Giải bài toán room ngoại trong nâng hạng thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã nhiều lần lỡ hẹn với mục tiêu nâng hạng lên thị trường mới nổi.
Thị trường chứng khoán chịu áp lực điều chỉnh do tâm lý nhà đầu tưNhà đầu tư trong nước tiếp tục 'rót' tiền vào thị trường chứng khoán

Điều này đồng nghĩa, cơ hội để nhà đầu tư nước ngoài mua mới 4 tỉ USD cổ phiếu Việt Nam sẽ tiếp tục ngoài tầm với.

Nhiều lần lỡ hẹn với cơ hội lớn

Nâng hạng thị trường chứng khoán là một trong những mục tiêu của Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó, MSCI và FTSE Russell là những tổ chức tiêu biểu quyết định về xếp hạng thị trường chứng khoán của các quốc gia.

Ngày 23.6 vừa qua, theo kết quả phân loại thị trường định kì dành cho 84 thị trường chứng khoán trên thế giới của MSCI, Việt Nam vẫn chưa góp mặt trong danh sách xem xét để được nâng hạng từ thị trường cận biên (frontier market) sang thị trường mới nổi (emerging market).

Trước đó vào tháng 3.2023, Tổ chức FTSE Russell vẫn giữ nguyên Việt Nam ở nhóm thị trường cận biên và tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 kể từ tháng 9.2018.

Điểm đáng nói là FTSE Russell bày tỏ lo ngại trước sự thiếu rõ ràng về thời điểm thực hiện cải tổ thị trường của Việt Nam. Báo cáo nêu rõ: "Trước tháng 9.2023, nếu thông tin về việc cải tổ vẫn chưa rõ ràng hoặc lộ trình thực hiện bị kéo dài, FTSE Russell có thể cân nhắc lại việc giữ Việt Nam trong danh sách theo dõi nâng hạng".

Theo ước tính của Chứng khoán BSC, trong trường hợp MSCI và FTSE nâng hạng Việt Nam lên thị trường chứng khoán mới nổi, sẽ có khoảng 3,5 - 4 tỉ USD mua mới các cổ phiếu Việt Nam. Ước tính dựa trên giả định tỉ trọng các cổ phiếu Việt Nam được mua mới ở mức bình quân khoảng 0,7%, tương đương tỉ trọng của các cổ phiếu thị trường chứng khoán Philippines (được FTSE xếp hạng thị trường chứng khoán mới nổi sơ cấp) trong danh mục đầu tư các quỹ hiện tại.

Gỡ vướng tỉ lệ sở hữu nước ngoài

Trong cuộc gặp song phương mới đây với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, bà Alice Law - Tổng Giám đốc Hiệp hội các Thị trường Tài chính và Chứng khoán châu Á (ASIFMA) - cho biết, một điểm nghẽn mà các ngân hàng lưu kí nước ngoài mong mỏi có được giải pháp căn cơ là yêu cầu về kí quỹ trước giao dịch và phong tỏa chứng khoán.

"Về vấn đề này, các ngân hàng lưu kí thành viên của ASIFMA cho rằng, nên có cơ chế riêng đối với hoạt động bảo lãnh thanh toán cho các giao dịch chứng khoán hoặc cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn cho nhà đầu tư nước ngoài thực hiện các giao dịch chứng khoán" - bà Alice Law nói.

Cũng liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài, một trong 9 điểm nghẽn mà MSCI chỉ ra và được nhiều chuyên gia đánh giá chưa có nhiều cải thiện trong những năm qua chính là giới hạn tỉ lệ sở hữu.

Theo đó, các công ty ở một số ngành và lĩnh vực nhạy cảm vẫn bị giới hạn về sở hữu nước ngoài từ 0% cho tới 51%. Những rào cản này tác động tới hơn 10% cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Không những thế, hơn 1% của chỉ số MSCI Vietnam IMI bị tác động bởi room nước ngoài thấp.

Theo gợi ý các nhà đầu tư quốc tế, nếu không thể mở ngay lập tức, Việt Nam có thể sử dụng sản phẩm chứng chỉ lưu kí không có quyền biểu quyết (NVDR). Điều này có nghĩa nhà đầu tư nước ngoài được phép hưởng các quyền lợi về nắm giữ cổ phần nhưng không có quyền biểu quyết. Đây được đánh giá là sản phẩm đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên giải pháp này đã được đưa ra nhiều năm, đến nay vẫn chưa có lời giải.

Thái Lan là một quốc gia cũng đang giới hạn sở hữu nước ngoài như Việt Nam. Từ năm 2000, Thái Lan đã triển khai NVDR để thúc đẩy giao dịch của khối ngoại và được đón nhận tích cực. Theo công bố của Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan, giá trị giao dịch của NVDR chiếm 15% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường và 40% giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Lao động
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.