Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.

Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu thống kê Cục Hải quan cho biết, trong tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu được 13,4 nghìn tấn chè, trị giá 25,01 triệu USD, giảm 2,4% về lượng, nhưng tăng 3,3% về trị giá so với tháng 7/2025; so với tháng 8/2024 tiếp tục giảm 13,8% về lượng và giảm 14,6% về trị giá, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp ghi nhận mức giảm so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè đạt 85 nghìn tấn, trị giá 145,67 triệu USD, giảm 9,6% về lượng và giảm 10,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Xu hướng này phản ánh việc nâng cao giá trị và mở rộng thị trường xuất khẩu chè vẫn chưa tạo được đột phá rõ nét.

Tháng 8/2025, giá xuất khẩu chè bình quân đạt mức 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng 7/2025, nhưng giảm 0,9% so với tháng 8/2024. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu chè đạt 1.714 USD/tấn, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Tháng 8/2025, giá xuất khẩu chè bình quân đạt mức 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng 7/2025. Ảnh minh họa

Tháng 8/2025, giá xuất khẩu chè bình quân đạt mức 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng 7/2025. Ảnh minh họa

Trong tháng 8/2025, Pakistan tiếp tục là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 45,63% về lượng và chiếm 50,31% về trị giá trong tổng xuất khẩu chè của cả nước, đạt hơn 6,11 nghìn tấn, trị giá 12,58 triệu USD, tăng 3,6% về lượng và tăng 11% về trị giá tháng 7/2025.

Tuy nhiên so với tháng 8/2024 vẫn giảm 15,1% về lượng và giảm 17,9% về trị giá. Giá bình quân xuất khẩu chè sang thị trường này ở mức 2.058 USD/tấn, tăng 7,1% so với tháng 7/2025, nhưng giảm 3,3% so với tháng 8/2024. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè sang thị trường Pakistan đạt gần 30,04 nghìn tấn, trị giá 58,35 triệu USD, tăng 0,6% về lượng, nhưng giảm 6,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu chè tới thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đứng thứ hai, với 1,46 nghìn tấn, trị giá 2,97 triệu USD, giảm 2,6% về lượng và giảm 4,1% về trị giá so với tháng 7/2025; So với tháng 8/2024 giảm 10,6% về lượng, nhưng tăng 4,5% về trị giá. Giá bình quân xuất khẩu chè sang thị trường này ở mức 2.033 USD/tấn, giảm 1,5% so với tháng 7/2025, nhưng tăng 17% so với tháng 8/2024. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đạt 9,18 nghìn tấn, trị giá 17,04 triệu USD, giảm 6,6% về lượng, nhưng tăng 1,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Ngoài ra, trong tháng 8/2025, lượng chè xuất khẩu sang một số thị trường khác ghi nhận mức tăng trưởng tích cực so với tháng 8/2024 như: Trung Quốc tăng 13,9%; Iraq tăng 54,8%; Ấn Độ tăng 15,2%; Philippines tăng 81,1%; Ba Lan tăng 175%... Trong khi đó, xuất khẩu sang một số thị trường giảm như: Malaysia, Indonesia, Nga, Hoa Kỳ, Ả rập Xê út…

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường duy trì tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2024 như: Pakistan, Malaysia, Iraq, Ấn Độ, Philippines, Kazakhstan, Ả rập Xê út, Thổ Nhĩ Kỳ... Tuy nhiên, xuất khẩu sang một số thị trường khác lại giảm như: Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Indonenesia, Nga, Hoa Kỳ, Ba Lan, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất…

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, triển vọng những tháng cuối năm 2025, xuất khẩu chè dự báo duy trì ổn định, có thể cải thiện nhẹ nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng dịp cuối năm. Tuy nhiên, tăng trưởng cả năm khó bứt phá do sự phụ thuộc lớn vào thị trường Pakistan và sự suy giảm ở các thị trường truyền thống. Về dài hạn, ngành chè Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh khai thác các thị trường mới để tạo động lực tăng trưởng bền vững.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Khai mạc ‘Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025’

Khai mạc ‘Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025’

Tối 12/11, Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức lễ khai mạc “Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025”.
Loạt sự kiện kỷ niệm 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Loạt sự kiện kỷ niệm 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Trường đại học Mỹ Thuật Đông Dương - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925 - 2025) sẽ diễn ra loạt sự kiện.
Infographic | Online Friday 2025: Hạn mức khuyến mại tối đa 100%

Infographic | Online Friday 2025: Hạn mức khuyến mại tối đa 100%

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 với quy mô toàn quốc, có hạn mức khuyến mại tối đa 100%.
Thị trường chứng khoán đối diện thử thách điều chỉnh sâu

Thị trường chứng khoán đối diện thử thách điều chỉnh sâu

Tháng 10 chứng kiến đợt điều chỉnh mạnh của thị trường chứng khoán, khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thoái trào, kéo theo làn sóng bán lan rộng toàn thị trường.
Cam kết triển khai loạt dự án xã hội hướng tới phát triển bền vững

Cam kết triển khai loạt dự án xã hội hướng tới phát triển bền vững

Kỷ niệm 30 năm hoạt động, Unilever Việt Nam phối hợp các bộ, ngành và đối tác chính thức khởi động loạt dự án xã hội hướng tới phát triển bền vững.
Khai mạc Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025

Khai mạc Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025

Ngày 12/11, Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tại VEC với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Hanoi MIP Fair 2025 sẽ đón hơn 100 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc

Hanoi MIP Fair 2025 sẽ đón hơn 100 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc

Hội chợ Triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội 2025 quy tụ 350 gian hàng, đón hơn 100 doanh nghiệp từ Nhật Bản, Hàn Quốc đến tham quan, kết nối và giao dịch hợp tác.
Giá hồ tiêu tăng mạnh, xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 1,39 tỷ USD

Giá hồ tiêu tăng mạnh, xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 1,39 tỷ USD

10 tháng năm 2025, trị giá xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đạt 1,39 tỷ USD, vượt cả năm 2024 và gần chạm kỷ lục năm 2016 thời điểm cao nhất trong gần một thập kỷ.
Gia Lai: Ngành điện xuyên đêm khắc phục sự cố sau bão

Gia Lai: Ngành điện xuyên đêm khắc phục sự cố sau bão

Dù ngày hay đêm, các đội công nhân điện lực tại Gia Lai vẫn bám hiện trường, khẩn trương khắc phục sự cố để sớm đưa dòng điện trở lại phục vụ đời sống và sản xuất.
Quyền lực mới của người tiêu dùng trong bảo vệ chất lượng hàng hoá

Quyền lực mới của người tiêu dùng trong bảo vệ chất lượng hàng hoá

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, nhưng niềm tin người tiêu dùng suy giảm. Online Friday 2025 tập trung khôi phục niềm tin, nâng cao chất lượng và bảo vệ quyền lợi.