Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường sẽ tác động mạnh đến ngành công nghiệp

Theo các chuyên gia, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường sẽ tác động mạnh đến các ngành công nghiệp phụ trợ.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia: Cần đảm bảo cân bằng, hài hòa các lợi íchDự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): Sửa thuế để thúc đẩy hoạt động doanh nghiệpLuật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): Cần đánh giá tác động toàn diện

Những hạn chế của luật hiện hành

Qua bốn lần sửa đổi trước đây, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã chứng minh được vai trò quan trọng, tích cực đến nhiều mặt kinh tế - xã hội, như: Góp phần định hướng sản xuất, tiêu dùng những mặt hàng không có lợi cho sức khỏe và môi trường xã hội; định hướng tiêu dùng tiết kiệm đối với nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch và khuyến khích sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường; đồng thời góp phần ổn định, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, như nhận định của Bộ Tài chính, luật hiện hành vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, cần được sửa đổi, bổ sung để phù hợp hơn với tình hình thực tế và các cam kết quốc tế. Hiện chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành cũng còn một số hạn chế như: Đối tượng chịu thuế hẹp so với thông lệ quốc tế; thuế suất với một số mặt hàng chưa đạt được mục tiêu hạn chế tiêu dùng; một số quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, mô tả mặt hàng tại Biểu thuế chưa thực sự rõ ràng, dẫn đến vướng mắc trong thực hiện…

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): Cơ hội hoàn thiện chính sách thuế
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật thuế. Ảnh: Phạm Thắng

Bàn luận về vấn đề này tại Hội thảo “Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)” được tổ chức sáng ngày 20/9, nhiều ý kiến của các chuyên gia đã được đưa ra với nhiều đề xuất về các chính sách hợp lý nhằm hoàn thiện dự thảo Luật. Trong đó, có nhiều ý kiến liên quan đến áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn.

Chia sẻ về vấn đề này, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch VAFIE cho rằng, về đối tượng chịu thuế, đã không ít ý kiến đề xuất cần nghiên cứu kỹ tác động chính sách khi mở rộng đối tượng chịu thuế. Chẳng hạn như việc bổ sung đồ uống có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đang đặt ra nhiều câu hỏi như: Mục đích của việc bổ sung mặt hàng này vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là gì? Nếu là vì lý do thuế tiêu thụ đặc biệt, thì đồ uống có đường có phải là nguyên nhân gây bệnh thừa cân béo phì hay không? Nếu là để tăng thu ngân sách thì liệu mục đích này có đạt được và có tính khả thi hay không?

Về thời điểm và lộ trình áp dụng, một số quan điểm cho rằng các thay đổi trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt cần được áp dụng ngay để sớm điều chỉnh hành vi tiêu dùng và bảo vệ lợi ích xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn không ít ý kiến xung quanh vấn đề đảm bảo tính công bằng và tính khả thi của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)… Vì vậy ông Mại đề nghị, nếu áp thuế, cần lùi lộ trình, có thể áp dụng từ cuối năm 2026, đầu năm 2027 để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị thích ứng.

Cân nhắc tác động đến nền kinh tế

Dự kiến áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên mặt hàng nước giải khát có đường đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận. Việc áp dụng chính sách này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về tác động kinh tế - xã hội.

Theo TS. Nguyễn Văn Phụng - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho biết: "Còn nhiều quan điểm trái chiều về việc đưa nước giải khát có đường 5g/100ml và diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất kinh doanh thuộc ngành nước giải khát mà còn ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp phụ trợ có liên quan như ngành mía đường, bán lẻ, bao bì, và hậu cần".

Theo Báo cáo Nghiên cứu của CIEM đánh giá tác động kinh tế - xã hội của thuế tiêu thụ đặc biệt (thực hiện năm 2018, được cập nhật năm 2021) thì nếu bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất 10% thì dẫn tới thiệt hại đối với nền kinh tế là khoảng 880,4 tỷ đồng.

Việc áp dụng đồng thời cả thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 10% và tăng thuế giá trị gia tăng thêm 2% đối với mặt hàng nước giải khát có thể gây thiệt hại lên tới 1069,1 tỷ đồng cho nền kinh tế.

Nếu chỉ tăng thuế giá trị gia tăng thêm 1%, sản lượng mía đường có thể giảm 28,8 nghìn tấn, tương đương với doanh thu sụt giảm 302,4 tỷ đồng trong khi giá trị thuế giá trị gia tăng thu được chỉ tăng thêm 217,4 tỷ đồng, nghĩa là thiệt hại gần 100 tỷ đồng cho nền kinh tế.

Để giảm thiểu tác động tiêu cực và đạt được mục tiêu đề ra, cần có những giải pháp đồng bộ, áp dụng thuế theo lộ trình, tăng dần thuế suất để giảm thiểu sốc cho thị trường. Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát chuyển đổi công nghệ, sản xuất các sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn. Khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các loại đồ uống khác như nước lọc, trà, nước ép trái cây. Tăng cường truyền thông về tác hại của việc tiêu thụ quá nhiều đường và lợi ích của việc sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, cần hết sức cân nhắc việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường; phải có cơ sở khoa học, đánh giá tác động đầy đủ, rõ ràng, bảo đảm chính sách ban hành phù hợp, công bằng, khả thi.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 26,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam quý I/2026. Theo đó, ngân hàng này dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam quý I năm 2026 có thể đạt 7%.
Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là "trận địa" lâu dài đòi hỏi báo chí phải giữ vững vai trò dẫn dắt trong bối cảnh mới.
Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 1,7 triệu tấn, với giá trị 2,89 tỷ USD, giảm 6,8% về khối lượng và giảm 2,4% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Trưa ngày 22/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì công bố và trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương với đồng chí Lê Mạnh Hùng.
Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 198.556 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 4,53 tỷ USD. Đây là kết quả nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ trước đến nay tại nước ta.
Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với những thách thức khó lường, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng cần đổi mới phương thức xúc tiến và cách tiếp cận thị trường.
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng nhờ quản trị chủ động, sản xuất ổn định, mở rộng kinh doanh hóa chất và thị trường quốc tế.
Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030 của Chính Phủ đã tạo động lực và nền tảng vững chắc cho ngành du lịch Quảng Trị bứt phá trong giai đoạn mới.