Xuất khẩu tôm Việt sang Trung Quốc: Tăng trưởng chậm lại nhưng vẫn tiềm năng

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 295 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USDHai tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm tăng gấp 18 lầnLấy lại đà cho xuất khẩu tôm những tháng cuối năm

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến nửa đầu tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 295 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù con số lũy kế vẫn tăng nhưng xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc đã giảm dần từ tháng 1 đến tháng 4, sang tháng 5 có dấu hiệu giảm nhiều.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, đà tăng trưởng đang chậm lại do giá tôm cao và cạnh tranh gay gắt từ các thị trường khác. Dự báo xuất khẩu tôm sang Trung Quốc sẽ giảm trong 4 tháng tới do giá tôm Việt Nam cao, khó cạnh tranh với các nguồn cung đối thủ và nguồn cung nội địa của Trung Quốc. Nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc lại giảm do tăng trưởng kinh tế chậm lại, người dân nước này đang thắt chặt chi tiêu.

Xuất khẩu tôm Việt sang Trung Quốc: Tăng trưởng chậm lại nhưng vẫn tiềm năng
Đà tăng trưởng đang chậm lại do giá tôm cao và cạnh tranh gay gắt từ các thị trường khác. Ảnh: VietnamNews

VASEP cũng dự đoán, từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay, tôm từ Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc sẽ không tăng, thậm chí giảm vì nước này có thể sẽ tập trung tăng mua sản lượng từ Ecuador, Ấn Độ và Indonesia (vốn là các thị trường bị áp thuế chống phá giá cao ở thị trường Mỹ).

VASEP cho rằng, dự kiến nhu cầu về nhập khẩu tôm của Trung Quốc sẽ tăng trở lại từ quý III/2024 để phục vụ giai đoạn Lễ Quốc khánh và Tết Trung thu (từ ngày 17/9 – 7/10).

Với những lợi thế như sắc đỏ tươi sau chế biến, phù hợp với thị hiếu người sử dụng, tôm Việt Nam vẫn được yêu thích. Trong khi đó, tôm Ecuador lại có màu đỏ nhạt do nuôi trong ao đất. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng có nhu cầu cao với tôm cỡ nhỏ, phù hợp với khả năng cung ứng của thị trường tôm Việt trong khi tại các nước khác không thể cung cấp được số lượng nhiều.

Hiện nay, ngành tôm Việt đang đối mặt với những khó khăn cả ở trong nước lẫn thị trường ngoài nước. Ngành tôm đang phải đối mặt với vấn đề dịch bệnh, cụ thể là bệnh mờ đục trắng gan TPD. Theo VASEP, nếu vấn đề này chưa được khắc phục sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu nguyên liệu cuối năm, khi vấn đề dịch bệnh và giá thấp có thể khiến người nuôi bỏ ao nhiều.

Thêm nữa, giá xuất khẩu tôm sang các thị trường đang ở mức thấp, cạnh tranh lớn với Ecuador, Ấn Độ. Trong đó, mặc dù ngành tôm của Ecuador gặp nhiều khó khăn năm 2024 nhưng quốc gia này vẫn tăng xuất khẩu và tràn vào các thị trường, bao gồm Nhật Bản, Australia, EU (các thị trường mà tôm Ecuador kém cạnh tranh). Hiện Ecuador đã có thị phần lớn tại các thị trường như Mỹ, Trung Quốc.

Để duy trì đà tăng trưởng, ngành cần tập trung vào một số giải pháp như: Nâng cao năng suất và chất lượng tôm, đa dạng hóa thêm thị trường xuất khẩu, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Với những nỗ lực chung của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, ngành tôm Việt Nam có thể vượt qua khó khăn và tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.
Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Những dấu mốc từ Ford và Toyota phản ánh sức bật của thị trường ô tô Việt Nam và triển vọng chuyển đổi xanh.
Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Thị trường xe máy điện cho học sinh nhộn nhịp trước thềm năm học mới, nhiều mẫu mã mới được tung ra, tiện lợi cho việc di chuyển, được phép sử dụng mà không cần bằng lái.
Tháng 7/2025: Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh

Tháng 7/2025: Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh

Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam trong tháng 7 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất, đạt 7.112 xe, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường chứng khoán: Tiếp đà tăng mạnh hay đối mặt điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán: Tiếp đà tăng mạnh hay đối mặt điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn đầy áp lực nhưng cũng tràn đầy cơ hội, khi VN-Index vượt đỉnh lịch sử, khẳng định sức mạnh và triển vọng mới.
Infographic | Hơn 24 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam

Infographic | Hơn 24 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam

Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam 7 tháng năm 2025 đạt 24,09 tỷ USD, tăng 27,3%.