Nhập khẩu ô tô tháng 8 chững lại, tiêu thụ xe trong nước tăng nhẹ

Tháng 8/2025, Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng trước. Dù vậy, lũy kế 8 tháng vẫn tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị nhập khẩu.

Người Việt vẫn chuộng xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp trong nước, xu hướng này tiếp tục duy trì trong những tháng gần đây. Tuy vậy, sức mua có dấu hiệu chững lại trong mấy tháng gần đây, buộc các doanh nghiệp nhập khẩu phải hãm lại để tránh rơi vào tình trạng cung vượt cầu và áp lực tồn kho khi thị trường bước vào giai đoạn cuối năm.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm nhẹ

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan Việt Nam, tháng 8/2025 Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng 7/2025 và giảm nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng giá trị nhập khẩu đạt 363 triệu USD, giảm 16% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 22,6% so với cùng kỳ.

Đây là tháng đầu tiên trong 6 tháng trở lại đây, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt dưới 17.000 xe. Tính từ đầu năm 2025 đến nay, số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 8 vừa qua chỉ nhiều hơn tháng 1.2025 (đạt 7.226 xe).

Tháng 8/2025 Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng 7/2025 và giảm nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ

Tháng 8/2025 Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng 7/2025 và giảm nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước tính đạt 136.490 chiếc, giá trị ước 3,021 tỷ USD  tăng 28,1% về lượng và 38,3% về giá trị so với cùng kỳ.

Trong tháng 8/2025, Indonesia tiếp tục dẫn đầu nguồn cung ô tô cho Việt Nam với 6.673 xe, kim ngạch gần 91,5 triệu USD. Thái Lan xếp thứ hai về số lượng với 5.346 xe, nhưng giá trị nhập khẩu cao hơn, đạt hơn 113,4 triệu USD. Ở vị trí thứ ba là Trung Quốc với 3.206 xe, tương ứng hơn 106,4 triệu USD.

Tính từ đầu năm 2025 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu 51.955 xe từ Indonesia với tổng kim ngạch khoảng 736,4 triệu USD. Như vậy, trung bình, mỗi chiếc xe nhập khẩu từ thị trường này rơi vào khoảng 368 triệu đồng, thấp nhát trong số những thị trường nhập khẩu hàng đầu của Việt Nam.

Nguồn cung từ Thái Lan trong 8 tháng cũng đạt 47.344 xe, nhưng có giá trị cao hơn, gần 935 triệu USD. Số lượng xe nhập từ Trung Quốc trong 8 tháng qua chỉ ở mức 30.506 chiếc, thấp hơn nhiều so với Indonesia và Thái Lan, song tổng kim ngạch lại dẫn đầu, đạt gần 993,7 triệu USD.

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), phần lớn các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia thuộc phân khúc cỡ A, cỡ B và MPV cỡ nhỏ. Tiêu biểu có thể kể đến: Toyota Wigo, Toyota Rize, Toyota Yaris Cross; Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce; Honda BR-V; Suzuki XL7…

Thị trường ô tô trong nước khởi sắc nhẹ

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, toàn ngành tiêu thụ 25.973 xe trong tháng 8, thấp hơn 18% so với tháng 7/2025 nhưng cao hơn 3% so với tháng 8/2024. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam vẫn duy trì được sự tăng trưởng tích cực. Tổng cộng có 220.773 xe được tiêu thụ, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Về xuất xứ, xe lắp ráp trong nước đạt doanh số 105.491 chiếc trong tháng 8, tăng 12% so với cùng kỳ. 

Tháng 8/2025, trái ngược với xu hướng nhập khẩu giảm, thị trường ô tô trong nước lại ghi nhận mức tăng nhẹ doanh số. Đây là giai đoạn thường được coi là “tháng Ngâu” vốn là mùa thấp điểm của ngành xe, nhưng sức mua năm nay vẫn nhích lên nhờ loạt chương trình ưu đãi, khuyến mại từ các hãng. Nhu cầu xe xanh và phân khúc MPV tiếp tục giữ nhịp tăng, cho thấy sự dịch chuyển rõ nét trong lựa chọn của người tiêu dùng Việt.

Đơn cử, Tập đoàn Thành Công (TC Group) cũng có sự tăng trưởng với tổng cộng 3.701 xe trong tháng 8/2025, tăng 2,7% so với tháng 7, cho thấy sức hút ổn định của thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam.

Huyndai Tucson tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất trong tháng với 618 xe đến tay khách hàng. Đây là tháng thứ hai liên tiếp mẫu SUV hạng C này giữ vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng doanh số.

Đứng ở vị trí thứ hai là Hyundai Creta với 600 xe, cho thấy nhu cầu cao đối với dòng xe SUV đô thị. Ở vị trí thứ ba, Hyundai Accent đạt 332 xe, tiếp tục duy trì phong độ ổn định trong phân khúc sedan hạng B vốn có sự cạnh tranh gay gắt.

Các mẫu xe khác cũng ghi nhận doanh số tích cực. Hyundai Stargazer đạt 228 xe, Hyundai Santa Fe bán ra 208 xe, trong khi Hyundai Grand i10 đạt 174 xe. Phân khúc SUV cỡ lớn chứng kiến sự tăng trưởng của Hyundai Palisade với 145 xe, còn Hyundai Custin đạt 118 xe. Ở nhóm cuối bảng, Hyundai Venue ghi nhận 108 xe, trong khi Hyundai Elantra đạt 43 xe trong tháng.

Doanh số tháng 8 của mẫu xe Hyundai Tucson tăng 21,7% so với tháng liền trước. Ảnh: HTV

Doanh số tháng 8 của mẫu xe Hyundai Tucson tăng 21,7% so với tháng liền trước. Ảnh: HTV

Ngoài các dòng xe du lịch, mảng xe thương mại Hyundai cũng có sự tăng trưởng đáng kể với 1.121 xe được tiêu thụ trong tháng 8, bao gồm 45 xe Solati xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Đây được xem là động lực quan trọng giúp doanh số chung của TC Group duy trì đà tăng trưởng.

Tính từ đầu năm 2025 đến hết tháng 8, tổng cộng 31.506 xe Hyundai đã được bán ra tại Việt Nam, cho thấy sự tin tưởng ngày càng lớn của khách hàng trong nước đối với thương hiệu. Trong đó, Hyundai Tucson và Hyundai Creta đang là hai mẫu xe góp phần quan trọng vào doanh số, với lần lượt 4.958 xe và 4.177 xe sau 8 tháng.

Theo các chuyên gia đa phần người Việt mua ô tô nhập khẩu nguyên chiếc thường ưa chuộng các dòng ô tô đa dụng, gầm cao của các thương hiệu Nhật Bản sản xuất lắp ráp tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia. 

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu cao su trong 8 tháng đầu năm

Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu cao su trong 8 tháng đầu năm

8 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 1,1 triệu tấn cao su với kim ngạch hơn 1,95 tỷ USD, tăng 4,3% về lượng và tăng 13,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Mây tre đan Việt Nam hướng tới chiếm 15% thị phần thế giới

Mây tre đan Việt Nam hướng tới chiếm 15% thị phần thế giới

Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trung bình 29,5%/năm, ngành ngành mây tre đan có thể chiếm 10–15% thị trường toàn cầu, mở ra cơ hội mang về hàng tỷ USD vào năm 2028.
Hà Nội lọt top điểm đến có ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á

Hà Nội lọt top điểm đến có ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á

Mới đây, Hà Nội vinh dự xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách 10 điểm đến có ẩm thực đường phố ngon nhất châu Á do Time Out công bố.
Thủ tướng: Nghiên cứu đưa trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục

Thủ tướng: Nghiên cứu đưa trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị nghiên cứu, sớm đưa trí tuệ nhân tạo vào bậc tiểu học nhằm tạo nền tảng tri thức, kỹ năng cho thế hệ tương lai.
Việt Nam: Thị trường cung cấp hạt điều lớn nhất cho Hoa Kỳ

Việt Nam: Thị trường cung cấp hạt điều lớn nhất cho Hoa Kỳ

8 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 482,3 nghìn tấn hạt điều, trị giá 3,28 tỷ USD, giảm 1,3% về lượng nhưng tăng 17,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu sắn của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu ổn định

Xuất khẩu sắn của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu ổn định

Tháng 8/2025, xuất khẩu sắn đạt 116,5 nghìn tấn, trị giá 27,03 triệu USD, tăng 335% về lượng và 306,1% về trị giá so với cùng kỳ nhờ nhu cầu ổn định từ các thị trường
Thái Nguyên: Bài toán nâng tầm công nghiệp hỗ trợ

Thái Nguyên: Bài toán nâng tầm công nghiệp hỗ trợ

Thái Nguyên giàu tiềm năng công nghiệp, dẫn đầu hút FDI, nhưng công nghiệp hỗ trợ vẫn loay hoay tìm cú hích bứt phá.
Thị trường trái phiếu trong tháng 8 duy trì đà tăng trưởng

Thị trường trái phiếu trong tháng 8 duy trì đà tăng trưởng

Tháng 8/2025, thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát hành đạt 58.600 tỷ đồng, tăng 42% so với tháng trước, cho thấy đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì.
Hai yếu tố giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng

Hai yếu tố giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng

Tháng 8/2025, xuất khẩu tăng gần 15%, vốn FDI giải ngân gần 15,5 tỉ USD và dư địa tài khóa vững vàng đang giúp Việt Nam duy trì sức bền tăng trưởng.
Thị trường xe máy thêm sôi động với nhiều sản phẩm mới

Thị trường xe máy thêm sôi động với nhiều sản phẩm mới

Honda Việt Nam vừa ra mắt cùng lúc Winner R, ADV350 và Rebel 1100, bổ sung lựa chọn đa phân khúc và làm nóng thị trường xe máy cuối năm.