Cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe để đảm bảo an toàn giao thông

Quy định cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe là một biện pháp hiệu quả để bảo vệ an toàn giao thông và giảm thiểu thương vong.
Điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành rượu bia: Cần cân nhắc thời điểmXây dựng mức phù hợp với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt rượu, bia, thuốc láThuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Vẫn kiến nghị lùi thời điểm áp dụng

Người dân cả nước đang dõi theo Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, ý kiến của các Đại biểu Quốc hội là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Tại phiên họp ngày 10/11, Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình Quốc hội. Trong Điều 8 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định các hành vi bị nghiêm cấm có hành vi “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Quy định này nhiều người ủng hộ, vì giúp giảm nguy cơ gây tai nạn và bảo vệ người tham gia giao thông. Bạn tôi, chủ một chuỗi nhà hàng hải sản cho biết, trước đó chúng ta đã có Nghị định 100 với những hình phạt nghiêm khắc khi sử dụng rượu, bia lái xe, không chỉ giảm số vụ tai nạn giao thông mà ngay cả các ca cấp cứu do gây gổ, đánh nhau… cũng đã giảm.

Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn được nhiều người quan tâm
Quy định về cấm tuyệt đối người lái xe trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là nội dung được nhiều người quan tâm

Nhiều ý kiến cũng hoàn toàn đồng ý phương án cấm tuyệt đối việc sử dụng đồ uống có cồn khi lái xe. Chúng ta không thể so sánh quy định trong nước với một số quốc gia khác trên thế giới được. Lý do: Ý thức cá nhân của nhiều người khi tham gia giao thông còn kém, nếu so sánh mặt bằng chung với các nước phát triển thì chúng ta chưa bằng, vậy thì chưa thể đưa ra quy định việc được sử dụng một tỷ lệ cồn nhất định khi lái xe.

Thêm nữa, Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng rượu bia rất lớn ở Đông Nam Á và châu Á, chỉ cần có một chút nới lỏng trong quy định, rất nhiều người sẽ lợi dụng “kẽ hở’’ này để uống hoặc mời, ép người khác uống với lý do “uống một tý không sao đâu”.

Ngoài ra, cần đưa tiêu chí an toàn lên hàng đầu, có thể nhiều người khó chịu vì bị cấm cản không được uống do phải cầm lái (mà theo tôi số đông những người phản đối quy định trong Luật là những người trong số này). Cái gì phù hợp lòng dân (số đông) thì chúng ta nên làm và kiên quyết phải làm.

Cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe là một biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ mọi người trên đường!

>>> Quan điểm của bạn thế nào? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Bạn đọc Công Nghĩa
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.