Đắk Lắk xuất khẩu lô cà phê giá trị cao đến thị trường Nhật Bản

Trong thời điểm suy thoái kinh tế, Đắk Lắk đã xuất khẩu được một lô cà phê có giá trị cao sang thị trường Nhật Bản.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục mớiXuất khẩu cà phê có thể vượt mức 4 tỷ USD

Ngày 28/6, ông Lê Đức Huy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) - cho biết: Đầu tháng 7 tới, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco Daklak, thuộc Tỉnh ủy Đắk Lắk) sẽ xuất khẩu một lô hàng nguyên container cà phê đặc sản với khoảng 19.2 tấn, giá trị hơn 120.000 USD cho một đối tác tại Nhật Bản. Đây là lô hàng có giá trị (tính theo giá thu mua cà phê đặc sản theo thời vụ) cao nhất từ trước đến nay ở thị trường Nhật Bản. Trước đây, đơn vị cũng đã xuất nhiều lô hàng với trọng tải hàng chục tấn sang Nhật Bản nhưng lợi nhuận thu được lại không bằng đợt này.

Trong thời điểm nền kinh tế toàn cầu tiến vào giai đoạn suy thoái thì việc xuất khẩu được lô hàng lớn lần này mang ý nghĩa rất lớn, đem lại nguồn thu ngoại tệ và đảm bảo nguồn thu cho người nông dân, tạo công ăn việc làm cho công nhân bản địa.

Khách hàng, đối tác nước ngoài thường có tiêu chuẩn, yêu cầu rất khắt khe đối với với cà phê đặc sản của tỉnh Đắk Lắk nên các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cà phê trên địa bàn phải đảm bảo ổn định chất lượng cho cả lô hàng. Nhật Bản là thị trường lớn của cà phê Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Trong tháng 6, đơn vị nói trên đã xuất khẩu trên 10.000 tấn cà phê, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ đợt trước.

Lô cà phê sẽ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản vào đầu tháng 7 tới. Ảnh: Bảo Trung
Lô cà phê sẽ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản vào đầu tháng 7 tới. Ảnh: Bảo Trung

Theo ông Huy, một số sản phẩm cà phê đặc sản thậm chí có giá trị lên đến 310.000 - 430.000 đồng/kg (được định giá trong cuộc đấu giá cà phê đặc sản đầu tiên tại Việt Nam). Việc sản xuất và tiêu thụ cà phê đặc sản đóng góp rất lớn vào việc nâng cao thu nhập của người nông dân. Cà phê đặc sản đem đến giá trị gia tăng cao, giúp thay đổi hướng sản xuất của nông dân và tạo ra cơ hội thu nhập bền vững.

Trong thời gian tới, tỉnh Đắk Lắk sẽ có nhiều container cà phê đặc sản hơn được xuất ra thị trường quốc tế. Đó có thể nói là một minh chứng rằng cà phê Robusta Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu khó và khắt khe của mọi khách hàng trên toàn thế giới.

Theo Sở Công Thương Đắk Lắk, sản phẩm cà phê Đắk Lắk đã xuất khẩu đến 64 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, Nhật Bản tiếp tục là thị trường lớn nhất của cà phê Đắk Lắk. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cà phê của tỉnh đạt hơn 810 triệu USD, chiếm tỉ trọng 21% so với cả nước.

Niên vụ cà phê 2022-2023, Đắk Lắk tập trung nâng cao chất lượng sản xuất, chế biến, sẽ không tăng diện tích trồng ngoài quy hoạch và số lượng cà phê xuất khẩu đạt khoảng 420.000 tấn.

Theo Lao động
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.