Nhập khẩu ô tô tháng 8 chững lại, tiêu thụ xe trong nước tăng nhẹ

Tháng 8/2025, Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng trước. Dù vậy, lũy kế 8 tháng vẫn tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị nhập khẩu.

Người Việt vẫn chuộng xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp trong nước, xu hướng này tiếp tục duy trì trong những tháng gần đây. Tuy vậy, sức mua có dấu hiệu chững lại trong mấy tháng gần đây, buộc các doanh nghiệp nhập khẩu phải hãm lại để tránh rơi vào tình trạng cung vượt cầu và áp lực tồn kho khi thị trường bước vào giai đoạn cuối năm.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm nhẹ

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan Việt Nam, tháng 8/2025 Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng 7/2025 và giảm nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng giá trị nhập khẩu đạt 363 triệu USD, giảm 16% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 22,6% so với cùng kỳ.

Đây là tháng đầu tiên trong 6 tháng trở lại đây, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt dưới 17.000 xe. Tính từ đầu năm 2025 đến nay, số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 8 vừa qua chỉ nhiều hơn tháng 1.2025 (đạt 7.226 xe).

Tháng 8/2025 Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng 7/2025 và giảm nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ

Tháng 8/2025 Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng 7/2025 và giảm nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước tính đạt 136.490 chiếc, giá trị ước 3,021 tỷ USD  tăng 28,1% về lượng và 38,3% về giá trị so với cùng kỳ.

Trong tháng 8/2025, Indonesia tiếp tục dẫn đầu nguồn cung ô tô cho Việt Nam với 6.673 xe, kim ngạch gần 91,5 triệu USD. Thái Lan xếp thứ hai về số lượng với 5.346 xe, nhưng giá trị nhập khẩu cao hơn, đạt hơn 113,4 triệu USD. Ở vị trí thứ ba là Trung Quốc với 3.206 xe, tương ứng hơn 106,4 triệu USD.

Tính từ đầu năm 2025 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu 51.955 xe từ Indonesia với tổng kim ngạch khoảng 736,4 triệu USD. Như vậy, trung bình, mỗi chiếc xe nhập khẩu từ thị trường này rơi vào khoảng 368 triệu đồng, thấp nhát trong số những thị trường nhập khẩu hàng đầu của Việt Nam.

Nguồn cung từ Thái Lan trong 8 tháng cũng đạt 47.344 xe, nhưng có giá trị cao hơn, gần 935 triệu USD. Số lượng xe nhập từ Trung Quốc trong 8 tháng qua chỉ ở mức 30.506 chiếc, thấp hơn nhiều so với Indonesia và Thái Lan, song tổng kim ngạch lại dẫn đầu, đạt gần 993,7 triệu USD.

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), phần lớn các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia thuộc phân khúc cỡ A, cỡ B và MPV cỡ nhỏ. Tiêu biểu có thể kể đến: Toyota Wigo, Toyota Rize, Toyota Yaris Cross; Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce; Honda BR-V; Suzuki XL7…

Thị trường ô tô trong nước khởi sắc nhẹ

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, toàn ngành tiêu thụ 25.973 xe trong tháng 8, thấp hơn 18% so với tháng 7/2025 nhưng cao hơn 3% so với tháng 8/2024. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam vẫn duy trì được sự tăng trưởng tích cực. Tổng cộng có 220.773 xe được tiêu thụ, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Về xuất xứ, xe lắp ráp trong nước đạt doanh số 105.491 chiếc trong tháng 8, tăng 12% so với cùng kỳ. 

Tháng 8/2025, trái ngược với xu hướng nhập khẩu giảm, thị trường ô tô trong nước lại ghi nhận mức tăng nhẹ doanh số. Đây là giai đoạn thường được coi là “tháng Ngâu” vốn là mùa thấp điểm của ngành xe, nhưng sức mua năm nay vẫn nhích lên nhờ loạt chương trình ưu đãi, khuyến mại từ các hãng. Nhu cầu xe xanh và phân khúc MPV tiếp tục giữ nhịp tăng, cho thấy sự dịch chuyển rõ nét trong lựa chọn của người tiêu dùng Việt.

Đơn cử, Tập đoàn Thành Công (TC Group) cũng có sự tăng trưởng với tổng cộng 3.701 xe trong tháng 8/2025, tăng 2,7% so với tháng 7, cho thấy sức hút ổn định của thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam.

Huyndai Tucson tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất trong tháng với 618 xe đến tay khách hàng. Đây là tháng thứ hai liên tiếp mẫu SUV hạng C này giữ vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng doanh số.

Đứng ở vị trí thứ hai là Hyundai Creta với 600 xe, cho thấy nhu cầu cao đối với dòng xe SUV đô thị. Ở vị trí thứ ba, Hyundai Accent đạt 332 xe, tiếp tục duy trì phong độ ổn định trong phân khúc sedan hạng B vốn có sự cạnh tranh gay gắt.

Các mẫu xe khác cũng ghi nhận doanh số tích cực. Hyundai Stargazer đạt 228 xe, Hyundai Santa Fe bán ra 208 xe, trong khi Hyundai Grand i10 đạt 174 xe. Phân khúc SUV cỡ lớn chứng kiến sự tăng trưởng của Hyundai Palisade với 145 xe, còn Hyundai Custin đạt 118 xe. Ở nhóm cuối bảng, Hyundai Venue ghi nhận 108 xe, trong khi Hyundai Elantra đạt 43 xe trong tháng.

Doanh số tháng 8 của mẫu xe Hyundai Tucson tăng 21,7% so với tháng liền trước. Ảnh: HTV

Doanh số tháng 8 của mẫu xe Hyundai Tucson tăng 21,7% so với tháng liền trước. Ảnh: HTV

Ngoài các dòng xe du lịch, mảng xe thương mại Hyundai cũng có sự tăng trưởng đáng kể với 1.121 xe được tiêu thụ trong tháng 8, bao gồm 45 xe Solati xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Đây được xem là động lực quan trọng giúp doanh số chung của TC Group duy trì đà tăng trưởng.

Tính từ đầu năm 2025 đến hết tháng 8, tổng cộng 31.506 xe Hyundai đã được bán ra tại Việt Nam, cho thấy sự tin tưởng ngày càng lớn của khách hàng trong nước đối với thương hiệu. Trong đó, Hyundai Tucson và Hyundai Creta đang là hai mẫu xe góp phần quan trọng vào doanh số, với lần lượt 4.958 xe và 4.177 xe sau 8 tháng.

Theo các chuyên gia đa phần người Việt mua ô tô nhập khẩu nguyên chiếc thường ưa chuộng các dòng ô tô đa dụng, gầm cao của các thương hiệu Nhật Bản sản xuất lắp ráp tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia. 

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

10 tháng 2025, gần 100 triệu lượt khách qua các cảng hàng không

10 tháng 2025, gần 100 triệu lượt khách qua các cảng hàng không

Trong 10 tháng của năm 2025, tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không đạt gần 100 triệu lượt, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Việt Nam chi 3,64  tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Infographic | Việt Nam chi 3,64 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Từ đầu năm đến 15/10, cả nước chi 3,64 tỷ USD, nhập khẩu 163.733 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 21,96% lượng và  tăng 32,13 về kim ngạch so với cùng kỳ 2024
Xuất khẩu cao su của Việt Nam phục hồi mạnh trong quý III

Xuất khẩu cao su của Việt Nam phục hồi mạnh trong quý III

Nhờ yếu tố mùa vụ và nhu cầu tăng từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, xuất khẩu cao su của Việt Nam quý III/2025 tăng 92,4% về lượng so với quý trước, đạt gần 1 tỷ USD.
Tốc độ tăng trưởng Thương mại điện tử Việt thuộc nhóm nhanh nhất thế giới

Tốc độ tăng trưởng Thương mại điện tử Việt thuộc nhóm nhanh nhất thế giới

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam thuộc nhóm nhanh nhất thế giới. 
Đà Nẵng: Cung ứng đủ hàng hóa, kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ

Đà Nẵng: Cung ứng đủ hàng hóa, kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ

Các xã, phường TP. Đà Nẵng chủ động triển khai phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân, lực lượng quản lý thị trường kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ.
Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Không chỉ là nơi trưng bày hàng hoá, giao thương, Hội chợ Mùa Thu còn là nơi tôn vinh, lan toả những giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số giữa lòng Thủ đô.
Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Trước tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung VinFast khẩn trương triển khai chính sách hậu mãi đặc biệt nhằm hỗ trợ kịp thời cho các khách hàng bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Vietjet, hãng hàng không tư nhân Việt Nam đã chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo.
Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Việt Nam - Anh hợp tác chiến lược, mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc, vắc xin thế hệ mới, tăng năng lực sản xuất dược phẩm sinh học hiện đại, hướng tới tự chủ y tế.
Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

“Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Chỉ có ra thế giới, chúng ta mới có thể lớn mạnh thực sự".