Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Sân khấu thử nghiệm giữ thúc đẩy sáng tạo, làm mới ngôn ngữ nghệ thuật truyền thống, đưa sân khấu Việt Nam hòa vào dòng chảy nghệ thuật quốc tế.

Tại Hội thảo Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ VI, chiều ngày 23/11, các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà quản lý và đại diện các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế đã thảo luận, phân tích những vấn đề trọng tâm đang đặt ra với sân khấu thử nghiệm, nhất là yêu cầu đổi mới tư duy sáng tạo trong bối cảnh nghệ thuật thế giới thay đổi nhanh chóng.

Bên cạnh đó, các ý kiến nhấn mạnh việc định hướng phát triển nghệ thuật phù hợp với thị hiếu công chúng hiện đại, đồng thời chú trọng xây dựng tác phẩm có giá trị tư tưởng, có khả năng dẫn dắt cảm xúc và tạo ảnh hưởng tích cực trong đời sống văn hóa.

Sân khấu thử nghiệm được nhìn nhận không chỉ dừng lại ở đổi mới hình thức mà phải tạo ra những cách tiếp cận mới trong ngôn ngữ biểu đạt, nhằm mở rộng khả năng sáng tạo của nghệ sĩ và tăng sức hấp dẫn đối với khán giả. Trong đó, các loại hình chèo, cải lương, kịch nói đến xu hướng kịch hóa nghệ thuật xiếc, nhiều ý kiến chỉ ra rằng việc kết hợp các loại hình truyền thống với các yếu tố kỹ thuật và diễn xuất hiện đại đang mang lại sự đa dạng và chiều sâu mới cho sân khấu Việt Nam. 

Vở diễn “Các cụ gánh còng lưng” do các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Ninh Bình tại Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ VI. Ảnh minh họa

Vở diễn “Các cụ gánh còng lưng” do các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Ninh Bình tại Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ VI. Ảnh minh họa

Bên cạnh trao đổi chuyên môn, hội thảo cũng dành thời gian đánh giá chất lượng các vở diễn tham dự Liên hoan. Trong đó, các đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mông Cổ, Ba Lan, Uzbekistan… mang đến những tác phẩm giàu chiều sâu, phản ánh phong cách sáng tạo đa dạng.

Đồng thời các đoàn nghệ thuật Việt Nam cũng được ghi nhận những nỗ lực khi kết hợp truyền thống và thử nghiệm mới, đặc biệt đánh giá cao hiệu quả thiết kế sân khấu, khả năng biểu đạt và mức độ sáng tạo của các đoàn trong nước. Điều này cho thấy sân khấu Việt Nam đang có bước chuyển mạnh mẽ trong việc tiếp cận các xu hướng nghệ thuật quốc tế, đồng thời chủ động gìn giữ bản sắc dân tộc.

Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ VI thu hút hơn 1.000 nghệ sĩ đến từ gần 30 đơn vị nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp của Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Tổng cộng có 28 tác phẩm mang tính thử nghiệm được trình diễn, trong đó 9 tác phẩm của 9 đơn vị quốc tế đến từ Ba Lan, Trung Quốc (2 đơn vị), Hàn Quốc, Israel, Nhật Bản, Mông Cổ, Uzbekistan và Hà Lan. Các buổi biểu diễn, cũng như sự đa dạng của ngôn ngữ sân khấu đã mở rộng không gian trao đổi nghề nghiệp và tạo cơ hội để nghệ sĩ trong nước và quốc học hỏi lẫn nhau. 

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam - NSND Trịnh Thúy Mùi khẳng định Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ VI là hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng sáng tạo và khuyến khích đổi mới tư duy nghệ thuật. Đây cũng là dịp để nghệ sĩ Việt Nam quảng bá các giá trị đặc sắc của sân khấu dân tộc, chia sẻ kinh nghiệm sáng tạo với đồng nghiệp quốc tế, từ đó tìm ra những định hướng mới trong xây dựng tác phẩm có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao.

Với những giá trị chuyên môn và ý nghĩa kết nối, chuỗi hoạt động của Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ VI tiếp tục khẳng định vai trò của sân khấu thử nghiệm trong việc thúc đẩy sáng tạo, làm mới ngôn ngữ nghệ thuật. Đồng thời, từ liên hoan này, sân khấu Việt Nam được kỳ vọng có thể tìm ra những định hướng hoạt động nghệ thuật nhằm xây dựng nhiều tác phẩm sân khấu có giá trị tư tưởng và chất lượng cao.

Bảo Thoa
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...