Đắk Lắk: Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào từ du lịch cộng đồng

Đắk Lắk đã có những quyết sách, định hướng đầu tư phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, hướng tới mục tiêu tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc.
Đắk Lắk: Liên kết trồng khoai lang để phát triển bền vữngĐắk Lắk xuất khẩu lô cà phê giá trị cao đến thị trường Nhật Bản

Giai đoạn 2021 - 2025, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã ban hành Đề án phát triển du lịch tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đề án tập trung ưu tiên đầu tư cho TP. Buôn Ma Thuột, huyện Lắk và huyện Buôn Đôn, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030. Trong đó, chú trọng phát triển du lịch cộng đồng tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) hướng tới mục tiêu tạo sinh kế bền vững cho đồng bào.

Buôn Ako Dhong được công nhận là buôn du lịch cộng đồng (Ảnh: T.H)
Buôn Ako Dhong được công nhận là buôn du lịch cộng đồng (Ảnh: T.H)

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 08/2021/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 về “Hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại các thôn, buôn đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2021 - 2025”, tỉnh Đắk Lắk lựa chọn 5 thôn, buôn đồng bào DTTS để tập trung hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, trong đó buôn Ako Dhong được chọn làm mô hình điểm.

Nằm giữa trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, buôn Ako Dhong mang đậm bản sắc văn hóa của người Ê Đê. Ở đây, nhiều nét đẹp văn hóa của đồng bào Ê Đê vẫn được giữ gìn nguyên vẹn từ cồng chiêng, chóe quý, dệt thổ cẩm, đan gùi đến các nghi lễ và đặc biệt là nếp nhà dài. Nhờ giữ gìn nét đẹp truyền thống một cách nguyên vẹn, buôn Ako Dhong đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Đắk Lắk.

Năm 2021, buôn Ako Dhong chính thức được tỉnh hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng với các hạng mục: Xây dựng bãi giữ xe, nhà vệ sinh công cộng, biển chỉ dẫn địa lý thuyết minh điểm đến để du khách thuận tiện đi lại, tìm hiểu thông tin; tập huấn cho người dân các kỹ năng phục vụ khách du lịch, văn hóa, ẩm thực và thành lập ban quản lý…

Nỗ lực bảo tồn văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc (Ảnh: T.H)
Nỗ lực bảo tồn văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc (Ảnh: T.H)

Từ thành công bước đầu của buôn Ako Dhong, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục nhân rộng, phát triển mô hình du lịch cộng đồng trên địa bàn. Mới đây, tỉnh đã quyết định đưa thêm 2 buôn đồng bào DTTS được hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng năm 2023 gồm: Buôn Kuốp, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana và buôn Trí, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn.

Đây là hai buôn có đông đồng bào DTTS sinh sống, còn duy trì các hình thức biểu diễn nghệ thuật, các lễ hội truyền thống của địa phương, có điểm tham quan lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng và đặc sản ẩm thực địa phương.

Cùng với đó, hai buôn có cảnh quan vùng nông thôn, đồi núi, khu vực rừng thiên nhiên còn giữ được nét hoang sơ; các yếu tố thiên nhiên đặc biệt: Núi, đồi, thác nước, suối, hồ, bến nước… Những yếu tố trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh tiếp tục thực hiện các hoạt động tiếp theo nhằm triển khai phát triển du lịch dựa vào cộng đồng và quảng bá bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk Lắk.

Theo đó, các thôn, buôn được chọn sẽ được hỗ trợ các hạng mục như: Đầu tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại trục đường chính vào thôn, buôn; mua sắm máy vi tính và xây dựng trang thông tin điện tử du lịch cộng đồng của thôn, buôn; xây dựng bãi đỗ xe chung có diện tích tối thiểu 200m2; đầu tư xây dựng 1 nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn theo quy định để phục vụ khách du lịch; xây dựng, lắp đặt các biển chỉ dẫn, thuyết minh điểm đến để du khách thuận tiện đi lại, tìm hiểu thông tin…

Ngoài ra, các thôn, buôn sẽ được hỗ trợ đầu tư về cơ sở hạ tầng, vật chất, kỹ thuật du lịch, công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng nghề du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch, bảo vệ môi trường.... theo chương trình hỗ trợ từ các chương trình, nghị quyết của tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết số 08.

Chương trình âm nhạc phục vụ du khách tại buôn Akô Dhông (Ảnh: Hương Lý)
Chương trình âm nhạc phục vụ du khách tại buôn Akô Dhông (Ảnh: Hương Lý)

Hiện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đang tiếp tục rà soát để hỗ trợ các hạng mục theo quy định với mức hỗ trợ tối đa 1 tỷ đồng/buôn đối với 2 buôn vừa được bổ sung năm 2023. Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ triển khai các hoạt động hỗ trợ hình thành tour/tuyến du lịch, thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch, nâng cao giá trị từ mô hình du lịch cộng đồng. Đồng thời, tập trung khai thác và phát huy giá trị bản địa để tạo ra những sản phẩm du lịch cộng đồng độc đáo và hấp dẫn. Việc tạo ra những sản phẩm này sẽ giúp cộng đồng chuyển đổi sinh kế hiện tại trở thành nghề và sản phẩm liên quan đến du lịch, từ đó gia tăng thu nhập và đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế địa phương.

Thời gian qua, các điểm du lịch sinh thái cộng đồng được du khách tìm đến nhiều như: Khu du lịch sinh thái Buôn Ako Dhong, Khu du lịch sinh thái Bản Đôn, Khu du lịch sinh thái cộng đồng Ko Tam, Khu du lịch cộng đồng buôn Tơng Jú … Để phục vụ du khách, một số điểm du lịch đã tổ chức các không gian văn hóa như: Biểu diễn cồng chiêng, tái hiện một số lễ hội truyền thống, các hoạt động sinh hoạt văn hóa hàng ngày và trình diễn trò chơi dân gian.

Phát triển bền vững du lịch cộng đồng góp phần tạo sinh kế cũng như thay đổi tư duy làm kinh tế của đồng bào dân tộc, đặc biệt ở những vùng còn nhiều khó khăn. Thông qua du lịch cộng đồng, những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số được phát huy và lan tỏa; từ đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hương Giang
Bình luận

Đọc nhiều

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
'Khung xương sống' của thương mại điện tử xuyên biên giới

'Khung xương sống' của thương mại điện tử xuyên biên giới

Luật Thương mại điện tử vừa được thông qua tạo khuôn khổ pháp lý mới cho thương mại điện tử xuyên biên giới, hướng tới quản lý minh bạch hơn.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...
Hà Nội: Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững

Hà Nội: Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững

Đô thị thông minh là một khái niệm rất mới mẻ, mà ở mỗi quốc gia, mỗi chính quyền địa phương, mỗi doanh nghiệp, mỗi khu vực sẽ có góc nhìn về đô thị thông minh khác biệt
Xe máy bất ngờ bùng nổ, đơn hàng tăng vọt trên sàn thương mại điện tử

Xe máy bất ngờ bùng nổ, đơn hàng tăng vọt trên sàn thương mại điện tử

Ngành xe máy ghi nhận lượng đơn tăng gấp 23 lần ngày thường dịp 12/12, cho thấy người Việt ngày càng sẵn sàng mua các sản phẩm giá trị lớn trên sàn thương mại điện tử.
Infographic | 11 tháng, xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh hơn 24%

Infographic | 11 tháng, xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh hơn 24%

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD, giảm 5% về lượng nhưng tăng 24,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Hoành Bồ (Quảng Ninh): Ưu tiên phát triển kinh tế biển

Hoành Bồ (Quảng Ninh): Ưu tiên phát triển kinh tế biển

Trong giai đoạn tới, phường Hoành Bồ (Quảng Ninh) sẽ ưu tiên nguồn lực phát triển hệ thống bến thủy nội địa, đẩy mạnh phát triển dịch vụ cảng biển, giao thương quốc tế.
Bảo hiểm rủi ro giao dịch trong môi trường số

Bảo hiểm rủi ro giao dịch trong môi trường số

VNPT Cyber Immunity (VCI) và Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm Bảo hiểm rủi ro giao dịch mang tên VNPT CyCare.