Độc lạ “ngựa vàng mã”: Phổ thông tại Việt Nam nhưng “không tầm thường” trên thế giới

“Ngựa vàng mã” phải để lại sân bay Việt ngày nào, giờ đây đã cùng vị khách Tây rong ruổi trên nhiều hành trình và nhiều nơi của nước Pháp lãng mạn.
Từ con ngựa vàng mã bỏ lại ở sân bay nghĩ về sản phẩm du lịchHàng mã chất đống ở tiệm, sức mua giảm một nửa

Chắc hẳn, chúng ta vẫn còn nhớ hình ảnh người đàn ông nước ngoài cầm tay “ngựa vàng mã” tại sân bay. Đó là món quà anh Arnaud Zein El Din dự định mang về từ Việt Nam sau chuyến du lịch 3 tuần tại Hà Nội.

Nó đã theo anh từ một cửa hàng vàng mã ở huyện Đông Anh, Hà Nội cho đến khi phải "chia tay" anh tại cửa máy bay vì bị nhân viên của hãng bay từ chối cho mang lên.

Tuy nhiên, sau khoảng 1 tháng chờ đợi, ngày 12/9, “ngựa vàng mã” đã được vận chuyển đến tận tay anh Arnaud Zein El Din. Chính kiến trúc sư, blogger 44 tuổi này đã chia sẻ trên trang cá nhân rằng “Nhìn xem, ai đã đến!” và không quên cảm ơn những người Việt Nam đã làm điều này dành tặng cho mình.

Anh Arnaud Zein El Din vui mừng nhận "ngựa vàng mã" từ những người bạn Việt Nam. Ảnh FBNV

Sau khi nhận được món quà, điều khá thú vị khi chú "ngựa mã" này đã cùng anh Arnaud rong ruổi hết nước Pháp và giới thiệu chú ngựa tới hàng xóm và bạn bè xung quanh trước khi mang trở về quê nhà. Mọi người đều tỏ ra thích thú, vui vẻ chụp hình và nâng niu món quà này.

Hành động của người đàn ông đến từ Mexico đã giúp sản phẩm của Việt Nam vươn tầm thế giới, được nhiều bạn bè biết đến và lan tỏa các giá trị truyền thống, giá trị văn hóa đến các nền văn hóa khác nhau.

Ngoài ngựa vàng mã, người đàn ông này còn có riêng cho mình bộ sưu tập đồ thủ công, các vật phẩm quen thuộc trong đời sống của người dân Việt sau chuyến du lịch tại Việt Nam như: chiếu cói, chổi rễ, các đồ mây tre đan…đến bánh cốm, bánh đậu xanh, chè...

Có thể thấy, kiến trúc sư Arnaud đã dành tình cảm “đặc biệt” với các sản phẩm truyền thống, đậm chất Việt đến thế!

Xét về khía cạnh kinh tế, các sản phẩm hàng mã đã tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người. Nhưng xét về khía cạnh môi trường, việc sản xuất hàng mã bằng giấy (nguyên liệu công nghiệp) và đốt nhiều trong mỗi dịp lễ, dịp thờ cúng cũng tạo ra nhiều khói thải độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ô nhiễm môi trường.

Dẫu vậy, “ngựa vàng mã” nói riêng và các vật phẩm thờ cúng nói chung vẫn nằm trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt.

Ngựa vàng mã của Arnaud được nhiều bạn bè quốc tế biết đến. Ảnh FBNV
Ngựa vàng mã của Arnaud được nhiều bạn bè quốc tế biết đến. Ảnh FBNV

Có lẽ, mỗi người chúng ta đã quá quen thuộc với các sản phẩm vàng mã để thờ cúng từ giày dép, quần áo, túi xách, trang sức, điện thoại, ô tô…và mua dễ dàng. Tuy nhiên, với những vị khách nước ngoài, họ không nghĩ như vậy. Đơn giản, họ bị ấn tượng bởi hình thức, kiểu cách thiết kế, màu sắc của sản phẩm nên muốn lưu giữ những hình ảnh, thậm chí mang chúng trở về quê hương như những món quà đặc biệt giống như cách anh Arnaud Zein El Din đã làm.

Điều này cũng thể hiện sự tôn trọng của du khách nước ngoài với văn hóa phương Đông nói chung và văn hóa Việt Nam nói riêng, khiến chính chúng ta có cái nhìn khác về sản phẩm hàng mã quá đỗi quen thuộc, nhìn thấy hàng ngày.

Để tạo ra các sản phẩm vàng mã nói chung và ngựa vàng mã nói riêng không hề đơn giản. Đó là sự khéo léo của những người thợ, là sản phẩm liên kết của nhiều làng nghề và đòi hỏi những người thợ có tay nghề cao (lựa chọn nguyên liệu, màu sắc, chất liệu và kỹ thuật dán giấy…).

Liệu rằng sản phẩm vàng mã của nước ta có thể trở thành món quà lưu niệm hay sản phẩm du lịch trong thời gian sắp tới?

Thanh Thúy
Bình luận

Đọc nhiều

Hội chợ, triển lãm: Điểm 'chạm' của doanh nghiệp với người tiêu dùng

Hội chợ, triển lãm: Điểm 'chạm' của doanh nghiệp với người tiêu dùng

Tham gia các hội chợ, triển lãm không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng mà còn là cơ hội kết nối với các nhà phân phối.
Hà Nội: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 50 tỷ USD trong 9 tháng

Hà Nội: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 50 tỷ USD trong 9 tháng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 9 tháng năm nay, ước đạt 50 tỷ USD, tăng 13,7%, trong đó xuất khẩu tăng 12,1%, nhập khẩu tăng 14,5%.
Thanh Hóa tập trung khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế sau bão số 10

Thanh Hóa tập trung khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế sau bão số 10

Tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp để khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân và phục hồi kinh tế sau bão số 10.
Đà Nẵng: Hạ tầng logistics tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Đà Nẵng: Hạ tầng logistics tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, TP. Đà Nẵng cần sớm đầu tư hoàn thiện hạ tầng logistics để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.
Infographic |  9 tháng, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch

Infographic | 9 tháng, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch

9 tháng, Hà Nội đã đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch. Kết quả tăng trưởng mạnh mẽ này khẳng định sức hút của Thủ đô và vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Khi trí tuệ nhân tạo trở thành 'người bán hàng số'

Khi trí tuệ nhân tạo trở thành 'người bán hàng số'

Tuần cuối tháng 9/2025, OpenAI chính thức đưa GPTPro sang kỷ nguyên mới với việc ra mắt tính năng Buy Direct in Chat.
 ‘Chữ và người 400 năm’: Hành trình tiếng Việt qua dòng chảy lịch sử

‘Chữ và người 400 năm’: Hành trình tiếng Việt qua dòng chảy lịch sử

Sách 'Chữ và người 400 năm' của nhà văn Hoàng Minh Tường vừa ra mắt đã mang đến cho độc giả một hành trình đầy cảm xúc về sự hình thành và phát triển của chữ Quốc ngữ.
Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

8 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 29 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Thị trường ô tô giữ nhịp tăng, kỳ vọng bùng nổ cuối năm

Thị trường ô tô giữ nhịp tăng, kỳ vọng bùng nổ cuối năm

Thị trường ô tô tháng 9 khởi sắc nhờ giảm giá sâu và xe mới ra mắt. Bước sang tháng 10, nhiều hãng tiếp tuc tung sản phẩm và khuyến mại hút khách.
Infographic |Kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD

Infographic |Kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 52,31 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.