Xây dựng thương hiệu: Lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp

Thương hiệu là tài sản lớn, tạo ra những lợi ích bền vững cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập. Tuy nhiên, một số liệu thống kê cho thấy, có đến 80% doanh nghiệp Việt chỉ chi ra 5% doanh số cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu.

Phát triển thương hiệu là nhiệm vụ sống còn

Hiện nay, Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập sâu rộng vào kinh tế khu vực và quốc tế đã mang đến nhiều cơ hội cho xuất khẩu hàng hóa nhưng cũng tạo ra áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt, không chỉ ở thị trường quốc tế mà ngay cả ở thị trường trong nước. Để hội nhập và cạnh tranh hiệu quả, chú trọng xây dựng thương hiệu là việc vô cùng cần thiết, bởi đây không chỉ là tấm giấy thông hành giúp doanh nghiệp (DN) trong hoạt động xuất khẩu, cạnh tranh “sòng phẳng” với các DN nước ngoài, mà còn tạo danh tiếng, thương hiệu của quốc gia.

Xây dựng thương hiệu: Lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp
Thương hiệu là tài sản vô hình nhưng có giá trị rất lớn của doanh nghiệp (Ảnh: Quỳnh Nga)

Thương hiệu mặc dù luôn là tài sản vô hình nhưng có giá trị rất lớn của DN. Quan trọng hơn, thông qua thương hiệu người tiêu dùng tin tưởng, yên tâm hơn và mong muốn được lựa chọn, tiêu dùng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ của DN… Nói cách khác, xây dựng thương hiệu chính là tạo dựng uy tín của DN đối với người tiêu dùng, đồng thời, khi đã tạo dựng được thương hiệu nổi tiếng, cũng sẽ thu hút các nhà đầu tư rót vốn vào DN và bạn hàng của DN cũng sẽ sẵn sàng hợp tác kinh doanh, cung cấp nguyên liệu và hàng hoá cho DN. Song có một thực tế là xây dựng thương hiệu đã khó, nhưng giữ vững nó càng khó hơn.

Tuy nhiên, mặc dù Việt Nam có hơn 700.000 DN đang hoạt động trên thị trường, nhưng số lượng các DN Việt để người tiêu dùng nhận diện được thương hiệu chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Xây dựng thương hiệu vẫn là điểm yếu của các DN Việt Nam cũng như phần lớn DN vẫn chưa quan tâm đến thương hiệu, nhất là đối với DN vừa và nhỏ.

Theo số liệu thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), trong hơn 90.000 thương hiệu hàng hóa các loại được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, mới có khoảng 15% là của các DN trong nước. Đặc biệt, có đến hơn 80% hàng nông sản của ta được bán ra thị trường thế giới thông qua các thương hiệu nước ngoài. Tương tự, tại thị trường trong nước cũng có khoảng 80% sản phẩm nông sản được tiêu thụ mà không hề có nhãn hiệu.

Nhìn nhận về vấn đề này, đại diện Công ty Cổ phần DABACO Việt Nam cho biết: Hiện tại, trong chuỗi giá trị toàn cầu, nông sản Việt Nam mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp nông sản thô, sức mạnh thương hiệu còn thấp. Đó là chưa nói đến, mặc dù là nước nông nghiệp đang phải loay hoay tìm đường xuất khẩu cho nông sản nhưng hàng năm, chúng ta phải chi số tiền khổng lồ để nhập khẩu sản phẩm từ các nước châu Âu, Hoa Kỳ, thậm chí các nước trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản…

“Tại sao người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra chi phí lớn gấp nhiều lần để mua các mặt hàng nhập khẩu trong khi Việt Nam sẵn có?” - đại diện Công ty Cổ phần DABACO Việt Nam đặt câu hỏi và nhấn mạnh, chúng ta cần xác định mục tiêu phát triển thương hiệu là nhiệm vụ sống còn để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam tại thị trường trong nước và vươn xa ra thị trường thế giới.

Ở khía cạnh khác, ThS. Vũ Xuân Trường, chuyên gia thương hiệu Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh đánh giá: Việc xây dựng và phát triển thương hiệu, đặc biệt là việc bảo vệ thương hiệu nông sản ở Việt Nam còn tồn tại rất nhiều bất cập. Để hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho DN, ở cấp độ vĩ mô Việt Nam đã có Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được ra đời từ năm 2003.

Tuy nhiên, đáng chú ý là DN Việt Nam vẫn còn khá thờ ơ với chương trình này. Một số liệu thống kê cho thấy, có đến 80% DN Việt chỉ chi ra 5% doanh số cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Đó là nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng các sản phẩm nông sản của Việt Nam dù có chất lượng cao nhưng vẫn chưa tìm được vị trí xứng đáng ở cả thị trường nội địa lẫn quốc tế.

Đòn bẩy cho xây dựng thương hiệu

Trước thực tế trên, các chuyên gia cho rằng, để không bị mất thương hiệu và nhãn hiệu của mình cũng như nâng cao sức mạnh thương hiệu cho DN, các DN cần có một chiến lược đường dài, một sự đầu tư nghiêm túc cho vấn đề xây dựng thương hiệu, đặc biệt, phải chủ động rà soát và đăng ký sớm các quyền sở hữu trí tuệ. Trong đó, cần lưu ý bảo hộ: Nhãn hiệu, thương hiệu, kiểu dáng, sáng chế, giải pháp hữu ích. Khi phát hiện quyền sở hữu trí tuệ của mình bị mất, cần nhanh chóng nghiên cứu thu thập chứng cứ, nộp đơn phản đối, hủy bỏ hoặc đình chỉ hiệu lực quyền sở hữu trí tuệ.

Đồng thời, Nhà nước cũng cần phải có giải pháp tổng thể tuyên truyền, đồng thời hỗ trợ về thông tin, pháp lý cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa về vấn đề đăng ký bảo hộ nhãn hiệu/thương hiệu nói riêng và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nói chung. Bên cạnh đó, tăng cường hỗ trợ nguồn lực tài chính - nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp Việt Nam chưa đủ sức xây dựng được thương hiệu cho riêng mình.

Để giải quyết những bất cập hiện nay, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương khẳng định: Thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức vai trò thương hiệu, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị sản phẩm trên thị trường, từ đó nâng cao nhận thức, vai trò của bảo vệ thương hiệu; giám sát việc xâm hại bản quyền nhãn hiệu của Việt Nam trên các thị trường, hỗ trợ kỹ thuật thông qua việc cung cấp các khoá đào tạo tập huấn, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ tại thị trường trong nước và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm...

Đứng trên phương diện quản lý, ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho hay: Đã đến lúc các doanh nghiệp Việt cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng, xây dựng thương hiệu phải gắn với bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Nhằm khẳng định vai trò của sở hữu trí tuệ trong giai đoạn hội nhập sâu rộng hiện nay, chúng ta cần phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động thực thi quyền sở hữu trí tuệ; thúc đẩy các hoạt động tạo ra tài sản trí tuệ. Đồng thời, tăng cường nguồn nhân lực và xây dựng văn hóa sở hữu trí tuệ.

Hiện nay, Cục Sở hữu trí tuệ đang phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tìm cách đăng ký sở hữu trí tuệ cho một số sản phẩm chủ lực, đặc sản tại các thị trường lớn: Bắc Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản. Đây là một hành động thiết thực nhằm xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam.
Quỳnh Nga

Tin mới cập nhật

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Vì sao Apple Store vật lý được nhiều nước mong đợi?

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Vì sao Apple Store vật lý được nhiều nước mong đợi?

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đến Hà Nội trong chuyến thăm 2 ngày và có lịch trình gặp gỡ các nhà sáng tạo nội dung, phát triển ứng dụng nổi bật trên App Store.
Những tính năng mới cực hữu ích vừa được Messenger cập nhật là gì?

Những tính năng mới cực hữu ích vừa được Messenger cập nhật là gì?

Mới đây, tỷ phú Mark Zuckerberg thông báo trên Facebook rằng Messenger đã cập nhật một số tính năng mới để người dùng có thêm nhiều trải nghiệm.
Nokia ra mắt nhiều mẫu điện thoại "cục gạch" kết nối internet cực mượt, tốc độ rất cao

Nokia ra mắt nhiều mẫu điện thoại "cục gạch" kết nối internet cực mượt, tốc độ rất cao

Sau hơn 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, điện thoại "cục gạch" huyền thoại Nokia không những không biến mất mà còn có thêm nhiều mẫu mới trong năm nay.
TikTok Shop sẽ điều chỉnh mức phí cho nhà bán hàng tại Việt Nam?

TikTok Shop sẽ điều chỉnh mức phí cho nhà bán hàng tại Việt Nam?

Thương mại điện tử trên TikTok Shop đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút nhiều doanh nghiệp và người bán tham gia.
Giá iPhone 15 giảm sâu, chỉ hơn 18 triệu đồng có thể sở hữu máy mới

Giá iPhone 15 giảm sâu, chỉ hơn 18 triệu đồng có thể sở hữu máy mới

Sau hơn 6 tháng ra mắt, hiện giá iPhone 15 đã hạ nhiệt, đồng loạt giảm sâu, thậm chí được trợ giá hơn 2 triệu đồng khi thu cũ đổi mới.
Giải mã ý nghĩa, biểu tượng chữ “i” xuất hiện trên iPhone, iPad, iPod

Giải mã ý nghĩa, biểu tượng chữ “i” xuất hiện trên iPhone, iPad, iPod

Chắc hẳn, chúng ta không còn xa lạ với các sản phẩm của "nhà táo" như iPhone, iPad, iPod nhưng bạn có biết ý nghĩa của chữ “i” trên những thiết bị này.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế “Đô thị thông minh châu Á” lần thứ 3

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế “Đô thị thông minh châu Á” lần thứ 3

Diễn đàn và triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á (Smart City Asia) lần thứ 3 sẽ diễn ra từ 17-19/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.
Tận dụng ChatGPT kiếm tiền online thật dễ dàng

Tận dụng ChatGPT kiếm tiền online thật dễ dàng

Với khả năng tương tác tự nhiên và linh hoạt, ChatGPT không chỉ là một công cụ hỗ trợ khách hàng hiệu quả mà còn giúp gia tăng thu nhập bản thân người dùng.
Ra mắt robot Anbi đánh giá tính cách bằng trí tuệ nhân tạo

Ra mắt robot Anbi đánh giá tính cách bằng trí tuệ nhân tạo

Công cụ đánh giá tính cách qua việc quét khuôn mặt bằng camera trí tuệ nhân tạo (Robot Anbi) vừa được ra mắt tại Hà Nội.
Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo

Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo

Hội thảo "Tương lai của Báo chí và trí tuệ nhân tạo" tổ chức ngày 13/3/2024 tại Hà Nội sẽ bàn về những chuyển dịch cần thiết của ngành truyền thông Việt Nam.

Tin khác

Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

O2O (Online To Offline) mang đến giải pháp hữu hiệu cho ngành dịch vụ về cả độ nhận diện thương hiệu, đơn hàng và cả quy trình vận hành tối ưu.
Apple chính thức mở bán kính thực tế ảo Vision Pro

Apple chính thức mở bán kính thực tế ảo Vision Pro

Apple đã chính thức xác nhận ngày 2/2/2024 sẽ mở bán chiếc kính thực tế ảo Vision Pro.
Khát vọng lớn của Dealtoday

Khát vọng lớn của Dealtoday

Dealtoday là mô hình thương mại điện tử O2O cung cấp giải pháp E-promotion và E-loyalty cho các doanh nghiệp SMEs Việt Nam.
Emoji được sử dụng nhiều nhất thế giới năm 2023 là gì?

Emoji được sử dụng nhiều nhất thế giới năm 2023 là gì?

Emoji (biểu tượng cảm xúc) được dùng nhiều nhất thế giới năm 2023 thuộc về emoji “cười ra nước mắt”.
Huawei: Doanh thu bán hàng năm 2023 khủng, dự kiến vượt 700 tỷ nhân dân tệ

Huawei: Doanh thu bán hàng năm 2023 khủng, dự kiến vượt 700 tỷ nhân dân tệ

Mới đây, Chủ tịch Hội đồng quản trị luân phiên của Huawei đã tiết lộ doanh thu bán hàng năm 2023 với con số khủng.
Giá iPhone cuối năm giảm sâu: Phiên bản nào đáng mua nhất?

Giá iPhone cuối năm giảm sâu: Phiên bản nào đáng mua nhất?

Cuối năm, thị trường sản phẩm công nghệ sôi động trở lại, giá bán nhiều mẫu iPhone chính hãng tại Việt Nam cũng được điều chỉnh giảm giá.
Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?

Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?

Thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh trong nước mang tới nhiều cơ hội phát triển cho mô hình O2O.
iPhone 16 lộ diện hình ảnh đầu tiên: Nhiều tính năng mới toanh dự kiến ra mắt

iPhone 16 lộ diện hình ảnh đầu tiên: Nhiều tính năng mới toanh dự kiến ra mắt

Khi mà dòng iPhone 15 vẫn chưa hết nóng, người yêu công nghệ đã rục rịch chuyển sự quan tâm sang những tin đồn về iPhone 16 series.
Dealtoday “lội ngược dòng” trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn

Dealtoday “lội ngược dòng” trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn

Ra mắt từ năm 2016, nền tảng mua sắm điện tử Dealtoday sẽ được “tái sinh” trong diện mạo mới, mang đến trải nghiệm tiện lợi và nhiều ưu đãi “khủng”.
Uy tín của Việt Nam với thế giới được quyết định bởi doanh nghiệp số, kinh tế số

Uy tín của Việt Nam với thế giới được quyết định bởi doanh nghiệp số, kinh tế số

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, với sự đột phá, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp số, kinh tế số sẽ quyết định uy tín của Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Thời gian qua, tại một số chung cư ở Hà Nội đã phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Giá tiêu hôm nay 3/5/2024:  Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 3/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 3/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh hơn 3% với dầu WTI giảm 3,58%, dầu Brent giảm 3,19%, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần.
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 2/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 2/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng mạnh. Theo đó dầu WTI xấp xỉ mốc 84 USD/thùng, dầu Brent vượt mốc 89 USD/thùng.
Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Công an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số và bằng lái xe các tài xế trong vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh.
Phiên bản di động