Yên Bái: Nâng cao giá trị sản phẩm, đưa biểu trưng OCOP trở thành nhận diện thương hiệu

Hiện nay, tỉnh Yên Bái có 940 sản phẩm nông sản được đưa lên sàn thương mại điện tử, trong đó có hơn 200 sản phẩm OCOP, đặc biệt có 25 sản phẩm đạt 4 sao.
Nhân rộng cơ hội tiêu thụ sản phẩm OCOPQuảng Ninh: Nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với du lịchChợ phiên OCOP trên TikTok thu về 100 tỷ đồng

Theo thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái, cùng với phát triển nhanh số lượng và không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng các kênh tiêu thụ sản phẩm, đa dạng hình thức quảng bá, giới thiệu nhằm đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn người tiêu dùng trong nước, từng bước hướng đến xuất khẩu.

Thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP

Ông Trịnh Văn Thành - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái - cho biết, sau hơn 5 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có 248 sản phẩm OCOP còn hiệu lực, trong đó có 223 sản phẩm đạt 3 sao, 25 sản phẩm đạt 4 sao. Tuy nhiên, việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP chưa tương xứng với tiềm năng và những sản phẩm hiện có, sản lượng tiêu thụ chưa được như mong muốn. Do vậy, hình thành liên kết trong tiêu thụ sản phẩm là nhu cầu rất cần thiết, tạo sự ổn định và phát triển bền vững cho các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Nhờ đa dạng các mối liên kết tiêu thụ sản phẩm và sự phát triển của công nghệ, mạng Internet, truyền thông đa phương tiện... đến nay, tỉnh Yên Bái đã hình thành nhiều không gian quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là sự tham gia các sàn thương mại điện tử trong việc tiêu thụ sản phẩm OCOP làm thay đổi mối quan hệ thị trường và phương thức bán hàng truyền thống”, ông Trịnh Văn Thành cho hay.

Tại tỉnh Yên Bái, quá trình kết nối cung, cầu trên sàn thương mại điện tử diễn ra nhanh chóng, thuận tiện cho nhiều loại sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất, đến với nhiều người tiêu dùng cùng lúc, từ đó, thị trường tiêu thụ liên tục được mở rộng, đáp ứng nhu cầu giao thương sản phẩm OCOP của các địa phương.

Thực tế cho thấy, mối liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP rất đa dạng với nhiều hình thức giao dịch, các chuỗi phân phối được hình thành, nhất là sự tham gia của các kênh bán hàng hiện đại đã thúc đẩy tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP. Phần lớn các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái đã được đưa vào các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn cả nước như: Go!, Mega Market, Saigon Co.op, Winmart…, các sàn thương mại điện tử uy tín như: Alibaba, Sendo, Shopee, Postmart.vn, Voso.vn,Viettel Post...

Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái đang được hỗ trợ xúc tiến thương mại, đưa lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Ngọc Giáp

Ông Nguyễn Chí Cương - Giám đốc Bưu cục Viettel Post Yên Bái - cho biết, cũng như nhiều đơn vị khác liên kết với các cơ sở sản xuất tham gia tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử, Viettel Post Yên Bái đã cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn về đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; quy định về chất lượng hàng hóa theo cam kết; kỹ năng hoạt động thương mại trên môi trường số; hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm...

Hoạt động kết nối cung, cầu diễn ra ngay từ giai đoạn sản xuất, tạo mối quan hệ chặt chẽ, kịp thời trao đổi thông tin giữa sản xuất và thị trường. Bên cạnh các kênh bán hàng trực tiếp, tỉnh Yên Bái đã và đang đẩy mạnh liên kết xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch thông qua các sự kiện ẩm thực, văn hóa, thể thao... Nhờ đó, các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến.

Nhờ liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm nông sản Yên Bái đang có đơn đặt hàng tăng đột biến, duy trì sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Điển hình là một số sản phẩm nông sản như: quế Văn Yên, chè Shan tuyết, gạo Séng cù, chè Bát tiên, bưởi Đại Minh, miến đao Quy Mông, trà Shan Thịnh, măng tre Bát độ, mật ong Mù Cang Chải...

Nhiều chính sách hỗ trợ kết nối tiêu thụ

Ông Đoàn Lê Khoa - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái - cho biết, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã giúp sức các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP thông qua các hoạt động hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; tạo mã quét QR Code, thiết kế mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc, đăng ký xuất xứ sản phẩm; hỗ trợ về thông tin thị trường nông sản, nguyên liệu, vật tư đầu vào, công cụ phục vụ sản xuất; hỗ trợ tham gia các hội chợ thương mại…

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ tham gia nhiều hội chợ triển lãm, tham dự nhiều hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại và tổ chức kết nối giao thương với các doanh nghiệp Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan...

Đặc sản quả sơn tra (táo mèo) Mù Cang Chải đang hướng đến trở thành những sản phẩm OCOP đặc sản độc đáo, đặc trưng của tỉnh Yên Bái. Ảnh: Công Minh

Bên cạnh đó, tỉnh Yên Bái đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất chuyển đổi số như: Hỗ trợ đăng ký gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số; hỗ trợ việc đăng ký sở hữu trí tuệ, mã số vùng trồng; hỗ trợ đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác. Hiện nay, toàn tỉnh Yên Bái đã có 44 sản phẩm được bảo hộ sở hữu trí tuệ; cấp được 68 mã số vùng trồng, trong đó phần lớn là những sản phẩm OCOP chủ lực.

Đặc biệt, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách hỗ trợ các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đưa lên các sàn thương mại điện tử, nhất là các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, hữu cơ được xác nhận theo chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn nhằm xây dựng thương hiệu mạnh, dẫn dắt hoạt động tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái Trịnh Văn Thành cho biết, để tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, tỉnh Yên Bái sẽ xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP để nâng cao hình ảnh, giá trị sản phẩm, đưa biểu trưng OCOP tỉnh Yên Bái trở thành nhận diện thương hiệu đối với người tiêu dùng.

Hải Sơn
Bình luận

Đọc nhiều

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, nâng hạng thị trường chứng khoán không chỉ mang lại cơ hội vốn quốc tế mà còn là phép thử với thể chế và chất lượng thị trường Việt Nam.
Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Nền kinh tế số làm thay đổi căn bản quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

Hơn 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ trong chương trình “Vì một Việt Nam xanh 2025”, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Tháng 9/2025, xuất khẩu sắn của Việt Nam tăng mạnh so cùng kỳ, trong khi giá trong nước duy trì ổn định, phản ánh cung – cầu cân bằng và tín hiệu tích cực cho thị trường.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 3, với giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu vào Singapore.