hợp. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về thị trường, bảo đảm mục tiêu kiểm soát tất cả đầu vào đầu ra; chống đầu cơ găm hàng trục lợi, hàng gian, hàng giả, kém chất lượng...

Ngoài ra, tham mưu với Chính phủ và phối hợp tốt với tất cả các địa phương trong các chương trình bình ổn thị trường, nhất là hàng thiết yếu, vật tư chiến lược nhằm ổn định cung - cầu, giá cả trên phạm vi cả nước.

Phối hợp với các địa phương trong xây dựng chiến lược về thương mại, nhất là hạ tầng thương mại (cả truyền thống và hiện đại) đánh giá tốt để tích hợp vào quy hoạch tỉnh.

Nhiệm vụ quan trọng thứ ba là chú trọng thiết lập, củng cố, duy trì kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo điều hành, ý thức chấp hành trong từng đơn vị và toàn ngành, nhất là việc đề cao trách nhiệm trước pháp luật, lãnh đạo Bộ, nêu gương trước cán bộ công chức của đội ngũ cán bộ quản lý các cấp. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát (cả chuyên ngành và công vụ). Đồng thời kiên quyết xử lý sai phạm theo đúng pháp luật, nguyên tắc, điều lệ Đảng, quy chế, quy định cơ quan, phù hợp tình hình, nhiệm vụ.

Nhiệm vụ thứ 4, làm tốt công tác truyền thông, nhất là việc tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; những nhiệm vụ, giải pháp, nỗ lực và kết quả của ngành (và từng đơn vị) đạt được một cách khách quan, trung thực, xây dựng. Chú trọng phối hợp, sử dụng tốt các chuyên gia, cộng tác viên của ngành và từng đơn vị trong tham mưu chính sách, giải pháp; xử lý sự cố truyền thông nếu có.

Nhiệm vụ thứ 5, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn tăng cường phối hợp công tác với Bộ - nhất là việc phối hợp cung cấp thông tin, hợp tác trong thực thi nhiệm vụ, giải pháp theo quy định của pháp luật, điều hành của Chính phủ, Bộ Công Thương; trong quản lý nhà nước trên địa bàn về các lĩnh vực công nghiệp thương mại, xuất nhập khẩu là mộ trong những vấn đề quan trọng, nhạy cảm (quản lý sản xuất, kinh doanh); quản lý, giáo dục cán bộ, nhất là cán bộ trong lực lượng quản lý thị trường địa phương.

Nhiệm vụ thứ 6, đối với các Viện, các trường, doanh nghiệp…, bám sát chỉ đạo chỉ đạo của Bộ (về các nhiệm vụ, giải pháp cả thị trường) để có kế hoạch, hành động cụ thể.

Ngân Thương

Tin mới cập nhật

98,9% cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán

98,9% cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán

Theo Tổng cục Thuế, đến ngày 28/3/2024, toàn quốc có 15.762 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng, đạt tỷ lệ 98,9%.
Doanh nghiệp ngừng hoạt động nhiều hơn thành lập mới trong quý I

Doanh nghiệp ngừng hoạt động nhiều hơn thành lập mới trong quý I

Quý I/2024, hoạt động doanh nghiệp tiếp tục đáng báo động khi số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường nhiều hơn số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Tổng cục Thống kê ngày 29/3 cho biết quý I/2024 kinh tế cả nước xuất siêu khoảng 8,08 tỷ USD, trong đó cả kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá đều tăng.
Đẩy mạnh mạng lưới khu công nghiệp bền vững, hướng tới mô hình công nghiệp thông minh

Đẩy mạnh mạng lưới khu công nghiệp bền vững, hướng tới mô hình công nghiệp thông minh

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, việc đẩy mạnh mạng lưới khu công nghiệp bền vững là vô cùng quan trọng, xa hơn là mô hình công nghiệp thông minh.
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn đầu thu hút FDI

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn đầu thu hút FDI

Số vốn FDI chảy vào Việt Nam năm 2023 tăng cao so với năm trước, trong đó tập trung "cập bến" ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với khoảng 23,5 tỷ USD.
Bức tranh kinh tế Việt Nam 2024: Không chỉ toàn màu hồng

Bức tranh kinh tế Việt Nam 2024: Không chỉ toàn màu hồng

Song song với những dự báo tích cực của các tổ chức quốc tế, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với những trở ngại không nhỏ trong năm 2024.
14/63 địa phương trên cả nước hoàn thành xuất hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

14/63 địa phương trên cả nước hoàn thành xuất hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Ngày 24/3/2024, Tổng cục Thuế cho biết, số cây xăng cả nước thực hiện xuất hoá đơn điện tử cho bán lẻ xăng dầu đã đạt trên 92%.
Chủ động nhận diện điểm sáng cùng cơ hội kinh doanh và đầu tư

Chủ động nhận diện điểm sáng cùng cơ hội kinh doanh và đầu tư

Trong bối cảnh kinh tế quý I/2024 có những khởi sắc bước đầu, việc chủ động nắm bắt các cơ hội mới trong kinh doanh và đầu tư là điều hết sức cần thiết.
Người mua vàng lỗ bao nhiêu sau 1 tuần giá vàng biến động liên tục?

Người mua vàng lỗ bao nhiêu sau 1 tuần giá vàng biến động liên tục?

Thị trường vàng tuần qua biến động liên tục khiến người mua vàng SJC chịu khoản lỗ lớn, gần 4 triệu đồng/lượng, chỉ sau 1 tuần mua vàng.
Tỷ giá USD tiếp tục tăng “chóng mặt”: Liệu có đáng lo?

Tỷ giá USD tiếp tục tăng “chóng mặt”: Liệu có đáng lo?

Từ đầu năm đến nay, tỷ giá USD/VND liên tục tăng kết hợp với giá Đô la Mỹ tiếp tục tăng phi mã đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam.

Tin khác

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Việt Nam có thế mạnh "trời cho" về hàng hải

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Việt Nam có thế mạnh "trời cho" về hàng hải

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, Việt Nam có thế mạnh "trời cho" về hàng hải nhưng vẫn chưa được khai thác hiệu quả.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Vốn FDI đổ vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm tăng đến 38,6% so với cùng kỳ năm trước đã cho thấy tín hiệu tích cực và sự tăng trưởng mạnh mẽ.
"Ông lớn" FDI kiến nghị những gì để cải thiện môi trường đầu tư Việt Nam?

"Ông lớn" FDI kiến nghị những gì để cải thiện môi trường đầu tư Việt Nam?

Samsung - một trong những nhà đầu tư nước ngoài (FDI) lớn nhất Việt Nam đã nêu nhiều kiến nghị để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư tới Thủ tướng Chính phủ.
Pacific Airlines lên tiếng vụ trả toàn bộ máy bay để xóa nợ

Pacific Airlines lên tiếng vụ trả toàn bộ máy bay để xóa nợ

Đại diện Pacific Airlines cho biết hãng đang tiến hành tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để đảm bảo gia tăng hiệu quả hoạt động.
Khánh Hoà: Chính phủ chấp thuận xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng 1.800 tỷ đồng

Khánh Hoà: Chính phủ chấp thuận xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng 1.800 tỷ đồng

Dự án xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng tại Khánh Hoà sẽ do Công ty cổ phần phát triển khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ làm nhà đầu tư.
Pacific Airlines trả toàn bộ máy bay, Cục Hàng không nói gì?

Pacific Airlines trả toàn bộ máy bay, Cục Hàng không nói gì?

Hãng Pacific Airlines tạm ngưng khai thác đội bay, toàn bộ khách hàng đã mua vé sẽ được Vietnam Airlines vận chuyển.
Giá vàng giảm sâu sau "lệnh" chống vàng hóa nền kinh tế của Chính phủ

Giá vàng giảm sâu sau "lệnh" chống vàng hóa nền kinh tế của Chính phủ

Nỗ lực ngăn ngừa tình trạng vàng hóa nền kinh tế của Chính phủ đang phát huy tác dụng. Giá vàng trong nước sau khi lập đỉnh thời đại, đã quay đầu trượt dốc...
Hội thảo chứng khoán “Kinh tế hồi phục – Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường

Hội thảo chứng khoán “Kinh tế hồi phục – Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường

Thị trường chứng khoán có dấu hiệu phục hồi báo hiệu những tín hiệu mới của nền kinh tế và những cơ hội đầu tư mới.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Việt Nam lọt top 10 nền kinh tế xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Việt Nam lọt top 10 nền kinh tế xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Giá dầu thế giới chạm mức cao nhất 4 tháng, Việt Nam lọt top 10 nền kinh tế đang phát triển xuất khẩu hàng hóa sáng tạo,… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đang tạo cơ hội mở rộng thị phần cho PTB, theo đánh giá của BSC.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/3/2024: Giá dầu thế giới biến động trái chiều, trong nước sẽ tăng hay giảm giá?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/3/2024: Giá dầu thế giới biến động trái chiều, trong nước sẽ tăng hay giảm giá?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/3/2024, giá dầu thế giới tăng giảm trái chiều với dầu WTI giảm 0,33%, dầu Brent tăng 0,07%, xăng dầu trong nước sẽ tăng hay giảm?
Phiên bản di động