Hơn 102.000 ô tô mới nhập khẩu vào Việt Nam nửa đầu năm 2025

6 tháng năm 2025, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 102.817 xe ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt hơn 2,23 tỉ USD.

Số liệu mới nhất từ Cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong tháng 6/2025, có tổng cộng 18.811 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam với giá trị kim ngạch đạt gần 407 triệu USD. So với tháng 5/2025, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 6/2025 giảm 231 xe, tương đương 1,2% về số lượng đồng thời giảm 4,6% về kim ngạch nhập khẩu. Như vậy, sau khi tăng trưởng trong tháng 6/2025, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đã chững lại về cả số lượng cũng như giá trị nhập khẩu.

Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường ô tô nhập khẩu đã bước vào giai đoạn điều chỉnh sau chuỗi tháng tăng trưởng mạnh kể từ đầu năm.

Lượng ô tô nhập khẩu trong 6 tháng năm 2025 tăng đạt 102.817 000 xe, trị giá 2,23 tỷ USD.

Lượng ô tô nhập khẩu trong 6 tháng năm 2025 tăng đạt 102.817 000 xe, trị giá 2,23 tỷ USD.

6 tháng năm 2025, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 102.817 xe ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt hơn 2,23 tỉ USD, tăng 38,3% về số lượng và tăng 44,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng ô tô sản xuất từ Thái Lan làm thủ tục thông quan vào Việt Nam trong tháng 6/2025 đạt 6.503 xe, tăng 1.729 xe so với tháng trước đó, giá trị nhập khẩu đạt 127,8 triệu USD. Phần lớn mẫu ô tô nhập từ Thái Lan là xe sedan hạng D, SUV 7 chỗ và xe bán tải...

Trong khi đó, lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam đạt 6.498 xe, trị giá hơn 91,6 triệu USD. So với tháng trước, lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia giảm 2.200 xe. Như vậy, chỉ riêng 2 thị trường Thái Lan, Indonesia đã chiếm tới gần 70% tương đương khoảng 13.000 xe trong tổng lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam tháng 6.2025.

Cộng dồn nửa đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia vẫn đang dẫn đầu với 39.111 xe, tương đương giá trị nhập khẩu 554.397 triệu USD; nhiều hơn khoảng gần 3.800 chiếc so với tổng lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan.

Đáng chú ý, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn đang có chiều hướng gia tăng. Riêng tháng 6 vừa qua có tới 4.816 xe ô tô Trung Quốc các loại nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 741 xe so với tháng trước đó. Giá trị nhập khẩu của ô tô Trung Quốc cũng đạt gần 145,2 triệu USD. Không chỉ xe thương mại, ô tô từ Trung Quốc vào Việt Nam chiếm phần lớn là dòng xe du lịch sử dụng động cơ đốt trong, xe hybrid, plug-in hybrid và ô tô điện. Trong nửa đầu năm 2025, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhập khẩu 22.944 xe ô tô các loại từ Trung Quốc.

Ngoài 3 thị trường kể trên, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam còn đến từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Nga… dù vậy số lượng chỉ vài chục đến vài trăm xe mỗi tháng.

Với tổng kim ngạch hơn 2,23 tỉ USD trong 6 tháng đầu năm, thị trường ô tô nhập khẩu đang trở thành cuộc chơi cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các thương hiệu. Trong bối cảnh người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn tới giá thành, công nghệ và chi phí vận hành, các mẫu xe từ Trung Quốc đang nổi lên như đối thủ với mức giá rẻ và trang bị hiện đại.

Tuy nhiên, sự lựa chọn của người tiêu dùng vẫn chịu ảnh hưởng bởi uy tín thương hiệu, chính sách hậu mãi và mạng lưới dịch vụ yếu tố mà các hãng Nhật, Hàn và châu Âu vẫn có lợi thế.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.