Xuất khẩu tôm Việt sang Trung Quốc: Tăng trưởng chậm lại nhưng vẫn tiềm năng

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 295 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USDHai tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm tăng gấp 18 lầnLấy lại đà cho xuất khẩu tôm những tháng cuối năm

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến nửa đầu tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 295 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù con số lũy kế vẫn tăng nhưng xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc đã giảm dần từ tháng 1 đến tháng 4, sang tháng 5 có dấu hiệu giảm nhiều.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, đà tăng trưởng đang chậm lại do giá tôm cao và cạnh tranh gay gắt từ các thị trường khác. Dự báo xuất khẩu tôm sang Trung Quốc sẽ giảm trong 4 tháng tới do giá tôm Việt Nam cao, khó cạnh tranh với các nguồn cung đối thủ và nguồn cung nội địa của Trung Quốc. Nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc lại giảm do tăng trưởng kinh tế chậm lại, người dân nước này đang thắt chặt chi tiêu.

Xuất khẩu tôm Việt sang Trung Quốc: Tăng trưởng chậm lại nhưng vẫn tiềm năng
Đà tăng trưởng đang chậm lại do giá tôm cao và cạnh tranh gay gắt từ các thị trường khác. Ảnh: VietnamNews

VASEP cũng dự đoán, từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay, tôm từ Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc sẽ không tăng, thậm chí giảm vì nước này có thể sẽ tập trung tăng mua sản lượng từ Ecuador, Ấn Độ và Indonesia (vốn là các thị trường bị áp thuế chống phá giá cao ở thị trường Mỹ).

VASEP cho rằng, dự kiến nhu cầu về nhập khẩu tôm của Trung Quốc sẽ tăng trở lại từ quý III/2024 để phục vụ giai đoạn Lễ Quốc khánh và Tết Trung thu (từ ngày 17/9 – 7/10).

Với những lợi thế như sắc đỏ tươi sau chế biến, phù hợp với thị hiếu người sử dụng, tôm Việt Nam vẫn được yêu thích. Trong khi đó, tôm Ecuador lại có màu đỏ nhạt do nuôi trong ao đất. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng có nhu cầu cao với tôm cỡ nhỏ, phù hợp với khả năng cung ứng của thị trường tôm Việt trong khi tại các nước khác không thể cung cấp được số lượng nhiều.

Hiện nay, ngành tôm Việt đang đối mặt với những khó khăn cả ở trong nước lẫn thị trường ngoài nước. Ngành tôm đang phải đối mặt với vấn đề dịch bệnh, cụ thể là bệnh mờ đục trắng gan TPD. Theo VASEP, nếu vấn đề này chưa được khắc phục sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu nguyên liệu cuối năm, khi vấn đề dịch bệnh và giá thấp có thể khiến người nuôi bỏ ao nhiều.

Thêm nữa, giá xuất khẩu tôm sang các thị trường đang ở mức thấp, cạnh tranh lớn với Ecuador, Ấn Độ. Trong đó, mặc dù ngành tôm của Ecuador gặp nhiều khó khăn năm 2024 nhưng quốc gia này vẫn tăng xuất khẩu và tràn vào các thị trường, bao gồm Nhật Bản, Australia, EU (các thị trường mà tôm Ecuador kém cạnh tranh). Hiện Ecuador đã có thị phần lớn tại các thị trường như Mỹ, Trung Quốc.

Để duy trì đà tăng trưởng, ngành cần tập trung vào một số giải pháp như: Nâng cao năng suất và chất lượng tôm, đa dạng hóa thêm thị trường xuất khẩu, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Với những nỗ lực chung của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, ngành tôm Việt Nam có thể vượt qua khó khăn và tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, 'mở cửa' Tây Bắc

Khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, 'mở cửa' Tây Bắc

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, kết nối trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với Tây Bắc, mở cơ hội phát triển du lịch, đầu tư và kinh tế.
Gợi mở phát triển kinh tế vùng từ trạm dừng nghỉ cao tốc

Gợi mở phát triển kinh tế vùng từ trạm dừng nghỉ cao tốc

Theo chuyên gia, việc giới thiệu sản phẩm địa phương ở trạm dừng nghỉ cao tốc là yếu tố quan trọng giúp thu hút khách, thúc đẩy kinh tế địa phương.
Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026 quy tụ đa dạng ngành hàng Việt kết hợp mua sắm, trải nghiệm văn hóa và vui chơi tạo không khí khởi đầu rộn ràng cho năm mới.
Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho thị trường Tây Ban Nha

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho thị trường Tây Ban Nha

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha đạt 102,1 nghìn tấn, trị giá 575,5 triệu USD, tăng mạnh 40,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều đạt 696,9 nghìn tấn, trị giá 4,752 tỷ USD, tăng về lượng và trị giá; giá bình quân xuất khẩu tăng 15,0% so với cùng kỳ năm 2024.
Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại

Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại

Trưng bày 'Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại' được tổ chức từ 23/12/2025-15/1/2026, tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Trao hơn 100 học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật, năng lượng

Trao hơn 100 học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật, năng lượng

Hơn 100 suất học bổng đã được trao cho sinh viên các ngành cơ khí, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo, môi trường và năng lượng tái tạo trong năm 2025.
79% nhà đầu tư quốc tế xem ESG là yếu tố quyết định rót vốn

79% nhà đầu tư quốc tế xem ESG là yếu tố quyết định rót vốn

ESG được xem như "hộ chiếu" giúp doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo lợi thế cạnh tranh nhờ minh bạch và giảm rủi ro môi trường xã hội.
11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 26,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.