Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng
Trong khuôn khổ hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) gồm 6 nước: Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Trung Quốc, được sự phê duyệt của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Văn phòng Điều phối du lịch Mê Công tổ chức Phiên họp Nhóm công tác du lịch lần thứ 56 và phối hợp với Văn phòng Helvetas Việt Nam tổ chức Hội nghị quốc tế về du lịch bền vững Tiểu vùng Mê Công mở rộng bên lề phiên họp. Sự kiện diễn ra ngày 17-18/11/2025.

Phiên họp Nhóm công tác du lịch GMS lần thứ 56. Ảnh: Văn Lúa-Yến Trinh
Theo đó, Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng có sự tham dự của khoảng 70 đại biểu quốc tế từ cơ quan du lịch quốc gia các nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS), Văn phòng Điều phối du lịch Mê Công (MTCO), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), các tổ chức đối tác quốc tế như Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA), Ban Thư ký ASEAN và doanh nghiệp du lịch đối tác triển vọng (Airasia Move).
Phát biểu khai mạc phiên họp, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai nhấn mạnh, phiên họp đặc biệt có ý nghĩa khi chúng ta đứng ở một bước ngoặt quan trọng trong hợp tác du lịch GMS. Với sự phục hồi hoàn toàn của du lịch quốc tế trên toàn tiểu vùng và việc thông qua Chiến lược Du lịch GMS 2030. Trọng tâm hiện nay là phát triển và thực hiện Kế hoạch Hành động Marketing du lịch GMS 2026 - 2030 mang tính thực tiễn, dựa trên dữ liệu và hợp tác.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai (bên phải) phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Văn Lúa-Yến Trinh
Nhìn về năm 2026 và xa hơn nữa, việc triển khai thành công chiến lược và kế hoạch hành động sẽ phụ thuộc vào sự phối hợp chặt chẽ giữa tất cả các quốc gia thành viên GMS, với MTCO đóng vai trò là cơ quan điều phối và trung tâm kiến thức. Kế hoạch marketing của khu vực gồm các hoạt động chủ yếu được tài trợ và thực hiện ở cấp quốc gia, do đó hợp tác chung khu vực phải dựa trên sự tự nguyện thống nhất, các ưu tiên chung và lợi ích chung.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai nêu, tất cả các quốc gia GMS tích cực đóng góp vào việc phát triển kế hoạch hành động, thông qua các ý kiến đóng góp của đại diện các quốc gia, cũng như các cuộc tham vấn chuyên sâu với MTCO và đội ngũ tư vấn, thông qua cam kết tiếp tục của các nước đối với các hoạt động tiếp thị chung. Những đóng góp tích cực của các quốc gia về các thị trường ưu tiên, trọng tâm sản phẩm chuyên đề, khoảng trống thông tin thị trường và cơ hội hợp tác công tư sẽ là điều cần thiết để đảm bảo kế hoạch hành động cuối cùng một cách thực tiễn và toàn diện nhất.
GMS gồm 6 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan và Trung Quốc. Hợp tác du lịch trong GMS thời gian qua được triển khai với nhiều nội dung, bao gồm phát triển sản phẩm chung theo các hành lang giao thông, marketing, phát triển nguồn nhân lực du lịch, hài hòa số liệu thống kê du lịch, phát triển hạ tầng du lịch chung.
Tin mới cập nhật
Việt Nam tiếp tục đóng góp hiệu quả xây dựng Tiểu vùng Mê Công mở rộng
Tọa đàm 'Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới': Tiềm năng hợp tác du lịch và điện ảnh
Nhiều triển vọng hợp tác du lịch
Đọc nhiều

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025


