Văn hóa nhường đường phản ánh văn minh xã hội

Một xã hội nhìn vào giao thông trên đường nói lên phần nào văn minh hay không, tuy nhiên do đường tắc, do vội, thói quen… nên họ quên đi điều đó.
Cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe để đảm bảo an toàn giao thôngLo ngại ăn trái cây, uống siro bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn: Cục Cảnh sát giao thông nói gì?

Ở Hà Nội, lối xuống vành đai 2, vành đai 3 hàng ngày có rất nhiều xe không xếp hàng, bác tài chen lấn sang làn khẩn cấp từ trước đó cả cây số để nhanh chóng đi xuống. Ngược lại, lối đi lên cũng vậy, cứ mạnh ai người đó chen, có lẽ lúc vội, tắc đường như vậy họ không còn để ý tới luật, tình trạng trên khiến giao thông càng thêm ùn tắc. Còn trong đô thị, có biển báo phần đường, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, nhưng khi sang đường tôi phải nhìn ngang, liếc dọc, lo nơm nớp vì không xe nào để ý nhường đường cho người đi bộ như trong luật.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ở bất cứ đâu trong nội thành, hay cả cao tốc, khi tham gia giao thông hầu hết tài xế đều cố gắng đi đúng luật nhưng cũng thường xuyên gặp xe ô tô đi ngược chiều, lấn làn, chạy ẩu. Trong tình thế đó xe đi đúng luật còn phải nhường đường cho xe đi sai luật vì họ ở vào tình thế đã rồi, không lùi, không quay đầu được. Một cách đi rất xấu, biết mình sai nhưng buộc người khác phải nhường.

Theo tôi, văn hóa này phải bắt đầu từ nhà trường, từ các trung tâm đào tạo lái xe. Quả thực, hầu hết các trung tâm đào tạo lái xe hiện không đào tạo lý thuyết mà cho học viên tự học ở nhà. Các thầy chỉ nhăm nhăm cho các học sinh luyện chạy sa hình để thi thực hành cho đỗ, cho đạt chỉ tiêu. Có học viên đi học về chia sẻ, khi học lái xe, thầy giáo dạy lái xe đã yêu cầu cứ “ôm” vô lăng, giữ làn trái mà chạy, hạn chế đổi làn. Bài học này đã góp phần tạo ra các lứa tài xế mới và dần dần thành thói quen, đi chậm nhưng cứ làn trái chạy suốt mà không quan tâm đến những xe chạy phía sau.

Đó là bài học ích kỷ và nguy hiểm của không ít người dạy lái xe. Thực tế cho thấy, lái xe mà “ôm” làn trái chạy suốt không những gây ức chế cho các xe chạy phía sau mà bản thân lái xe lề trái thường không an toàn khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Mới đây còn có thường hợp một thầy giáo dạy lái ô tô bị Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Tuyên Quang xử phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng về hành vi không nhường đường cho xe ưu tiên trên tuyến Quốc lộ 2. Biết có đoàn xe ưu tiên đi phía sau, thậm chí có tín hiệu, còi ưu tiên, phát loa, nhưng cả thầy và học viên trên xe phớt lờ cảnh báo, tiếp tục giữ làn trái di chuyển gây cản trở đoàn xe ưu tiên.

Bất kể ngành nghề nào cũng bắt đầu từ môn học đạo đức, luật giao thông cũng vậy. Tôi nhiều lần tham gia giao thông và nhường đường cho người Nhật, người Hàn và người nước khác, sau khi tôi nhường họ sang đường vừa đi vừa cúi đầu cảm ơn, sang bên kia đường rồi họ vẫn đứng ở vỉa hè cúi đầu thêm để cảm ơn. Điều đó cho thấy, văn hoá của các nước họ được giáo dục từ bé nên việc tuân thủ luật pháp rất nghiêm và ai ai cũng phải tuân thủ, nhường nhịn nhau thì xã hội mới ngày càng phát triển và văn hoá là nền tảng của xã hội.

>>> Quan điểm của bạn thế nào? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Bạn đọc Công Lưu
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.