Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): Cần đánh giá tác động toàn diện

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) do Bộ Tài chính xây dựng nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của nhiều doanh nghiệp, chuyên gia.
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) với rượu, bia: Cần cân nhắc kỹ lưỡng Tăng thuế thuốc lá: Tiệm cận khuyến cáo của WHO, nhưng liệu có đủ mạnh? Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia: Cần đảm bảo cân bằng, hài hòa các lợi ích

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10/2024 và thông qua tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025). Dự thảo Luật đang được các doanh nghiệp, các chuyên gia cùng các nhà nghiên cứu hết sức quan tâm bởi tính chất và mức độ tác động rất lớn tới nền kinh tế - xã hội, với những ảnh hưởng được đánh giá là trực tiếp tới ngành bia – rượu – nước giải khát, ước tính đóng góp khoảng 60.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 3,4% thu ngân sách nhà nước trong năm 2023, cũng như tác động lan tỏa gián tiếp đến hàng loạt các ngành liên quan và người lao động, người tiêu dùng toàn xã hội.

Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế để hiểu rõ hơn các vấn đề liên quan đến dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Hiện nay Bộ Tài Chính đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) trong đó có vấn đề điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại đồ uống như bia rượu và nước giải khát, ông có ý kiến như thế nào về việc này?

Trước hết tôi đang nghiên cứu kĩ về Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Về vấn đề này theo Tờ trình số 178 ngày 24/7/2024 có nhiều điểm mới so với Dự thảo trước đây. Việc tăng thuế đối với đồ uống có cồn có 2 phương án.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần thiết, nhưng cần thận trọng
Ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế. Ảnh: Chí Cường

Đứng trên quan điểm toàn diện, quan điểm của người dân cũng như nhà nghiên cứu thì tôi thấy dự thảo này có một số sự tiến bộ so với trước đây.

Đầu tiên phải khẳng định là dự thảo đã tiếp thu ý kiến của công luận, chưa áp dụng ngay phương pháp hỗn hợp, phương pháp tuyệt đối. Ở Việt Nam, nếu áp dụng ngay phương pháp tuyệt đối hoặc phương pháp hỗn hợp thì sẽ gây nên cú sốc và thiệt hại cho doanh nghiệp và cho chính người tiêu dùng. Vì đại bộ phận chúng ta thu nhập trung bình, không đủ tài chính để tiêu thụ phân khúc giá triệu đồng một chai rượu, trăm ngàn một chai bia. Chúng ta chỉ có thể tiêu thụ sản phẩm ở mức vừa phải khiêm tốn ví dụ như 15.000- 20.000 đồng/lon bia là hợp lý, chai rượu có giá khoảng một trăm nghìn đảm bảo tiêu chuẩn Việt Nam là được. Vậy nên việc áp thuế theo tỉ lệ phần trăm là hợp lý, tôi đánh giá rất cao tiếp thu của ban soạn thảo.

Thứ hai là nghiên cứu mức độ tăng thuế 2 phương án. Sử dụng số liệu mà nghiên cứu thì tôi thấy chúng ta luôn luôn đặt vấn đề tăng thuế để tăng giá bán sản phẩm thông qua đó thay đổi hành vi người tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cũng như trật tự an toàn xã hội. Mục tiêu như vậy nhưng tôi dùng con số kế toán để thống kê thì: Năm 2003- 2005, sức tiêu dùng trên đầu người là 3,8lít/ người/năm, năm 2015-2016 là 8,3lít.

Trong khi đó thuế bia trước đây là 45% ở giai đoạn 2010-2012, 50% từ năm 2013, 55% từ 2016, 60% từ 2017, 65% từ 2018 đến nay và tiếp tục tăng thêm. Thuế tăng liên tục trong suốt 10 năm nay, nhưng xét theo số liệu tiêu dùng bình quân đầu người tăng hơn 2 lần và đặc biệt là tác động nghịch của rượu bia, tỷ lệ người lạm dụng rượu bia có hành vi bạo hành năm 2010 chỉ chiếm 1,4% dân số uống rượu bia nhưng đáng báo động là năm 2016 tỷ lệ này đã tăng lên đến 14,4%, gấp 10 lần. Thuế tăng 5% mỗi năm nhưng hành vi bạo lực tăng đến 10 lần chỉ qua 6 năm.

Và tôi thấy chỉ khi Nghị định số 100 năm 2019 được Chính phủ ban hành và tổ chức thực hiện quyết liệt thì hành vi của người tiêu dùng mới có thay đổi, tỷ lệ người lái xe sau khi uống rượu bia có giảm đi, hành vi bạo lực do bị kích động bởi rượu bia mới giảm đi, và những cơ sở dịch vụ ăn uống cũng thay đổi cách phục vụ, mở ra dịch vụ đưa đón người uống… Và tôi thấy rõ ràng là tác động của biện pháp hành chính mạnh hơn so với tác động về thuế. Có lẽ vì vậy nên ban soạn thảo đưa ra 2 phương án.

Một là tăng ổn định mỗi năm 10% và đến 2030 đạt mức 100%, có lẽ dựa trên quan điểm cần tăng thuế mạnh để thay đổi hành vi ngay thì tôi đánh giá rằng đây là ý kiến tốt, tuy nhiên tôi cũng rất băn khoăn khi nghe ý kiến của nhiều chuyên gia cho rằng đánh giá tác động chưa được toàn diện. Các con số đánh giá tác động chỉ mang tính tương đối, ngược với đánh giá tác động của nghiên cứu thực hiện bởi Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương.

Theo tôi, mục đích chính của việc tăng thuế không phải chỉ nhằm một mục tiêu là đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng mà là thực hiện Nghị quyết quốc hội về cơ cấu lại ngân sách nhà nước, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển xanh, sạch, bảo đảm sức khoẻ người dân ổn định lâu dài. Đồng thời, việc tăng thuế sẽ làm tăng giá bán theo khuyến nghị của WTO và qua đó có thể làm thay đổi giảm mức tiêu thụ, bảo vệ được sức khỏe người tiêu dùng nếu như họ không chuyển sang tiêu dùng các loại đồ uống ở thị trường phi chính thức mà không kiểm soát được chất lượng.

Với việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại đồ uống phải bảo đảm hài hòa các mục tiêu để có được hiệu quả cao nhất đó là đảm bảo tăng thu ngân sách hợp lý, thúc đẩy doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, giảm mức tiêu dùng ở mỗi một người dân, hướng người dân chuyển sang tiêu dùng các loại đồ uống có lợi cho sức khỏe.

Việc tăng thuế đột ngột sẽ khiến nhiều doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, theo ông thì có thể lùi lại việc tăng thuế?

Tại thời điểm này thì tôi chưa thể trả lời có lùi lại được hay không. Theo tôi, cần nghiên cứu các phương án kỹ lưỡng, dựa trên cơ sở dữ liệu, bằng chứng khoa học. Chúng ta mới chỉ xin ý kiến Đại biểu Quốc hội từ tháng 10, tháng 5 sang năm đề xuất của chúng ta mới được Quốc hội thông qua. Cho nên chúng ta vẫn còn thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng.

Việc sửa thuế này có rất nhiều mục đích đặt ra, theo ông đâu là mục đích chính cho ngân sách, cho người tiêu dùng hay cho các doanh nghiệp?

Thuế nói chung cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt nói riêng, nhiệm vụ chính của nó là sáng tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, bên cạnh đó còn có chức năng điều tiết, định hướng sản xuất, tiêu dùng. Đồng thời việc áp thuế, thu thuế sẽ tác động làm thay đổi quan hệ cung cầu, đến hành vi về sản xuất, về tiêu dùng, về thu nhập nhưng cần phải được tiến hành đồng bộ với các biện pháp khác như quản lý thị trường, kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Tuy nhiên thuế không phải là chiếc chìa khóa vạn năng để mở mọi cánh cửa, nó không thể giải quyết mọi vấn đề mà cuộc sống đặt ra, nhiệm vụ chính của thuế vẫn là công cụ sáng tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Việc điều chỉnh các loại thuế cũng nằm trong chiến lược bài bản của nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh bây giờ, chúng ta được quán triệt phải tích cực chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm cho nên chính sách thuế càng phải công khai, minh bạch, càng phải nghiên cứu kỹ càng để chọn được chính sách tốt, đạt hiệu quả cao nhất.

Vậy nên trong tất cả các phương án điều chỉnh thuế, cơ quan chủ trì soạn thảo cần có các phương án được tính toán một cách cẩn thận, tác động nhiều chiều để đảm bảo số thu cao nhất dựa trên cơ sản xuất kinh doanh, đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Hương

Tin mới cập nhật

Miễn thuế thu nhập cá nhân đối với 5 khoản thu nhập từ bất động sản năm 2024

Miễn thuế thu nhập cá nhân đối với 5 khoản thu nhập từ bất động sản năm 2024

Có một số khoản thu nhập từ bất động sản được miễn thuế thu nhập cá nhân năm 2024 người dân cần nắm được để đảm bảo quyền lợi.
Để khai, nộp thuế thay không tạo gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử

Để khai, nộp thuế thay không tạo gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử

Dự thảo Luật Quản lý thuế mới đây có nhiều ý kiến trái chiều khi đề xuất quy định sàn thương mại điện tử phải khai và nộp thuế thay cho người bán hàng trên sàn.
Đã thu 1.844 tỷ tiền thuế từ 2.873 người bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Đã thu 1.844 tỷ tiền thuế từ 2.873 người bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu, báo cáo các cấp thẩm quyền về ngưỡng nợ thuế phù hợp với từng đối tượng nợ thuế trong việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh.
Tổng cục Thuế làm rõ quy định triển khai thực hiện biện pháp tạm hoãn xuất cảnh khi nợ thuế

Tổng cục Thuế làm rõ quy định triển khai thực hiện biện pháp tạm hoãn xuất cảnh khi nợ thuế

Trong bối cảnh nợ thuế gia tăng, việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với những đối tượng nợ thuế quá hạn đã trở thành một vấn đề được dư luận quan tâm
Ngành thuế tập trung đổi mới quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong thời đại số

Ngành thuế tập trung đổi mới quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong thời đại số

Sáng ngày 8/10, tại Hải Dương, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh khu vực phía Bắc.
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh giải quyết 15.800 hồ sơ tài chính đất đai tồn đọng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh giải quyết 15.800 hồ sơ tài chính đất đai tồn đọng

Theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, ngành thuế thành phố đã hoàn thành việc giải quyết toàn bộ 15.800 hồ sơ nghĩa vụ tài chính về đất đai tồn đọng.
Đánh thuế bất động sản thứ hai có làm tăng giá nhà đất?

Đánh thuế bất động sản thứ hai có làm tăng giá nhà đất?

Liệu việc đánh thuế bất động sản thứ hai có thể khiến giá bán bất động sản tăng hoặc ảnh hưởng đến tính thanh khoản và sự phục hồi của thị trường hay không?
Nợ thuế tăng cao: Hàng nghìn người bị tạm hoãn xuất cảnh

Nợ thuế tăng cao: Hàng nghìn người bị tạm hoãn xuất cảnh

Cơ quan thuế đã và đang triển khai nhiều biện pháp mạnh để thu hồi nợ thuế.
Hơn 23.700 trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế

Hơn 23.700 trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế

Tổng cục Thuế thông tin về tình hình thực hiện công tác thuế tháng 9 với điểm nhấn là số lượng người bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế.
Tổng thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý ước đạt 1,2 triệu tỷ đồng

Tổng thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý ước đạt 1,2 triệu tỷ đồng

Chiều 4/10, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến giao ban đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 9 và triển khai nhiệm vụ trong quý IV/2024.

Tin khác

Giải pháp số hóa để tháo gỡ vướng mắc trong hoàn thuế giá trị gia tăng

Giải pháp số hóa để tháo gỡ vướng mắc trong hoàn thuế giá trị gia tăng

Hiện Bộ Tài chính đề xuất 4 nhóm chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi và vẫn đang được lấy ý kiến.
Tổng cục Thuế tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Tổng cục Thuế tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Cơn bão số 3 đã gây ra thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, Tổng cục Thuế đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khó khăn.
Những điểm đáng chú ý trong dự thảo Luật Quản lý thuế

Những điểm đáng chú ý trong dự thảo Luật Quản lý thuế

Bộ Tài chính đã chủ động đề xuất xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế.
Đánh thuế bất động sản thứ hai để tiết chế thị trường nhưng cần đong đếm lợi ích người dân

Đánh thuế bất động sản thứ hai để tiết chế thị trường nhưng cần đong đếm lợi ích người dân

Bộ Xây dựng đề xuất áp thuế với những cá nhân sở hữu nhiều bất động sản để hạn chế đầu cơ đất, mua đi bán lại để kiếm lời.
Tạm hoãn xuất cảnh trường hợp nợ thuế 90 ngày

Tạm hoãn xuất cảnh trường hợp nợ thuế 90 ngày

Ngành thuế yêu cầu tạm hoãn xuất cảnh với người có khoản nợ thuế quá hạn đang bị cưỡng chế, nhất là doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
TP. Hồ Chí Minh: Cơ quan thuế đã xử lý hơn 90% hồ sơ đất đai tồn đọng

TP. Hồ Chí Minh: Cơ quan thuế đã xử lý hơn 90% hồ sơ đất đai tồn đọng

Trong số 15.800 hồ sơ đất đai tồn đọng từ ngày 1/8 đến 21/9, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã giải quyết xong 14.300 hồ sơ.
Tổng cục Thuế siết chặt quản lý, quyết liệt thu hồi nợ thuế

Tổng cục Thuế siết chặt quản lý, quyết liệt thu hồi nợ thuế

Trước tình hình nợ thuế ngày càng gia tăng, Tổng cục Thuế yêu cầu các cơ quan thuế trên toàn quốc tăng cường quản lý, đôn đốc và quyết liệt thu hồi nợ thuế.
Kinh nghiệm các nước trên thế giới kiểm soát bất động sản như thế nào?

Kinh nghiệm các nước trên thế giới kiểm soát bất động sản như thế nào?

Bộ Xây dựng kiến nghị đánh thuế đối với những cá nhân sở hữu nhiều nhà, đất nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn.
Đối tượng nợ thuế phải có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ thuế

Đối tượng nợ thuế phải có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ thuế

Trách nhiệm cá nhân là phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Với từng trường hợp nợ thuế, cơ quan thuế sẽ căn cứ, cân nhắc các giải pháp phù hợp.
Tìm giải pháp khắc phục tình trạng doanh nghiệp

Tìm giải pháp khắc phục tình trạng doanh nghiệp ''than'' vì phải chờ đợi được hoàn thuế

Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế địa phương giải quyết vướng mắc liên quan đến hoàn thuế giá trị gia tăng mua bán hóa đơn điện tử, thuế thu nhập cá nhân.
Xem thêm

Đọc nhiều

Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Một trong những bài học đáng chú ý được rút ra từ việc phòng, chống bão Yagi vừa qua là việc phối hợp thông suốt trong việc bảo đảm cung ứng xăng dầu.
Tồn kho cà phê dự trữ giảm kỷ lục

Tồn kho cà phê dự trữ giảm kỷ lục

Trên thị trường, tồn kho đạt chuẩn trên sàn giảm khá sâu, ở mức thấp nhất 4 tháng qua nhưng giá ca phê 2 sàn chỉ hồi phục nhẹ do đồng USD đang lên cao.
Việt Nam chi 102 triệu USD để nhập khẩu hồ tiêu trong 9 tháng

Việt Nam chi 102 triệu USD để nhập khẩu hồ tiêu trong 9 tháng

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, 9 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi 102 triệu USD để nhập khẩu nguyên liệu hồ tiêu.
Đã thu 1.844 tỷ tiền thuế từ 2.873 người bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Đã thu 1.844 tỷ tiền thuế từ 2.873 người bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu, báo cáo các cấp thẩm quyền về ngưỡng nợ thuế phù hợp với từng đối tượng nợ thuế trong việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh.
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh giải quyết 15.800 hồ sơ tài chính đất đai tồn đọng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh giải quyết 15.800 hồ sơ tài chính đất đai tồn đọng

Theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, ngành thuế thành phố đã hoàn thành việc giải quyết toàn bộ 15.800 hồ sơ nghĩa vụ tài chính về đất đai tồn đọng.
Xuất khẩu rau quả kỳ vọng lần đầu tiên vượt mốc 7 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả kỳ vọng lần đầu tiên vượt mốc 7 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam trong 9 tháng năm 2024 đạt 5,64 tỷ USD, bằng cả năm 2023 và là mức cao nhất từ trước đến nay.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nợ, nâng cao hiệu quả thu hồi nợ thuế

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nợ, nâng cao hiệu quả thu hồi nợ thuế

Trong bối cảnh nợ thuế ngày càng phức tạp, Tổng cục Thuế đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và thu hồi nợ.
'Cơn sốt' cà phê đã hạ nhiệt?

'Cơn sốt' cà phê đã hạ nhiệt?

Những ngày này, cơn sốt cà phê đã hạ nhiệt mạnh, giới đầu cơ cũng "thở phào nhẹ nhõm".
Để khai, nộp thuế thay không tạo gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử

Để khai, nộp thuế thay không tạo gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử

Dự thảo Luật Quản lý thuế mới đây có nhiều ý kiến trái chiều khi đề xuất quy định sàn thương mại điện tử phải khai và nộp thuế thay cho người bán hàng trên sàn.
Giá tiêu biến động liên tục giữa nỗi lo thiếu nguồn cung

Giá tiêu biến động liên tục giữa nỗi lo thiếu nguồn cung

Theo dự kiến, vụ thu hoạch hạt tiêu năm 2025 của Việt Nam gần như toàn bộ vào tháng 2/2025, khiến nguồn cung hồ tiêu ngày càng khó khăn.
Phiên bản di động