Văn hóa nhường đường phản ánh văn minh xã hội

Một xã hội nhìn vào giao thông trên đường nói lên phần nào văn minh hay không, tuy nhiên do đường tắc, do vội, thói quen… nên họ quên đi điều đó.
Cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe để đảm bảo an toàn giao thôngLo ngại ăn trái cây, uống siro bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn: Cục Cảnh sát giao thông nói gì?

Ở Hà Nội, lối xuống vành đai 2, vành đai 3 hàng ngày có rất nhiều xe không xếp hàng, bác tài chen lấn sang làn khẩn cấp từ trước đó cả cây số để nhanh chóng đi xuống. Ngược lại, lối đi lên cũng vậy, cứ mạnh ai người đó chen, có lẽ lúc vội, tắc đường như vậy họ không còn để ý tới luật, tình trạng trên khiến giao thông càng thêm ùn tắc. Còn trong đô thị, có biển báo phần đường, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, nhưng khi sang đường tôi phải nhìn ngang, liếc dọc, lo nơm nớp vì không xe nào để ý nhường đường cho người đi bộ như trong luật.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ở bất cứ đâu trong nội thành, hay cả cao tốc, khi tham gia giao thông hầu hết tài xế đều cố gắng đi đúng luật nhưng cũng thường xuyên gặp xe ô tô đi ngược chiều, lấn làn, chạy ẩu. Trong tình thế đó xe đi đúng luật còn phải nhường đường cho xe đi sai luật vì họ ở vào tình thế đã rồi, không lùi, không quay đầu được. Một cách đi rất xấu, biết mình sai nhưng buộc người khác phải nhường.

Theo tôi, văn hóa này phải bắt đầu từ nhà trường, từ các trung tâm đào tạo lái xe. Quả thực, hầu hết các trung tâm đào tạo lái xe hiện không đào tạo lý thuyết mà cho học viên tự học ở nhà. Các thầy chỉ nhăm nhăm cho các học sinh luyện chạy sa hình để thi thực hành cho đỗ, cho đạt chỉ tiêu. Có học viên đi học về chia sẻ, khi học lái xe, thầy giáo dạy lái xe đã yêu cầu cứ “ôm” vô lăng, giữ làn trái mà chạy, hạn chế đổi làn. Bài học này đã góp phần tạo ra các lứa tài xế mới và dần dần thành thói quen, đi chậm nhưng cứ làn trái chạy suốt mà không quan tâm đến những xe chạy phía sau.

Đó là bài học ích kỷ và nguy hiểm của không ít người dạy lái xe. Thực tế cho thấy, lái xe mà “ôm” làn trái chạy suốt không những gây ức chế cho các xe chạy phía sau mà bản thân lái xe lề trái thường không an toàn khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Mới đây còn có thường hợp một thầy giáo dạy lái ô tô bị Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Tuyên Quang xử phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng về hành vi không nhường đường cho xe ưu tiên trên tuyến Quốc lộ 2. Biết có đoàn xe ưu tiên đi phía sau, thậm chí có tín hiệu, còi ưu tiên, phát loa, nhưng cả thầy và học viên trên xe phớt lờ cảnh báo, tiếp tục giữ làn trái di chuyển gây cản trở đoàn xe ưu tiên.

Bất kể ngành nghề nào cũng bắt đầu từ môn học đạo đức, luật giao thông cũng vậy. Tôi nhiều lần tham gia giao thông và nhường đường cho người Nhật, người Hàn và người nước khác, sau khi tôi nhường họ sang đường vừa đi vừa cúi đầu cảm ơn, sang bên kia đường rồi họ vẫn đứng ở vỉa hè cúi đầu thêm để cảm ơn. Điều đó cho thấy, văn hoá của các nước họ được giáo dục từ bé nên việc tuân thủ luật pháp rất nghiêm và ai ai cũng phải tuân thủ, nhường nhịn nhau thì xã hội mới ngày càng phát triển và văn hoá là nền tảng của xã hội.

>>> Quan điểm của bạn thế nào? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Bạn đọc Công Lưu
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão
8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng gần 37% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Quản lý thị trường Tuyên Quang:  Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Quản lý thị trường Tuyên Quang: Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã xử lý 334 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 2,35 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.