Nhiều tiềm năng hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Malaysia là thị trường tiềm năng, còn nhiều dư địa cho xuất khẩu hàng hoá Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, lương thực, thực phẩm, đồ uống...
Củng cố, tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-MalaysiaXuất khẩu dầu cọ tháng 11 của Malaysia tăng 10,5% so với tháng trướcCuộc đua tiêu thụ ô tô Đông Nam Á: Thái Lan nhường vị trí thứ 2 lại cho Malaysia

Thị trường Malaysia nhiều tiềm năng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Malaysia trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 8,6 tỷ USD, tăng tới 20,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu là 3,04 tỷ USD, chỉ tăng 6,5% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu đạt 5,4 tỷ USD, tăng mạnh tới 29,4% so với cùng kỳ. Do xuất khẩu chỉ tăng nhẹ trong khi nhập khẩu tăng nhanh dẫn đến cán cân thương mại bị thâm hụt 2,4 tỷ USD, tăng 77,2% so với cùng kỳ, chiếm tới 79,3% so với kim ngạch nhập khẩu.

Nhiều tiềm năng hợp tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia
Thị trường Halal tại Malaysia ngày một tăng, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: Thanh Minh

Đáng chú ý là mặt hàng gạo tăng trưởng tới 176,6% và đã trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 3 trong số các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam vào Malaysia, chiếm tỷ trọng tới 10,3%. Cùng với gạo, các mặt hàng nông sản khác như cà phê cũng có mức tăng trưởng ấn tượng tới 115,3% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng Hóa chất cũng tăng trưởng mạnh tới 204,4% (chiếm tỷ trọng 3,6%), sản phẩm từ chất dẻo cũng có mức tăng đến 60,8% (tỷ trọng 1,2%) tuy nhiên tỷ trọng mặt hàng này còn thấp. Các mặt hàng giảm về kim ngạch đáng lưu ý là sản phẩm hóa chất giảm tới 46,1%, hàng thủy sản giảm 9,1%, giấy và các sản phẩm từ giấy giảm 9,6%

Về nhập khẩu, điểm đáng lưu ý là mặt hàng xăng dầu đã trở thành mặt hàng nhập khẩu lớn nhất chiếm 24,8% về tỷ trọng và đẩy mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện xuống vị trí thứ 2 với tỷ trọng 21,8%. Đây cũng là hai mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất và vượt trội so với các mặt hàng còn (đều chiếm tỷ trọng từ 7% trở xuống). Cả hai mặt hàng này đều tăng mạnh, xăng dầu các loại tăng tới 72,1%, còn mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng tăng tới 21,6%, Khí đốt hóa lỏng tăng tới 292,3%,

Trước đó, trong buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia Zafrul Abdul Aziz, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Malaysia là đối tác quan trọng của Việt Nam, nhất là về thương mại, đầu tư; các doanh nghiệp Malaysia ngày càng tham gia đầu tư nhiều và hiệu quả tại Việt Nam; cho biết Việt Nam luôn hoan nghênh, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư Malaysia đến kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, cam kết bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, đảm bảo đối xử công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Malaysia.

Nhiều khuyến nghị thúc đẩy hợp tác thương mại song phương

Để hàng hoá Việt rộng cửa vào thị trường Malaysia, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho biết, nước này có tỷ lệ dân Hồi giáo cao, nên tiêu chuẩn halal được khuyến khích đối với thực phẩm nhập khẩu, dù không bắt buộc. Mặc dù, tiêu chuẩn halal mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, nhưng chi phí và khó khăn vẫn là thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam. Do đó, cần tăng cường tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp thực hiện, mở rộng đơn vị cấp chứng chỉ và giảm chi phí để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Malaysia là thị trường có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam, với sức mua khá, nhu cầu đa dạng và gần gũi về văn hóa tiêu dùng. Malaysia cũng có độ mở thị trường lớn và mức độ rào cản tương đối thấp với hàng xuất khẩu Việt Nam do cùng tham gia nhiều hiệp định tự do hóa thương mại khu vực. Ngoài ra, Malaysia thiếu hụt nguồn cung nội địa về nhiều loại thực phẩm thiết yếu như gạo, thủy hải sản, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam gia tăng xuất khẩu.

Tuy nhiên, thị trường Malaysia cũng có nhiều thách thức. Cạnh tranh khốc liệt từ các nước xuất khẩu khác, nhất là Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia... là một trong những khó khăn lớn nhất. Ngoài ra, các mặt hàng thực phẩm yêu cầu có chứng chỉ halal trong khi việc cấp chứng chỉ này không phải do cơ quan nhà nước Việt Nam quản lý mà do các cơ quan chính quyền một số nước Hồi giáo công nhận. Hiện chỉ có một đơn vị phi chính phủ cấp chứng chỉ halal tại Việt Nam được JAKIM (thuộc Bộ Phụ trách các vấn đề tôn giáo của Malaysia) công nhận.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam còn ngại tiếp cận thị trường do các rào cản về ngôn ngữ, sự khác biệt về văn hóa... Nhiều trường hợp lừa đảo đã xảy ra khiến doanh nghiệp mất niềm tin trong giao thương.

Để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức tại thị trường Malaysia, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia đưa ra một số khuyến nghị như sau:

Đối với địa phương và hiệp hội, cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của địa phương, thành viên hiệp hội tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp tại thị trường Malaysia như tổ chức hội chợ chuyên ngành hoặc tổng hợp các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam tại Malaysia…

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Thương vụ Malaysia trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến tại thị trường Malaysia, nhất là việc xác minh đối tác.

Đối với doanh nghiệp xuất khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cảnh báo trước khi thanh toán tiền hàng hay đặt cọc đối với doanh nghiệp mới, chưa gặp mặt thì cần kiểm tra thông tin đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm tên doanh nghiệp và số đăng ký kinh doanh và gửi Thương vụ xác minh.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hang thực phẩm cần lưu tâm đến xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm có chứng chỉ halal sang thị trường Malaysia do tỷ lệ người theo đạo Hồi ở Malaysia lớn và chỉ lựa chọn các sản phẩm được cấp chứng chỉ halal.

Malaysia đang tăng cường kiểm soát giá cả sinh hoạt do thiếu hụt nguồn cung một số loại thực phẩm, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cho nhu cầu thiết yếu như trứng, gạo… nên quan tâm kết nối với hệ thống phân phối để gia tăng xuất khẩu…

Cuối cùng, “phối hợp với Thương vụ gửi hàng sang trưng bày tại phòng hàng mẫu tại Thương vụ để giới thiệu hàng hóa cho các đơn vị nhập khẩu làm việc với Thương vụ cũng như trưng bày tại các sự kiện quảng bá của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Malaysia khuyến nghị.

Phương Cúc
Bình luận

Đọc nhiều

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng giúp ngành vật liệu xây dựng cải thiện công nghệ, giảm phát thải, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh tiêu chuẩn toàn cầu ngày càng khắt khe.
Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu đang trở thành điểm sáng nổi bật trong bức tranh phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam năm 2025.
Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang dồn lực củng cố thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu nhằm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của năm cuối nhiệm kỳ.
Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 9,3% so với cùng kỳ, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%.
Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy tháng 11 đạt hơn 338.000 chiếc, cao nhất từ đầu năm cho thấy nguồn cung dồi dào và thị trường vào giai đoạn sôi động khi hãng đẩy mạnh ưu đãi cuối năm.
Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Đại biểu đoàn TP. Hồ Chí Minh cũng đồng tình với việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội lần này về chính sách phát triển năng lượng quốc gia thời kỳ 2026 - 2030.
Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178,0 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.
Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đa dạng hoá thị trường nhằm nới rộng không gian phát triển, đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11 giảm còn hơn 237.000, rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và nhà đầu tư nội giao dịch thận trọng.
Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.