Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.

Trong khuôn khổ hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) gồm 6 nước: Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Trung Quốc, được sự phê duyệt của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Văn phòng Điều phối du lịch Mê Công tổ chức Phiên họp Nhóm công tác du lịch lần thứ 56 và phối hợp với Văn phòng Helvetas Việt Nam tổ chức Hội nghị quốc tế về du lịch bền vững Tiểu vùng Mê Công mở rộng bên lề phiên họp. Sự kiện diễn ra ngày 17-18/11/2025.

Phiên họp Nhóm công tác du lịch GMS lần thứ 56. Ảnh: Văn Lúa-Yến Trinh

Phiên họp Nhóm công tác du lịch GMS lần thứ 56. Ảnh: Văn Lúa-Yến Trinh

Theo đó, Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng có sự tham dự của khoảng 70 đại biểu quốc tế từ cơ quan du lịch quốc gia các nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS), Văn phòng Điều phối du lịch Mê Công (MTCO), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), các tổ chức đối tác quốc tế như Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA), Ban Thư ký ASEAN và doanh nghiệp du lịch đối tác triển vọng (Airasia Move).

Phát biểu khai mạc phiên họp, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai nhấn mạnh, phiên họp đặc biệt có ý nghĩa khi chúng ta đứng ở một bước ngoặt quan trọng trong hợp tác du lịch GMS. Với sự phục hồi hoàn toàn của du lịch quốc tế trên toàn tiểu vùng và việc thông qua Chiến lược Du lịch GMS 2030. Trọng tâm hiện nay là phát triển và thực hiện Kế hoạch Hành động Marketing du lịch GMS 2026 - 2030 mang tính thực tiễn, dựa trên dữ liệu và hợp tác.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai (bên phải) phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Văn Lúa-Yến Trinh

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai (bên phải) phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Văn Lúa-Yến Trinh

Nhìn về năm 2026 và xa hơn nữa, việc triển khai thành công chiến lược và kế hoạch hành động sẽ phụ thuộc vào sự phối hợp chặt chẽ giữa tất cả các quốc gia thành viên GMS, với MTCO đóng vai trò là cơ quan điều phối và trung tâm kiến thức. Kế hoạch marketing của khu vực gồm các hoạt động chủ yếu được tài trợ và thực hiện ở cấp quốc gia, do đó hợp tác chung khu vực phải dựa trên sự tự nguyện thống nhất, các ưu tiên chung và lợi ích chung.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai nêu, tất cả các quốc gia GMS tích cực đóng góp vào việc phát triển kế hoạch hành động, thông qua các ý kiến đóng góp của đại diện các quốc gia, cũng như các cuộc tham vấn chuyên sâu với MTCO và đội ngũ tư vấn, thông qua cam kết tiếp tục của các nước đối với các hoạt động tiếp thị chung. Những đóng góp tích cực của các quốc gia về các thị trường ưu tiên, trọng tâm sản phẩm chuyên đề, khoảng trống thông tin thị trường và cơ hội hợp tác công tư sẽ là điều cần thiết để đảm bảo kế hoạch hành động cuối cùng một cách thực tiễn và toàn diện nhất.

GMS gồm 6 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan và Trung Quốc. Hợp tác du lịch trong GMS thời gian qua được triển khai với nhiều nội dung, bao gồm phát triển sản phẩm chung theo các hành lang giao thông, marketing, phát triển nguồn nhân lực du lịch, hài hòa số liệu thống kê du lịch, phát triển hạ tầng du lịch chung.

Bảo Thoa
Bình luận

Tin mới cập nhật

Việt Nam tiếp tục đóng góp hiệu quả xây dựng Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Việt Nam tiếp tục đóng góp hiệu quả xây dựng Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS), Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định cam kết của Việt Nam tiếp tục đóng góp hiệu quả vào thực hiện các mục tiêu và tầm nhìn chung của GMS và cùng các nước láng giềng xây dựng một khu vực GMS ngày càng cởi mở, an toàn, hoà bình, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Đọc nhiều

Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu với 11.300 tỷ đồng phát hành

Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu với 11.300 tỷ đồng phát hành

Tháng 11/2025, thị trường trái phiếu doanh nghiệp khởi sắc với gần 20.000 tỷ đồng phát hành; nhóm ngân hàng chiếm hơn nửa quy mô, tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt.
Bộ Công Thương tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu gạo

Ngày 10/12/2025, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị kinh doanh xuất khẩu gạo tại TP. Hồ Chí Minh nhằm đánh giá tình hình kinh doanh xuất khẩu gạo năm 2025.
Sức mua tăng vọt, thị trường ô tô Việt Nam lập đỉnh mới trong năm 2025

Sức mua tăng vọt, thị trường ô tô Việt Nam lập đỉnh mới trong năm 2025

Sức mua ô tô tăng mạnh trong tháng 11, đưa thị trường lên mức tiêu thụ cao nhất từ đầu năm. Xe nhập khẩu chiếm ưu thế cho thấy nhu cầu phục hồi rõ nét cuối năm 2025.
Infographic | Điểm tên 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 11/2025

Infographic | Điểm tên 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 11/2025

Tháng 11/2025, xuất khẩu cả nước đạt 39,11 tỷ USD, giảm 7% so với tháng trước, theo số liệu thống kê Cục Hải quan mới công bố.
Infographic | Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt 23,6 tỷ USD

Infographic | Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt 23,6 tỷ USD

Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tăng tự chủ nguồn cung để ổn định đầu ra cho công nghiệp hỗ trợ da giày

Tăng tự chủ nguồn cung để ổn định đầu ra cho công nghiệp hỗ trợ da giày

Phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu khiến công nghiệp hỗ trợ da giày phát triển thiếu bền vững; tăng tự chủ nguồn cung được xem là giải pháp then chốt giúp ngành này phát triển bền vững.
Đề xuất quy định rõ điều kiện khấu trừ, cơ chế phân bổ thuế đầu vào

Đề xuất quy định rõ điều kiện khấu trừ, cơ chế phân bổ thuế đầu vào

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.
Thị trường chứng khoán mở kỳ vọng tăng mạnh giai đoạn cuối năm 2026

Thị trường chứng khoán mở kỳ vọng tăng mạnh giai đoạn cuối năm 2026

SSI Research vừa dự báo VN-Index có thể chinh phục mốc 1.920 điểm vào năm 2026, dựa trên cơ sở định giá P/E hấp dẫn và đà tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với khu vực. 
Vịt quay lên chợ “ảo” và cú chuyển mình của nông sản xứ Lạng

Vịt quay lên chợ “ảo” và cú chuyển mình của nông sản xứ Lạng

Lần đầu tiên nông dân Lạng Sơn đưa vịt quay lên chợ “ảo”, chỉ vài giờ đã chốt hơn 200 đơn, mở ra cách tiếp cận mới cho nông sản Việt trong không gian số.
Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng giúp ngành vật liệu xây dựng cải thiện công nghệ, giảm phát thải, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh tiêu chuẩn toàn cầu ngày càng khắt khe.