Đắk Lắk xuất khẩu lô cà phê giá trị cao đến thị trường Nhật Bản

Trong thời điểm suy thoái kinh tế, Đắk Lắk đã xuất khẩu được một lô cà phê có giá trị cao sang thị trường Nhật Bản.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục mớiXuất khẩu cà phê có thể vượt mức 4 tỷ USD

Ngày 28/6, ông Lê Đức Huy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) - cho biết: Đầu tháng 7 tới, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco Daklak, thuộc Tỉnh ủy Đắk Lắk) sẽ xuất khẩu một lô hàng nguyên container cà phê đặc sản với khoảng 19.2 tấn, giá trị hơn 120.000 USD cho một đối tác tại Nhật Bản. Đây là lô hàng có giá trị (tính theo giá thu mua cà phê đặc sản theo thời vụ) cao nhất từ trước đến nay ở thị trường Nhật Bản. Trước đây, đơn vị cũng đã xuất nhiều lô hàng với trọng tải hàng chục tấn sang Nhật Bản nhưng lợi nhuận thu được lại không bằng đợt này.

Trong thời điểm nền kinh tế toàn cầu tiến vào giai đoạn suy thoái thì việc xuất khẩu được lô hàng lớn lần này mang ý nghĩa rất lớn, đem lại nguồn thu ngoại tệ và đảm bảo nguồn thu cho người nông dân, tạo công ăn việc làm cho công nhân bản địa.

Khách hàng, đối tác nước ngoài thường có tiêu chuẩn, yêu cầu rất khắt khe đối với với cà phê đặc sản của tỉnh Đắk Lắk nên các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cà phê trên địa bàn phải đảm bảo ổn định chất lượng cho cả lô hàng. Nhật Bản là thị trường lớn của cà phê Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Trong tháng 6, đơn vị nói trên đã xuất khẩu trên 10.000 tấn cà phê, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ đợt trước.

Lô cà phê sẽ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản vào đầu tháng 7 tới. Ảnh: Bảo Trung
Lô cà phê sẽ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản vào đầu tháng 7 tới. Ảnh: Bảo Trung

Theo ông Huy, một số sản phẩm cà phê đặc sản thậm chí có giá trị lên đến 310.000 - 430.000 đồng/kg (được định giá trong cuộc đấu giá cà phê đặc sản đầu tiên tại Việt Nam). Việc sản xuất và tiêu thụ cà phê đặc sản đóng góp rất lớn vào việc nâng cao thu nhập của người nông dân. Cà phê đặc sản đem đến giá trị gia tăng cao, giúp thay đổi hướng sản xuất của nông dân và tạo ra cơ hội thu nhập bền vững.

Trong thời gian tới, tỉnh Đắk Lắk sẽ có nhiều container cà phê đặc sản hơn được xuất ra thị trường quốc tế. Đó có thể nói là một minh chứng rằng cà phê Robusta Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu khó và khắt khe của mọi khách hàng trên toàn thế giới.

Theo Sở Công Thương Đắk Lắk, sản phẩm cà phê Đắk Lắk đã xuất khẩu đến 64 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, Nhật Bản tiếp tục là thị trường lớn nhất của cà phê Đắk Lắk. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cà phê của tỉnh đạt hơn 810 triệu USD, chiếm tỉ trọng 21% so với cả nước.

Niên vụ cà phê 2022-2023, Đắk Lắk tập trung nâng cao chất lượng sản xuất, chế biến, sẽ không tăng diện tích trồng ngoài quy hoạch và số lượng cà phê xuất khẩu đạt khoảng 420.000 tấn.

Theo Lao động
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.