Xuất khẩu thủy sản tăng vọt do đâu?
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 875 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Lũy kế 6 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 4,4 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hầu hết các mặt hàng thủy sản chủ lực đều ghi nhận mức tăng trưởng tốt trong tháng 6. Cụ thể xuất khẩu cá tra tăng 22%, cá ngừ tăng 40%, cua ghẹ tăng 59%. Riêng mặt hàng tôm tăng nhẹ 7%. Mặt hàng mực, bạch tuộc là sản phẩm duy nhất giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tôm mang về hơn 1,6 tỷ USD, cao hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: VASEP |
Nửa đầu năm nay, xuất khẩu tôm mang về hơn 1,6 tỷ USD, cao hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tôm chân trắng đạt gần 1,2 tỷ USD, tăng nhẹ 3%, tôm sú đạt trên 200 triệu USD, giảm 10%. Nổi bật nhất là mặt hàng tôm hùm, với kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh gấp 57 lần so với cùng kỳ, đạt hơn 130 triệu USD. Theo VASEP, hầu hết tôm hùm được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Hiện nay, Việt Nam có nhiều địa phương có thế mạnh nuôi tôm hùm, sản lượng ước khoảng 4.000 tấn/năm. Riêng tôm hùm bông có giá trị kinh tế cao, cho doanh thu khoảng 2.000 tỷ đồng.
Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu tôm hùm lớn nhất của Việt Nam. Hiện có 46 cơ sở bao gói tại Việt Nam được phép xuất khẩu tôm hùm vào thị trường này.
Tuy nhiên, VASEP cho biết, về lâu dài, cần hướng đến việc xuất khẩu tôm hùm chính ngạch. Để thực hiện được điều này, cần xây dựng các chuỗi liên kết từ khâu sản xuất, thu mua đến xuất khẩu, gắn với truy xuất nguồn gốc minh bạch.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong tháng 6, góp phần quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu chung của Việt Nam. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả thị trường Trung Quốc và nâng cao giá trị xuất khẩu, cần có chiến lược phát triển dài hạn, hướng đến xuất khẩu chính ngạch và đảm bảo chất lượng sản phẩm.