Thái Nguyên: Nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Hiện nay, xe máy liên quan tới 70% số vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam. Thực tế này đặt ra những đòi hỏi cần có những giải pháp toàn diện nâng cao an toàn giao thông cho người đi xe máy, trong đó có việc thực thi tốt chính sách bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên mô tô xe máy.

Theo kết quả một nghiên cứu về chất lượng mũ bảo hiểm do Quỹ phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) phối hợp cùng Trường đại học Y tế công cộng thực hiện tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Thái Nguyên cho thấy, 89,5% số mũ bảo hiểm được khảo sát không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Chỉ có 10,5% số mũ được khảo sát đạt tiêu chuẩn đối với thử nghiệm va đập. Điều đáng chú ý, có 25,7% số mũ được chọn khảo sát là mũ “lưỡi trai”, loại mũ này không có lớp xốp bảo vệ phần đầu của người sử dụng nên không được xem là mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn QCVN2: 2008/BKHCN (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi ô tô, xe máy).

Mặc dù Việt Nam được coi là một quốc gia thành công trong thực thi quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm với người ngồi trên mô tô xe máy với việc duy trì tỷ lệ sử dụng mũ bảo hiểm khá cao trên cả nước từ nhiều năm nay nhưng vấn nạn “mũ bảo hiểm kém chất lượng” là một trong những hạn chế lớn nhất trong việc thực hiện quy định pháp luật về đội mũ bảo hiểm ở Việt Nam, như đã nêu trong Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 19/01/2018 của Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện “tình trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia, mũ bảo hiểm giả, mũ không phải là mũ bảo hiểm còn phổ biến và tiếp tục có những diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước”.

Nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập liên quan đến thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên mô tô xe máy, nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia, góp phần nâng cao an toàn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Quỹ AIP xây dựng và thực hiện kế hoạch tăng cường áp dụng quy định sử dụng mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đây là một trong những hợp phần của dự án Hành trang an toàn do Quỹ UPS tài trợ, thực hiện tại tỉnh Thái Nguyên trong năm 2022.

Thái Nguyên: Nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Kế hoạch nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên gồm một số hoạt động chính sau: Hội thảo Nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; Tuyên truyền, vận động thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn; Tăng cường thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Các hoạt động của kế hoạch sẽ được tổng kết đánh giá, làm cơ sở cho việc kiến nghị các giải pháp hiệu quả nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên phạm vi toàn quốc.

Song Hà
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.