TikTok Shop sẽ điều chỉnh mức phí cho nhà bán hàng tại Việt Nam?

Thương mại điện tử trên TikTok Shop đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút nhiều doanh nghiệp và người bán tham gia.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh Chợ phiên OCOP trên TikTok thu về 100 tỷ đồng Thu hút 19,8 triệu lượt tiếp cận trên TikTok sau phiên livestream bán nông sản

Đầu tháng 4, việc TikTok Shop Mỹ thông báo tăng phí bán hàng từ 2% lên 6% trên giá trị mỗi đơn hàng khiến nhiều người lo ngại rằng TikTok Shop Việt Nam cũng sẽ sớm áp dụng điều chỉnh tương tự.

Cuối tháng 12/2022, Meta cũng thông báo các thương hiệu vẫn có thể sử dụng Facebook Live để kinh doanh nhưng họ sẽ không thể tạo danh sách phát sản phẩm hoặc gắn thẻ sản phẩm trong các phiên live. Đầu năm 2023, Instagram đã xóa danh mục “Cửa hàng” ra khỏi ứng dụng sau một thời gian hoạt động không hiệu quả.

Thế nhưng, TikTok, một nền tảng ra đời muộn hơn hầu hết các nền tảng mạng xã hội hiện nay, lại đang làm những điều mà nhiều gã khổng lồ khác không thể. Đó là mua sắm kết hợp giải trí - Shoppertainment.

TikTok Shop sẽ điều chỉnh mức phí cho nhà bán hàng tại Việt Nam?
TikTok Shop đã áp dụng mức phí bán hàng thấp hơn rất nhiều so với các sàn thương mại điện tử khác để thu hút nhiều nhà bán hàng trên nền tảng này (Ảnh minh họa)

Tuy chậm chân khá nhiều so với loạt ông lớn trên sàn thương mại điện tử như Shopee hay Lazada tại thị trường Việt Nam, TikTok shop vẫn đạt tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc ngay từ khi ra mắt.

Tính đến hết tháng 11/2023, hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) Việt Nam đã và đang hoạt động trên nền tảng TikTok. Theo báo cáo của Metric, số lượng nhà bán hàng trên các sàn thương mại khác đều giảm, trong khi số lượng nhà bán hàng trên Tiktok shop lại tăng lên.

Cụ thể, trong năm 2023, có thêm hơn 95.000 nhà bán mới gia nhập TikTok Shop. Trong khi tại 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, có tới hơn 105.000 nhà bán hàng rời khỏi thị trường.

Trên TikTok, các doanh nghiệp và người bán hàng dễ dàng giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình thông qua video ngắn, thậm chí là kết hợp với các nhà sáng tạo nội dung để tiếp thị sản phẩm ngay tại những video giải trí. Khi này, công cụ tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) của TikTok Shop trở thành trợ thủ đắc lực để doanh nghiệp bứt phá doanh thu.

Từ đây, người dùng có thể mua hàng ngay lập tức mà không cần phải chuyển sang ứng dụng hay trang web khác. Điều này không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mà với những người bán hàng đây là cách để họ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng ngay tức thì.

Bên cạnh đó, thuật toán AI mà công ty đang sử dụng mang lại thành công vượt bậc của TikTok Shop. TikTok đưa ra hàng loạt đề xuất sản phẩm cá nhân hóa cho từng người dùng từ đó giúp các nhà bán hàng tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng bằng cách phân tích lịch sử người dùng, hành vi và sở thích. Cùng với đó, hàng loạt ưu đãi như miễn phí vận chuyển, nhiều chương trình khuyến mãi giảm sâu, cùng các chiến dịch giảm giá hấp dẫn nhất là vào các mùa lễ hội thông qua các phiên livestream đã và đang giúp các cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trên nền tảng “bội thu”.

Bởi cũng thời điểm này, vào giữa tháng 4 năm ngoái, TikTok Shop Việt Nam đã tăng 0,5% phí giao dịch trên mỗi đơn hàng được thanh toán thành công…

Để thu hút người bán hàng tham gia, TikTok Shop đã áp dụng mức phí bán hàng thấp hơn nhiều so với các sàn thương mại điện tử khác như Lazada hay Shopee, tổng phí bán hàng khoảng từ 8 - 16% trên mỗi sản phẩm được thanh toán thành công.

Tại Việt Nam, tuy chưa có thông tin chính thức, thế nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy TikTok chuẩn bị thực hiện những thay đổi trong chi phí bán hàng.

Năm ngoái, TikTok từng thực hiện một đợt điều chỉnh phí bán hàng tại Việt Nam. Cụ thể, từ ngày 13/4/2023, TikTok Shop đã điều chỉnh mức phí bán hàng lên 3% từ 2,5%. Gần đây nhất, vào ngày 14/9/2023, phí giao dịch trên TikTok Shop là 4%, tăng 1% cho tất cả các giao dịch đủ điều kiện.

Dự kiến, TikTok sẽ điều chỉnh mức phí phù hợp nếu TikTok tăng phí trong tháng 4, mức tăng có thể dao động trong khoảng 0,5 - 1%. Tuy nhiên, bất kỳ một mức tăng nào thì cũng ảnh hưởng quyền lợi của người bán hàng và người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.

Vy Vy

Tin mới cập nhật

Lễ hội công nghệ ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam hút 12,5 triệu lượt theo dõi trực tuyến

Lễ hội công nghệ ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam hút 12,5 triệu lượt theo dõi trực tuyến

Thủ Đức Innovation Fest 2024 - Lễ hội công nghệ ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam thu hút hơn 115.000 lượt tham gia và hơn 12,5 triệu lượt theo dõi trực tuyến.
Chuyển đổi số để ngăn hành vi rao bán hàng thật nhưng nhận hàng giả

Chuyển đổi số để ngăn hành vi rao bán hàng thật nhưng nhận hàng giả

Hôm nay, tại TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà quản lý đã bàn luận về chuyển đổi số trong lĩnh vực chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hình thức mua sắm nào trong mùa lễ hội cuối năm?

Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hình thức mua sắm nào trong mùa lễ hội cuối năm?

Các sự kiện mua sắm trong mùa lễ hội cuối năm như: Ngày lễ độc thân, Black Friday đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Công nghệ AI gia tăng cơ hội nghề nghiệp quốc tế cho sinh viên

Công nghệ AI gia tăng cơ hội nghề nghiệp quốc tế cho sinh viên

Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) vừa tổ chức sự kiện dành cho sinh viên với chủ đề “Ứng dụng Blockchain và AI: Chìa khóa thành công trong kỷ nguyên số”.
MasterTeck: Chìa khóa tối ưu nhân sự chất lượng cao ngành trí tuệ nhân tạo

MasterTeck: Chìa khóa tối ưu nhân sự chất lượng cao ngành trí tuệ nhân tạo

MasterTeck là nền tảng học trực tuyến mở (Massive Open Online Course - MOOC) đầu tiên về Blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam.
Công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia theo TCVN ISO 9001:2015

Công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia theo TCVN ISO 9001:2015

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa ban hành Quyết định về việc công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia theo TCVN ISO 9001:2015.

'Thay giáp’ doanh nghiệp thời đại số, tạo đà khai phá tiềm năng mới

Sáng nay, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo "Thay giáp" doanh nghiệp thời đại số với ERP: Tạo đà khai phá tiềm năng mới cùng nền tảng Low-code.
Tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng

Tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề nghị các cơ quan thuộc Bộ Công Thương tham gia tuyên truyền kỹ năng nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến.
Mục tiêu đến năm 2025, 100% cao tốc được quản lý, điều hành giao thông ITS

Mục tiêu đến năm 2025, 100% cao tốc được quản lý, điều hành giao thông ITS

Bộ Giao thông Vận tải đưa ra lộ trình hoàn thành hệ thống giao thông thông minh cho các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam với mục tiêu hoàn thiện đến 2025.
Đại biểu Quốc hội: Phải cấp phép cho thuốc bán online, đừng nên

Đại biểu Quốc hội: Phải cấp phép cho thuốc bán online, đừng nên 'không quản được thì cấm'

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, thuốc bán online phải được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, đừng nên theo kiểu "không quản được thì cấm".

Tin khác

Doanh nghiệp Việt chủ động ứng dụng hợp đồng điện tử trong thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt chủ động ứng dụng hợp đồng điện tử trong thương mại điện tử

Luật Giao dịch điện tử 2023 có hiệu lực từ 1/7/2024 đã quy định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến hợp đồng điện tử trong các giao dịch thương mại điện tử.
Nhận diện thách thức trong chuyển đổi ‘kép’ của doanh nghiệp

Nhận diện thách thức trong chuyển đổi ‘kép’ của doanh nghiệp

Dù đã đạt thành quả đáng kể trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, doanh nghiệp trong nước vẫn gặp vô vàn thách thức.
Đà Nẵng: Chậm chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ ‘đi lùi’

Đà Nẵng: Chậm chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ ‘đi lùi’

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã ứng dụng chuyển đổi số, chuyển dần sang quản trị số và điều hành sản xuất số để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Techsauce Global Summit 2024 Ho Chi Minh: Hướng đến thúc đẩy nền kinh tế số bền vững

Techsauce Global Summit 2024 Ho Chi Minh: Hướng đến thúc đẩy nền kinh tế số bền vững

Hội nghị quốc tế Techsauce Global Summit 2024 Ho Chi Minh đã diễn ra thành công vào ngày 10/10 tại TP. Hồ Chí Minh, cập nhật các xu hướng công nghệ mới nhất.
Hà Nội ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển thành phố thông minh

Hà Nội ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển thành phố thông minh

Hội Tin học Viễn thông Hà Nội phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội tổ chức Hội thảo “An toàn thông tin mạng và Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
iPhone 16 và loạt siêu phẩm mới của Apple sẽ ra mắt trong đêm nay

iPhone 16 và loạt siêu phẩm mới của Apple sẽ ra mắt trong đêm nay

Sự kiện 'It's Glowtime' diễn ra vào 0h ngày 10/9 đêm nay sẽ là nơi Apple lần nữa tỏa sáng với màn ra mắt siêu phẩm iPhone 16 cùng loạt sản phẩm mới.
Kết hợp giữa kiến thức và thực hành, tạo cơ hội cho sinh viên thương mại điện tử bước ra thương trường

Kết hợp giữa kiến thức và thực hành, tạo cơ hội cho sinh viên thương mại điện tử bước ra thương trường

Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số là cơ hội để sinh viên tiếp cận với thực tế thương mại điện tử và kinh tế số từ đó vững bước ra thương trường.
Thanh toán gửi xe không dùng tiền mặt: "Lợi bất cập hại

Thanh toán gửi xe không dùng tiền mặt: "Lợi bất cập hại''

Hệ thống lỗi thường xuyên, người lớn tuổi gặp khó khăn khi sử dụng công nghệ mới là những vấn đề khiến thanh toán gửi xe không tiền mặt gây nhiều phiền toái.
Giải pháp tăng trưởng kinh doanh bền vững trên các nền tảng số

Giải pháp tăng trưởng kinh doanh bền vững trên các nền tảng số

Các giải pháp tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ trên các nền tảng số và chiến lược phát triển vừa được cập nhật tại sự kiện Social & Affiliate Global Summit 2024.
nTrust - phần mềm phòng, chống lừa đảo miễn phí chính thức ra mắt

nTrust - phần mềm phòng, chống lừa đảo miễn phí chính thức ra mắt

Ngày 30/7, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia chính thức ra mắt ứng dụng Phần mềm phòng, chống lừa đảo nTrust hoàn toàn miễn phí, sử dụng cho điện thoại thông minh.
Xem thêm

Đọc nhiều

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Theo thống kê từ Tổng cục Thuế, việc triển khai hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đang đạt được những kết quả khả quan.
Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Trong ngắn hạn, dự báo giá hồ tiêu thế giới biến động theo xu hướng giảm nhưng sẽ không kéo dài do nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu tăng theo yếu tố mùa vụ
Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Các chuyên gia đã đưa ra những phân tích sâu sắc về tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Phiên bản di động