Khách du lịch nội địa tạo đà cho tăng trưởng du lịch

Khách du lịch nội địa được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với thực hiện mục tiêu tăng trưởng du lịch trong năm 2025.
Tháng 2/2022, khách du lịch nội địa tăng 380% so với cùng kỳ Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì điều tra thông tin khách du lịch nội địa Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Nhân tố phục hồi du lịch

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tháng 1/2025, ngành du lịch đã phục vụ 15.500 triệu lượt khách du lịch nội địa. Kết quả này tiếp tục khẳng định sự đóng góp quan trọng của thị trường khách du lịch nội địa đối với tăng trưởng của ngành du lịch.

Khách du lịch nội địa kỳ vọng sẽ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng du lịch năm 2025. Ảnh: TTXVN
Khách du lịch nội địa kỳ vọng sẽ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng du lịch năm 2025. Ảnh: TTXVN

Chia sẻ về thị trường khách du lịch nội địa, ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á ghi nhận, thị trường du lịch nội địa Việt Nam đã có những bước phát triển tích cực, đặc biệt sau đại dịch Covid-19. Sau khi mở cửa trở lại, lượng khách du lịch nội địa đã tăng trưởng mạnh mẽ. Người dân có xu hướng lựa chọn các điểm du lịch gần gũi, an toàn.

“Đặc biệt, do thị trường ngày càng phong phú với nhiều loại hình du lịch như du lịch sinh thái, văn hóa, ẩm thực và nghỉ dưỡng đã kích cầu du lịch đối với khách du lịch nội địa, nhất là nhu cầu chú trọng vào trải nghiệm và dịch vụ chất lượng ngày một tăng, điều này thúc đẩy các doanh nghiệp cải thiện dịch vụ”- ông Quỳnh nói.

Ngay 9 ngày Tết Nguyên đán 2025, khách du lịch nội địa cũng đã tăng trưởng hết sức ấn tượng. Theo ông Nguyễn Tiết Đạt – CEO Công ty lữ hành AZA Travel, nhu cầu du lịch của người dân trong nước vào dịp Tết luôn tăng cao, nhằm để trải nghiệm văn hoá Tết cổ truyền khắp mọi miền đất nước; cũng như tranh thủ trải nghiệm thêm các điểm đến mới. Vì vậy, dù giá giá tour tăng từ 5-15% so với ngày thường do ảnh hưởng chi phí vận chuyển và dịch vụ song kỳ nghỉ dài vẫn làm tăng nhu cầu du lịch của người dân.

Thống kê từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành du lịch tăng trưởng mạnh mẽ với khoảng 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 19% so với cùng kỳ 2024. Đây là kết quả hết sức ấn tượng, tạo động lực mạnh mẽ để ngành du lịch thực hiện mục tiêu tăng trưởng trong năm 2025.

Nắm bắt xu hướng của thị trường

Năm 2025, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 120-130 triệu lượt khách du lịch nội địa, với doanh thu 980-1.050 tỷ đồng, tạo 5,5 triệu việc làm. Như vậy, mục tiêu đề ra cho thấy, việc thúc đẩy phát triển khách du lịch nội địa là hướng đi phù hợp, nhằm duy trì, phát triển bền vững cho ngành du lịch bên cạnh tăng cường khai thác thị trường khách du lịch quốc tế.

Tuy nhiên, trước bối cảnh khó khăn của tình hình kinh tế, nhiều ý kiến bày tỏ không ít lo ngại là sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, kế hoạch chi tiêu của người dân trong nước, nhất là nhu cầu du lịch sẽ bị sụt giảm.

Vì vậy, để kích cầu thị trường, tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế, ngày 21/2, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nêu rõ, cần xây dựng các cơ chế, chính sách về thuế, tín dụng để hỗ trợ tăng sức mua, kích cầu tiêu dùng, du lịch nội địa.

Ông Phạm Hải Quỳnh cũng nêu ý kiến, nhằm thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách du lịch nội địa, ngành du lịch cần đẩy mạnh chiến dịch quảng bá du lịch qua các kênh truyền thông, mạng xã hội. Đồng thời, phải tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, trong bối cảnh cạnh tranh thu hút khách từ các quốc gia trong khu vực gia tăng.

Cùng với đó, những nỗ lực cải thiện hệ thống giao thông, tiện ích tại các điểm du lịch nhằm nâng cao trải nghiệm của du khách; đảm bảo an ninh, an toàn điểm đến cũng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đặc biệt, việc nắm bắt thị hiếu, xu hướng du lịch để kích cầu du lịch nội địa sẽ là yếu tố để ngành kinh tế xanh đạt mục tiêu đề ra.

Về nhu xu hướng du lịch của thị trường, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã chỉ rõ, xu hướng du lịch của người Việt đã có những thay đổi đáng chú ý với việc quan tâm đến các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp; tour free & easy (combo vé máy bay, khách sạn cao cấp) được nhiều khách hàng lựa chọn.

Trên cơ sở này, theo ông Phạm Hải Quỳnh, các doanh nghiệp, điểm đến cần tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút khách hàng, chẳng hạn như tour trải nghiệm, du lịch mạo hiểm, hoặc du lịch cộng đồng. Tăng cường liên kết giữa các tỉnh, thành phố để phát triển sản phẩm du lịch liên vùng, tạo ra các tour du lịch hấp dẫn.

"Nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua đào tạo nhân viên trong ngành du lịch, từ hướng dẫn viên đến nhân viên khách sạn. Phát triển các mô hình du lịch bền vững, bảo vệ môi trường. Chính phủ có thể đưa ra các chính sách hỗ trợ tài chính, thuế cho doanh nghiệp du lịch để giảm chi phí và thúc đẩy phát triển đối với các địa phương, điểm đến" - ông Quỳnh chia sẻ.

Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.
Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.

Tin khác

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Sa Pa, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025.
Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.
Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Hai tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Thoát khỏi sự hối hả thường nhật, đến với phố cổ Hội An, khách du lịch đều bị mê đắm trước vẻ đẹp cổ kính và sự bình yên của di sản.
Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Thị trường khách du lịch quốc tế đang tăng lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam ngay những tháng đầu năm 2025. Đây là tín hiệu vui sau những bứt phá năm 2024.
Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia

Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia

Dự kiến, vào tháng 6/2025, Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia nhằm thu hút nhiều hơn khách du lịch từ quốc gia này.
Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Ngoài thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới việc nỗ lực đón được nhiều khách du lịch cao cấp, chi tiêu cao.
Cần Thơ: Trải nghiệm miền Tây dân dã tại Cồn Sơn

Cần Thơ: Trải nghiệm miền Tây dân dã tại Cồn Sơn

Nằm giữa dòng sông Hậu, Cồn Sơn là một trong những điểm đến du lịch sinh thái nổi bật của Cần Thơ, thu hút du khách bởi vẻ đẹp bình dị của miền Tây sông nước.
Gần 2,1 triệu khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2025

Gần 2,1 triệu khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2025

Tháng 1/2025, Việt Nam đã đón gần 2,1 triệu lượt khách quốc tế đến, tăng 36,9% so với tháng 1 năm 2024.

Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Tháng 3 âm lịch, những trái mơ chín vàng bắt đầu xuống phố. Dù giá cao nhưng với hương vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng, người Hà Nội vẫn sẵn sàng 'rút ví'.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra trong các ngày 25/6 đến 28/6. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, quy trình, thủ tục cho kỳ thi đã bắt đầu.
Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên nhanh chóng hạ tỷ trọng về mức an toàn và theo dõi tình hình thuế quan.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Điều gì khiến thanh khoản trái phiếu tháng 3 khởi sắc?

Điều gì khiến thanh khoản trái phiếu tháng 3 khởi sắc?

Hoạt động đấu thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục diễn ra sôi động với tỷ lệ trúng thầu cao và thanh khoản trên thị trường thứ cấp được cải thiện rõ rệt.
Phiên bản di động