Cuộc đua tiêu thụ ô tô Đông Nam Á: Thái Lan nhường vị trí thứ 2 lại cho Malaysia

Thị trường ô tô Malaysia có sự chuyển biến tốt, Indonesia vẫn giữ vững ngôi vương.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Thanh, kiểm tra thị trường vàng, đề xuất chính sách quản lý thuốc lá điện tửVì sao các mẫu xe Toyota “đội sổ” trong danh sách bán ế tháng 4/2024?Giải mã lý do thị trường ô tô “đại hạ giá”

Theo số liệu mới nhất được Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF) công bố thì kết thúc quý I/2024, Malaysia đã vượt qua đối thủ là Thái Lan để trở thành nước có lượng tiêu thụ ô tô lớn thứ hai ở khu vực Đông Nam Á, đây được xem như một bước tiến lớn của thị trường ô tô ở Malaysia.

Kết thúc quý I/2024, tổng doanh số bán ô tô của 7 thành viên thuộc AAF, gồm: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines, Myanmar và Việt Nam chỉ đạt 759.905 xe các loại, giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vị trí đầu bảng vẫn là cái tên quen thuộc Indonesia, tình hình không mấy khả quan khi lượng tiêu thụ ô tô trong quý I giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân có sự sụt giảm là do lãi suất tăng khiến nhu cầu mua xe của khách hàng cũng hạn chế.

Đặc biệt nhất phải kể đến thị trường tiêu thụ ô tô ở Malaysia vốn đứng thứ 3 tại Đông Nam Á trong một thời gian dài, đã vượt qua Thái Lan trong 3 quý liên tiếp tính đến quý I/2024. Từ báo cáo từ Hiệp hội ô tô Malaysia cho thấy doanh số bán ô tô tại quốc gia này đã tăng 5% trong quý đầu tiên năm 2024 so với cùng kỳ một năm trước lên 202.245 xe, tiếp tục tăng 11% vào năm 2023 với lượng xe khổng lồ là 799.731 xe. Chính sách miễn thuế cho xe sản xuất nội địa là yếu tố đem lại doanh số cao cho Malaysia. Doanh số trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh mẽ, Toyota Vios là hãng xe bán chạy nhất.

Việt Nam vẫn xếp thứ 5 khi doanh số bán ô tô mới trong quý 1/2024
Việt Nam xếp thứ 5 khi doanh số bán ô tô mới trong quý I/2024

Trong khi đó do tình hình nợ xấu vay mua ô tô tăng cao và sức mua bị giảm nên doanh số tại Thái Lan bị ảnh hưởng đáng kể, trong quý I đã giảm tới 25% so với cùng kỳ năm ngoái, không còn giữ vững phong độ tụt xuống vị trí thứ 3 trong khu vực thị trường Đông Nam Á. Thị trường Thái Lan đã xuống dốc từ tháng 6 năm ngoái đến nay, chưa có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Thị phần xe xăng giảm nhưng xe điện lại tăng cao nhờ có sự xuất hiện của các hãng xe của Trung Quốc.

Thị trường Philippines cũng duy trì mạch tăng trưởng doanh số với 109.606 xe bán ra, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán ô tô cao nhất trong 5 quốc gia quý I/2024, điều đó giúp cho Philippines tiếp tục giữ vững vị trí thứ 4.

Tại thị trường Việt Nam cũng không khá khẩm hơn, nhưng vẫn giữ vị trí thứ 5. Doanh số ô tô trong quý I giảm 16% so với cùng kỳ năm 2023, do ảnh hưởng từ nền kinh tế gặp khó khăn năm 2023 chưa được khắc phục triệt để.

Thị trường ô tô của các nước Đông Nam Á đều đang gặp khó khăn, doanh số không có sự ổn định. Các nước cũng mong nền kinh tế trở nên bình ổn để doanh số bán ra của các hãng ô tô cải thiện hơn.

Linh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.