Cao Bằng đưa khuyến công lên vùng cao

(VEN) - Nhằm kéo gần khoảng cách phát triển kinh tế giữa các địa phương trong tỉnh, nhất là đối với các huyện vùng sâu, xa, vùng khó khăn, Cao Bằng đã và đang nỗ lực đưa chính sách khuyến công tới các vùng cao của tỉnh.

Hàng trăm lao động nông thôn tỉnh Cao Bằng đã được đào tạo nghề chế biến trúc tre từ nguồn vốn khuyến công

Theo bà Bế Thị Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, Cao Bằng là tỉnh miền núi nghèo với trên 80% dân số là người dân tộc thiểu số, hoạt động công nghiệp nông thôn, nhất là ở các địa phương vùng sâu, xa còn nhiều khó khăn. Kiên trì thực hiện mục tiêu kéo gần khoảng cách phát triển giữa các địa phương trong tỉnh, những năm qua, trung tâm đã triển khai nhiều đề án khuyến công hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn vùng khó khăn.

Cụ thể, trung tâm đã hỗ trợ Công ty TNHH 688 xây dựng mô hình trình diễn chế biến trúc. Theo kế hoạch, sau khi đạt 100% công suất, dự án sẽ tạo việc làm cho 350 lao động. Hiện mô hình đã bước đầu đi vào hoạt động, thu hút hơn 200 lao động với thu nhập bình quân khoảng 3,5 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm của công ty khá đa dạng, đạt chất lượng cao, mẫu mã đẹp, hiện đã có mặt trên thị trường.

Trước đó, trung tâm đã phối hợp với Công ty CP Chế biến trúc tre xuất khẩu Cao Bằng triển khai Đề án đào tạo nghề chế biến trúc tre cho hàng trăm lao động tại các huyện khó khăn của tỉnh như: Bảo Lạc, Thông Nông, Nguyên Bình. Sau khi đào tạo, lao động học nghề đã được công ty tuyển vào làm việc. Hiện sản phẩm (chiếu trúc, mành trúc…) của công ty tiêu thụ rất tốt và phần lớn dành cho xuất khẩu. Công ty hiện đã mở chi nhánh tại xã Huy Giáp, huyện Bảo Lạc nhằm huy động lao động tại chỗ chế biến nguyên liệu thô.

Mặc dù đã rất nỗ lực đưa chính sách khuyến công tới các vùng khó khăn, nhưng bà Bế Thị Hương cũng cho biết: Trong quá trình thực hiện, trung tâm đã gặp không ít trở ngại. Trong đó, trở ngại lớn nhất là trình độ nhận thức của người lao động khu vực nông thôn. Nhiều lao động có tay nghề cao nhưng không biết chữ, rất khó trong việc giúp nâng cao tay nghề, tiếp xúc với những kỹ thuật sản xuất mới.

Bên cạnh đó, quy mô của các cơ sở công nghiệp nông thôn tỉnh Cao Bằng còn rất nhỏ lẻ, phân tán. Cơ sở hạ tầng, giao thông không thuận lợi gây cản trở không ít cho việc tiếp cận cơ sở và triển khai các đề án. “Có thời điểm trung tâm triển khai đào tạo ngành nghề truyền thống cho các cơ sở rèn tại các huyện Thông Nông, Hà Quảng, chúng tôi đã phải đi bộ từ đỉnh núi tới chân dốc” - bà Bế Thị Hương chia sẻ.

Cao Bằng là tỉnh miền núi khó khăn nhưng chưa có cơ chế hỗ trợ đặc thù, vẫn áp dụng theo chính sách chung của cả nước. Trong khi đó, mức hỗ trợ nhìn chung còn hạn chế, thủ tục hành chính phức tạp nên chưa hấp dẫn được các cơ sở tham gia và thụ hưởng. Thông tin về chính sách khuyến công còn chưa được phổ biến rộng rãi.

Bà Bế Thị Hương cũng cho biết: Theo Thông tư 26/2014/TTLT-BTC-BCT, mức hỗ trợ cho các đề án khuyến công tăng đáng kể, sẽ thu hút hơn nữa sự quan tâm của các cơ sở. Cao Bằng cũng đang xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh về khuyến công giai đoạn 2015-2020. Dự thảo nghị quyết đã đưa qua Sở Tư pháp thẩm định và chờ lấy ý kiến các ban ngành. Đây là cơ sở để đưa chính sách khuyến công phù hợp với đặc thù của Cao Bằng, đồng thời mở rộng hơn đối tượng, phạm vi thụ hưởng.

Trung tâm cũng có kế hoạch đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ làm công tác khuyến công và đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Dự kiến sẽ đăng ký phối hợp với Đài phát thanh truyền hình tỉnh xây dựng chương trình và tăng thời lượng phát sóng (có thể 1 tuần 2 lần) nhằm mở rộng tuyên truyền hơn nữa về chính sách khuyến công./.

Bùi Việt

Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.