Cuộc đua tiêu thụ ô tô Đông Nam Á: Thái Lan nhường vị trí thứ 2 lại cho Malaysia

Thị trường ô tô Malaysia có sự chuyển biến tốt, Indonesia vẫn giữ vững ngôi vương.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Thanh, kiểm tra thị trường vàng, đề xuất chính sách quản lý thuốc lá điện tửVì sao các mẫu xe Toyota “đội sổ” trong danh sách bán ế tháng 4/2024?Giải mã lý do thị trường ô tô “đại hạ giá”

Theo số liệu mới nhất được Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF) công bố thì kết thúc quý I/2024, Malaysia đã vượt qua đối thủ là Thái Lan để trở thành nước có lượng tiêu thụ ô tô lớn thứ hai ở khu vực Đông Nam Á, đây được xem như một bước tiến lớn của thị trường ô tô ở Malaysia.

Kết thúc quý I/2024, tổng doanh số bán ô tô của 7 thành viên thuộc AAF, gồm: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines, Myanmar và Việt Nam chỉ đạt 759.905 xe các loại, giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vị trí đầu bảng vẫn là cái tên quen thuộc Indonesia, tình hình không mấy khả quan khi lượng tiêu thụ ô tô trong quý I giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân có sự sụt giảm là do lãi suất tăng khiến nhu cầu mua xe của khách hàng cũng hạn chế.

Đặc biệt nhất phải kể đến thị trường tiêu thụ ô tô ở Malaysia vốn đứng thứ 3 tại Đông Nam Á trong một thời gian dài, đã vượt qua Thái Lan trong 3 quý liên tiếp tính đến quý I/2024. Từ báo cáo từ Hiệp hội ô tô Malaysia cho thấy doanh số bán ô tô tại quốc gia này đã tăng 5% trong quý đầu tiên năm 2024 so với cùng kỳ một năm trước lên 202.245 xe, tiếp tục tăng 11% vào năm 2023 với lượng xe khổng lồ là 799.731 xe. Chính sách miễn thuế cho xe sản xuất nội địa là yếu tố đem lại doanh số cao cho Malaysia. Doanh số trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh mẽ, Toyota Vios là hãng xe bán chạy nhất.

Việt Nam vẫn xếp thứ 5 khi doanh số bán ô tô mới trong quý 1/2024
Việt Nam xếp thứ 5 khi doanh số bán ô tô mới trong quý I/2024

Trong khi đó do tình hình nợ xấu vay mua ô tô tăng cao và sức mua bị giảm nên doanh số tại Thái Lan bị ảnh hưởng đáng kể, trong quý I đã giảm tới 25% so với cùng kỳ năm ngoái, không còn giữ vững phong độ tụt xuống vị trí thứ 3 trong khu vực thị trường Đông Nam Á. Thị trường Thái Lan đã xuống dốc từ tháng 6 năm ngoái đến nay, chưa có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Thị phần xe xăng giảm nhưng xe điện lại tăng cao nhờ có sự xuất hiện của các hãng xe của Trung Quốc.

Thị trường Philippines cũng duy trì mạch tăng trưởng doanh số với 109.606 xe bán ra, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán ô tô cao nhất trong 5 quốc gia quý I/2024, điều đó giúp cho Philippines tiếp tục giữ vững vị trí thứ 4.

Tại thị trường Việt Nam cũng không khá khẩm hơn, nhưng vẫn giữ vị trí thứ 5. Doanh số ô tô trong quý I giảm 16% so với cùng kỳ năm 2023, do ảnh hưởng từ nền kinh tế gặp khó khăn năm 2023 chưa được khắc phục triệt để.

Thị trường ô tô của các nước Đông Nam Á đều đang gặp khó khăn, doanh số không có sự ổn định. Các nước cũng mong nền kinh tế trở nên bình ổn để doanh số bán ra của các hãng ô tô cải thiện hơn.

Linh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.