Đề xuất đầu tư 3 tuyến tàu điện không ray tại Hà Nội liệu có khả thi?

Công ty HUNAN CRRC đề xuất 3 tuyến tàu điện không ray nhằm giảm ùn tắc giao thông Hà Nội. Tuy nhiên, để khả thi cần xem xét nhiều yếu tố.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận hành từ tháng TưĐường sắt Cát Linh-Hà Đông được bàn giao, khai thác thương mạiThủ tướng kiểm tra tiến độ đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội

Tại hội thảo khoa học “Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm tải ùn tắc giao thông, tiến tới hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân" tổ chức vào ngày 11/4 vừa qua, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, đại diện Công ty TNHH Công nghệ Giao thông thông minh Đường sắt Hồ Nam, Trung Quốc (HUNAN CRRC) đề xuất đầu tư 3 tuyến tàu điện không ray (ART) tại Hà Nội, có công suất luân chuyển hành khách từ 20.000 đến 30.000 khách/giờ.

Tuyến số 1 dài 30 km từ Trung tâm Hội nghị quốc gia đến Đại học Quốc gia Hà Nội chạy trên dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long. Tuyến số 2 dài 6,3 km từ công viên Thiên đường Bảo Sơn đến Nhổn. Tuyến số 3 dài 10 km từ bến xe Mỹ Đình đến bến xe Nước Ngầm chạy trên dải phân cách giữa.

Ba tuyến có 28 nhà ga và 32 đoàn tàu (mỗi đoàn 3-4 toa), tổng kinh phí xây dựng và phương tiện dự kiến 466 triệu USD, tương đương khoảng 11.650 tỷ đồng. Theo ông Nghĩa, Hà Nội có thể kêu gọi xã hội hóa đầu tư thay vì vốn ngân sách hoặc vốn ODA như hiện nay.

Đề xuất đầu tư 3 tuyến tàu điện không ray tại Hà Nội liệu có khả thi?
Tàu điện không ray hoạt động ở TP Nghi Tân, Trung Quốc - Ảnh: Yibin

Trên thực tế, cũng đã có một số quốc gia đang sử dụng loại hình phương tiện này như: Trung Quốc, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tàu điện không ray có khả năng giảm lượng khí thải và tiêu thụ năng lượng một cách đáng kể, góp phần vào việc giảm ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu - mục tiêu mà hầu hết các quốc gia đang hướng đến.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi của dự án, các nhà nghiên cứu và Chính phủ cần phải xem xét một loạt các yếu tố, một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến tính khả thi của dự án này là công nghệ. Các tàu điện không ray thường sử dụng hệ thống treo từ trên xuống, hoặc từ dưới lên, giúp xe không cần đến đường ray cố định. Tuy nhiên, việc phát triển và triển khai công nghệ này đòi hỏi sự đầu tư lớn và kiểm soát chất lượng cao để đảm bảo an toàn và hiệu suất của hệ thống.

Một yếu tố khác quan trọng là vấn đề hạ tầng. Việc xây dựng và bảo trì hạ tầng cho các tuyến tàu điện không ray đòi hỏi chi phí và thời gian đầu tư lớn. Cần phải có kế hoạch phát triển hạ tầng đồng bộ để đảm bảo tính liên kết và hiệu quả của hệ thống. Với tình trạng hệ thống các tuyến đường tại Hà Nội đang tắc nghẹt vào các khung giờ cao điểm, nhất là trên các tuyến đường chính, thì việc triển khai xây dựng chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, yếu tố pháp lý và quản lý cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá tính khả thi của dự án. Các quy định pháp lý về an toàn, môi trường và quản lý vận hành cần phải được tuân thủ một cách nghiêm ngặt để đảm bảo sự thành công của dự án.

Trong bối cảnh này, việc đánh giá tính khả thi của đề xuất xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray là cực kỳ quan trọng. Cần phải tiến hành các nghiên cứu chi tiết về công nghệ, hạ tầng, pháp lý và công tác quản lý để đảm bảo rằng dự án này thực sự hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội hiện nay.

Tàu điện ART là phương tiện giao thông công cộng có đặc tính dịch vụ vận tải hành khách công cộng của đường sắt nhẹ - LRT/ Light Rail Transit (gồm nhiều khoang, có khớp nối, cabin lái hai đầu, sàn thấp), không đường ray, sử dụng pin lưu trữ Lithium-Titanate mà không cần hệ thống cấp điện trên cao, chạy trên bánh lốp, được dẫn đường tự động bằng ray ảo kết hợp với hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hệ thống cảnh báo va chạm để hỗ trợ người lái giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác trên đường, đảm bảo an toàn và hiệu quả cao trong vận hành khai thác. Đặc biệt loại hình phương tiện này có chi phí đầu tư và chi phí vận hành thấp hơn nhiều so với tàu điện truyền thống.
Thu Hường
Bình luận

Đọc nhiều

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.
Thành phố Huế: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Thành phố Huế: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm

T.P Huế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, từ tuyên truyền, công nghệ chiếu sáng, hỗ trợ doanh nghiệp, chuyển đổi số, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.
Đề xuất bổ sung cơ chế linh hoạt với nhóm dự án có tính đặc thù

Đề xuất bổ sung cơ chế linh hoạt với nhóm dự án có tính đặc thù

Đại biểu đề nghị hợp nhất quy hoạch tỉnh và quy hoạch đô thị nông thôn, tránh chồng chéo, rút ngắn thủ tục; bảo đảm không gian phát triển thống nhất.