Văn hóa nhường đường phản ánh văn minh xã hội

Một xã hội nhìn vào giao thông trên đường nói lên phần nào văn minh hay không, tuy nhiên do đường tắc, do vội, thói quen… nên họ quên đi điều đó.
Cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe để đảm bảo an toàn giao thôngLo ngại ăn trái cây, uống siro bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn: Cục Cảnh sát giao thông nói gì?

Ở Hà Nội, lối xuống vành đai 2, vành đai 3 hàng ngày có rất nhiều xe không xếp hàng, bác tài chen lấn sang làn khẩn cấp từ trước đó cả cây số để nhanh chóng đi xuống. Ngược lại, lối đi lên cũng vậy, cứ mạnh ai người đó chen, có lẽ lúc vội, tắc đường như vậy họ không còn để ý tới luật, tình trạng trên khiến giao thông càng thêm ùn tắc. Còn trong đô thị, có biển báo phần đường, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, nhưng khi sang đường tôi phải nhìn ngang, liếc dọc, lo nơm nớp vì không xe nào để ý nhường đường cho người đi bộ như trong luật.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ở bất cứ đâu trong nội thành, hay cả cao tốc, khi tham gia giao thông hầu hết tài xế đều cố gắng đi đúng luật nhưng cũng thường xuyên gặp xe ô tô đi ngược chiều, lấn làn, chạy ẩu. Trong tình thế đó xe đi đúng luật còn phải nhường đường cho xe đi sai luật vì họ ở vào tình thế đã rồi, không lùi, không quay đầu được. Một cách đi rất xấu, biết mình sai nhưng buộc người khác phải nhường.

Theo tôi, văn hóa này phải bắt đầu từ nhà trường, từ các trung tâm đào tạo lái xe. Quả thực, hầu hết các trung tâm đào tạo lái xe hiện không đào tạo lý thuyết mà cho học viên tự học ở nhà. Các thầy chỉ nhăm nhăm cho các học sinh luyện chạy sa hình để thi thực hành cho đỗ, cho đạt chỉ tiêu. Có học viên đi học về chia sẻ, khi học lái xe, thầy giáo dạy lái xe đã yêu cầu cứ “ôm” vô lăng, giữ làn trái mà chạy, hạn chế đổi làn. Bài học này đã góp phần tạo ra các lứa tài xế mới và dần dần thành thói quen, đi chậm nhưng cứ làn trái chạy suốt mà không quan tâm đến những xe chạy phía sau.

Đó là bài học ích kỷ và nguy hiểm của không ít người dạy lái xe. Thực tế cho thấy, lái xe mà “ôm” làn trái chạy suốt không những gây ức chế cho các xe chạy phía sau mà bản thân lái xe lề trái thường không an toàn khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Mới đây còn có thường hợp một thầy giáo dạy lái ô tô bị Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Tuyên Quang xử phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng về hành vi không nhường đường cho xe ưu tiên trên tuyến Quốc lộ 2. Biết có đoàn xe ưu tiên đi phía sau, thậm chí có tín hiệu, còi ưu tiên, phát loa, nhưng cả thầy và học viên trên xe phớt lờ cảnh báo, tiếp tục giữ làn trái di chuyển gây cản trở đoàn xe ưu tiên.

Bất kể ngành nghề nào cũng bắt đầu từ môn học đạo đức, luật giao thông cũng vậy. Tôi nhiều lần tham gia giao thông và nhường đường cho người Nhật, người Hàn và người nước khác, sau khi tôi nhường họ sang đường vừa đi vừa cúi đầu cảm ơn, sang bên kia đường rồi họ vẫn đứng ở vỉa hè cúi đầu thêm để cảm ơn. Điều đó cho thấy, văn hoá của các nước họ được giáo dục từ bé nên việc tuân thủ luật pháp rất nghiêm và ai ai cũng phải tuân thủ, nhường nhịn nhau thì xã hội mới ngày càng phát triển và văn hoá là nền tảng của xã hội.

>>> Quan điểm của bạn thế nào? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Bạn đọc Công Lưu
Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 3,85 tỷ USD, tăng 20% về lượng và tăng 31% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
 Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Chương trình quốc gia về an toàn sử dụng điện giai đoạn 2026 - 2035 được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn điện, an ninh năng lượng và quản lý thống nhất trên toàn quốc.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt hơn EVFTA, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư chế biến sâu nông - thủy sản để nâng tầm thương mại.
Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn điện trong giai đoạn 2026-2035.
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh khi loạt mẫu độc, lạ liên tục khan hàng, tạo sức hút lớn đối với giới chơi xe.
Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.