Giải mã ý nghĩa, biểu tượng chữ “i” xuất hiện trên iPhone, iPad, iPod

Chắc hẳn, chúng ta không còn xa lạ với các sản phẩm của "nhà táo" như iPhone, iPad, iPod nhưng bạn có biết ý nghĩa của chữ “i” trên những thiết bị này.
Giá iphone 15 giảm sâu sau gần 2 tháng về Việt NamiPhone 16 lộ diện hình ảnh đầu tiên: Nhiều tính năng mới toanh dự kiến ra mắtGiá iPhone cuối năm giảm sâu: Phiên bản nào đáng mua nhất?

Apple đã cho ra mắt một loạt thiết bị công nghệ với chữ "i" đứng đầu, bao gồm iPhone, iPad, iPod và iMac. Không những vậy, một số sản phẩm đã bị khai tử như máy tính xách tay iBook hay phần mềm iTunes cũng có tiền tố "i".

Thực tế, sản phẩm đầu tiên có chữ i in thường này là máy tính iMac, được phát hành vào năm 1998. Thời kỳ đó, chưa nói đến điện thoại, những chiếc máy tính có thể truy cập internet đã là rất hiếm. Vì vậy, chữ “i” ban đầu là viết tắt của internet, để làm nổi bật khả năng internet mang tính cách mạng của máy Mac.

Ý nghĩa của chữ "i" trên iPhone, iPad, iPod, iMac. ảnh: thesweetsetup.com

Trước khi Steve Jobs trở lại Apple vào năm 1997, công ty này đang trên bờ vực phá sản. iMac 1998 về cơ bản là thiết bị đã cứu Apple. Jobs mô tả iMac là một chiếc máy tính cá nhân sáng tạo được thiết kế để dễ dàng truy cập internet. "Chúng tôi đang nhắm mục tiêu là số một của người dùng, là một chiếc máy tính để truy cập Internet", Jobs nói.

Khi iMac đang trong quá trình phát triển, ban đầu Jobs muốn gọi nó là “MacMan”, tương tự như các thuật ngữ “Walkman” và “Pac-Man” phổ biến vào thời điểm đó. Nhưng Ken Segall, một cộng tác viên của Apple từ một công ty quảng cáo, đã gợi ý cái tên “iMac".

Tuy nhiên, sau đó Steve Jobs cũng nhấn mạnh chữ "i" còn có ý nghĩa khác, gồm Individual (cá nhân), Instruct (gợi ý), Inform (thông báo) và Inspire (truyền cảm hứng).

Một số sản phẩm của Apple có chữ "i" trong tên thậm chí không có quyền truy cập Internet (như iPod đời đầu, ra mắt năm 2001). Vì vậy, “i” không phải là đại diện cho một từ rút gọn duy nhất mà đã trở thành một ký hiệu nhận dạng thương hiệu đáng nhớ, có thể nói là mang tính biểu tượng cho thương hiệu của Apple.

Thanh Thúy
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.
Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Quản lý livestream chặt chẽ hơn với quy định lưu trữ nội dung tối thiểu một năm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.
Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu đạt 1,129 tỷ USD, giá duy trì ổn định; doanh nghiệp Việt có cơ hội bứt phá nhờ mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.