Kỳ vọng Việt Nam trở thành công xưởng sản xuất chip thế giới

Việt Nam đã có trên 2.000 kỹ sư thiết kế chip. Nhiều người trong số đó có kinh nghiệm làm việc hơn 15 năm, đủ năng lực làm việc ở thị trường quốc tế.

Việt Nam (VN) đang là điểm đến hấp dẫn khi ngày càng nhiều tập đoàn đa quốc gia có tên tuổi lựa chọn làm trung tâm thiết kế và sản xuất chip.

Nhiều ông lớn chip đầu tư vào VN

Mới đây, hãng Synopsys (Mỹ) đã ký biên bản ghi nhớ với Khu công nghệ cao TP.HCM để hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực thiết kế vi mạch tại VN và hỗ trợ phát triển trung tâm thiết kế chip.

Kỳ vọng Việt Nam trở thành công xưởng sản xuất chip thế giới ảnh 1
Hãng Synopsys của Mỹ vừa ký biên bản ghi nhớ với Khu công nghệ cao TP.HCM để hỗ trợ phát triển trung tâm thiết kế chip. Ảnh: MINH HOÀNG

Synopsys là một trong số ít các công ty Mỹ thống trị thị trường toàn cầu về tự động hóa thiết kế điện tử, chuyên về phần mềm thiết kế chip. Thực tế, hãng công nghệ này đã có mặt tại VN với trung tâm thiết kế đặt tại TP.HCM và Đà Nẵng.

Ông Adrian Ng Siong Teck, Giám đốc kinh doanh Synopsys tại VN, cho biết VN được xem là điểm đến đầu tư khá hấp dẫn. Công ty cũng đã trao tặng 30 bằng sáng chế liên quan đến thiết kế chip cho Khu công nghệ cao TP.HCM với tổng giá trị 20 triệu USD.

“Dựa vào đây, các kỹ sư VN hoàn toàn có thể thiết kế chip ứng dụng cho tủ lạnh, máy điều hòa và tham gia vào các chuỗi giá trị cao hơn” - ông Adrian Ng Siong Teck thông tin.

Thực tế trong thời gian qua, VN đã thu hút khá nhiều ông lớn đầu tư vào lĩnh vực chip, gồm cả các tập đoàn quen thuộc lẫn nhà đầu tư mới. Chẳng hạn, trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây, ông Roh Tae-Moon, Tổng giám đốc Tập đoàn Samsung, cho biết hãng đang chuẩn bị các điều kiện để sản xuất thử các sản phẩm lưới bóng chip bán dẫn và sẽ sản xuất đại trà từ tháng 7-2023, tại nhà máy tọa lạc ở Thái Nguyên. Đồng thời, tập đoàn này dự kiến khánh thành trung tâm nghiên cứu và phát triển của Samsung tại Hà Nội vào cuối năm nay để phục vụ cho không chỉ VN mà còn cho cả khu vực Đông Nam Á.

Lãnh đạo Samsung thông tin thêm tập đoàn dự kiến hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho 50 doanh nghiệp (DN) VN thông qua phát triển mô hình nhà máy thông minh; đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học, cơ sở nghiên cứu của VN.

Ngoài ra, một số công ty hàng đầu trong lĩnh vực chip bán dẫn như Intel, Renesas… cũng đã và đang có kế hoạch thiết lập các trung tâm nghiên cứu, phát triển sản phẩm và nhà máy sản xuất tại VN. Đơn cử như Công ty Amkor Technology đến từ Hàn Quốc cho biết sẽ đầu tư 1,6 tỉ đô la để phát triển một nhà máy sản xuất, thử nghiệm và lắp ráp chip ở Bắc Ninh, dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2035. Công ty này được biết đến là một trong những nhà sản xuất chip hàng đầu trên thế giới. Ông lớn Intel từ lâu cũng đã chọn VN là trung tâm sản xuất thử nghiệm và lắp ráp chip hiện đại nhất với nhà máy tại Khu công nghệ cao TP.HCM.

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Trước làn sóng đầu tư sản xuất chip của nhiều tập đoàn nước ngoài, các chuyên gia kinh tế kỳ vọng VN có thể nắm bắt cơ hội để học hỏi và từng bước làm chủ công nghệ sản xuất chip.

GS-TS Đặng Lương Mô, một nhà khoa học vi mạch từng làm việc tại Nhật, cho biết nhiều tập đoàn đa quốc gia chuyên thiết kế và sản xuất chip vào VN do VN là thị trường có tiềm năng với gần 100 triệu dân, ổn định chính trị và thu nhập đang gia tăng. Ngoài ra, nhân tài VN không thiếu trong lĩnh vực này.

“VN đã thiết kế chip trong vòng 20 năm qua. Hiện VN đã có trên 2.000 kỹ sư thiết kế chip và nhiều người trong số họ có kinh nghiệm làm việc hơn 15 năm, đủ năng lực làm việc ở thị trường quốc tế. Vì vậy, VN cần tận dụng các nguồn lực này để giúp đất nước có năng lực cạnh tranh. Nhật, Hàn Quốc… đã từng tận dụng sức mạnh của lĩnh vực chip để phát triển giàu mạnh” - GS-TS Mô nói.

Tuy nhiên, để làm được điều này, VN phải có chiến lược rõ ràng và hỗ trợ tối đa để các tập đoàn bán dẫn lớn trên thế giới thành lập, mở rộng các trung tâm nghiên cứu và thiết kế tại VN; hỗ trợ, thu hút và đẩy nhanh đào tạo nhân tài chất lượng cao trong lĩnh vực bán dẫn. Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư cho rằng VN cần giải quyết ngay những vướng mắc, trì trệ trong thủ tục hành chính, hoàn thiện hơn khung pháp lý về đầu tư.

Tại diễn đàn về đầu tư vừa diễn ra ngày 15-9, nhiều nhà đầu tư cho rằng các dự án đầu tư nước ngoài vẫn còn gặp khó khăn khi áp dụng quy định, quy tắc và thủ tục tại VN. Bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ tại VN (AmCham Vietnam), nói rằng yếu tố quan trọng nhất để tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi chính là môi trường pháp lý công bằng, minh bạch, có thể dự đoán được. Điều này không chỉ để thu hút nhà đầu tư mới mà còn để duy trì và tăng đầu tư của các dự án đang hiện hữu tại VN. Bởi thực tế thời gian qua, do những thay đổi trong quy định của pháp luật, nhiều nhà đầu tư đã gặp khó khăn khi thực hiện đầu tư.

Khả năng cung ứng của ngành công nghiệp hỗ trợ VN cũng là vấn đề mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Vì vậy, VN cần thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa. •

Việc “kết hôn” giữa các doanh nghiệp nội - ngoại chưa tốt

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế VN (VIAC), nhận xét nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã chọn VN là quê hương thứ hai và gắn bó lâu dài. Tuy nhiên, các DN VN rất khó tham gia vào các chuỗi cung ứng của các DN đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khi không cung ứng được các nguyên liệu, vật tư, phụ tùng cần thiết cho DN FDI. Đặc biệt không kết nối được với các DN vừa và nhỏ trong nước, mà tồn tại như những “ốc đảo”.

Các DN FDI cho rằng rất khó tìm được các nhà cung ứng ở VN. Nguyên nhân là do các nhà cung ứng của VN không đáp ứng được những tiêu chuẩn cần thiết và những công nghệ cần thiết để có thể trở thành nhà cung ứng cho họ. Do đó, phần lớn các nguyên liệu, vật tư vẫn phải nhập từ nước ngoài.

“Chúng ta chưa thực sự có được một cuộc “kết hôn” giữa các DN trong nước với các nhà đầu tư nước ngoài để cùng nhau tiến sâu vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. VN cần một giai đoạn mới của sự hợp tác đầu tư, hướng tới công đoạn cao hơn của chuỗi giá trị cung ứng. Điều này phù hợp cả với các DN FDI và của VN” - ông Lộc nói.

Tin mới cập nhật

Vì sao sản xuất ô tô tại Vĩnh Phúc trong quý I/2024 giảm 22,75%?

Vì sao sản xuất ô tô tại Vĩnh Phúc trong quý I/2024 giảm 22,75%?

Quý I/2024, sản lượng sản xuất ô tô trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đạt 6.735 nghìn xe, giảm 22,75% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đề xuất 6 giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm

Đề xuất 6 giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm

IIP quý I/2024 được đánh giá tích cực với mức tăng 5,7%, tuy nhiên nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất công nghiệp, Tổng cục Thống kê đề xuất 6 giải pháp.
Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 3-Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Cụm công nghiệp nhận được những ưu đãi, hỗ trợ phát triển nào?

Cụm công nghiệp nhận được những ưu đãi, hỗ trợ phát triển nào?

Theo Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ, cụm công nghiệp sẽ nhận được những chính sách ưu đãi và hỗ trợ phát triển.
Thành lập, mở rộng phát triển cụm công nghiệp cần đáp ứng các điều kiện gì?

Thành lập, mở rộng phát triển cụm công nghiệp cần đáp ứng các điều kiện gì?

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp. Nghị định quy định điều kiện thành lập, mở rộng cụm công nghiệp.
Việt Nam phải là "mắt xích" trọng yếu của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam phải là "mắt xích" trọng yếu của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong bối cảnh nước ta đang hội tụ đầy đủ điều kiện và yếu tố cần thiết để phát triển công nghiệp bán dẫn.
Phế liệu nhựa nhập khẩu: Cần có cách tiếp cận thông minh, bền vững

Phế liệu nhựa nhập khẩu: Cần có cách tiếp cận thông minh, bền vững

Việc trở thành điểm đến chính cho nhập khẩu phế liệu nhựa đã khiến Việt Nam chịu nhiều hậu quả, vì vậy cần có cách tiếp cận thông minh, bền vững.
Dự kiến cấp mới giấy phép thăm dò khoáng sản đá vôi, sét

Dự kiến cấp mới giấy phép thăm dò khoáng sản đá vôi, sét

Trong quy hoạch mới phê duyệt, Chính phủ dự kiến cấp mới các giấy phép thăm dò tại 36 khu vực khoáng sản đá vôi, 46 khu vực khoáng sản sét.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Cần có cách tiếp cận mới tham gia vào chuỗi cung ứng

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Cần có cách tiếp cận mới tham gia vào chuỗi cung ứng

Việc liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam với các công ty đa quốc gia được cho là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội toàn cầu.
Hỗ trợ, tư vấn cải tiến năng suất: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Hỗ trợ, tư vấn cải tiến năng suất: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương đã và đang đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cải tiến năng suất cho DN công nghiệp hỗ trợ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tin khác

Cộng lực vốn hỗ trợ doanh nghiệp

Cộng lực vốn hỗ trợ doanh nghiệp

Cuối năm là giai đoạn nước rút khi doanh nghiệp tăng tốc sản xuất nhằm đạt kế hoạch. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần tăng vốn, quản lý chặt dòng tiền để giảm chi phí và thu về lợi nhuận.
Đơn đặt hàng mới vẫn giảm vì cầu yếu

Đơn đặt hàng mới vẫn giảm vì cầu yếu

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam giảm từ 49,6 trong tháng 10 xuống 47,3 trong tháng 11, dưới 50 điểm trong tháng thứ ba liên tiếp.
Việt Nam tiến đến lộ trình xanh hóa cảng biển

Việt Nam tiến đến lộ trình xanh hóa cảng biển

Xanh hóa cảng biển nhằm cân bằng giữa sự biến động môi trường và nhu cầu phát triển kinh tế đang là xu hướng mà nhiều cảng biển trên thế giới; trong đó, có Việt Nam đang lên lộ trình triển khai.
Sắp diễn ra Diễn đàn hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện khí LNG

Sắp diễn ra Diễn đàn hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện khí LNG

Ngày 7/12 tới tại Hà Nội sẽ diễn ra Diễn đàn “Hiện thực hoá mục tiêu phát triển Điện khí LNG theo Quy hoạch Điện VIII”.
Công bố cẩm nang công nghệ sản xuất điện và lưu trữ điện năng

Công bố cẩm nang công nghệ sản xuất điện và lưu trữ điện năng

Cẩm nang này gồm 2 ấn phẩm: Cẩm nang công nghệ sản xuất điện và Cẩm nang công nghệ lưu trữ điện năng, nhiên liệu tái tạo và chuyển đổi từ điện năng sang các dạng năng lượng khác (Power-to-X).
Hoạt động M&A góp phần đa dạng vốn cho nền kinh tế

Hoạt động M&A góp phần đa dạng vốn cho nền kinh tế

Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn cho hoạt động M&A nhờ sự ổn định về chính trị, tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, thị trường tiêu dùng nội địa tăng nhanh.
Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo

Kết quả khảo sát cho thấy xu hướng các doanh nghiệp Đức đang ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo, tập trung vào các dự án đầu tư xanh.
Các khu kinh tế phía Bắc có sức hút với các nhà đầu tư Trung Quốc

Các khu kinh tế phía Bắc có sức hút với các nhà đầu tư Trung Quốc

Theo Savills, các khu kinh tế phía Bắc đang có những ưu thế nhất định trong thu hút các dự án điện năng lượng mặt trời.
Mở khóa tài chính xanh cho ngành nhựa Việt Nam

Mở khóa tài chính xanh cho ngành nhựa Việt Nam

Trong những tháng gần đây, xuất khẩu nhựa đang có sự hồi phục, tháng sau cao hơn tháng trước. Do đó, xuất khẩu sản phẩm nhựa được kỳ vọng có nhiều khởi sắc.
Đắk Nông công bố 12 mỏ bô-xít là khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia

Đắk Nông công bố 12 mỏ bô-xít là khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia

UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản bô-xít tại các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng SJC giảm 300.000 đồng mỗi lượng, kéo giá xuống dưới 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng tốc áp sát mức 2.400 USD/ounce.
Phiên bản di động