Du lịch văn hóa: Cần cả tâm và tầm

Trong các loại hình sản phẩm du lịch, thì du lịch văn hóa là dòng sản phẩm cao cấp, tinh tế nhất.

Du lịch văn hóa: Cần cả tâm và tầm

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, để đưa chất liệu văn hóa vào du lịch thành sản phẩm đặc sắc và giá trị thì cần sự đầu tư và trách nhiệm của những người làm du lịch.

Văn hóa trong xây dựng, thưởng thức sản phẩm

Xét về yếu tố hùng vĩ, hoàng tráng hoặc độc đáo có một không hai về cảnh quan thì Việt Nam khó có thể “đọ” được với nhiều quốc gia có thiên nhiên kỳ vĩ khác trên thế giới.

Do đó, có thể nói thế mạnh, của du lịch Việt Nam khi đặt lên bàn cạnh tranh với các quốc gia khác chính là sự khác biệt từ nền văn hóa truyền thống phong phú và đậm đà bản sắc dân tộc.

Nhìn nhận về mối quan hệ giữa du lịch và văn hóa, ông Lưu Đức Kế, Giám đốc lữ hành Saigontourist khẳng định, du lịch dù ở đâu cũng luôn gắn với văn hóa. Đó không chỉ là các sinh hoạt, tập tục truyền thống mà còn là cách ứng xử. Đó cũng có thể là chuỗi dịch vụ cung ứng cho khách du lịch kể cả vật thể và phi vật thể, vô hình và hữu hình. Nếu chuỗi dịch vụ đó càng đậm đà văn hóa thì giá trị càng cao. Vì vậy, nếu kết hợp tốt giữa du lịch và văn hóa thì việc tuyên truyền cũng như bảo tồn giá trị văn hóa sẽ được phát huy tối đa ...

Chính bởi những yếu tố trên mà các công ty du lịch luôn chú ý tới những sản phẩm du lịch có giá trị văn hóa cao.

Các sản phẩm du lịch văn hóa của Việt Nam ngày càng phong phú hơn. Không chỉ có các tour khai thác các di sản vật thể, phi vật thế có sẵn như Con đường di sản miền Trung, tour du lịch ẩm thực, tour tìm hiểu làng nghề truyền thống, thưởng thức nghệ thuật phục vụ khách du lịch quốc tế mà ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng các loại hình sản phẩm du lịch mang lại các trải nghiệm văn hóa cho du khách như khu du lịch Nắng sông Hồng, Biệt phủ Thành Chương, Khu du lịch nhà sàn Thái Hải… hoặc đơn giản hơn là các homestay ở Tây Bắc.

Những khu du lịch tổng hợp (văn hóa, sinh thái) này có nhiều dịch vụ phong phú đa mang lại những trải nghiệm đời sống văn hóa, sinh hoạt sản xuất truyền thống cho du khách như: xem múa rối, hát quan họ, hát chèo, quan họ, ở nhà sàn… Có thể nói sản phẩm du lịch văn hóa của Việt Nam ngày càng phong phú đa dạng hơn và khai thác tinh tế cụ thể hơn các khía cạnh văn hóa truyền thống để hút khách.


Ảnh minh họa

Đến vướng và khó

Đứng trên góc độ của một người làm kinh doanh và những hoạt động kinh doanh gắn liền với sản phẩm du lịch gắn kết với văn hóa, ông Hoàng Hải, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Nắng sông Hồng cho rằng: “Để phát triển sản phẩm du lịch gắn liền với văn hóa, chúng ta phải tạo dựng được không gian văn hóa cho loại hình đó phát triển. Việc tạo được không gian văn hóa sẽ dẫn đến chi phí đầu tư tăng, tìm mặt bằng khá khó khăn… Ngoài ra, tất cả các sản phẩm văn hóa đều phải được đầu tư, nghiên cứu, thậm chí là nhiều thủ tục… rất mất thời gian. Đây là một trong những khó khăn mà doanh nghiệp chúng tôi gặp phải khi phát triển sản phẩm văn hóa”.

Còn ông Lưu Đức Kế thì cho rằng: “Ngành du lịch là ngành kinh tế khai thác thừa hưởng và đồng thời cần tri ân, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Thực tế, các công ty du lịch chuyên nghiệp khi nghiên cứu, thiết kế, xây dựng sản phẩm thường chú trọng phát huy, khai thác giá trị của văn hóa. Vì vậy, có những tour văn hóa chuyên biệt như Con đường di sản miền Trung, Về miền di sản… rất hút khách nhờ đầu tư có chiều sâu.”

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp đầu tư nghiêm túc về văn hóa và tài chính, gần đây, vẫn có có một số doanh nghiệp ít coi trọng đưa yếu tố văn hóa vào sản phẩm du lịch, đặc biệt là những cơ sở cung ứng du lịch như khách sạn, nhà hàng.

“Hiện chưa có thống kê nào về công ty du lịch không mặn mà với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa. Song theo tôi biết, con số này không nhỏ. Chúng ta thiếu hướng dẫn, thiếu chế tài để doanh nghiệp du lịch, nhân lực làm du lịch có trách nhiệm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa”, ông Kế thẳng thắn chia sẻ.

“Theo tôi, cơ quan quản lý du lịch cần tư vấn, trao đổi, khuyến khích đưa những yếu tố văn hóa vào sản phẩm du lịch để nâng cao giá trị của sản phẩm”.

Giữ gìn, khai thác giá trị văn hóa truyền thống không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành văn hóa và ngành du lịch mà là trách nhiệm của toàn dân, toàn xã hội. Tuy nhiên, theo ông Kế, do du lịch là ngành trực tiếp hưởng lợi từ văn hóa nên ngành du lịch cần có trách nhiệm nhiều hơn với văn hóa trong việc giữ gìn, bảo tồn, khai thác, phát huy.

Rõ ràng, nếu doanh nghiệp du lịch sợ đưa yếu tố văn hóa vào sản phẩm sẽ làm tăng chi phí đầu tư ban đầu mà không tính đến chính những yếu tố văn hóa đó sẽ làm tăng giá trị sản phẩm, tăng giá trị bền vững cho sản phẩm thì chính doanh nghiệp đó cũng không thể phát triển bền vững.

Điều này cho thấy, để làm du lịch văn hóa đúng nghĩa và bền vững rất khó. Bởi du lịch văn hóa không chỉ đòi hỏi những người làm du lịch có trình độ hiểu biết văn hóa mà còn phải có “tâm” để khai thác nhưng không “tận thu”. Đồng thời, doanh nghiệp phải có sự tái đầu tư các công trình văn hóa để gìn giữ di sản ấy cho chính mình và cho muôn đời sau./.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Tin mới cập nhật

Cùng khám phá thủ đô Hà Nội trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cùng khám phá thủ đô Hà Nội trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đến Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, du khách có thể dành thời gian khám phá những địa danh nổi tiếng, thưởng thức những món ăn ngon...
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5, du lịch địa điểm nào để không lo “cháy túi”?

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5, du lịch địa điểm nào để không lo “cháy túi”?

Người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5. Các địa điểm nghỉ dưỡng đang nhận được sự quan tâm của tín đồ yêu du lịch.
Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024: Thúc đẩy xúc tiến du lịch

Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024: Thúc đẩy xúc tiến du lịch

Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh từ 5 đến 7/9/2024.
Xu hướng mới của ngành du lịch và công nghiệp giải trí

Xu hướng mới của ngành du lịch và công nghiệp giải trí

Xu hướng du lịch, vui chơi giải trí đang có có những thay đổi liên tục khi công nghệ phủ sóng toàn cầu.
Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Giá vé máy bay nội địa tăng cao vào dịp lễ 30/4 - 1/5 khiến các công ty du lịch, doanh nghiệp lưu trú, lữ hành trong nước đối mặt với nguy cơ ế ẩm, vắng khách.
Xúc tiến đầu tư, kết nối, phát triển du lịch tại thị xã Hồng Lĩnh

Xúc tiến đầu tư, kết nối, phát triển du lịch tại thị xã Hồng Lĩnh

Hội nghị “Xúc tiến đầu tư và kết nối phát triển du lịch văn hóa tâm linh năm 2024” vừa diễn ra tại Hà Tĩnh, thu hút sự quan tâm các doanh nghiệp.
Săn vé máy bay giá rẻ mùa cao điểm cần lưu ý điều gì?

Săn vé máy bay giá rẻ mùa cao điểm cần lưu ý điều gì?

Khi săn vé máy bay giá rẻ trong mùa cao điểm, có một số điều quan trọng bạn cần lưu ý để có được ưu đãi tốt nhất và tránh các rủi ro không mong muốn.
Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An

Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An

Tỉnh Quảng Nam đề nghị xem xét thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An.
Du xuân miền Bắc đầu năm mới: Loạt địa điểm tuyệt đẹp không nên bỏ qua

Du xuân miền Bắc đầu năm mới: Loạt địa điểm tuyệt đẹp không nên bỏ qua

Du xuân đầu năm mới được xem là một cách để cả gia đình quây quần bên nhau và chào đón những điều may mắn và suôn sẻ.
Du xuân rộn ràng với các lễ hội mùa xuân từ Bắc vào Nam

Du xuân rộn ràng với các lễ hội mùa xuân từ Bắc vào Nam

“Tháng Giêng là tháng ăn chơi” nên dọc từ Nam chí Bắc, muôn nơi đều tưng bừng lễ hội mùa xuân.

Tin khác

Hà Nội và Hội An lọt top điểm đến du lịch hàng đầu thế giới năm 2024

Hà Nội và Hội An lọt top điểm đến du lịch hàng đầu thế giới năm 2024

Hà Nội, thủ đô của Việt Nam được xếp hạng là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới năm 2024, theo danh sách mới được công bố bởi TripAdvisor.
Du lịch Nhật Bản ra sao sau loạt thảm họa?

Du lịch Nhật Bản ra sao sau loạt thảm họa?

Năm mới vừa bắt đầu Nhật Bản đã phải chịu nhiều thảm họa, tuy nhiên điều này không hề ảnh hưởng tới hoạt động du lịch tại đất nước mặt trời mọc.
Xu hướng “âm nhạc du lịch” sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2024

Xu hướng “âm nhạc du lịch” sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2024

Với hàng loạt sự kiện âm nhạc đình đám diễn ra trong năm 2023, xu hướng “âm nhạc du lịch” hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển tại Việt Nam, thu hút khách du lịch.
Quảng Ninh: Phát triển du lịch thể thao từ lợi thế thiên nhiên và văn hóa

Quảng Ninh: Phát triển du lịch thể thao từ lợi thế thiên nhiên và văn hóa

Du lịch thể thao đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, mang đến nguồn lợi nhuận lớn cho nhiều địa phương nói chung và Quảng Ninh nói riêng.
Việt Nam đón 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2023

Việt Nam đón 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2023

Tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2023 ước đạt gần 13 triệu lượt, vượt chỉ tiêu đặt ra và đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12,5-13 triệu lượt).
Hà Nội xem xét tăng giá vé tham quan: Nhiều người lo lắng, điều chỉnh kế hoạch cá nhân

Hà Nội xem xét tăng giá vé tham quan: Nhiều người lo lắng, điều chỉnh kế hoạch cá nhân

Việc Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội xem xét điều chỉnh tăng giá vé tham quan với một số di tích tại Hà Nội trong Kỳ họp thứ 14 đã khiến nhiều người lo lắng.
Khánh Hòa và Đồng bằng sông Cửu Long bắc nhịp cầu kết nối du lịch

Khánh Hòa và Đồng bằng sông Cửu Long bắc nhịp cầu kết nối du lịch

Khánh Hòa và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp kết nối, phát triển tour, tuyến.
Thành phố Hồ Chí Minh có tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch 2024 không?

Thành phố Hồ Chí Minh có tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch 2024 không?

Mới đây, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi văn bản đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xin phép tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch 2024.
Người dân có cơ hội chiêm ngưỡng băng tuyết đỉnh Fansipan lần thứ 2

Người dân có cơ hội chiêm ngưỡng băng tuyết đỉnh Fansipan lần thứ 2

Đêm 24/11, rạng sáng 25/11, do ảnh hưởng của khối khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống, nhiệt độ các địa phương tại Lào Cai giảm mạnh và xuất hiện băng tuyết.
Du lịch trong nước tháng 11: Những địa điểm đẹp mê hồn không thể bỏ qua

Du lịch trong nước tháng 11: Những địa điểm đẹp mê hồn không thể bỏ qua

Nếu bạn yêu thích du lịch, đam mê khám phá hay muốn thư giãn sau những ngày làm việc vất vả thì dưới đây là vài gợi ý về địa điểm du lịch tháng 11 dành cho bạn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá tiêu hôm nay 10/4/2024: Đồng loạt giảm mạnh, thấp nhất 90.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 10/4/2024: Đồng loạt giảm mạnh, thấp nhất 90.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 10/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 10/4 thế nào?
Nokia ra mắt nhiều mẫu điện thoại "cục gạch" kết nối internet cực mượt, tốc độ rất cao

Nokia ra mắt nhiều mẫu điện thoại "cục gạch" kết nối internet cực mượt, tốc độ rất cao

Sau hơn 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, điện thoại "cục gạch" huyền thoại Nokia không những không biến mất mà còn có thêm nhiều mẫu mới trong năm nay.
Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng cao chưa từng có trong lịch sử

Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng cao chưa từng có trong lịch sử

Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC tiến lên mức 85 triệu đồng/lượng, tăng cao chưa từng có trong lịch sử, vàng thế giới lại lập kỷ lục giá cao mới.
Giá xăng dầu hôm nay 11/4/2024: Giá dầu thế giới tăng trở lại, trong nước chiều nay điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 11/4/2024: Giá dầu thế giới tăng trở lại, trong nước chiều nay điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 11/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng 1 USD với dầu WTI ở mức 86,25 USD/thùng, dầu Brent ở mức 90,70 USD/thùng.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC đồng loạt giảm mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá trượt xuống quanh ngưỡng 83 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024: Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024: Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024, giá dầu thế giới ghi nhận mức giảm hàng tuần, cụ thể, dầu Brent giảm 0,8%, dầu WTI giảm hơn 1%.
Phiên bản di động