
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến
Nguồn cung "nhỏ giọt", xe máy nhập khẩu đội giá
Những tháng cuối năm 2025, thị trường xe máy nhập khẩu tại Việt Nam bước vào giai đoạn sôi động nhất khi các đại lý tư nhân đồng loạt đưa về nhiều mẫu xe “độc lạ” từ Thái Lan, Malaysia và châu Âu. Tuy nhiên, điểm chung của hầu hết các dòng xe này đều là số lượng cực kỳ hạn chế, thậm chí có mẫu mỗi đại lý chỉ có từ một đến hai chiếc. Điều này khiến giá bán thực tế luôn cao hơn đáng kể so với mức niêm yết, có trường hợp đội lên tới cả trăm triệu đồng.

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh. Ảnh: Nguyễn Vân
Nổi bật nhất trong nhóm xe nhập Thái đang được săn đón là Honda Super Cub 125 Custom Edition New, phiên bản sử dụng phong cách cổ điển kết hợp phối màu độc đáo, mang đến một làn gió mới cho phân khúc xe số huyền thoại. Với thiết kế độc đáo, động cơ mạnh mẽ và nhiều tính năng hiện đại, phiên bản giới hạn này không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày mà còn thể hiện phong cách cá nhân đầy ấn tượng của người sở hữu. Dù giá gốc tại thị trường Thái Lan không quá cao, khi về Việt Nam, mẫu xe này được các showroom tư nhân rao bán từ 165-185 triệu đồng, cao hơn nhiều so với các dòng xe tay ga phân khúc cao cấp. Mức giá này thậm chí đắt gấp đôi một chiếc Honda SH 160 bản CBS chính hãng.

Honda Super Cub 125 Custom Edition New
Không kém phần gây chú ý là mẫu xe tí hon Honda Dax 125 Royal Limited Edition 2025, được gắn mác “Royal” và chỉ sản xuất với số lượng giới hạn. Tại Việt Nam, mẫu xe này hiện được chào giá từ 130-150 triệu đồng, cao gấp 4–5 lần giá của Yamaha PG-1, đối thủ cùng phân khúc đang bán chính hãng với giá 31 triệu đồng.
Trong khi đó, mẫu tay ga địa hình Honda ADV 350 vẫn giữ sức hút mạnh. Dù giá niêm yết dao động quanh 160–170 triệu đồng, nhiều đại lý tư nhân đẩy giá bán thực tế lên 170-180 triệu, chênh 10-15 triệu đồng. Một số cửa hàng tại Hà Nội thậm chí báo giá lên đến 185 triệu đồng cho các lô xe về muộn.
Ngoài nhóm xe Nhật Bản nhập từ Thái Lan, thị trường còn chứng kiến làn sóng quan tâm lớn đối với thương hiệu Ý Lambretta. Các mẫu X125, X300 và G350 đang được người tiêu dùng chú ý nhờ thiết kế thời trang, mang phong cách châu Âu hiện đại. Đặc biệt, phiên bản cao nhất Lambretta G350 Seri III có giá niêm yết khoảng 170 triệu đồng, nhưng nhiều cửa hàng tư nhân tại Hà Nội đang rao bán vượt mốc 200 triệu, tức chênh hơn 30 triệu đồng so với giá hãng.
Bên cạnh các mẫu xe kể trên, một số dòng xe hiếm khác như Honda Monkey 50th Anniversary, Yamaha QBIX 2025, Kawasaki Z125 Pro 2025 hoặc Suzuki Burgman Street EX nhập Indo cũng có xu hướng đội giá mạnh do nguồn cung ít, lượng người hỏi mua tăng.
Anh Việt Tú, chủ một cửa hàng chuyên xe nhập tại Phố Huế (Hà Nội) cho biết, tình trạng khan hàng xảy ra từ giữa quý III/2025, khi các hãng tại Thái Lan giảm số lượng xuất khẩu sang Việt Nam. “Xe về theo lô nhỏ, mỗi lô chỉ vài chiếc. Nhiều mẫu hot phải đặt trước cả tháng nhưng cũng không chắc có hàng. Do nguồn cung thấp nên mức chênh 20-40 triệu là bình thường. Với bản limited, mức chênh thậm chí lên tới cả trăm triệu”, anh Tú nói.
Theo anh Tú, ngay cả các dòng xe nhập chính hãng vẫn ghi nhận hiện tượng đội giá khi về đến đại lý. “Như CT125, giá gốc hơn 87 triệu nhưng ra thị trường phổ biến từ 95-100 triệu. Dax 125 hay ADV 350 bị đẩy giá 20-30 triệu tùy nơi. Điểm chung là lượng xe quá ít so với nhu cầu chơi xe dịp cuối năm”.
Nhu cầu sưu tầm tăng mạnh, xe limited trở thành tài sản đầu tư
Nếu như vài năm trước, phần lớn người mua xe nhập để sử dụng, thì hiện nay, một lượng lớn khách hàng xem xe nhập như một khoản đầu tư có khả năng giữ giá tốt. Các mẫu limited, đặc biệt là dòng nhập Thái hoặc các phiên bản ấn bản đặc biệt của thương hiệu châu Âu, trở thành mục tiêu săn lùng của giới sưu tầm.
Nhu cầu mua xe nhập khẩu đang tăng mạnh khoảng từ đầu tháng 10 trở lại đây. “Đa số các mẫu về đều dạng limited, số lượng cực kỳ hạn chế. Dù có mẫu đội giá cả trăm triệu nhưng khách vẫn chấp nhận vì muốn sở hữu trước Tết. Xe về đến đâu hết đến đó”, anh Tú chia sẻ thêm.
Bên cạnh đó, nhiều khách hàng hiện không còn mua xe để đi hàng ngày mà để trưng bày, chơi xe hoặc sưu tầm. “Xe limited giữ giá rất tốt. Một số mẫu như Dax 125 Royal hay Monkey 50th Anniversary gần như không có chuyện mất giá. Nếu cần bán lại, mức chênh lệch so với giá mua rất thấp, thậm chí có mẫu tăng giá theo thời điểm”, anh Tú cho biết.

Mẫu xe Dax 125 Royal
Anh Quốc Chuyển, một người chơi xe lâu năm, cho biết: “Các dòng xe nhập Thái luôn có sức hút đặc biệt vì chất lượng ổn định, thiết kế đẹp và giá trị thanh khoản cao. Đặc biệt từ sau dịch, giới chơi xe càng chuộng xe độc, lạ, số lượng ít. Mẫu nào có tem giới hạn hoặc số seri đặc biệt thường tăng giá theo thời gian”.
"Mẫu Honda Monkey 125 bản kỷ niệm 50 năm từng được nhập về với giá khoảng 110 triệu đồng năm ngoái, nhưng hiện nay đã được nhiều cửa hàng chào trên 130 triệu đồng. Sưu tầm xe bây giờ giống như sưu tầm đồng hồ hay đồ cổ, càng độc càng có giá trị", anh Quốc Chuyển chia sẻ.
“Người tiêu dùng giờ không chỉ muốn một phương tiện đi lại mà còn muốn sở hữu phiên bản đặc biệt thể hiện cá tính của mình. Đó là lý do xe nhập vẫn rất hút khách dù giá cao”, anh Tú nhận định thêm.
Với nguồn cung hạn chế, nhiều đại lý dự đoán giá xe nhập sẽ còn tăng nhẹ từ nay đến tháng 1/2026, nhất là các mẫu thuộc nhóm “hiếm, độc, đẹp” vốn được các nhà sưu tầm săn lùng.
Theo báo cáo quý III/2025 của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng lượng xe máy tiêu thụ trong nước đạt 621.732 xe, giảm 9,37% so với cùng kỳ 2024. Số liệu này chỉ bao gồm sản lượng từ 5 thành viên VAMM là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, không bao gồm xe nhập khẩu tư nhân.
Dù doanh số chung giảm, các cửa hàng xe nhập lại ghi nhận mức tăng nhẹ về lượng khách tìm mua trong quý cuối năm. Nhiều chủ cửa hàng dự đoán nhu cầu sẽ tiếp tục tăng từ nay đến Tết Nguyên đán 2026, đặc biệt ở phân khúc xe độc, xe hiếm và xe limited.
Tin mới cập nhật


Hoán cải xe máy xăng thành điện: Cần bước đi thận trọng

Giai đoạn tăng tốc của thị trường xe máy điện

Thị trường xe máy sôi động với nhiều mẫu xe mới
Đọc nhiều

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam


