Kỷ nguyên hẹn hò trực tuyến lụi tàn - Giấc mộng 'tình ảo' tan biến

Tinder, Bumble hay Badoo khi ra đời được ví như cuộc cách mạng hòng thay đổi cách thức con người khi tìm kiếm tình yêu. Tuy nhiên, trào lưu này đã bị quên lãng.
Gọi vốn Shark Tank mùa 5 không thành công, ứng dụng hẹn hò Fika nói gì?Tinder hợp tác cùng Intellect cung cấp miễn phí tài nguyên chăm sóc sức khỏe tinh thầnHà Nội: Tin 'bác sĩ' trên Tinder, một phụ nữ bị lừa hơn 5,4 tỷ đồng

Tập đoàn Match Group - chủ sở hữu hơn 40 ứng dụng hẹn hò trực tuyến, bao gồm Tinder, đang gặp vấn đề đáng lo ngại khi giá trị vốn hóa giảm mạnh trong những năm gần đây.

Được niêm yết trên sàn chứng khoán từ năm 2015, tới nay, vốn hóa thị trường của Match Group chỉ còn 8 tỷ USD, thấp hơn 80% so với thời điểm hoàng kim 3 năm về trước. Nguyên nhân là xu hướng sử dụng ứng dụng hẹn hò của người dùng đã thay đổi, không còn mặn mà như xưa. Trong đó, Tinder - đứa con cưng của Match Group ghi nhận số lượng tài khoản trả phí sụt giảm ròng rã đã 8 quý liên tiếp.

Nhiều ứng dụng hẹn hò lao dốc thê thảm, cổ phiếu giảm gần 90%
Đỉnh cao của Tinder đến vào năm 2020, khi số lượng người dùng đạt mức kỷ lục 73 triệu người (Ảnh: Tinder)

Giống như Tinder, khó khăn đã lan rộng, các ứng dụng hẹn hò trực tuyến khác như Badoo và Bumble cũng phải chịu chung số phận tương tự. Thống kê cho thấy, các khách hàng của các ứng dụng này ngày càng không muốn trả phí để sử dụng dịch vụ cao cấp, chưa kể, hoạt động quảng cáo cũng bị thu hẹp nghiêm trọng.

Giá trị cổ phiếu của công ty sở hữu Bumble và Badoo theo đó cũng giảm mạnh gần 90% trong vòng 5 năm qua. Đặc biệt, cổ phiếu của Bumble có ngày mất tận 25% thị giá sau khi những triển vọng về doanh thu gần như bị triệt tiêu, vào hồi tháng 8/2024.

Một khảo sát gần đây của Tạp chí Forbes chỉ ra thực tế đáng báo động rằng, đang có tới 78% người dùng cảm thấy mệt mỏi, chán nản và kiệt quệ tinh thần vì các ứng dụng hẹn hò. Sự mệt mỏi này đến từ việc phải liên tục so sánh bản thân, đối mặt với những tin nhắn không mong muốn, và nỗi thất vọng khi không tìm thấy mối quan hệ phù hợp.

Đó là điều đáng tiếc khi Tinder, Bumble hay Badoo khi ra đời được ví như một cuộc cách mạng hòng thay đổi cách thức con người khi tìm kiếm tình yêu. Có lẽ, yêu qua mạng, từng là trào lưu, giờ đây lại dần bị lãng quên bởi người trẻ.

Còn nhớ khi chính thức niêm yết hồi tháng 2/2021, giá trị vốn hóa thị trường của Bumble đạt 13 tỷ USD trong ngày giao dịch đầu tiên, trong khi cuối năm đó giá trị của Match Group đạt gần 50 tỷ USD.

Khi Tinder lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2012, nó đã tạo ra một cơn sốt trong cộng đồng giới trẻ. Với giao diện đơn giản, chỉ cần vuốt màn hình để "like" hoặc "dislike" một profile, Tinder đã nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu. Thế nhưng sau hơn một thập kỷ ra mắt, sự mới lạ của Tinder đã dần phai nhạt.

"Sở thích và nhu cầu của khách hàng đã thay đổi", Giám đốc điều hành Lidiane Jones của Bumble thừa nhận. Thật vậy, giới trẻ ngày nay có những quan niệm rất khác về hẹn hò và hôn nhân. Họ tìm kiếm những kết nối sâu sắc hơn, ý nghĩa hơn, chứ không chỉ đơn thuần là những cuộc trò chuyện qua màn hình.

Khi Match Group quyết định mua lại Tinder với giá 3 tỷ USD vào năm 2017, ít ai có thể ngờ rằng chỉ vài năm sau, ứng dụng hẹn hò một thời đình đám này lại phải đối mặt với những thách thức lớn đến vậy. Với hơn 50 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, Tinder khi đó được xem là một hiện tượng toàn cầu và đã tạo ra một cơn sốt lan rộng khắp thế giới, khiến vô số đối thủ cạnh tranh phải đua nhau sao chép mô hình kinh doanh.

Đỉnh cao của Tinder đến vào năm 2020, khi số lượng người dùng đạt mức kỷ lục 73 triệu người. Vậy nhưng từ đó đến nay, con số này đã giảm hơn 1/3, kéo theo doanh thu cũng đi xuống. Thậm chí, trong quý III/2024, doanh thu trực tuyến của Tinder chỉ đạt 503 triệu USD, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, mặc dù phí đăng ký đã được nâng lên.

Theo Giám đốc Liesel Sharabi của Phòng thí nghiệm Công nghệ và Quan hệ tại Đại học Bang Arizona, ngành hẹn hò trực tuyến đang cố gắng tìm kiếm "điều mới lạ tiếp theo" nhưng vẫn chưa tìm được và đang gặp khó khăn.

Cùng quan điểm, chuyên gia phân tích cấp cao Shweta Khajuria của Wolfe Research cho biết hình ảnh của Tinder đã trở nên xấu xí trong mắt người dùng với các vấn đề như mại dâm, mối quan hệ độc hại, quấy rối tình dục... "Tinder đã gặp phải rào cản vì nhận thức của người dùng về ứng dụng này đang xấu đi rất nhanh và rất khó để thay đổi nhận thức một khi chúng đã được thiết lập", bà Khajuria nhận định.

Theo cơ quan quản lý truyền thông Ofcom, một trong những nguyên nhân chính là do tính mới lạ của các ứng dụng hẹn hò đang dần mất đi. Thế hệ gen Z, những người sinh ra và lớn lên trong thời đại số, đã quá quen thuộc với việc kết nối trực tuyến. Ứng dụng hẹn hò đối với họ vốn không còn là một điều gì đó mới mẻ và hấp dẫn nữa.

"Vấn đề nằm ở sự phù hợp của sản phẩm với giới trẻ trên thị trường. Các ứng dụng hẹn hò cần phải không ngừng đổi mới và sáng tạo để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của thế hệ gen Z", chuyên gia phân tích Cory Carpenter tại JP Morgan Chase nhận định.

Minh Anh
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam quý I/2026. Theo đó, ngân hàng này dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam quý I năm 2026 có thể đạt 7%.
Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là "trận địa" lâu dài đòi hỏi báo chí phải giữ vững vai trò dẫn dắt trong bối cảnh mới.
Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 1,7 triệu tấn, với giá trị 2,89 tỷ USD, giảm 6,8% về khối lượng và giảm 2,4% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Trưa ngày 22/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì công bố và trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương với đồng chí Lê Mạnh Hùng.
Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 198.556 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 4,53 tỷ USD. Đây là kết quả nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ trước đến nay tại nước ta.
Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với những thách thức khó lường, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng cần đổi mới phương thức xúc tiến và cách tiếp cận thị trường.
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng nhờ quản trị chủ động, sản xuất ổn định, mở rộng kinh doanh hóa chất và thị trường quốc tế.
Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030 của Chính Phủ đã tạo động lực và nền tảng vững chắc cho ngành du lịch Quảng Trị bứt phá trong giai đoạn mới.
5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD

5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD

Trong kỳ 1 tháng 12, cả nước có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên gồm: máy vi tính; máy móc, dụng cụ phụ tùng; điện thoại; hàng dệt may ; giày dép.