Xuất khẩu thủy sản: Tín hiệu tăng trưởng tích cực những tháng cuối năm

Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nửa cuối năm, ngành thủy sản đang dốc sức tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Xuất khẩu thủy sản tăng vọt do đâu?Xuất khẩu tôm Việt sang Trung Quốc: Tăng trưởng chậm lại nhưng vẫn tiềm năngCá tra Việt Nam chinh phục thị trường Mercosur: Cơ hội bứt phá mới

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam tháng 6/2024 đạt 875 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao nhất từ đầu năm 2024 đến nay, cho thấy tín hiệu tích cực cho ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu trong tháng cũng khá đa dạng. Tôm và cá tra tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với mức tăng nhẹ 3%, lần lượt đạt 975 triệu USD và 465 triệu USD. Cá ngừ có mức tăng trưởng cao hơn, đạt 10% với kim ngạch 222 triệu USD. Các mặt hàng khác như mực, bạch tuộc cũng ghi nhận mức tăng nhẹ từ 4-5%.

Xuất khẩu thủy sản tháng 6/2024 đạt 875 triệu USD: Tăng trưởng tích cực nhưng còn nhiều thách thức
Ngành thủy sản Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024. Ảnh: TCCT

Về thị trường, Mỹ vẫn là điểm đến xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam, tiếp theo là Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Nhìn chung, xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 đạt kết quả khả quan với kim ngạch 4,4 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành thủy sản kỳ vọng sau quý II, các vấn đề tồn kho và khó khăn vận tải sẽ giảm bớt, nhu cầu thị trường sẽ phục hồi và giá cả sẽ tăng trở lại vào quý III, thời điểm bắt đầu mùa cao điểm xuất khẩu phục vụ Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới, đặc biệt là trong quý III và IV khi nhu cầu thị trường tăng cao.

Cụ thể, sự phục hồi chậm và dè dặt của các thị trường, áp lực cạnh tranh về giá xuất khẩu và nguồn cung, cùng với những khó khăn trong sản xuất chế biến trong nước như chi phí đầu vào tăng, nguyên liệu thiếu hụt... có thể tác động tiêu cực đến đà tăng trưởng của ngành.

Thêm vào đó, việc Ecuador, Ấn Độ và Indonesia bị áp thuế cao khi xuất khẩu tôm vào Mỹ có thể khiến các quốc gia này chuyển hướng sang thị trường Trung Quốc, gia tăng cạnh tranh cho xuất khẩu tôm Việt Nam.

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thúc đẩy xuất khẩu thủy sản, VASEP kiến nghị một số giải pháp đó là sửa đổi Nghị định số 132/2020/NĐ-CP để hủy bỏ quy định coi giao dịch vay vốn giữa ngân hàng và doanh nghiệp là giao dịch liên kết, giúp doanh nghiệp không bị áp trần chi phí lãi vay khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sớm ban hành quy định xác định rõ hoạt động chế biến thủy sản là “hoạt động chế biến” để thực hiện chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thay đổi quy trình xác nhận truy xuất nguồn gốc IUU, cụ thể là cấp giấy xác nhận nguyên liệu (S/C) ngay cho chủ hàng khi đã hoàn thành việc bốc dỡ nguyên liệu từ tàu dưới sự giám sát của nhân viên cảng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng bổ sung quy định kiểm dịch đối với hàng thủy sản chuyển mục đích sử dụng từ nhập khẩu sang tiêu thụ nội địa để sản xuất hoặc gia công xuất khẩu.

Với những giải pháp kịp thời và hiệu quả, ngành thủy sản Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024, góp phần vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026 quy tụ đa dạng ngành hàng Việt kết hợp mua sắm, trải nghiệm văn hóa và vui chơi tạo không khí khởi đầu rộn ràng cho năm mới.
Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho thị trường Tây Ban Nha

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho thị trường Tây Ban Nha

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha đạt 102,1 nghìn tấn, trị giá 575,5 triệu USD, tăng mạnh 40,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều đạt 696,9 nghìn tấn, trị giá 4,752 tỷ USD, tăng về lượng và trị giá; giá bình quân xuất khẩu tăng 15,0% so với cùng kỳ năm 2024.
Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại

Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại

Trưng bày 'Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại' được tổ chức từ 23/12/2025-15/1/2026, tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Trao hơn 100 học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật, năng lượng

Trao hơn 100 học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật, năng lượng

Hơn 100 suất học bổng đã được trao cho sinh viên các ngành cơ khí, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo, môi trường và năng lượng tái tạo trong năm 2025.
79% nhà đầu tư quốc tế xem ESG là yếu tố quyết định rót vốn

79% nhà đầu tư quốc tế xem ESG là yếu tố quyết định rót vốn

ESG được xem như "hộ chiếu" giúp doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo lợi thế cạnh tranh nhờ minh bạch và giảm rủi ro môi trường xã hội.
11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 26,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam quý I/2026. Theo đó, ngân hàng này dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam quý I năm 2026 có thể đạt 7%.
Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là "trận địa" lâu dài đòi hỏi báo chí phải giữ vững vai trò dẫn dắt trong bối cảnh mới.