Yên Bái: Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng cao

Hai tháng đầu năm 2025, sản xuất công nghiệp tỉnh Yên Bái duy trì đà tăng trưởng cao, chỉ số sản xuất toàn ngành này tăng 20,62% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản xuất công nghiệp tiếp tục dẫn dắt tăng trưởngSản xuất công nghiệp của Nam Định tăng tốc ngay đầu nămQuảng Bình: Chỉ số sản xuất công nghiệp giảm trong tháng một

Chiều 27/2, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái thông tin, kết thúc tháng 2/2025, nền kinh tế Yên Bái ghi nhận những tín hiệu khởi sắc, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.

Dù trong tháng 2 năm nay có nhiều ngày nghỉ Tết, song sản xuất công nghiệp tỉnh Yên Bái vẫn duy trì đà tăng trưởng cao, với chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 20,62% so với cùng kỳ năm trước.

Trong các ngành công nghiệp, chế biến, chế tạo đóng vai trò động lực chính với mức tăng 11,53%, góp phần nâng cao giá trị sản xuất và tạo việc làm cho lao động địa phương.

Đáng chú ý, ngành sản xuất và phân phối điện ghi nhận mức tăng 7,54%, phản ánh nhu cầu điện năng cao phục vụ sản xuất. Đặc biệt, ngành khai thác quặng kim loại đã phục hồi ấn tượng, tăng 18,08% sau giai đoạn sụt giảm mạnh trước đó.

Kết thúc tháng 2/2025, sản xuất công nghiệp tỉnh Yên Bái vẫn duy trì đà tăng trưởng cao, với chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 20,62% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Ngọc Trúc

Không chỉ công nghiệp, lĩnh vực thương mại - dịch vụ của tỉnh Yên Bái cũng bùng nổ trong tháng 2. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.804,2 tỷ đồng, tăng 19,13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, đồ gia dụng đều có mức tăng trưởng hai con số, phản ánh nhu cầu mua sắm tăng cao sau Tết.

Một điểm sáng khác là lĩnh vực du lịch và dịch vụ ăn uống. Doanh thu từ ngành này đạt 620,4 tỷ đồng trong hai tháng đầu năm, tăng 55,2% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, lượt khách du lịch theo tour tăng gấp 3,7 lần, cho thấy sức hút của các điểm đến Yên Bái đang ngày càng lớn.

Các doanh nghiệp lữ hành và dịch vụ lưu trú đang tích cực khai thác tiềm năng du lịch địa phương, kết hợp giữa trải nghiệm văn hóa bản địa và các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Yên Bái.

Tuy nhiên, một số ngành công nghiệp tỉnh Yên Bái trong hai tháng đầu năm 2025 bị sụt giảm như: Sản xuất trang phục, sản xuất giấy hay sản phẩm từ cao su và nhựa...

Để duy trì đà tăng trưởng, trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, đồng thời thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh...

Hải Sơn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Sau khi hội chợ kết thúc, bài toán giữ chân khách hàng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đang đặt ra với nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam.
Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc không chỉ hỗ trợ xây dựng thương hiệu mà còn củng cố niềm tin của người tiêu dùng và đối tác quốc tế đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

9 tháng năm 2025, tổng thu từ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đạt 145.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ.
Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Trong bối cảnh phát triển có nhiều yếu tố mới, ngành Công Thương khu vực phía Bắc quyết tâm vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng và hướng tới phát triển bền vững.
Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, ngành Công nghiệp và Hậu cần của Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành trụ cột quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực.