Cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe để đảm bảo an toàn giao thông

Quy định cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe là một biện pháp hiệu quả để bảo vệ an toàn giao thông và giảm thiểu thương vong.
Điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành rượu bia: Cần cân nhắc thời điểmXây dựng mức phù hợp với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt rượu, bia, thuốc láThuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Vẫn kiến nghị lùi thời điểm áp dụng

Người dân cả nước đang dõi theo Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, ý kiến của các Đại biểu Quốc hội là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Tại phiên họp ngày 10/11, Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình Quốc hội. Trong Điều 8 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định các hành vi bị nghiêm cấm có hành vi “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Quy định này nhiều người ủng hộ, vì giúp giảm nguy cơ gây tai nạn và bảo vệ người tham gia giao thông. Bạn tôi, chủ một chuỗi nhà hàng hải sản cho biết, trước đó chúng ta đã có Nghị định 100 với những hình phạt nghiêm khắc khi sử dụng rượu, bia lái xe, không chỉ giảm số vụ tai nạn giao thông mà ngay cả các ca cấp cứu do gây gổ, đánh nhau… cũng đã giảm.

Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn được nhiều người quan tâm
Quy định về cấm tuyệt đối người lái xe trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là nội dung được nhiều người quan tâm

Nhiều ý kiến cũng hoàn toàn đồng ý phương án cấm tuyệt đối việc sử dụng đồ uống có cồn khi lái xe. Chúng ta không thể so sánh quy định trong nước với một số quốc gia khác trên thế giới được. Lý do: Ý thức cá nhân của nhiều người khi tham gia giao thông còn kém, nếu so sánh mặt bằng chung với các nước phát triển thì chúng ta chưa bằng, vậy thì chưa thể đưa ra quy định việc được sử dụng một tỷ lệ cồn nhất định khi lái xe.

Thêm nữa, Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng rượu bia rất lớn ở Đông Nam Á và châu Á, chỉ cần có một chút nới lỏng trong quy định, rất nhiều người sẽ lợi dụng “kẽ hở’’ này để uống hoặc mời, ép người khác uống với lý do “uống một tý không sao đâu”.

Ngoài ra, cần đưa tiêu chí an toàn lên hàng đầu, có thể nhiều người khó chịu vì bị cấm cản không được uống do phải cầm lái (mà theo tôi số đông những người phản đối quy định trong Luật là những người trong số này). Cái gì phù hợp lòng dân (số đông) thì chúng ta nên làm và kiên quyết phải làm.

Cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe là một biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ mọi người trên đường!

>>> Quan điểm của bạn thế nào? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Bạn đọc Công Nghĩa
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.