Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng trưởng vượt bậc

Với nguồn cung nội địa dồi dào và nhu cầu tiêu thụ rau quả mở rộng tại các thị trường truyền thống, ngành rau quả Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Xuất khẩu rau quả vào thị trường Canada, doanh nghiệp lưu ý gì?Việt Nam và EU có cam kết gì về thuế quan đối với rau quả trong Hiệp định EVFTA?Năm 2024, ngành rau quả nỗ lực tận dụng cơ hội, tăng kim ngạch xuất khẩu

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 5 tháng qua đã đạt 2,55 tỷ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2023 - mức tăng trưởng được đánh giá là vượt bậc. Riêng trong tháng 5/2024, con số này là 664,9 triệu USD, tăng 10,3% so với tháng trước đó.

Chia sẻ tại cuộc họp của Bộ Công Thương với Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn về tình hình sản xuất, xuất khẩu gạo và rau quả 4 tháng đầu năm và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2024 diễn ra chiều 28/5, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết: "Các mặt hàng rau quả chủ lực tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường xuất khẩu trong 5 tháng qua. Cụ thể, sầu riêng ghi nhận mức tăng trưởng kim ngạch 63,3%, đạt gần 252 triệu USD. Thanh long tăng 4,9% đạt 171,9 triệu USD. Chuối tăng 23,6% đạt 142,4 triệu USD”.

sầu riêng ghi nhận mức tăng trưởng kinh ngạch 63,3%, đạt gần 252 triệu USD
Sầu riêng ghi nhận mức tăng trưởng kinh ngạch 63,3%, đạt gần 252 triệu USD

Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục giữ vị trí là những thị trường xuất khẩu rau quả hàng đầu của Việt Nam với tổng trị giá lên tới hơn 2 tỷ USD trong 5 tháng qua. Đặc biệt, với mặt hàng sầu riêng và chuối Việt Nam đã vượt qua Thái Lan và Philippines để trở thành nước cung cấp lớn nhất cho thị trường Trung Quốc.

Ông Bình nhận định hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục thuận lợi trong thời gian tới nhờ nguồn cung nội địa dồi dào, nhu cầu các thị trường truyền thống và tiềm năng có xu hướng tăng. "Một số loại trái cây như sầu riêng đã bước vào vụ thu hoạch chính, thanh long, dứa, dưa hấu, xoài, nhãn, vải… sẽ góp phần tăng trưởng hơn nữa cho thị trường Trung Quốc" ông Bình chỉ ra.

Tuy nhiên, hiện nay giá sầu riêng tại Trung Quốc và trong nước đang giảm đáng kể do thu hoạch sầu riêng bắt đầu vào chính vụ tại Thái Lan và Đồng bằng Sông Cửu Long của Việt Nam. Giá sầu riêng Dona (Mongthoong) đang ở mức 85.000 - 95.000 đồng/kg và Ri6 là 65.000 - 70.000 đồng/kg, giảm khoảng một nửa so với giá tháng 12/2023.

"Nhu cầu sầu riêng đã qua chế biến tại Trung Quốc có xu hướng gia tăng do giá sầu riêng cao ít người có khả năng mua nguyên trái trong khi đó giá sầu riêng chế biến có giá cả phải chăng hơn và phù hợp với thị hiếu của giới trẻ, đây có thể là xu thế mới của thị trường mà chúng ta cần quan tâm" ông Bình nêu quan điểm.

Cùng với đó, nhu cầu và giá mua bán thanh long trên thị trường trong và ngoài nước có tăng lên do thời điểm lễ Tết, nguồn cung giảm so với năm 2023. Tuy nhiên, theo nhận định của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thanh long, trong tương lai thị trường thanh long sẽ không có biến động lớn.

Để đẩy mạnh xuất khẩu rau quả, cần có phương án quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng rau quả một cách chặt chẽ. Ông Bình nhấn mạnh vai trò của các cơ quan chức năng và cơ quan chuyên ngành địa phương trong việc giám sát việc thực hiện các quy trình trong quá trình sản xuất từ việc sử dụng vật tư đầu vào, trồng trọt, chăm sóc, đến thu hoạch, theo dõi, giám sát thời điểm thu hoạch, chất lượng sản phẩm khi thu hoạch của các mã số vùng trồng.

Ngoài ra, ông Bình cũng đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp với địa phương cần kiểm tra, giám sát tình hình kinh doanh mua bán tại địa phương từ vật tư đầu vào đến các sản phẩm thu hoạch, đặc biệt đối với các sản phẩm chủ lực. Quản lý chặt chẽ, sát sao đội ngũ cò lái ngăn chặn việc tranh mua tranh bán, đẩy giá.

Các chuyên gia cho rằng, với nguồn cung dồi dào, chất lượng được kiểm soát chặt chẽ và nhu cầu thị trường ngày càng tăng, xuất khẩu rau quả Việt Nam dự sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, giúp quốc gia khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu rau quả thế giới.

Hoàng Vương
Bình luận

Đọc nhiều

Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026 quy tụ đa dạng ngành hàng Việt kết hợp mua sắm, trải nghiệm văn hóa và vui chơi tạo không khí khởi đầu rộn ràng cho năm mới.
Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho thị trường Tây Ban Nha

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho thị trường Tây Ban Nha

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha đạt 102,1 nghìn tấn, trị giá 575,5 triệu USD, tăng mạnh 40,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều đạt 696,9 nghìn tấn, trị giá 4,752 tỷ USD, tăng về lượng và trị giá; giá bình quân xuất khẩu tăng 15,0% so với cùng kỳ năm 2024.
Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại

Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại

Trưng bày 'Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại' được tổ chức từ 23/12/2025-15/1/2026, tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Trao hơn 100 học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật, năng lượng

Trao hơn 100 học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật, năng lượng

Hơn 100 suất học bổng đã được trao cho sinh viên các ngành cơ khí, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo, môi trường và năng lượng tái tạo trong năm 2025.
79% nhà đầu tư quốc tế xem ESG là yếu tố quyết định rót vốn

79% nhà đầu tư quốc tế xem ESG là yếu tố quyết định rót vốn

ESG được xem như "hộ chiếu" giúp doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo lợi thế cạnh tranh nhờ minh bạch và giảm rủi ro môi trường xã hội.
11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 26,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam quý I/2026. Theo đó, ngân hàng này dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam quý I năm 2026 có thể đạt 7%.
Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là "trận địa" lâu dài đòi hỏi báo chí phải giữ vững vai trò dẫn dắt trong bối cảnh mới.