Thị trường Việt Nam trở thành "vùng đất sinh lời" với nhà đầu tư Mỹ

Nhiều tập đoàn của Mỹ đang dồn dập tiết lộ kế hoạch đầu tư vào Việt Nam. Điều này chứng tó sự phát triển và tiềm năng cực lớn từ Việt Nam.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt trước làn sóng FDI từ Mỹ Sở Y tế Hà Nội lý giải nguyên nhân loạt doanh nghiệp mỹ phẩm xin trả lại giấy phép Tập đoàn Mỹ phá sản, doanh nghiệp Việt lao đao

Lộ diện những kế hoạch

Thông tin Tập đoàn Công nghệ Microsoft, Quỹ Gates; Tập đoàn SpaceX; Công ty Coca-Cola; Tập đoàn năng lượng tái tạo Pacifico Energy tiết lộ các kế hoạch đầu tư, kinh doanh tiếp theo của mình tại thị trường Việt Nam trong cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây cho thấy, doanh nghiệp Mỹ đang dần biến Việt Nam thành “cứ điểm” quan trọng trong chiến lược mở rộng của mình. Động thái này cũng cho thấy, nhà đầu tư Mỹ đang theo sát sự phát triển của Việt Nam.

Minh chứng sau gần 30 năm, Coca-Cola đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn lũy kế hơn 1 tỷ USD, với 3 nhà máy sản xuất sản phẩm đồ uống tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty cũng vừa khởi công thêm một nhà máy ở Long An.

Ông James Quincey, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc điều hành Coca-Cola cho biết, Công ty muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam, có kế hoạch di dời các nhà máy trong khu vực dân cư và đổi mới công nghệ để phát triển theo hướng xanh, bền vững.

Đặc biệt, thông tin đang chú ý nhất với giới đầu tư công nghệ khắp thế giới là Tập đoàn SpaceX - chuyên về cung cấp tàu vũ trụ, dịch vụ phóng vệ tinh và truyền thông vệ tinh dự kiến đầu tư khoảng 500 triệu USD vào Việt Nam. SpaceX mong muốn được cấp phép đầu tư cung cấp dịch vụ Starlink tại Việt Nam.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy muốn tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam và chia sẻ về ý tưởng phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam. Được biết, Pacifico Energy là nhà đầu tư năng lượng tái tạo lớn nhất của Mỹ với dự án điện mặt trời công suất 40 MW tại Bình Thuận và dự án điện gió công suất 30 MW tại Bến Tre.

Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Mỹ cùng nhiều doanh nghiệp đã đến Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư như là một địa điểm dịch chuyển sản xuất chip. Trong đó, nhà máy bán dẫn tại Bắc Ninh của Amkor Technology, với tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD là một ví dụ. Đây là nhà máy lớn nhất, hiện đại nhất của Amkor trên toàn cầu. Amkor Technology cũng sẽ đầu tư 1,6 tỷ USD từ nay đến năm 2035 để xây dựng thêm một nhà máy khác tại Bắc Ninh.

Trong khi đó, Marvell và Synopsis cũng cho biết sẽ đầu tư vào các trung tâm ươm tạo và thiết kế chip bán dẫn tại TP.HCM.

Có thể nói, Việt Nam đang nổi lên là một trong những cứ điểm sản xuất vi mạch của các công ty Mỹ. Nhiều tập đoàn Mỹ cũng đã hỗ trợ đào tạo nhân lực và trao những bằng sáng chế cho Việt Nam để giúp thúc đẩy nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Để đạt được mục tiêu này, Mỹ và Việt Nam đã đưa ra sáng kiến phát triển lực lượng lao động trong ngành bán dẫn, thông qua tài trợ 2 triệu USD ban đầu của Chính phủ Mỹ. Chính phủ Mỹ cũng mong đợi sự hỗ trợ của Chính phủ và khu vực tư nhân Việt Nam trong tương lai cho những sáng kiến này.

Cần phải nhắc lại là, nhà máy lớn nhất thế giới của Intel tính theo diện tích được đặt tại Việt Nam khi tập đoàn này đầu tư vào Việt Nam từ năm 2006 đã liên tục mở rộng quy mô đầu tư.

Vì vậy, Việt Nam cần tiếp tục giảm rào cản về thủ tục kinh doanh, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế và bảo vệ quyền sở hữu để trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhà đầu tư Mỹ “dấn bước” tại Việt Nam
Coca-Cola sẽ đầu tư theo hướng đổi mới công nghệ để phát triển theo hướng xanh, bền vững. Ảnh Lê Toàn

Nhắm thời điểm vàng của ngành tiêu dùng

Nơi nào có cơ hội kinh doanh sinh lời, nơi ấy thu hút nhà đầu tư, vì vậy, thị trường Việt Nam là một trong những lựa chọn lý tưởng.

Tại Hội nghị Nhà đầu tư năm 2023 do VinaCapital tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh thu hút hơn 150 nhà đầu tư nước ngoài tham dự, ông Don Lam, Tổng giám đốc và cổ đông sáng lập VinaCapital thông tin, năm nay, số lượng nhà đầu tư nước ngoài đến tham dự hội nghị đông nhất trong vòng 5 năm qua. Trong đó, nhiều nhất là các nhà đầu tư đến từ Bắc Á. Số nhà đầu tư này đại diện cho các tập đoàn, quỹ đầu tư đang quản lý nguồn vốn khoảng 1.000 tỷ USD.

Cũng tại sự kiện này, các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến những ngành có tiềm năng phát triển tại Việt Nam như năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, sản xuất xanh và đặc biệt là ngành bán dẫn, chip sau khi quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Mỹ được nâng lên tầm cao nhất.

Ông Andy Ho, Tổng giám đốc Hội đồng Đầu tư VinaCapital nhận định, sự sụt giảm xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ đã chấm dứt và hy vọng lượng đặt hàng bắt đầu gia tăng trở lại. Cùng với đó, tỷ giá USD/VND vẫn được duy trì ở mức ổn định; tầng lớp trung lưu tăng trưởng 10%/năm sẽ khiến tiêu dùng kéo dài tăng trưởng trong hơn 10 năm tới... Tất cả những điều đó sẽ giúp dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục gia tăng vào Việt Nam.

Các tập đoàn lớn nước ngoài và các quỹ đầu tư tranh thủ rót tiền vào các doanh nghiệp lớn Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tiêu dùng, bán lẻ, dược phẩm và tài chính.

Quỹ đầu tư Bain Capital (Mỹ) có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêu dùng. Nổi bật trong danh mục đầu tư của quỹ có các chuỗi bán lẻ và F&B nổi tiếng như Burger King, Burlington, Dunkin Brands, Samsonite… Bain Capital vừa đầu tư hơn 200 triệu USD thông qua vốn cổ phần vào Masan Group. Được biết, các nhà đầu tư khác cùng Bain Capital cũng đang đặt vấn đề đàm phán với Masan, và tùy theo nhu cầu sử dụng vốn của Công ty cũng như điều kiện thị trường, Bain Capital có thể tăng mức đầu tư lên đến 500 triệu USD.

Ông Barnaby Lyons, một lãnh đạo của Bain Capital cho biết, hợp tác với Masan là dự án đầu tư chiến lược tại Việt Nam.

Việt Nam được đánh giá là thị trường tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á với mức tăng trưởng hàng năm dự kiến là 7,7% cho giai đoạn 2022-2040. Masan Group đặt mục tiêu lợi nhuận gia tăng gấp nhiều lần trong “thời điểm vàng” của tiêu dùng tại Việt Nam.

Mặc dù vậy, trong số các tập đoàn, quỹ đầu tư đang quản lý nguồn vốn khoảng 1.000 tỷ USD trên toàn cầu, nhưng ông Don Lam cho biết, bối cảnh kinh tế hiện nay làm thế nào để thu hút được khoảng 1 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam là đã viên mãn.

Theo Báo Đầu tư

Tin mới cập nhật

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Triển khai quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản; giá vàng lập đỉnh mới sau khi hủy đấu thầu,… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Thái Bình tăng cường xúc tiến thương mại và đầu tư với Hà Lan

Thái Bình tăng cường xúc tiến thương mại và đầu tư với Hà Lan

Đoàn công tác tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm gặp gỡ và tham gia hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với các tập đoàn Vương quốc Hà Lan.
6 giải pháp phát triển kinh tế sáng tạo tại Việt Nam

6 giải pháp phát triển kinh tế sáng tạo tại Việt Nam

Việt Nam cần có khung chính sách vững chắc để nuôi dưỡng kinh tế sáng tạo gắn với tạo động lực cho các chủ thể sáng tạo.
8 nền tảng thương mại điện tử được áp dụng biện pháp quản lý thuế

8 nền tảng thương mại điện tử được áp dụng biện pháp quản lý thuế

Việc quản lý thuế trên hoạt động thương mại điện tử có nhiều chuyển biến sau một năm thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg, theo Tổng cục Thuế.
GDP quý I lập đỉnh 4 năm: Chưa vội mừng, thách thức luôn

GDP quý I lập đỉnh 4 năm: Chưa vội mừng, thách thức luôn ''rình rập''

GDP quý I/2024 chứng kiến tăng trưởng đạt 5,66% so với cùng kỳ, là thành tích cao nhất kể từ năm dịch bệnh 2020. Tuy nhiên, thách thức đang chờ đợi phía trước.
Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Lào Cai đang trên đà phát triển khu kinh tế cửa khẩu trở thành trung tâm kết nối Trung Quốc và các nước ASEAN.
Tạo dựng ngành công nghiệp bán dẫn từ đột phá nguồn nhân lực

Tạo dựng ngành công nghiệp bán dẫn từ đột phá nguồn nhân lực

Trong Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn vừa diễn ra tại Hà Nội, Thủ tướng đã nhấn mạnh tính đột phá của yếu tố nhân lực.
Truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng: Cần coi trọng tiếng nói người dân

Truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng: Cần coi trọng tiếng nói người dân

Hội thảo tham vấn "Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng" diễn ra tại Hà Nội ngày 23/4.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng, rà soát việc chung cư tăng giá

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng, rà soát việc chung cư tăng giá

Sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng, Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội rà soát việc chung cư tăng giá bất thường… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Định hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh trong thu hút đầu tư nước ngoài

Định hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh trong thu hút đầu tư nước ngoài

Trong bối cảnh hiện nay, việc thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc là cần thiết và cần ưu tiên hướng đến phát triển kinh tế bền vững và tăng trưởng xanh.

Tin khác

Việt Nam cần 1 triệu nhân lực công nghệ thông tin để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần 1 triệu nhân lực công nghệ thông tin để phát triển kinh tế xanh

Tại Diễn đàn doanh nghiệp phát triển kinh tế xanh tổ chức ngày 17/4 tại Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng, cần gắn chặt chuyển đổi số với chuyển đổi xanh
Thúc đẩy tổng cầu trong nước để nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Thúc đẩy tổng cầu trong nước để nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Phục hồi tổng cầu là một nhiệm vụ quan trọng đối với Việt Nam do đó cần kịp thời củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu.
Giao dịch mua, bán vàng phải có hóa đơn điện tử

Giao dịch mua, bán vàng phải có hóa đơn điện tử

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế.
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Chuyên gia góp ý gì?

Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Chuyên gia góp ý gì?

Chuyên gia, nhà khoa học đã có nhiều ý kiến đóng góp để hoàn thiện các quy định về quy hoạch đô thị và nông thôn.
Doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư mạnh cho bảo đảm an ninh mạng trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư mạnh cho bảo đảm an ninh mạng trong chuyển đổi số

Mối quan tâm về an ninh mạng trong chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam đang tăng lên rõ rệt theo ghi nhận của Báo cáo Chuyển đổi số doanh nghiệp 2023.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh giữ chức Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh giữ chức Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh được điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp.
Tâm lý tích cực đang lên trong doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Tâm lý tích cực đang lên trong doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thúc đẩy sự lạc quan của doanh nghiệp châu Âu, tuy nhiên cần tháo gỡ các rào cản pháp lý đang tồn tại.
Du lịch thủ đô: Con số "đẹp" và những trăn trở

Du lịch thủ đô: Con số "đẹp" và những trăn trở

Quý I là mùa cao điểm của du lịch và với du lịch Hà Nội, đây cũng là một vụ bội thu nếu xét về con số, nhưng phía sau đó còn nhiều điều đáng suy ngẫm...
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá quá nóng

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá quá nóng

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá quá nóng, giá vàng thế giới tăng tuần thứ ba liên tiếp… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Khách hàng trúng độc đắc Vietlott 67,7 tỷ đồng mua vé thế nào?

Khách hàng trúng độc đắc Vietlott 67,7 tỷ đồng mua vé thế nào?

Vietlott vừa tìm thấy chủ nhân may mắn trúng giải thưởng độc đắc Jackpot 2 với trị giá gần 68 tỷ đồng tại kỳ quay thứ 1.018 diễn ra vào tối qua (6/4/2024).
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần lao dốc tới 3%, trong tuần mới giá dầu dự báo tiếp tục đà giảm mạnh.
Phiên bản di động