Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm
Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng trưởng vượt bậc Thị phần rau quả Việt tăng tại nhiều thị trường trọng điểm Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây |
Kim ngạch quý 1 sụt giảm
Theo số liệu mới công bố từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 3 đạt hơn 477 triệu USD, tăng 52,1% so với tháng 2. Tuy nhiên, tính chung trong 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả chỉ đạt 1,16 tỷ USD, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Lý do chính khiến xuất khẩu rau quả giảm mạnh là sự sụt giảm từ thị trường Trung Quốc – đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong quý I/2025, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chỉ đạt hơn 521 triệu USD, giảm tới 31,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân chủ yếu là do Trung Quốc siết chặt quy định kiểm định chất vàng O và cadimi trên sầu riêng. Mặt hàng sầu riêng vốn là “mũi nhọn” trong nhóm nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc, nay bị ảnh hưởng trực tiếp. Việc thắt chặt tiêu chuẩn kiểm dịch, kiểm tra mẫu và quy trình thông quan đã khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng tồn đọng hàng tại cửa khẩu, kéo theo kim ngạch chung toàn ngành rau quả sang thị trường này sụt giảm rõ rệt.
Hoa Kỳ nổi lên là điểm sáng
Trái ngược với xu hướng giảm tại Trung Quốc, thị trường Hoa Kỳ lại ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc. Trong quý 1/2025, Hoa Kỳ đã chi hơn 111 triệu USD để nhập khẩu rau quả Việt Nam, tăng mạnh 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoa Kỳ hiện là thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc.
![]() |
Dừa tươi Việt Nam bán tại siêu thị Hoa Kỳ. Ảnh: Phúc Nguyên |
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết: “Nhiều mặt hàng như dừa tươi, bưởi và sản phẩm rau quả chế biến đang mở rộng thị phần nhanh chóng tại Hoa Kỳ. Chất lượng nông sản Việt Nam đã cải thiện rõ rệt, đáp ứng được tiêu chuẩn cao của thị trường khó tính như Hoa Kỳ. Đồng thời, người tiêu dùng Hoa Kỳ ngày càng quan tâm đến nông sản sạch, nguồn gốc minh bạch, lợi thế mà nông sản Việt có thể khai thác tốt”.
Xuất khẩu rau quả là ngành đầy tiềm năng nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức kỹ thuật và cạnh tranh khốc liệt. Việc thích ứng nhanh với thay đổi chính sách từ các nước nhập khẩu, đảm bảo chất lượng ổn định và xây dựng thương hiệu mạnh sẽ là “chìa khóa” để nông sản Việt bứt phá trong năm 2025. |
Tin mới cập nhật

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số
Tin khác

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tháng 3/2025: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 75 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn
Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT
