Máy biến áp 3 pha 500kV- 467MVA: Sản phẩm mang dấu ấn trí tuệ Việt

Với việc nghiên cứu, chế tạo, lắp đặt, vận hành ổn địnhh, an toàn máy biến áp 3 pha 500kV- 467MVA dự phòng cho Nhà máy Thủy điện Lai Châu và Sơn La, Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh đã giúp Việt Nam giảm dần sự phụ thuộc vào công nghệ và sản phẩm nhập khẩu.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác chế tạo, lắp đặt, vận hành máy biến áp 3 pha 500kV- 467MVA dự phòng cho Nhà máy Thủy điện Lai Châu và Sơn La, chiều ngày 8/12, tại Hà Nội, ông Bùi Phương Nam – Giám đốc Ban QLDA Điện 1 cho biết: Dự án NMTĐ Sơn La và Dự án NMTĐ Lai Châu là hai dự án thủy điện lớn nhất, thành công nhất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong khoảng gần 20 năm trở lại đây. Đây là 02 dự án trên bậc thang thủy điện sông Đà với tổng công suất 3.600MW, do các kỹ sư, công nhân Việt Nam trực tiếp thiết kế, thi công và vận hành. Tính đến hết tháng 11/2021, 2 nhà máy đã đóng góp 112 tỷ kWh điện.

Tuy nhiên, trong các dự án này, chúng ta vẫn phụ thuộc nước ngoài đối với các thiết bị chính (tuabin, máy phát, máy biến áp, GIS). Với yêu cầu về an ninh năng lượng cũng như đảm bảo phát điện liên tục của NMTĐ Sơn La, Lai Châu; Bộ Công Thương, EVN đã nhận thấy sự cần thiết của việc đầu tư 01 máy biến áp nguồn dự phòng cho 2 nhà máy thủy điện này. Nhằm tạo điều kiện nâng cao năng lực của các đơn vị sản xuất trong nước có kinh nghiệm, thiết bị công nghệ, Chính phủ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN thực hiện cơ chế chỉ định thầu đối với gói thầu mua sắm máy biến áp dự phòng cho Nhà máy Thủy điện Sơn La – Lai Châu.

Dòng máy biến áp nguồn 3 pha điện áp siêu cao áp công suất lớn rất ít nước trên thế giới có công nghệ chế tạo. Tại Việt Nam, Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh (EEMC) là đơn vị đã từng sản xuất máy biến áp 500kV nhưng chỉ là máy biến áp 1 pha và là dòng máy biến áp truyển tải. Tuy nhiên, với sự tin tưởng và tinh thần hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của đơn vị chế tạo thiết bị trong nước, EEMC đã được EVN lựa chọn là nhà thầu cung cấp, lắp đặt MBA dự phòng này. Đáp lại sự tin tưởng đó, sau hơn 3 năm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, EEMC đã thành công trong việc lần đầu tiên sản xuất máy biến áp nguồn 3 pha 500kV, công suất 467MVA.

Máy biến áp 3 pha 500kV- 467MVA sản phẩm mang tinh thần trí tuệ  Việt
Máy biến áp 3 pha 500kV- 467MVA dự phòng cho Nhà máy Thủy điện Lai Châu và Sơn La lắp đặt tại Nhà máy Thủy điện Sơn La

Báo cáo tại Hội nghị, lãnh đạo EEMC cho biết: Ngày 6/11/2020 máy biến áp được vận chuyển an toàn đến vị trí tổ máy số 3 Nhà máy Thủy điện Sơn La. Đến ngày 14/01/2021, toàn bộ công tác thí nghiệm hiệu chỉnh đã hoàn thành để máy biến áp được đóng điện thành công vào ngày 15/01/2021.

Ngày 22/2/2021 máy biến áp đã mang đầy tải 400MW của tổ máy 3, Nhà máy Thủy điện Sơn La. Các thông số vận hành khi mang đầy tải như nhiệt độ lớp dầy, nhiệt độ bối dây , nhiệt độ điểm hotspot, phân tích hàm lượng khí trong dầu tại các thời điểm sau 3 tháng vận hành, 6 tháng vận hành đều đạt yêu cầu, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất đang áp dụng trên thế giới hiện nay.

Qua dự án này, lực lượng kỹ sư thiết kế và công nhân kỹ thuật của EEMC đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm về quản lý, kỹ thuật, thiết kế, chế tạo sản phẩm kỹ thuật cao, qua đó làm chủ dây chuyền công nghệ, mở ra triển vọng mới trong việc sản xuất máy biến áp 500kV tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết: Việc thiết kế, chế tạo, lắp đặt thành công MBA nguồn 3 pha 500kV-467MVA đầu tiên tại Việt Nam đã giúp tiết kiệm chi phí mua thiết bị nước ngoài, làm tăng hiệu quả đầu tư các dự án và tạo cơ sở vững chắc đối với sự vận hành an toàn, ổn định của NMTĐ Sơn La và Lai Châu, đồng thời cũng đánh dấu sự trưởng thành của ngành chế tạo thiết bị điện trong nước và thêm một lần nữa khẳng định chủ trương đúng đắn của Chính phủ, các bộ, ngành và EVN trong việc tập trung hỗ trợ phát triển các sản phẩm cơ-điện do Việt Nam tự sản xuất.

Trong quá trình vận chuyển, lắp đặt, thí nghiệm máy biến áp từ tháng 8/2020 đến nay, EVN đánh giá cao Ban QLDA Điện 1 cùng các đơn vị đã chủ động, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ theo trách nhiệm và phối hợp tốt với EEMC để thực hiện các công việc an toàn, chính xác, tuân thủ các quy định của EVN và tiêu chuẩn, quy phạm hiện hành, đảm bảo điều kiện đóng điện vận hành MBA đúng tiến độ dự kiến. Đến nay, sau hơn 10 tháng đưa vào sử dụng, máy biến áp vận hành an toàn và ổn định.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành yêu cầu yêu cầu Tổng công ty thiết bị điện Đông Anh tiếp tục phát huy năng lực và kinh nghiệm sẵn có, tận dụng tốt nguồn lực đã được Chính phủ hỗ trợ để có thể sản xuất tất cả các gam máy biến áp đang vận hành trên lưới điện truyền tải quốc gia, đóng góp lớn hơn nữa cho sự phát triển của ngành điện.

Máy biến áp 3 pha 500kV- 467MVA sản phẩm mang tinh thần trí tuệ  Việt
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao Bằng khen của Tập đoàn cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chế tạo, lắp đặt, vận hành máy biến áp 3 pha 500kV- 467MVA dự phòng cho Nhà máy Thủy điện Lai Châu và Sơn La

Việc EEMC chế tạo thành công máy biến áp nguồn 500kV – 467MVA đầu tiên tại Việt Nam là cơ sở để EEMC tiếp tục nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và đặt quyết tâm thiết kế, chế tạo thành công máy biến áp 500kV – 900MVA.

Hiện EEMC đã được Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp nhà nước thiết kế chế tạo máy biến áp 500kV-900 MVA. Đây là dòng sản phẩm có ý nghĩa quyết định tới việc truyền tải điện an toàn liên tục trên hệ thống điện 500 kV Bắc – Nam. Để đảm bảo an ninh năng lượng, hạ giá thành sản phẩm nhập khẩu và sử dụng hiệu quả các nguồn lực mà Nhà nước đã đầu tư cho EEMC, Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh kiến nghị EVN tạo điều kiện để EEMC sớm được cung cấp máy biến áp 500 kV-900 MVA cho lưới điện của EVN trong thời gian tới.

Một số thông tin về công trình MBA 500kV - 467MVA dự phòng cho NMTĐ Lai Châu, Sơn La:

- Là sản phẩm của Đề tài KHCN cấp Nhà nước số 09/HĐ-ĐT/KHCN;

- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam;

- Đại diện chủ đầu tư: Ban QLDA NMTĐ Thủy điện Sơn La ((nay là Ban QLDA Điện 1).

- Đơn vị thiết kế, chế tạo: Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh;

- Kiểu máy: 3 pha, 2 cuộn dây, ngâm dầu, làm việc ngoài trời; Tần số: 50Hz;

- Tỉ số biến áp không tải: 18/525 kV;

- Máy biến áp bảo hành: 36 tháng.

Đ.Dũng

Tin mới cập nhật

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Vì sao Apple Store vật lý được nhiều nước mong đợi?

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Vì sao Apple Store vật lý được nhiều nước mong đợi?

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đến Hà Nội trong chuyến thăm 2 ngày và có lịch trình gặp gỡ các nhà sáng tạo nội dung, phát triển ứng dụng nổi bật trên App Store.
Những tính năng mới cực hữu ích vừa được Messenger cập nhật là gì?

Những tính năng mới cực hữu ích vừa được Messenger cập nhật là gì?

Mới đây, tỷ phú Mark Zuckerberg thông báo trên Facebook rằng Messenger đã cập nhật một số tính năng mới để người dùng có thêm nhiều trải nghiệm.
Nokia ra mắt nhiều mẫu điện thoại "cục gạch" kết nối internet cực mượt, tốc độ rất cao

Nokia ra mắt nhiều mẫu điện thoại "cục gạch" kết nối internet cực mượt, tốc độ rất cao

Sau hơn 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, điện thoại "cục gạch" huyền thoại Nokia không những không biến mất mà còn có thêm nhiều mẫu mới trong năm nay.
TikTok Shop sẽ điều chỉnh mức phí cho nhà bán hàng tại Việt Nam?

TikTok Shop sẽ điều chỉnh mức phí cho nhà bán hàng tại Việt Nam?

Thương mại điện tử trên TikTok Shop đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút nhiều doanh nghiệp và người bán tham gia.
Giá iPhone 15 giảm sâu, chỉ hơn 18 triệu đồng có thể sở hữu máy mới

Giá iPhone 15 giảm sâu, chỉ hơn 18 triệu đồng có thể sở hữu máy mới

Sau hơn 6 tháng ra mắt, hiện giá iPhone 15 đã hạ nhiệt, đồng loạt giảm sâu, thậm chí được trợ giá hơn 2 triệu đồng khi thu cũ đổi mới.
Giải mã ý nghĩa, biểu tượng chữ “i” xuất hiện trên iPhone, iPad, iPod

Giải mã ý nghĩa, biểu tượng chữ “i” xuất hiện trên iPhone, iPad, iPod

Chắc hẳn, chúng ta không còn xa lạ với các sản phẩm của "nhà táo" như iPhone, iPad, iPod nhưng bạn có biết ý nghĩa của chữ “i” trên những thiết bị này.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế “Đô thị thông minh châu Á” lần thứ 3

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế “Đô thị thông minh châu Á” lần thứ 3

Diễn đàn và triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á (Smart City Asia) lần thứ 3 sẽ diễn ra từ 17-19/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.
Tận dụng ChatGPT kiếm tiền online thật dễ dàng

Tận dụng ChatGPT kiếm tiền online thật dễ dàng

Với khả năng tương tác tự nhiên và linh hoạt, ChatGPT không chỉ là một công cụ hỗ trợ khách hàng hiệu quả mà còn giúp gia tăng thu nhập bản thân người dùng.
Ra mắt robot Anbi đánh giá tính cách bằng trí tuệ nhân tạo

Ra mắt robot Anbi đánh giá tính cách bằng trí tuệ nhân tạo

Công cụ đánh giá tính cách qua việc quét khuôn mặt bằng camera trí tuệ nhân tạo (Robot Anbi) vừa được ra mắt tại Hà Nội.
Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo

Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo

Hội thảo "Tương lai của Báo chí và trí tuệ nhân tạo" tổ chức ngày 13/3/2024 tại Hà Nội sẽ bàn về những chuyển dịch cần thiết của ngành truyền thông Việt Nam.

Tin khác

Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

O2O (Online To Offline) mang đến giải pháp hữu hiệu cho ngành dịch vụ về cả độ nhận diện thương hiệu, đơn hàng và cả quy trình vận hành tối ưu.
Apple chính thức mở bán kính thực tế ảo Vision Pro

Apple chính thức mở bán kính thực tế ảo Vision Pro

Apple đã chính thức xác nhận ngày 2/2/2024 sẽ mở bán chiếc kính thực tế ảo Vision Pro.
Khát vọng lớn của Dealtoday

Khát vọng lớn của Dealtoday

Dealtoday là mô hình thương mại điện tử O2O cung cấp giải pháp E-promotion và E-loyalty cho các doanh nghiệp SMEs Việt Nam.
Emoji được sử dụng nhiều nhất thế giới năm 2023 là gì?

Emoji được sử dụng nhiều nhất thế giới năm 2023 là gì?

Emoji (biểu tượng cảm xúc) được dùng nhiều nhất thế giới năm 2023 thuộc về emoji “cười ra nước mắt”.
Huawei: Doanh thu bán hàng năm 2023 khủng, dự kiến vượt 700 tỷ nhân dân tệ

Huawei: Doanh thu bán hàng năm 2023 khủng, dự kiến vượt 700 tỷ nhân dân tệ

Mới đây, Chủ tịch Hội đồng quản trị luân phiên của Huawei đã tiết lộ doanh thu bán hàng năm 2023 với con số khủng.
Giá iPhone cuối năm giảm sâu: Phiên bản nào đáng mua nhất?

Giá iPhone cuối năm giảm sâu: Phiên bản nào đáng mua nhất?

Cuối năm, thị trường sản phẩm công nghệ sôi động trở lại, giá bán nhiều mẫu iPhone chính hãng tại Việt Nam cũng được điều chỉnh giảm giá.
Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?

Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?

Thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh trong nước mang tới nhiều cơ hội phát triển cho mô hình O2O.
iPhone 16 lộ diện hình ảnh đầu tiên: Nhiều tính năng mới toanh dự kiến ra mắt

iPhone 16 lộ diện hình ảnh đầu tiên: Nhiều tính năng mới toanh dự kiến ra mắt

Khi mà dòng iPhone 15 vẫn chưa hết nóng, người yêu công nghệ đã rục rịch chuyển sự quan tâm sang những tin đồn về iPhone 16 series.
Dealtoday “lội ngược dòng” trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn

Dealtoday “lội ngược dòng” trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn

Ra mắt từ năm 2016, nền tảng mua sắm điện tử Dealtoday sẽ được “tái sinh” trong diện mạo mới, mang đến trải nghiệm tiện lợi và nhiều ưu đãi “khủng”.
Uy tín của Việt Nam với thế giới được quyết định bởi doanh nghiệp số, kinh tế số

Uy tín của Việt Nam với thế giới được quyết định bởi doanh nghiệp số, kinh tế số

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, với sự đột phá, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp số, kinh tế số sẽ quyết định uy tín của Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng mạnh. Theo đó dầu WTI xấp xỉ mốc 84 USD/thùng, dầu Brent vượt mốc 89 USD/thùng.
Phiên bản di động