Bamboo Airways giảm tàu bay, tự làm dịch vụ mặt đất, tiếp viên dôi dư có việc mới

Bamboo Airways sử dụng các tiếp viên dôi dư do giảm quy mô tàu bay để phục vụ hành khách mặt đất, bao gồm làm thủ tục check-in, hành lý, dịch vụ cửa khởi hành.
Doanh nghiệp Việt hôm nay 7/9/2023: Bamboo Airways rủi ro tín dụng, cổ phiếu VinFast tăng trở lạiDoanh nghiệp Việt hôm nay 14/9/2023: Các "tướng" dưới quyền tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhận thù lao ra sao?Doanh nghiệp Việt hôm nay 15/9/2023: Một ngân hàng muốn đầu tư vào Bamboo Airways, PNJ phải nộp hơn 13 tỷ đồng

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã phê chuẩn Tài liệu khai thác mặt đất của Bamboo Airways. Qua đó, hãng bay có đầy đủ căn cứ pháp lý để tự triển khai phục vụ mặt đất tại các sân bay nội địa, góp phần nâng cao và đồng bộ chất lượng dịch vụ của hãng từ mặt đất đến trên không.

Trên cơ sở được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn, Bamboo Airways đang chuẩn bị mọi nguồn lực để trực tiếp triển khai tự phục vụ dịch vụ mặt đất thay cho việc thuê các đối tác bên ngoài.

Bamboo Airways sẽ sử dụng một phần nhân lực dôi dư do giảm quy mô tàu bay là các tiếp viên hàng không được đào tạo thêm các nghiệp vụ để phục vụ hành khách tại sân bay

Trước mắt, hãng đã có công văn chính thức gửi đến các cơ quan, đơn vị để thông báo về việc tiếp quản mảng quan trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng trong dịch vụ mặt đất là mảng phục vụ hành khách trong nhà ga. Trong đó, bao gồm làm thủ tục check-in cho hành khách, hành lý, dịch vụ tại cửa khởi hành tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 1/3. Xa hơn, Bamboo Airways sẽ hướng tới triển khai dịch vụ tương tự tại Sân bay Nội Bài.

Đại diện Bamboo Airways cho biết việc tự triển khai dịch vụ mặt đất sẽ cho phép hãng kiểm soát tốt hơn chất lượng dịch vụ và tối ưu chi phí hoạt động; tăng thêm tính chủ động cho hãng trong khai thác, đặc biệt là ở các giai đoạn cao điểm.

Đặc biệt, hãng sẽ sử dụng một phần nhân lực dôi dư do giảm quy mô tàu bay là các tiếp viên hàng không được đào tạo thêm các nghiệp vụ để phục vụ hành khách tại sân bay. Đây cũng là giải pháp của Bamboo Airways nhằm đảm bảo nhận diện thương hiệu, nâng cao và đồng bộ chất lượng dịch vụ của hãng từ mặt đất đến trên không trong giai đoạn tiếp theo.

Khoản nợ xấu “nghìn tỷ” của Bamboo Airways với đối tác trong ngành

Trước khi được tự triển khai phục vụ mặt đất tại các sân bay nội địa, hãng bay này hiện vẫn khoản nợ xấu “nghìn tỷ” đối với đối tác trong lĩnh vực hàng không.

Theo cập nhật mới nhất, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang ghi nhận khoản phải thu lên tới 2.132 tỷ đồng với Bamboo Airways, tăng gần 1.000 tỷ so với số đầu năm. Trong đó, gần như toàn bộ số nợ trên là nợ xấu và ACV đã phải trích lập 1.907 tỷ đồng.

Trong diễn biến liên quan, ACV mới đây đưa ra thông báo sẽ áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn nhằm thực hiện chế tài xử lý những hãng bay vi phạm hợp đồng. Cụ thể, ACV xây dựng 5 tiêu chí khởi kiện, bao gồm không có kế hoạch trả nợ cho ACV; không thực hiện đúng kế hoạch trả nợ đã cam kết; kết quả kinh doanh không bị lỗ nhưng không trả nợ; có phát sinh công nợ mới trong năm 2023; có số dư nợ lớn hơn các hãng hàng không khác.

Đến cuối năm 2023, ACV phải trích lập dự phòng khoản thu ngắn hạn khó đòi gần 3.600 tỷ đồng từ các hãng hàng không trong nước, chiếm 40% số tiền cho vay. Đáng chú ý, phần lớn khoản nợ từ các hãng hàng không phát sinh ở giai đoạn COVID-19.

Ngoài khoản nợ nghìn tỷ với ACV, Bamboo vẫn còn còn những khoản nợ từ vài chục đến vài trăm tỷ đồng với các đối tác phục vụ mặt đất. Mặc dù đã chấm dứt hợp đồng với đơn vị dịch vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) kể từ ngày 1/1/2024, tuy nhiên Bamboo Airways vẫn còn nợ SAGS hàng chục tỷ đồng.

Về công nợ với Bamboo Airways, tại thời điểm 31/12/2023, SAGS đang ghi nhận khoản phải thu khó đòi với hãng bay này là 87 tỷ đồng. Trong BCTC quý IV/2023, lợi nhuận của SAGS giảm 17% so với cùng kỳ năm trước và giảm 66,6% so với quý trước đó còn 24 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía SAGS, trong quý 4/2023, công ty đã thực hiện quy định của Thông tư 48/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc trích lập và xử lý các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất các khoản đầu tư, nợ phải thu khó đòi và bảo hành hàng hóa dịch vụ tại doanh nghiệp nghiệp. Do đó, SAGS đã trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi hãng Bamboo Airways (53,5 tỷ đồng).

Cùng cảnh với SAGS, Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) cũng ghi nhận khoản phải thu với Bamboo Airways ở mức 46,3 tỷ đồng, giảm gần 10 tỷ đồng so với số đầu năm.

Cùng chiều, Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không sân Bay Đà Nẵng (MAS) cũng ghi nhận khoản phải thu với Bamboo Airways là 1,3 tỷ đồng.

Không chỉ nợ tiền đối tác, Bamboo Airways từng bị phong tỏa tài khoản ngân hàng vị nợ quá hạn 102 tỷ đồng tiền thuế trong năm 2023. Hiện tại, hãng hàng không vẫn đang tìm mọi cách để trả nợ thuế.

Về chiến lược hoạt động, Bamboo Airways đặt mục tiêu đưa mức lỗ hoạt động xuống mức trên dưới 1.000 tỷ đồng so với 4.000 – 5.000 tỷ đồng mỗi năm trong 5 năm trước đây, hướng tới kinh doanh hoà vốn trong năm 2025 và có lãi trong các năm tiếp theo.

Trước đó, hãng hàng không Bamboo Airways đã ban hành Nghị quyết bầu ông Phan Đình Tuệ giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ 2023 – 2028, có hiệu lực từ ngày 07/02/2024.

Trước khi ngồi vào ghế Chủ tịch Bamboo Airways, ông Phan Đình Tuệ là Phó Chủ tịch thường trực HĐQT.

Ông Tuệ được biết đến là một người lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm với gần 40 năm trong lĩnh vực kinh tế, tài chính – ngân hàng và tái cơ cấu doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông Tuệ cũng đang đảm nhiệm vị trí Lãnh đạo cấp cao tại một số Doanh nghiệp, Hiệp hội: Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Sao Vàng Đất Việt – thuộc Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam...

Thanh Phong
Bình luận

Đọc nhiều

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.
Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội thông qua nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, trong đó tổng thu ngân sách trung ương hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tổng chi khoảng 1,8 triệu tỷ đồng.
Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm giảm cân Minami giả mạo công bố, yêu cầu xử lý và rà soát các gian hàng thương mại điện tử.
Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Cuối năm 2025, thị trường xe điện thêm sôi động khi người mua xe điện có cơ hội trúng ô tô điện và hàng nghìn giải thưởng giá trị trong chương trình quay số quy mô lớn.
Xuất khẩu sắn tăng mạnh, đạt hơn 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025

Xuất khẩu sắn tăng mạnh, đạt hơn 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt trên 3,34 triệu tấn, với trị giá 1,03 tỷ USD, tăng 59,8% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Thị trường trái phiếu phục hồi, bất động sản dẫn nhịp phát hành mới

Thị trường trái phiếu phục hồi, bất động sản dẫn nhịp phát hành mới

Tháng 10/2025 ghi nhận sự phục hồi rõ nét của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, khi quy mô phát hành tăng mạnh so với tháng trước.
Đầu tư bài bản, cơ khí Việt Nam củng cố nền tảng công nghiệp hỗ trợ

Đầu tư bài bản, cơ khí Việt Nam củng cố nền tảng công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam chuyển từ bị động sang chủ động, nâng cấp năng lực, đầu tư chiều sâu để tăng sức cạnh tranh và từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.