APEC Việt Nam 2017 - Chặng đường nhiều dấu ấn

(VEN) - Lần thứ hai đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Việt Nam tiếp tục chứng tỏ là một thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm, là điểm đến an toàn và hấp dẫn với cộng đồng quốc tế.

Những ưu tiên mà Việt Nam đề xuất cho năm APEC 2017 đã nhận được sự ủng hộ của các nền kinh tế khác. Những ưu tiên này không chỉ phù hợp với nhu cầu của APEC, mà còn xuất phát từ chính nhu cầu nội tại, là trọng tâm chính sách của Việt Nam. Một lần nữa, với sức nóng của mình, APEC được đánh giá không chỉ là một diễn đàn hợp tác kinh tế, mà đã trở thành một động lực mới cho tăng trưởng toàn cầu.

apec viet nam 2017 chang duong nhieu dau an

Tầm nhìn mới cho APEC

Với chủ đề bao trùm của năm APEC 2017 “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, các nhà lãnh đạo, đại diện các nền kinh tế APEC đã hoàn tất các mục tiêu và được thông qua trong tất cả các văn kiện cao nhất của APEC.

“Một trong những vai trò quan trọng của chủ nhà là tạo được sự quan tâm chung của các thành viên vì mục tiêu chung của cả khu vực. Việt Nam đã rất thành công trong việc triển khai 4 ưu tiên được các nền kinh tế thành viên hết sức ủng hộ. Chúng ta chọn đúng vấn đề, chọn đúng ưu tiên và không một nền kinh tế nào thấy mình đứng ngoài những ưu tiên đó”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết.

APEC đã tái khẳng định vai trò là diễn đàn liên kết kinh tế hàng đầu của khu vực với các mục tiêu là tự do thương mại, thuận lợi hóa đầu tư và tăng trưởng trong khu vực.

APEC đã xây dựng nền tảng hết sức quan trọng cho phát triển trong giai đoạn mới với nhiều vấn đề mới được thảo luận bên cạnh những nội dung hợp tác truyền thống như nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, thương mại điện tử, cơ cấu kinh tế. Đặc biệt, lãnh đạo các nền kinh tế đã thảo luận về Tầm nhìn APEC sau năm 2020 theo sáng kiến của Việt Nam và hoan nghênh việc thành lập Nhóm công tác để hỗ trợ các quan chức cấp cao trong việc xây dựng Tầm nhìn hậu 2020. Tầm nhìn này sẽ phát huy những thành tựu mà APEC đã đạt được, xử lý các công việc chưa hoàn thành và thăm dò những lĩnh vực hợp tác mới để nâng cao hiệu quả ứng phó các thách thức, các vấn đề cấp bách mới và mới phát sinh sẽ diễn ra trong thập kỷ tới.

Với sự đồng tình nhất trí cao của tất cả các nhà lãnh đạo các nền kinh tế, Hội nghị cấp cao APEC 2017 đã thông qua Tuyên bố Đà Nẵng: Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung vào ngày 11/11/2017. Cùng với đó, APEC đã nhất trí hoàn tất thực hiện các mục tiêu Borgo; đẩy mạnh tăng trưởng chất lượng, chú trọng nâng cao năng lực liên kết kinh tế quốc tế cho các thành viên.

Nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam

Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017, cùng với các hội nghị thượng đỉnh, cũng đã diễn ra rất nhiều cuộc gặp song phương quan trọng, tác động mạnh mẽ đến đời sống chính trị quốc tế. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cùng các lãnh đạo bộ đã tiến hành nhiều cuộc hội đàm song phương với các nền kinh tế thành viên APEC chủ chốt; đồng thời tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong các cuộc hội đàm song phương với nhà lãnh đạo các nền kinh tế và đại diện các tập đoàn hàng đầu thế giới, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của đất nước, vừa mang lại những lợi ích hết sức cụ thể, thiết thực đối với đất nước, người dân và doanh nghiệp.

Việt Nam đã đưa ra nhiều sáng kiến về tổ chức các hội nghị bên ngoài khuôn khổ của APEC như phiên họp của APEC với ASEAN nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN với sự hiện diện của hầu hết các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên, hay lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam với sự tham dự của 2.000 doanh nghiệp, trong đó có 850 doanh nghiệp trong nước, tạo hiệu ứng lan tỏa đối với môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Qua các chuyến thăm cấp cao của một số nhà lãnh đạo APEC cũng như các hoạt động bên lề APEC, 121 thỏa thuận với giá trị hơn 20 tỷ USD đã được ký kết. Đây là cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định TPP có tên gọi mới CPTPP

Một nội dung nổi bật tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017 là Bộ trưởng kinh tế 11 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã nhóm họp trong 3 ngày, nhất trí tên gọi mới của Hiệp định TPP gồm 11 thành viên là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thống nhất được những vấn đề cốt lõi của hiệp định này theo hướng giữ nguyên nội dung của Hiệp định TPP nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số ít các nghĩa vụ để đảm bảo sự cân bằng trong bối cảnh mới.

Hy vọng rằng, 11 nước thành viên CPTPP sẽ tiếp tục đẩy nhanh quá trình đàm phán, thống nhất để đi đến ký kết, đưa hiệp định vào thực thi mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

Việt Nam - điểm đến an toàn và thân thiện

Cùng với thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, thành phố biển miền Trung đã trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của toàn thế giới, với nhiều hoạt động quan trọng, cùng sự hiện diện của 21 nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC, sự có mặt của hơn 10.000 đại biểu và 2.000 nhà báo trong và ngoài nước. Sự kiện này không chỉ tạo nên sức hút về truyền thông, mà còn là nơi đưa ra những quyết sách quan trọng, có ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và chính trị thế giới.

Trong thành công chung của Năm APEC Việt Nam 2017 nói chung và Tuần lễ cấp cao APEC 2017 nói riêng, phải kể đến những nỗ lực của chủ nhà Việt Nam, đặc biệt là vai trò của TP. Đà Nẵng cũng như các bộ, ban ngành địa phương. Hơn 250 sự kiện, hội nghị lớn nhỏ trong Năm APEC được tổ chức thành công, đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC tại TP. Đà Nẵng, là minh chứng cho thấy một chủ nhà Việt Nam năng động, sáng tạo và đầy tinh thần trách nhiệm.

Các nguyên thủ, các chính trị gia hàng đầu thế giới, các đại biểu tham dự APEC 2017 đã bày tỏ những cảm nhận tốt đẹp đối với đất nước và con người Việt Nam. Bên cạnh hình ảnh một đất nước năng động, thân thiện, ẩm thực đặc sắc, những giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh có chiều sâu cũng là điều hấp dẫn bạn bè quốc tế.

Năm APEC Việt Nam 2017 đã đi hết hành trình với nhiều thành công. Từ đây, hình ảnh Việt Nam - một đất nước năng động, thân thiện với nền văn hóa phong phú sẽ được quảng bá khắp năm châu. Hơn thế nữa, việc tổ chức thành công APEC 2017 cùng với những kết quả đạt được không chỉ thể hiện vai trò, vị thế mới của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, mà còn cho thấy APEC vẫn tiếp tục là một cơ chế hợp tác kinh tế khu vực hàng đầu, nơi khởi xướng và thúc đẩy hợp tác, kết nối cũng như hội tụ trí tuệ của khu vực và thế giới.

Nhìn lại Năm APEC Việt Nam 2017, không thể phủ nhận rằng qua 3 thập kỷ, APEC đã tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua việc thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh và hợp tác kinh tế - kỹ thuật. Giờ đây, châu Á - Thái Bình Dương đã trở thành khu vực có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới, đóng góp tới 50% GDP của toàn thế giới và hơn 1 tỷ người đã thoát khỏi cảnh nghèo cùng cực. Đây là những con số biết nói, là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy những lợi ích to lớn mà sự hợp tác, liên kết trong khuôn khổ APEC đã mang lại.

Kim Chi

Tin mới cập nhật

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hôm nay (ngày 18/5) Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc sau 3 ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc.
Chuyên gia nói gì về việc mở rộng đường Láng?

Chuyên gia nói gì về việc mở rộng đường Láng?

Theo chuyên gia, mở rộng đường Láng và đầu tư cải tạo nút thắt ùn tắc giao thông là vô cùng cần thiết.
Nhận diện chân dung doanh nghiệp FDI Hoa Kỳ hoạt động tại Việt Nam

Nhận diện chân dung doanh nghiệp FDI Hoa Kỳ hoạt động tại Việt Nam

Việc Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ đối tác chiến lược là lý do cho dòng vốn dự kiến của Hoa Kỳ tiếp thêm động lực cho nhiều lĩnh vực của Việt Nam.
Những điểm mới khi thu phí không dừng, bỏ barier đầu vào cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Những điểm mới khi thu phí không dừng, bỏ barier đầu vào cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, là tuyến cao tốc đầu tiên sẽ áp dụng thu phí không dừng (ETC) đa làn tự do, bỏ barrie đầu vào.
Sự bất ổn của thị trường vàng là

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Giải ngân vốn đầu tư công: Cần đến sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan

Giải ngân vốn đầu tư công: Cần đến sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương khi đề cập đến tình hình giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2024.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Thanh, kiểm tra thị trường vàng, đề xuất chính sách quản lý thuốc lá điện tử

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Thanh, kiểm tra thị trường vàng, đề xuất chính sách quản lý thuốc lá điện tử

Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng, đề xuất chính sách mới quản lý thuốc lá điện tử,… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Giá vé máy bay cao chót vót: Có hay không sự bất thường?

Giá vé máy bay cao chót vót: Có hay không sự bất thường?

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vân tải kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng bay nội địa.
Kinh tế vĩ mô 4 tháng: Tăng trưởng rõ rệt, tạo đà cho cả năm

Kinh tế vĩ mô 4 tháng: Tăng trưởng rõ rệt, tạo đà cho cả năm

Kinh tế vĩ mô cả nước mới qua 4 tháng đầu tiên của năm 2024 đã sáng lên nhiều tín hiệu tích cực cho phép kỳ vọng hiện thực mục tiêu cả năm.
Bộ Tư pháp nói gì về thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử?

Bộ Tư pháp nói gì về thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử?

Bộ Tư pháp là một trong các bộ, ngành được Bộ Công Thương xin ý kiến trong quá trình xây dựng chính sách thí điểm quản lý thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử

Tin khác

Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt 43% dự toán, ước trên 640.200 tỷ đồng

Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt 43% dự toán, ước trên 640.200 tỷ đồng

Ngày 6/5, Tổng cục Thuế cho biết thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm 2024 tăng trên 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tích mà lực lượng Cảnh sát giao thông đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.
Câu chuyện điện mặt trời và chủ nghĩa dân túy trong phát ngôn và truyền thông

Câu chuyện điện mặt trời và chủ nghĩa dân túy trong phát ngôn và truyền thông

Chủ nghĩa dân túy, một khái niệm còn mới mẻ ở Việt Nam nhưng thời gian gần đây bỗng có bóng dáng “quen thuộc” quanh những phát ngôn về câu chuyện điện mặt trời.
Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm, nhờ đâu?

Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm, nhờ đâu?

Cán cân xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước 4 tháng đầu năm tiếp tục ghi nhận thặng dư ở mức cao theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/4/2024.
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Ký ức về cuộc hành quân thần tốc tới ngày toàn thắng

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Ký ức về cuộc hành quân thần tốc tới ngày toàn thắng

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh, Sư đoàn 325, Quân đoàn 2 của Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh là sư đoàn bộ binh chủ lực đầu tiên từ miền Bắc tiến vào miền Nam.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Triển khai quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản; giá vàng lập đỉnh mới sau khi hủy đấu thầu,… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Thái Bình tăng cường xúc tiến thương mại và đầu tư với Hà Lan

Thái Bình tăng cường xúc tiến thương mại và đầu tư với Hà Lan

Đoàn công tác tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm gặp gỡ và tham gia hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với các tập đoàn Vương quốc Hà Lan.
6 giải pháp phát triển kinh tế sáng tạo tại Việt Nam

6 giải pháp phát triển kinh tế sáng tạo tại Việt Nam

Việt Nam cần có khung chính sách vững chắc để nuôi dưỡng kinh tế sáng tạo gắn với tạo động lực cho các chủ thể sáng tạo.
8 nền tảng thương mại điện tử được áp dụng biện pháp quản lý thuế

8 nền tảng thương mại điện tử được áp dụng biện pháp quản lý thuế

Việc quản lý thuế trên hoạt động thương mại điện tử có nhiều chuyển biến sau một năm thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg, theo Tổng cục Thuế.
GDP quý I lập đỉnh 4 năm: Chưa vội mừng, thách thức luôn

GDP quý I lập đỉnh 4 năm: Chưa vội mừng, thách thức luôn ''rình rập''

GDP quý I/2024 chứng kiến tăng trưởng đạt 5,66% so với cùng kỳ, là thành tích cao nhất kể từ năm dịch bệnh 2020. Tuy nhiên, thách thức đang chờ đợi phía trước.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 16/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 12/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 12/5 thế nào?
Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024, giá dầu thế giới giảm mạnh với dầu WTI giảm 1,39%, dầu Brent giảm 0,72% sau khi dữ liệu lạm phát được công bố.
Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5 nhận phản ánh liên quan đến Công ty Địa ốc Cienco5, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và một số đơn vị khác.
Giá tiêu hôm nay  14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 14/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 14/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 13/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 13/5 thế nào?
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024.
Phiên bản di động