Cà phê đặc sản đang giúp nhiều nhà vườn quy mô nhỏ vươn lên

Cà phê đặc sản đang giúp cho nhiều nhà vườn quy mô nhỏ vươn lên, đây cũng là một chương trình bổ sung cho thương hiệu cà phê Việt Nam.
Phát triển cà phê đặc sản: Cơ hội và thách thức Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu cà phê đặc sản các vùng miền

Doanh nghiệp kiến nghị lập Hiệp hội Cà phê đặc sản Việt Nam

Ngày 14/10, Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX năm 2024 với chủ đề “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn lắng nghe nông dân nói” đã diễn ra tại Hà Nội.

Nêu ý kiến tại diễn đàn, doanh nhân Nguyễn Thị Thành Thực cho biết Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới nhưng lại ít hoặc không có sản phẩm dẫn dắt thế giới. Trong khi đó, hai nước không trồng cà phê là Mỹ và Anh lại dẫn dắt Hiệp hội Cà phê đặc sản thế giới.

Bà Thực cho hay, tại Việt Nam, cà phê đặc sản đang giúp cho nhiều nhà vườn quy mô nhỏ vươn lên, đây cũng là một chương trình bổ sung cho thương hiệu cà phê Việt Nam. Tuy nhiên hiện chỉ mới dừng lại ở thành lập Chi hội Cà phê đặc sản, trực thuộc Hiệp hội Cà phê Buôn Mê Thuột.

Cà phê đặc sản đang giúp nhiều nhà vườn quy mô nhỏ vươn lên
Cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản cần phải có quy trình trồng trọt, chăm sóc kĩ. Ảnh: Simexco Đắk Lắk

“Cà phê đặc sản yêu cầu hái chín cây, việc sơ chế chế biến không thể làm quy mô lớn, đó là thế mạnh để chúng ta có thể phát huy. Đặc biệt với sự phát triển của thương mại điện tử hiện nay thì cà phê đặc sản có thể bán khắp thế giới. Nếu thành lập Hiệp hội Cà phê đặc sản Việt Nam, chúng ta sẽ dần hình thành ngành cà phê đặc sản, tiến tới lập Sàn Giao dịch cà phê đặc sản của Việt Nam trên thế giới” - bà Thực chia sẻ.

Cà phê đặc sản mới chỉ là chi hội (trực thuộc Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột) nếu thành hiệp hội cà phê đặc sản thì cơ hội đưa ngành cà phê của ta thoát các nhà rang xay lớn thế giới là có thể làm được. Cà phê đặc sản không thể làm quy mô lớn đó là thế mạnh của ta, chúng ta sẽ dần hình thành ngành cà phê đặc sản, làm chủ thế giới, tiến tới có sàn giao dịch cà phê đặc sản, tăng vị thế và giá trị cho ngành cà phê Việt Nam.

Thế mạnh nông nghiệp của ta với thị trường thế giới đó là mảng chế biến thực phảm, hiện tôi đang tham gia tư vấn cho ứng dụng công nghệ sấy thăng hoa. Công nghệ này hoàn toàn có thể áp dụng với quy mô nhỏ, giúp tránh lãng phí thực phẩm, là lợi thế của nông sản Việt Nam, đưa sản phẩm nông sản tới thị trường tươi ngon lâu hơn. Tôi thấy nông sản bà con làm ra nhanh hỏng, thối là điều rất lãng phí, tốn kém, nếu áp dụng được công nghệ này là điều vô cùng hữu ích.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết sẽ ghi nhận vấn đề thương hiệu cà phê đặc sản. Bộ trưởng cũng chia sẻ khi đi công tác Châu Âu, ông thường mang theo cà phê, trà của Việt Nam vì không uống được hai thức uống này ở nước bạn.

Bộ trưởng cho hay, điều này có nghĩa cái gì mình thấy ngon chưa chắc họ đã thấy ngon, bởi khẩu vị của chúng ta không giống với người khác. Đó là lý do vì sao mình phải xuất khẩu thô, còn họ sơ chế lại cho phù hợp với khẩu vị của họ.

“Nông sản không đơn thuần là nông sản mà phải tích hợp nó thành thực phẩm, dược phẩm… khi nó mang đa giá trị thì chắc chắn giá bán của nó sẽ được nâng cao” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chủ động phát triển cà phê đặc sản

Cà phê đặc sản là một loại cà phê đến từ các vùng trồng có điều kiện tự nhiên đặc biệt. Quy trình chăm sóc, thu hoạch và chế biến của cà phê đặc sản tuân theo các tiêu chuẩn và quy trình đánh giá của Hiệp hội Cà phê đặc sản thế giới (SCA) và Viện Chất lượng cà phê thế giới (CQI).

Hiện nay, tại Việt Nam, cà phê đặc sản chiếm khoảng dưới 1% sản lượng. Tuy nhiên, câu chuyện cà phê đặc sản chưa được nhiều người biết tới. Kết nối chuỗi giá trị, nâng tầm cà phê đặc sản đang là việc được đặt ra lúc này.

Với yêu cầu cao, làm cà phê hữu cơ đã khó, làm cà phê đặc sản còn khó khăn hơn nhiều. Tuy nhiên, hiện đã có nhiều đơn vị chủ động phát triển cà phê đặc sản.

Ông Nguyễn Trí Thắng - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Ea Tân - cho biết, hợp tác xã giới thiệu cà phê đặc sản Robusta từ cao nguyên Đắk Lắk, tâm huyết của người nông dân đến với những người uống cà phê trong và ngoài nước.

Là đơn vị đầu tiên làm cà phê đặc sản, HTX cũng gặp không ít chông gai, đó là sự tiếp nhận của thị trường, khó khăn trong khâu chế biến, thời tiết không ủng hộ, giá cà phê tăng đột biến, diện tích cà phê đang giảm dần do sự xâm lấn của các cây trồng khác như cây sầu riêng.

Trong số 240 ha trồng cà phê, hiện tại HTX có hơn 30% sản lượng bán trực tiếp cho các nhà rang xay, còn 70% qua trung gian thương mại. Hi vọng con số này trong thời gian tới sẽ là 50 - 50%.

“Cà phê đặc sản của HTX Ea Tân tiêu thụ chủ yếu tại thị trường Hà Nội. Giá cà phê đặc sản cao hơn khoảng 50% so với giá cà phê thông thường, nhưng bù lại, cà phê đặc sản cần đáp ứng yêu cầu khắt khe từ quá trình trồng, chăm sóc, chế biến”, ông Nguyễn Trí Thắng chia sẻ.

Ông Đặng Đình Hà - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Coffee and Tea Việt Nam – cho hay, tại Việt Nam, cà phê đặc sản sản lượng chưa quá lớn, người tiêu dùng chưa biết đến nhiều. Như với doanh nghiệp, hiện cà phê đặc sản chỉ chiếm 10% tổng lượng bán ra.

“Cà phê đặc sản chỉ chiếm khoảng 1% sản lượng, do đó, các farm cần mở rộng để có thể tăng cả về diện tích, sản lượng, giá trị”, ông Đặng Đình Hà chia sẻ, chất lượng cà phê phù thuộc 60 - 70 công tác chế biến, yêu cầu đối với cà phê đặc sản còn cao hơn nhiều, chỉ cần sơ xuất một chút trong khâu chế biến thì sẽ không còn là cà phê đặc sản.

"Giá cà phê đặc sản cao hơn cà phê thông thường, hiện các nhà rang xay cũng đang nghiên cứu để đưa ra giá trị và giá cả phù hợp nhất để có thể tiếp cận với đại đa số người tiêu dùng", ông Hà nói.

Kết nối, nâng tầm thương hiệu cà phê đặc sản

Sản phẩm ngon nhất, chất lượng nhất nhưng lại chưa được nhiều người biết đến. Kết nối nhà rang xay với người nông dân là cách để nâng tầm thương hiệu cà phê.

Ông Trịnh Đức Minh - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột chia sẻ: Thị trường cà phê đặc sản của thế giới phát triển khoảng 30-40 năm, còn tại Việt Nam mới bắt đầu khoảng 10 năm trở lại đây. Hiện, thị trường cà phê đặc sản trên thế giới chỉ khoảng 2%, còn tại Việt Nam chỉ khoảng chưa đến 1% trong tổng lượng cà phê sản xuất ra.

Hiện, cà phê đặc sản giá siêu cao đến từ các giống (Arabica), các vùng trồng cực kỳ đặc biệt. Trong khi cà phê Việt Nam phần lớn là cà phê Robusta. Trên thị trường vẫn có chênh lệch giá giữa Arabica và Robusta.

Khác với sản xuất cà phê thông thường. Việc liên kết chuỗi giữa những người sản xuất cà phê, các nhà rang xay, nhà làm thương mại cà phê đặc sản là khá minh bạch.

Trong định hướng phát triển cà phê đặc sản, Việt Nam định hướng phát triển song song cả cà phê Arabica và Robusta nhưng nghiêng về Robusta nhiều hơn do Việt Nam là cường quốc đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu cà phê này. Bên cạnh đó, do điều kiện tự nhiên, tập quán sản xuất, kinh nghiệm sản xuất, thị trường sản xuất, thị trường tiêu thụ chủ yếu của Việt Nam là Robusta.

Việc phát triển cà phê đặc sản của Việt Nam chưa lâu. Trong thời gian vừa qua, để cà phê có chất lượng tốt, chúng ta tập trung nhiều vào khâu thu hoạch và sau thu hoạch. Đây cũng là khâu yếu nhất của ngành cà phê Việt Nam.

Ông Lê Đức Huy - Tổng giám đốc Simexco Đắk Lắk nhận định: "Trong thời gian vừa qua, bà con nông dân đã rất nỗ lực để làm ra hạt cà phê đặc sản. Đây là cà phê ngon hơn và được sản xuất theo chuẩn rất khắt khe. Ngành cà phê đặc sản của Việt Nam rất mới cả về con người lẫn phương pháp chế biến. Do đó, chúng tôi nỗ lực mời các chuyên gia, mở các chương trình đào tạo cho bà con nông dân, rang xay, pha chế".

Việt Nam đang đi đúng hướng khi phát triển thương hiệu quốc gia là cà phê Robusta. Cà phê đặc sản được nhận định là đường dẫn của thương mại cà phê Việt Nam.

Chúng ta không thể một bước để trở thành người lớn. Thời gian xây dựng ngành hàng cà phê đặc sản Việt Nam mới có quãng thời gian dưới 10 năm, so với ngành cà phê đặc sản của thế giới chúng ta còn quá chập chững, do đó, cần phải tiếp tục nỗ lực hơn từng ngày. Trong đó, nhấn mạnh tính trách nhiệm trong liên kết hợp tác giữa các nhà để tạo ra thương hiệu cà phê Việt Nam.

Ngọc Ngân

Tin mới cập nhật

Áp lực từ nhiều yếu tố, đà giảm giá hồ tiêu còn tiếp diễn?

Áp lực từ nhiều yếu tố, đà giảm giá hồ tiêu còn tiếp diễn?

Thị trường hồ tiêu toàn cầu đang trải qua những biến động phức tạp, với giá cả chịu tác động mạnh mẽ từ nhiều yếu tố.
Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Co.opmart Huế nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng

Co.opmart Huế nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng

Cùng với hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc, Co.opmart Huế (Thừa Thiên Huế) thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng.
Placod – Mục tiêu điều tiết thị trường nông sản của nhà sáng lập

Placod – Mục tiêu điều tiết thị trường nông sản của nhà sáng lập

Ông Nguyễn Tuấn Vinh, CEO Công ty TNHH Công nghệ Placod chia sẻ về những dự định trong thời gian tới để kết nối người nông dân với các đối tác tiêu thụ sản phẩm
Thừa Thiên Huế: Đảm bảo thị trường hàng hoá huyện miền núi A Lưới những tháng cuối  năm

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo thị trường hàng hoá huyện miền núi A Lưới những tháng cuối năm

Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế kiểm tra, kiểm soát thị trường, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng... đối với các hộ buôn bán.
Đà giảm của giá hồ tiêu còn tiếp diễn thời gian tới?

Đà giảm của giá hồ tiêu còn tiếp diễn thời gian tới?

Trong tuần qua, thị trường tiếp tục ghi nhận đà giảm giá hồ tiêu, trong khi đó, cà phê lại trở thành tâm điểm thu hút dòng vốn của các nhà đầu tư.
Yếu tố nào tác động đến hồ tiêu Việt trước thềm vụ thu hoạch mới?

Yếu tố nào tác động đến hồ tiêu Việt trước thềm vụ thu hoạch mới?

Thị trường hồ tiêu dự kiến sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều biến động trước thềm vụ thu hoạch sắp tới.
Đà giảm của cà phê còn kéo dài?

Đà giảm của cà phê còn kéo dài?

Đà giảm của giá cà phê vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi cả 2 sàn London và New York tiếp tục chìm trong sắc đỏ.
Ngư dân lao đao khi cá ngừ vằn rớt giá

Ngư dân lao đao khi cá ngừ vằn rớt giá

Cá ngừ vằn đang rớt giá liên tục, khiến ngư dân tại Khánh Hòa và một số tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì đánh bắt.
Hồ tiêu Việt ‘hồi sinh’: Nông dân mạnh dạn đầu tư trồng mới

Hồ tiêu Việt ‘hồi sinh’: Nông dân mạnh dạn đầu tư trồng mới

Với nền giá cao hơn các năm cùng đánh giá về tín hiệu xuất khẩu vẫn được hỗ trợ giá, người trồng hồ tiêu có xu hướng trồng mới lại loại cây "vàng đen" này.

Tin khác

Tụt dốc liên tiếp trong 3 tuần, giá cà phê Robusta còn giảm thêm?

Tụt dốc liên tiếp trong 3 tuần, giá cà phê Robusta còn giảm thêm?

Trong ba tuần qua, giá cà phê Robusta đã giảm liên tục và có khả năng sẽ tiếp tục giảm sâu.
Đề xuất chưa áp dụng thuế tiêu thụ đối với nước giải khát có đường

Đề xuất chưa áp dụng thuế tiêu thụ đối với nước giải khát có đường

Đây là quan điểm của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương quanh dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt bổ sung nước giải khát có đường thuộc diện chịu thuế.
Áp lực từ nguồn cung hồ tiêu Indonesia, ‘vàng đen’ Việt giao dịch trầm lắng

Áp lực từ nguồn cung hồ tiêu Indonesia, ‘vàng đen’ Việt giao dịch trầm lắng

Thị trường hồ tiêu Việt đang đối mặt với thách thức bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các quốc gia sản xuất hồ tiêu lớn khác, đặc biệt là Indonesia.
Dòng vốn dần chuyển dịch sang cà phê khiến giá hồ tiêu nội địa liên tiếp giảm

Dòng vốn dần chuyển dịch sang cà phê khiến giá hồ tiêu nội địa liên tiếp giảm

Một trong những nguyên nhân chính khiến giá hồ tiêu giảm mạnh là do dòng tiền đang đổ dồn vào thị trường cà phê.
Tồn kho cà phê dự trữ giảm kỷ lục

Tồn kho cà phê dự trữ giảm kỷ lục

Trên thị trường, tồn kho đạt chuẩn trên sàn giảm khá sâu, ở mức thấp nhất 4 tháng qua nhưng giá ca phê 2 sàn chỉ hồi phục nhẹ do đồng USD đang lên cao.

'Cơn sốt' cà phê đã hạ nhiệt?

Những ngày này, cơn sốt cà phê đã hạ nhiệt mạnh, giới đầu cơ cũng "thở phào nhẹ nhõm".
Giá cà phê lại rơi khỏi mốc 5.000 USD/tấn

Giá cà phê lại rơi khỏi mốc 5.000 USD/tấn

Giá cà phê giảm mạnh đồng loạt trên cả 2 sàn London và New York, cà phê robusta lần thứ 2 trong tháng này rơi khỏi mốc 5.000 USD/tấn.
Nguồn cung hồ tiêu cạn dần, tâm lý trữ hàng vẫn cao

Nguồn cung hồ tiêu cạn dần, tâm lý trữ hàng vẫn cao

Thị trường hồ tiêu nội địa trầm lắng, giao dịch thấp trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, tâm lý trữ hàng của nông dân vẫn rất cao.
Giá tiêu biến động liên tục giữa nỗi lo thiếu nguồn cung

Giá tiêu biến động liên tục giữa nỗi lo thiếu nguồn cung

Theo dự kiến, vụ thu hoạch hạt tiêu năm 2025 của Việt Nam gần như toàn bộ vào tháng 2/2025, khiến nguồn cung hồ tiêu ngày càng khó khăn.
Hồ tiêu sắp bước vào chu kỳ tăng giá gây sốc?

Hồ tiêu sắp bước vào chu kỳ tăng giá gây sốc?

Các chuyên gia nhận định hồ tiêu Việt Nam đã bước vào một chu kỳ tăng giá mới, kéo dài từ 10-15 năm.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Tổng Cục Thuế tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả phòng chống gian lận hóa đơn điện tử

Tổng Cục Thuế tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả phòng chống gian lận hóa đơn điện tử

Tổng Cục Thuế tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thu thập, đánh giá và phân tích thông tin nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống gian lận hóa đơn điện tử.
Phiên bản di động