TikTok Shop sẽ điều chỉnh mức phí cho nhà bán hàng tại Việt Nam?
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh Chợ phiên OCOP trên TikTok thu về 100 tỷ đồng Thu hút 19,8 triệu lượt tiếp cận trên TikTok sau phiên livestream bán nông sản |
Đầu tháng 4, việc TikTok Shop Mỹ thông báo tăng phí bán hàng từ 2% lên 6% trên giá trị mỗi đơn hàng khiến nhiều người lo ngại rằng TikTok Shop Việt Nam cũng sẽ sớm áp dụng điều chỉnh tương tự.
Cuối tháng 12/2022, Meta cũng thông báo các thương hiệu vẫn có thể sử dụng Facebook Live để kinh doanh nhưng họ sẽ không thể tạo danh sách phát sản phẩm hoặc gắn thẻ sản phẩm trong các phiên live. Đầu năm 2023, Instagram đã xóa danh mục “Cửa hàng” ra khỏi ứng dụng sau một thời gian hoạt động không hiệu quả.
Thế nhưng, TikTok, một nền tảng ra đời muộn hơn hầu hết các nền tảng mạng xã hội hiện nay, lại đang làm những điều mà nhiều gã khổng lồ khác không thể. Đó là mua sắm kết hợp giải trí - Shoppertainment.
TikTok Shop đã áp dụng mức phí bán hàng thấp hơn rất nhiều so với các sàn thương mại điện tử khác để thu hút nhiều nhà bán hàng trên nền tảng này (Ảnh minh họa) |
Tuy chậm chân khá nhiều so với loạt ông lớn trên sàn thương mại điện tử như Shopee hay Lazada tại thị trường Việt Nam, TikTok shop vẫn đạt tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc ngay từ khi ra mắt.
Tính đến hết tháng 11/2023, hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) Việt Nam đã và đang hoạt động trên nền tảng TikTok. Theo báo cáo của Metric, số lượng nhà bán hàng trên các sàn thương mại khác đều giảm, trong khi số lượng nhà bán hàng trên Tiktok shop lại tăng lên.
Cụ thể, trong năm 2023, có thêm hơn 95.000 nhà bán mới gia nhập TikTok Shop. Trong khi tại 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, có tới hơn 105.000 nhà bán hàng rời khỏi thị trường.
Trên TikTok, các doanh nghiệp và người bán hàng dễ dàng giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình thông qua video ngắn, thậm chí là kết hợp với các nhà sáng tạo nội dung để tiếp thị sản phẩm ngay tại những video giải trí. Khi này, công cụ tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) của TikTok Shop trở thành trợ thủ đắc lực để doanh nghiệp bứt phá doanh thu.
Từ đây, người dùng có thể mua hàng ngay lập tức mà không cần phải chuyển sang ứng dụng hay trang web khác. Điều này không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mà với những người bán hàng đây là cách để họ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng ngay tức thì.
Bên cạnh đó, thuật toán AI mà công ty đang sử dụng mang lại thành công vượt bậc của TikTok Shop. TikTok đưa ra hàng loạt đề xuất sản phẩm cá nhân hóa cho từng người dùng từ đó giúp các nhà bán hàng tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng bằng cách phân tích lịch sử người dùng, hành vi và sở thích. Cùng với đó, hàng loạt ưu đãi như miễn phí vận chuyển, nhiều chương trình khuyến mãi giảm sâu, cùng các chiến dịch giảm giá hấp dẫn nhất là vào các mùa lễ hội thông qua các phiên livestream đã và đang giúp các cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trên nền tảng “bội thu”.
Bởi cũng thời điểm này, vào giữa tháng 4 năm ngoái, TikTok Shop Việt Nam đã tăng 0,5% phí giao dịch trên mỗi đơn hàng được thanh toán thành công…
Để thu hút người bán hàng tham gia, TikTok Shop đã áp dụng mức phí bán hàng thấp hơn nhiều so với các sàn thương mại điện tử khác như Lazada hay Shopee, tổng phí bán hàng khoảng từ 8 - 16% trên mỗi sản phẩm được thanh toán thành công.
Tại Việt Nam, tuy chưa có thông tin chính thức, thế nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy TikTok chuẩn bị thực hiện những thay đổi trong chi phí bán hàng.
Năm ngoái, TikTok từng thực hiện một đợt điều chỉnh phí bán hàng tại Việt Nam. Cụ thể, từ ngày 13/4/2023, TikTok Shop đã điều chỉnh mức phí bán hàng lên 3% từ 2,5%. Gần đây nhất, vào ngày 14/9/2023, phí giao dịch trên TikTok Shop là 4%, tăng 1% cho tất cả các giao dịch đủ điều kiện.
Dự kiến, TikTok sẽ điều chỉnh mức phí phù hợp nếu TikTok tăng phí trong tháng 4, mức tăng có thể dao động trong khoảng 0,5 - 1%. Tuy nhiên, bất kỳ một mức tăng nào thì cũng ảnh hưởng quyền lợi của người bán hàng và người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.