Sớm bãi bỏ quy định không còn phù hợp để phát triển ngành công nghiệp ô tô

Theo Bộ Công Thương, cách tính tỷ lệ theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước áp dụng 20 năm qua không còn phù hợp với thực tế và các FTA đã ký.

Thay thế quy định không còn phù hợp

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương ngày 12/1 mới đây, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, quy định về cách tính tỷ lệ nội địa hoá linh kiện, cụm linh kiện ô tô được thực hiện từ năm 2004. Tới nay sau gần 20 năm đã cho thấy nhiều nội dung không còn phù hợp thực tế, cần sửa đổi để phù hợp với các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký.

Kéo dài thời gian thực hiện Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước đến 31/12/2027 để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong các năm tiếp theo
Quy định phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa với ô tô nhập khẩu do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành hết giá trị pháp lý đã hơn 7 năm nhưng vẫn chưa bị bãi bỏ

Thứ trưởng nhìn nhận, Bộ Khoa học & Công nghệ cũng nhận thấy những tồn tại này và đang trong quá trình chỉnh sửa. "Là cơ quan quản lý Nhà nước lĩnh vực công nghiệp, sản xuất ôtô, Bộ Công Thương sẽ cùng Bộ Khoa học và Công nghệ chỉnh sửa các quy định này", Thứ trưởng nói.

Cách đây 4 tháng, Bộ Khoa học & Công nghệ đã lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Thông tư bỏ các văn bản về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hoá với ôtô và mức độ rời rạc của các linh kiện ôtô nhập khẩu.

Cơ quan này đánh giá các quy định này không còn phù hợp với công nghệ sản xuất ôtô sau gần 20 năm và các quy định tại các FTA mà Việt Nam tham gia, nên đề xuất bỏ.

Theo Bộ Công Thương, phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hoá đang áp dụng từ năm 2004 chưa phản ánh đầy đủ giá trị, hàm lượng công nghệ của các linh kiện trên ôtô trong tổng sản phẩm hoàn chỉnh. Chẳng hạn, cùng một loại linh kiện nội, ngoại thất như nhau trên ôtô nhưng nếu vật liệu, công nghệ chế tạo khác nhau thì giá trị linh kiện chênh lệch lớn ở từng mẫu xe, phiên bản xe. Như cùng là bộ ghế, có mẫu xe dùng ghế chỉnh cơ, vỏ bọc bằng nỉ, nhưng cũng có mẫu xe dùng ghế điều chỉnh bằng điện, vỏ bọc da, có hệ thống sưởi... Tuy nhiên, cùng là ghế ôtô nên điểm nội địa hoá lại như nhau, trong khi tính năng công nghệ, chất liệu và giá thành khác nhau.

Trong khi đó, quy định hiện nay Việt Nam vẫn sử dụng cách tính tỷ lệ nội địa hoá theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước. Trong khi theo thông lệ quốc tế các nước tính theo tỷ lệ phần trăm giá trị sản xuất trong nước. Điều này khiến các doanh nghiệp khó được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi 0% nếu tỷ lệ nội địa hoá nội khối, như với ASEAN là 40%.

Ngoài ra, về mức độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩu, quy định hiện hành thì các linh kiện nhập khẩu phải đi theo cụm, đi kèm nhiều chi tiết khác nhau. Chẳng hạn, một chiếc ghế trong ôtô gồm 3 mảnh, thì doanh nghiệp phải nhập khẩu cả 3 mảnh đó cùng một nơi xuất xứ. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập, các doanh nghiệp được hưởng lợi rất nhiều từ việc nhiều quốc gia đối tác gỡ bỏ thuế quan, nên họ có thể nhập linh kiện rời từ các đối tác khác nhau hoặc từ các quốc gia khác nhau để được ưu đãi.

Việc thay đổi cách tính mức độ rời rạc của linh kiện theo chi tiết nhỏ, thay vì quy định "cứng" về mức độ rời rạc của linh kiện, sẽ tối ưu hoá chi phí sản xuất, phù hợp thực tế.

Liên quan đến nội dung này, Bộ Giao thông Vận tải cũng góp ý, các quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ôtô hiện nay gây chồng chéo về quản lý, tạo thêm rào cản cho doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước, nên rà soát, bãi bỏ. Việc loại bỏ quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩu là điều cấp thiết, để phát triển ngành công nghiệp ôtô bền vững, hội nhập với thế giới.

Sau thời gian nhận góp ý từ các bộ, ngành, dự thảo Thông tư bỏ cách tính tỷ lệ nội địa hoá với linh kiện ôtô vẫn đang được Bộ Khoa học & Công nghệ nghiên cứu, hoàn thiện.

Bộ chức năng cần vào cuộc kịp thời tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Ngoài ra cũng cần nhìn nhận cụ thể hơn, sản xuất lắp ráp ô tô hiện là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và Nghị định 17/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và mọi doanh nghiệp muốn sản xuất lắp, ráp ô tô tại Việt Nam đều phải chấp hành.

Tại Điểm đ khoản 1 Điều 29 Nghị định 116/2017, Chính phủ cũng “giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành phương pháp xác định tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước đối với ô tô”.

Trước đó, tại phiên họp ngày 15/4/2021, để triển khai công việc của Chính phủ sau khi được kiện toàn tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, Chính phủ đã đề ra một số quan điểm, định hướng trong công tác chỉ đạo, điều hành. Đó là đẩy mạnh việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phục vụ phát triển đất nước. Tích cực hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh bằng thể chế, cơ chế, chính sách phù hợp; chủ động xử lý hiệu quả những vấn đề tồn đọng kéo dài.

Theo yêu cầu của Chính phủ, “Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật; theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chủ động nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đổi mới, sáng tạo. Các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục và khẩn trương rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được phân công, theo dõi, tổ chức thực hiện để sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển”.

Tiếp đó, tại Nghị Quyết số 02/NQ-CP, ngày 10/01/2022 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cáo năng lực cạnh tranh trong môi trường quốc gia năm 2022, Chính phủ yêu cầu các Bộ ngành chú trọng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong đó có “cắt giảm danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện và cải cách điều kiện kinh doanh” và “tập trung dỡ bỏ rào cản đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh do chồng chéo, mâu thuẫn, không hợp lý, khác biệt của các quy định pháp luật.”

Theo đó đối với ngành công nghiệp ô tô, để tạo điều kiện thuận lợi cho ngành này phát triển theo xu thế hội nhập (phục vụ xuất khẩu, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu) trong bối cảnh hiện nay đáp ứng các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 do Chính phủ ban hành, theo thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ được giao, Bộ Khoa học và Công nghệ cần sớm bãi bỏ các quy định nêu trên theo tinh thần các Nghị quyết trên của Chính phủ, đảm bảo sự thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật.

Lan Anh

Tin mới cập nhật

Tăng kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản

Tăng kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản

Kết nối các DN ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và Nhật Bản sẽ là cơ hội để DN Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất đảm bảo thành công hội nhập chuỗi cung ứng.
Công nghiệp hỗ trợ cần trợ lực để bứt phá

Công nghiệp hỗ trợ cần trợ lực để bứt phá

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang có bước phát triển tích cực, song sản phẩm vẫn thuộc phân khúc giá trị gia tăng thấp trong chuỗi cung ứng.
Đà Nẵng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Đà Nẵng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Hiện tại, Đà Nẵng còn nhiều dư địa để phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ.
Hải Dương: Tiềm năng thu hút công nghiệp hỗ trợ lớn của miền Bắc

Hải Dương: Tiềm năng thu hút công nghiệp hỗ trợ lớn của miền Bắc

Những năm gần đây, Hải Dương thu hút nguồn vốn lớn cả trong và ngoài nước vào các khu công nghiệp, nhất là công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp công nghệ cao.
Ngành cao su có hi vọng ‘thoát’ tăng trưởng âm trong những tháng cuối năm

Ngành cao su có hi vọng ‘thoát’ tăng trưởng âm trong những tháng cuối năm

Giá cao su trên Sở Giao dịch hàng hóa Tokyo đang ở mức cao nhất kể từ cuối tháng 1. Ngành cao su có hy vọng thoát tăng trưởng âm vào cuối năm.
Nhiều ưu đãi, thị trường ô tô vẫn đìu hiu trong tháng Ngâu

Nhiều ưu đãi, thị trường ô tô vẫn đìu hiu trong tháng Ngâu

Dù giá ô tô đã giảm mạnh nhưng thị trường ô tô tháng Ngâu vẫn hết sức đìu hiu.
Hai "ông lớn" Sovico và SGI quan tâm đất hiếm Lai Châu

Hai "ông lớn" Sovico và SGI quan tâm đất hiếm Lai Châu

Tập đoàn Sovico của tỷ phú Nguyễn Thanh Hùng và Tập đoàn SGI của Hàn Quốc bày tỏ quan tâm và mong muốn được đầu tư khai thác, chế biến đất hiếm tại Lai Châu.
Khơi thông nguồn lực cho các ngành công nghiệp chủ lực

Khơi thông nguồn lực cho các ngành công nghiệp chủ lực

Thị trường thế giới bắt đầu khởi sắc tạo điều kiện cho các ngành công nghiệp trong nước phục hồi. Do đó, tăng cường "trợ sức" cho doanh nghiệp là cần thiết.
Doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm đối tác công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm đối tác công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

22 doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tìm kiếm đối tác lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đã thăm dự "triển lãm kép" SIE và VME 2023 tại Hà Nội.
PGS.TS Ngô Trí Long: Khoan thư sức doanh nghiệp để làm kế "sâu rễ bền gốc"

PGS.TS Ngô Trí Long: Khoan thư sức doanh nghiệp để làm kế "sâu rễ bền gốc"

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, chính sách đột phá có thể giúp tạo nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tin khác

Chế biến lương thực thực phẩm đối mặt nhiều thách thức

Chế biến lương thực thực phẩm đối mặt nhiều thách thức

Những thay đổi hành vi tiêu dùng đã ảnh hưởng trái chiều tới ngành lương thực thực phẩm, đặc biệt là nhu cầu tăng cao với các sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ.
Tháo gỡ những nút thắt tạo đà cho phát triển các ngành công nghiệp

Tháo gỡ những nút thắt tạo đà cho phát triển các ngành công nghiệp

Lĩnh vực sản xuất công nghiệp trong nửa đầu năm 2023 phục hồi chậm, nhiều doanh nghiệp thiếu đơn hàng do nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, tồn kho tăng cao.
Phó Chủ tịch Quảng Ninh: Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn là "đòn bẩy" quảng bá thương hiệu hiệu quả

Phó Chủ tịch Quảng Ninh: Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn là "đòn bẩy" quảng bá thương hiệu hiệu quả

Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2023 là "đòn bẩy" hiệu quả giúp các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất mở rộng thị trường.
Sản xuất công nghiệp có dấu hiệu khởi sắc hơn

Sản xuất công nghiệp có dấu hiệu khởi sắc hơn

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tháng 7/2023 đã tăng so với cả tháng trước và cùng kỳ năm trước. Như vậy, sản xuất công nghiệp đã dần khởi sắc.
Ông Cao Tường Huy: Ngành Công Thương giữ vai trò chủ lực, động lực phát triển kinh tế tỉnh Quảng Ninh

Ông Cao Tường Huy: Ngành Công Thương giữ vai trò chủ lực, động lực phát triển kinh tế tỉnh Quảng Ninh

Ngành Công Thương đóng vai trò chủ lực và động lực quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn tới.
Hội nghị ngành công thương 28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc năm 2023: Tháo gỡ khó khăn, tạo đà tăng trưởng

Hội nghị ngành công thương 28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc năm 2023: Tháo gỡ khó khăn, tạo đà tăng trưởng

Hội nghị Ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2023 lắng nghe nhiều ý kiến tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo đà tăng trưởng bứt phá.
Công nghiệp giảm sâu: Nhận diện những thách thức, thúc đẩy tăng trưởng

Công nghiệp giảm sâu: Nhận diện những thách thức, thúc đẩy tăng trưởng

Giá trị tăng thêm của toàn ngành công nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2023 chỉ tăng 0,44% so với cùng kỳ năm trước.
Đài Loan đẩy mạnh quảng bá máy công cụ tại thị trường Việt Nam

Đài Loan đẩy mạnh quảng bá máy công cụ tại thị trường Việt Nam

Là nhà xuất khẩu máy công cụ lớn thứ năm thế giới, vùng lãnh thổ Đài Loan đang đẩy mạnh quảng bá, tiếp cận thị trường Việt Nam.
Luật Công nghiệp trọng điểm - Bài 3: Tiếng nói người trong cuộc

Luật Công nghiệp trọng điểm - Bài 3: Tiếng nói người trong cuộc

Doanh nghiệp kỳ vọng Luật Công nghiệp trọng điểm giúp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi để phát triển bền vững và đóng góp tích cực vào nền kinh tế.
Luật Công nghiệp trọng điểm - Bài 2: Kỳ vọng động lực mới

Luật Công nghiệp trọng điểm - Bài 2: Kỳ vọng động lực mới

Dự án Luật Công nghiệp trọng điểm kỳ vọng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển công nghiệp và góp phần vào sự phát triển toàn diện của nền kinh tế.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nổ nhà máy lọc dầu lớn nhất Iran, giá dầu thế giới tăng vọt

Nổ nhà máy lọc dầu lớn nhất Iran, giá dầu thế giới tăng vọt

Vụ nổ tại nhà máy lọc dầu Bandar Abbas ở miền Nam Iran ngày 25/9 sau khi rò rỉ khí gas khiến giá dầu thế giới tăng mạnh sát mốc 94$/thùng.
Điều gì xảy ra cho cơ thể khi uống cà phê hàng ngày?

Điều gì xảy ra cho cơ thể khi uống cà phê hàng ngày?

Cà phê là thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần và thể chất nếu bạn dùng đúng cách.
Giá vàng chiều nay 26/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC tiếp tục giảm mạnh

Giá vàng chiều nay 26/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC tiếp tục giảm mạnh

Giá vàng chiều nay 26/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC tiếp tục giảm mạnh. Vàng thế giới chạm mốc thấp nhất trong 1 tuần vừa qua.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 29/9/2023: Hà Nội tiếp tục có mưa to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 29/9/2023: Hà Nội tiếp tục có mưa to

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, ngày mai 29/9, thời tiết Hà Nội nhiều mây, trưa giảm mây trời hửng nắng, chiều tối có mưa rào rải rác.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 1/10/2023: Giá dầu WTI, dầu Brent đồng loạt hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 1/10/2023: Giá dầu WTI, dầu Brent đồng loạt hạ nhiệt

Cập nhật giá xăng dầu hôm nay ngày 1/10/2023: giá dầu WTI, giá dầu Brent đồng loạt hạ nhiệt, giá xăng dầu trong nước được áp dụng theo phiên điều hành.
Giá vàng chiều nay 29/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC, Mi Hồng ít biến động cuối ngày

Giá vàng chiều nay 29/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC, Mi Hồng ít biến động cuối ngày

Giá vàng chiều nay 29/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC, Mi Hồng ít biến động cuối ngày. Giá vàng thế giới giao dịch ổn định.
Giá xăng trong nước chiều nay ngày 1/10 thế nào?

Giá xăng trong nước chiều nay ngày 1/10 thế nào?

Theo lịch, giá xăng trong nước chiều nay 1/10 sẽ được điều chỉnh theo chu kỳ. Nhưng trùng với ngày nghỉ nên lịch điều chỉnh sẽ chuyển sang ngày mai.
Liên tục xảy ra cháy chung cư trên địa bàn Hà Nội

Liên tục xảy ra cháy chung cư trên địa bàn Hà Nội

Ngoài vụ cháy chung cư mini Khương Hạ, thời gian qua liên tiếp xảy ra những vụ cháy tại Hà Nội làm thiệt hại lớn về người và tài sản, gây hoang mang cho cư dân.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 28/9/2023: Hà Nội có mưa to và dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 28/9/2023: Hà Nội có mưa to và dông rải rác

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, ngày mai 28/9/2023, thời tiết Hà Nội ngày nhiều mây, chiều tối có mưa vừa, mưa to và dông rải rác.
Chứng khoán “rực lửa”, nhà đầu tư nên làm gì?

Chứng khoán “rực lửa”, nhà đầu tư nên làm gì?

Áp lực bán tháo xảy ra trên diện rộng khiến thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ, hàng trăm mã nằm sàn và các chỉ số đồng loạt rơi thẳng đứng.
Phiên bản di động