Bà Rịa - Vũng Tàu: Thương mại, dịch vụ tăng trưởng mạnh

Tháng 2/2025, tổng doanh thu từ thương mại, dịch vụ của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ước đạt 18.600 tỷ đồng, tăng 9,16% so với cùng kỳ.
Hà Giang: Hoạt động thương mại, dịch vụ chuyển biến tích cựcBà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng về kinh tế, thương mại, dịch vụ 10 tháng năm 2024Tây Ninh: Thương mại, dịch vụ và du lịch tăng trưởng mạnh trong tháng 11

Vững đà tăng trưởng so với cùng kỳ

Theo Cục Thống kê tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong tháng 2/2025, hoạt động thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động với mức tăng trưởng tích cực. Nguồn hàng phong phú, nhiều chương trình khuyến mãi và kích cầu được triển khai, giúp người dân dễ dàng mua sắm các mặt hàng chất lượng với giá hợp lý. Sự phục hồi mạnh mẽ của dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch là các yếu tố tác động đến ngành thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tổng doanh thu thương mại - dịch vụ ước đạt 18.613,74 tỷ đồng, tăng 9,16% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu thương mại ước đạt 13.040,92 tỷ đồng, tăng 9,71% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ ước đạt 5.572,82 tỷ đồng, tăng 7,89% so với cùng kỳ.

Người tiêu dùng đánh giá cao chương trình 'Tuần lễ rau xanh" ở Co.opmark Vũng Tàu. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Về bán lẻ hàng hoá, doanh thu tháng 2/2025 ước đạt 7.782,58 tỷ đồng, tăng 9,56% so với cùng kỳ. Lũy kế 2 tháng đầu năm, ước đạt 15.763,01 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ.

Nhóm ngành tăng trưởng so với cùng kỳ gồm: Nhóm ngành lương thực, thực phẩm, nhóm hàng hóa khác, nhóm nhiên liệu khác (trừ xăng dầu), hàng may mặc, vật phẩm, văn hóa, giáo dục, nhóm ngành ô tô con,..

Đại diện Siêu thị Co.opmark Vũng Tàu cho biết, tháng 2, sức mua giảm so với tháng trước. Bởi, sau tết, phần lớn người tiêu dùng vẫn ưu tiên tiết kiệm, tìm kiếm các sản phẩm giá cả phải chăng, không chi mạnh tay như thời điểm tết. Tuy nhiên, so với cùng kỳ thì có sự tăng trưởng khá, khoảng 4%.

Theo đơn vị này, nhằm thúc đẩy mua sắm, tiêu dùng của người dân, ngoài việc hưởng ứng, tuyên truyền về cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đơn vị cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đa dang cho từng nhóm hàng đang kinh doanh tại siêu thị. Bên cạnh đó, tập trung nhiều vào các sản phẩm thiết yếu phù hợp với nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là các chương trình khuyến mãi cho khách hàng thành viên.

Doanh nghiệp xuất khẩu khôi phục sản xuất, có nhiều đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều tín hiệu vui trong tháng 2 với tăng trưởng dương, nhiều đơn hàng được ký kết dài hạn và đang bắt tay vào sản xuất, kinh doanh để có thể đạt mục tiêu cao nhất trong năm 2025.

Từ đầu năm Công ty TNHH Nam Phương Xanh (Khu công nghiệp Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) đã nhận được hàng loạt các đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường Dubai, châu Âu đến hết năm 2025.

Hiện tại công ty đang gia công và xuất khẩu các mặt hàng cơ khí, thiết bị dầu khí, lốp xe, nhà tiền chế... Bên cạnh đó, công ty cũng đang đàm phán với nhiều khách hàng để xuất khẩu gạo qua thị trường Mỹ. Năm 2025, công ty đặt mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu tăng từ 30 - 50% so với năm 2024.

Đại diện công ty cho hay, năm nay là một năm hứa hẹn của đơn vị, vì từ đầu năm tới giờ phía công ty đã trúng một số gói thầu và ký được các đơn hàng xuất khẩu và một số hợp đồng với các đối tác dầu khí.

Cảnh làm hàng ở Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Còn tại Công ty TNHH sản xuất AJ Solutions (Khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức) chuyên gia công xuất khẩu các sản phẩm ba lô, túi xách. Năm 2024, doanh nghiệp này xuất khẩu hơn 1,4 triệu sản phẩm, tổng giá trị gần 267 tỷ đồng. Đến thời điểm này, công ty đã có đơn hàng xuất khẩu tới hết quý 2/2025 và đang tiếp tục đàm phán ký kết đơn hàng đến cuối năm 2025.

Theo đại diện công ty, hiện khách hàng chính của nhà máy là khách hàng xuất đi Mỹ. Nhà máy sẽ tìm thêm khách hàng châu Âu và châu Á.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trừ dầu thô tháng 2/2025 đạt hơn 509 triệu USD, tăng 15,08% so với tháng trước và tăng 12,06% so với cùng kỳ năm 2024.

Về thị trường xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm, thị trường châu Á vẫn chiếm tỷ trọng cao 70,37% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.

Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết thêm, để đạt được chỉ tiêu kim ngạch xuất nhập trong năm 2025 thì các doanh nghiệp phải tiếp tục tận dụng tốt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu sang những thị trường có nhiều tiềm năng, thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực.

Đồng thời, việc áp thuế suất thấp hoặc bằng 0% đối với hàng Việt Nam như thỏa thuận trong tổng số 17 FTA Việt Nam đã ký kết đã có hiệu lực đã tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cho hàng Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng nông lâm thủy sản, các sản phẩm chế biến… tạo động lực cho doanh nghiệp xuất khẩu trong tỉnh.

Năm 2025, ngành Công Thương Bà Rịa – Vũng Tàu kỳ vọng, các chỉ tiêu về giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu khí dự kiến đạt 484.365 tỷ đồng, tăng 12,81%; tổng mức bán lẻ hàng hóa dự kiến đạt 85.746,14 tỷ đồng, tăng 13,52%; kim ngạch xuất khẩu trừ dầu thô dự kiến hơn 5,9 tỷ USD, tăng 5,81%.
Nguyễn Ngọc
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.