Cá tra Việt Nam chinh phục thị trường Mercosur: Cơ hội bứt phá mới
Xuất khẩu cá tra Việt: Phile cá tra đông lạnh vẫn là "con át chủ bài" Nghịch lý giá cá tra giảm, sản lượng tăng: Tổng cục Thống kê nói gì? Xuất khẩu thủy sản tăng vọt do đâu? |
Mercosur, khối thị trường chung Nam Mỹ gồm 4 quốc gia: Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay, được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành cá tra Việt Nam. Là khối kinh tế lớn thứ 5 thế giới, Mercosur sở hữu dân số hơn 270 triệu người, thu nhập bình quân cao, nhu cầu tiêu thụ thủy sản ngày càng tăng. Với vị trí địa lý quan trọng ở khu vực Đông Á và châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam là cửa ngõ quan trọng đối với các quốc gia Mercosur để đi vào thị trường ASEAN.
Các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam cần chủ động trong việc tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cá tra sang thị trường Mercosur. Ảnh: TCTS |
Nửa đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil đạt 4 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này tính đến hết tháng 6 đạt 50 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2023. Cá tra đông lạnh và fillet cá tra đông lạnh là mặt hàng được ưa chuộng nhất tại Brazil, chiếm mã HS 03046200. Doanh nghiệp cung cấp cá tra lớn nhất cho thị trường này trong 5 tháng đầu năm nay là Hùng Cá 2 (chiếm 19% tỷ trọng giá trị).
Ngoài Brazil, Argentina và Uruguay cũng là những thị trường tiềm năng cho cá tra Việt Nam. Xuất khẩu cá tra sang Argentina trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt gần 1,5 triệu USD, tăng 238%. Con số này tại Uruguay là hơn 700.000 USD, tăng 2%. Trong khi đó, Paraguay vẫn khá hạn chế trong việc nhập khẩu cá tra từ Việt Nam. Quốc gia này là nước xuất khẩu nông sản, gia súc và năng lượng điện lớn trên thế giới. Hiện Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này trong 5 tháng đầu năm nay.
Hiện nay, Việt Nam đang trong quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Mercosur. FTA được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này, đặc biệt là khi các rào cản thuế quan được giảm thiểu.
Tuy nhiên, một số thách thức cũng cần được giải quyết, bao gồm khoảng cách địa lý xa xôi, chi phí logistics cao, sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa, cũng như việc chưa có tuyến vận tải hàng hóa trực tiếp giữa Việt Nam và các nước Mercosur.
Để tận dụng tốt cơ hội từ FTA Việt Nam - Mercosur, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam cần chủ động trong việc tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cá tra sang thị trường Mercosur.
Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu khắt khe của thị trường. Đa dạng hoá sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tìm hiểu kỹ thị trường, văn hóa và thói quen tiêu dùng của người dân Mercosur. Hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để được hỗ trợ thông tin và xúc tiến thương mại.
Với những nỗ lực của các bên liên quan, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) kỳ vọng ngành cá tra Việt Nam sẽ bứt phá tại thị trường Mercosur, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản và khẳng định vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.