Cuộc đua tiêu thụ ô tô Đông Nam Á: Thái Lan nhường vị trí thứ 2 lại cho Malaysia

Thị trường ô tô Malaysia có sự chuyển biến tốt, Indonesia vẫn giữ vững ngôi vương.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Thanh, kiểm tra thị trường vàng, đề xuất chính sách quản lý thuốc lá điện tửVì sao các mẫu xe Toyota “đội sổ” trong danh sách bán ế tháng 4/2024?Giải mã lý do thị trường ô tô “đại hạ giá”

Theo số liệu mới nhất được Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF) công bố thì kết thúc quý I/2024, Malaysia đã vượt qua đối thủ là Thái Lan để trở thành nước có lượng tiêu thụ ô tô lớn thứ hai ở khu vực Đông Nam Á, đây được xem như một bước tiến lớn của thị trường ô tô ở Malaysia.

Kết thúc quý I/2024, tổng doanh số bán ô tô của 7 thành viên thuộc AAF, gồm: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines, Myanmar và Việt Nam chỉ đạt 759.905 xe các loại, giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vị trí đầu bảng vẫn là cái tên quen thuộc Indonesia, tình hình không mấy khả quan khi lượng tiêu thụ ô tô trong quý I giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân có sự sụt giảm là do lãi suất tăng khiến nhu cầu mua xe của khách hàng cũng hạn chế.

Đặc biệt nhất phải kể đến thị trường tiêu thụ ô tô ở Malaysia vốn đứng thứ 3 tại Đông Nam Á trong một thời gian dài, đã vượt qua Thái Lan trong 3 quý liên tiếp tính đến quý I/2024. Từ báo cáo từ Hiệp hội ô tô Malaysia cho thấy doanh số bán ô tô tại quốc gia này đã tăng 5% trong quý đầu tiên năm 2024 so với cùng kỳ một năm trước lên 202.245 xe, tiếp tục tăng 11% vào năm 2023 với lượng xe khổng lồ là 799.731 xe. Chính sách miễn thuế cho xe sản xuất nội địa là yếu tố đem lại doanh số cao cho Malaysia. Doanh số trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh mẽ, Toyota Vios là hãng xe bán chạy nhất.

Việt Nam vẫn xếp thứ 5 khi doanh số bán ô tô mới trong quý 1/2024
Việt Nam xếp thứ 5 khi doanh số bán ô tô mới trong quý I/2024

Trong khi đó do tình hình nợ xấu vay mua ô tô tăng cao và sức mua bị giảm nên doanh số tại Thái Lan bị ảnh hưởng đáng kể, trong quý I đã giảm tới 25% so với cùng kỳ năm ngoái, không còn giữ vững phong độ tụt xuống vị trí thứ 3 trong khu vực thị trường Đông Nam Á. Thị trường Thái Lan đã xuống dốc từ tháng 6 năm ngoái đến nay, chưa có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Thị phần xe xăng giảm nhưng xe điện lại tăng cao nhờ có sự xuất hiện của các hãng xe của Trung Quốc.

Thị trường Philippines cũng duy trì mạch tăng trưởng doanh số với 109.606 xe bán ra, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán ô tô cao nhất trong 5 quốc gia quý I/2024, điều đó giúp cho Philippines tiếp tục giữ vững vị trí thứ 4.

Tại thị trường Việt Nam cũng không khá khẩm hơn, nhưng vẫn giữ vị trí thứ 5. Doanh số ô tô trong quý I giảm 16% so với cùng kỳ năm 2023, do ảnh hưởng từ nền kinh tế gặp khó khăn năm 2023 chưa được khắc phục triệt để.

Thị trường ô tô của các nước Đông Nam Á đều đang gặp khó khăn, doanh số không có sự ổn định. Các nước cũng mong nền kinh tế trở nên bình ổn để doanh số bán ra của các hãng ô tô cải thiện hơn.

Linh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu chanh leo tăng tốc, chiếm gần 4% thị phần rau quả

Xuất khẩu chanh leo tăng tốc, chiếm gần 4% thị phần rau quả

5 tháng năm 2025, xuất khẩu chanh leo đạt 89,5 triệu USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ; thị phần tăng lên 3,9%, cho thấy nhu cầu với loại quả này đang đi lên rõ rệt.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt trước cơ hội bứt phá toàn cầu

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt trước cơ hội bứt phá toàn cầu

Dịch chuyển đầu tư, đa dạng chuỗi cung ứng toàn cầu mở ra cơ hội vàng cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất cung ứng toàn cầu.
Infographic | 10,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng

Infographic | 10,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng

6 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10,7 triệu lượt người, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước
Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tăng vọt, cao nhất từ đầu năm

Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tăng vọt, cao nhất từ đầu năm

Tháng 6/2025, Việt Nam có 62.868 ô tô mới ra thị trường, tăng 11,9%. Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tăng 70,2% so với cùng kỳ, cho thấy đà phục hồi mạnh mẽ.
Phát triển khu công nghiệp sinh thái: Khó ở đâu?

Phát triển khu công nghiệp sinh thái: Khó ở đâu?

Khu công nghiệp sinh thái đã minh chứng mang lại nhiều giá trị kinh tế và môi trường nhưng việc nhân rộng mô hình này được nhận định không dễ.
Phú Quốc lọt top du lịch cao cấp Châu Á - Thái Bình Dương

Phú Quốc lọt top du lịch cao cấp Châu Á - Thái Bình Dương

Phú Quốc góp mặt trong bảng xếp hạng du lịch cao cấp châu Á – Thái Bình Dương 2025 của Travel + Leisure, khẳng định vị thế điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp toàn cầu.
Các thị trường châu Á là động lực tăng trưởng khách du lịch đến Việt Nam

Các thị trường châu Á là động lực tăng trưởng khách du lịch đến Việt Nam

Trong 6 tháng năm 2025, các thị trường lớn ở khu vực châu Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Từ Trung ương đến địa phương: Giữ vững thành lũy bảo vệ người tiêu dùng

Từ Trung ương đến địa phương: Giữ vững thành lũy bảo vệ người tiêu dùng

Giữ vững thành lũy bảo vệ người tiêu dùng không chỉ là nhiệm vụ, mà là lời hứa chính sách nối dài từ trung ương đến địa phương.
Tháng 6: Sản lượng xe máy xuất xưởng tăng vọt

Tháng 6: Sản lượng xe máy xuất xưởng tăng vọt

Tháng 6/2025, sản lượng xe máy xuất xưởng đạt mức cao nhất từ đầu năm, giúp cải thiện nguồn cung thị trường và tạo dư địa cho đà giảm giá trong mùa mua sắm sắp tới.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2025 đang trên đà hồi phục 

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2025 đang trên đà hồi phục 

Dù áp lực đáo hạn vẫn lớn, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang cho thấy tín hiệu phục hồi nhờ phát hành tăng, mua lại sôi động và niềm tin nhà đầu tư cải thiện.