Nhập khẩu ô tô tháng 8 chững lại, tiêu thụ xe trong nước tăng nhẹ

Tháng 8/2025, Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng trước. Dù vậy, lũy kế 8 tháng vẫn tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị nhập khẩu.

Người Việt vẫn chuộng xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp trong nước, xu hướng này tiếp tục duy trì trong những tháng gần đây. Tuy vậy, sức mua có dấu hiệu chững lại trong mấy tháng gần đây, buộc các doanh nghiệp nhập khẩu phải hãm lại để tránh rơi vào tình trạng cung vượt cầu và áp lực tồn kho khi thị trường bước vào giai đoạn cuối năm.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm nhẹ

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan Việt Nam, tháng 8/2025 Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng 7/2025 và giảm nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng giá trị nhập khẩu đạt 363 triệu USD, giảm 16% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 22,6% so với cùng kỳ.

Đây là tháng đầu tiên trong 6 tháng trở lại đây, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt dưới 17.000 xe. Tính từ đầu năm 2025 đến nay, số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 8 vừa qua chỉ nhiều hơn tháng 1.2025 (đạt 7.226 xe).

Tháng 8/2025 Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng 7/2025 và giảm nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ

Tháng 8/2025 Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng 7/2025 và giảm nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước tính đạt 136.490 chiếc, giá trị ước 3,021 tỷ USD  tăng 28,1% về lượng và 38,3% về giá trị so với cùng kỳ.

Trong tháng 8/2025, Indonesia tiếp tục dẫn đầu nguồn cung ô tô cho Việt Nam với 6.673 xe, kim ngạch gần 91,5 triệu USD. Thái Lan xếp thứ hai về số lượng với 5.346 xe, nhưng giá trị nhập khẩu cao hơn, đạt hơn 113,4 triệu USD. Ở vị trí thứ ba là Trung Quốc với 3.206 xe, tương ứng hơn 106,4 triệu USD.

Tính từ đầu năm 2025 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu 51.955 xe từ Indonesia với tổng kim ngạch khoảng 736,4 triệu USD. Như vậy, trung bình, mỗi chiếc xe nhập khẩu từ thị trường này rơi vào khoảng 368 triệu đồng, thấp nhát trong số những thị trường nhập khẩu hàng đầu của Việt Nam.

Nguồn cung từ Thái Lan trong 8 tháng cũng đạt 47.344 xe, nhưng có giá trị cao hơn, gần 935 triệu USD. Số lượng xe nhập từ Trung Quốc trong 8 tháng qua chỉ ở mức 30.506 chiếc, thấp hơn nhiều so với Indonesia và Thái Lan, song tổng kim ngạch lại dẫn đầu, đạt gần 993,7 triệu USD.

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), phần lớn các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia thuộc phân khúc cỡ A, cỡ B và MPV cỡ nhỏ. Tiêu biểu có thể kể đến: Toyota Wigo, Toyota Rize, Toyota Yaris Cross; Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce; Honda BR-V; Suzuki XL7…

Thị trường ô tô trong nước khởi sắc nhẹ

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, toàn ngành tiêu thụ 25.973 xe trong tháng 8, thấp hơn 18% so với tháng 7/2025 nhưng cao hơn 3% so với tháng 8/2024. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam vẫn duy trì được sự tăng trưởng tích cực. Tổng cộng có 220.773 xe được tiêu thụ, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Về xuất xứ, xe lắp ráp trong nước đạt doanh số 105.491 chiếc trong tháng 8, tăng 12% so với cùng kỳ. 

Tháng 8/2025, trái ngược với xu hướng nhập khẩu giảm, thị trường ô tô trong nước lại ghi nhận mức tăng nhẹ doanh số. Đây là giai đoạn thường được coi là “tháng Ngâu” vốn là mùa thấp điểm của ngành xe, nhưng sức mua năm nay vẫn nhích lên nhờ loạt chương trình ưu đãi, khuyến mại từ các hãng. Nhu cầu xe xanh và phân khúc MPV tiếp tục giữ nhịp tăng, cho thấy sự dịch chuyển rõ nét trong lựa chọn của người tiêu dùng Việt.

Đơn cử, Tập đoàn Thành Công (TC Group) cũng có sự tăng trưởng với tổng cộng 3.701 xe trong tháng 8/2025, tăng 2,7% so với tháng 7, cho thấy sức hút ổn định của thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam.

Huyndai Tucson tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất trong tháng với 618 xe đến tay khách hàng. Đây là tháng thứ hai liên tiếp mẫu SUV hạng C này giữ vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng doanh số.

Đứng ở vị trí thứ hai là Hyundai Creta với 600 xe, cho thấy nhu cầu cao đối với dòng xe SUV đô thị. Ở vị trí thứ ba, Hyundai Accent đạt 332 xe, tiếp tục duy trì phong độ ổn định trong phân khúc sedan hạng B vốn có sự cạnh tranh gay gắt.

Các mẫu xe khác cũng ghi nhận doanh số tích cực. Hyundai Stargazer đạt 228 xe, Hyundai Santa Fe bán ra 208 xe, trong khi Hyundai Grand i10 đạt 174 xe. Phân khúc SUV cỡ lớn chứng kiến sự tăng trưởng của Hyundai Palisade với 145 xe, còn Hyundai Custin đạt 118 xe. Ở nhóm cuối bảng, Hyundai Venue ghi nhận 108 xe, trong khi Hyundai Elantra đạt 43 xe trong tháng.

Doanh số tháng 8 của mẫu xe Hyundai Tucson tăng 21,7% so với tháng liền trước. Ảnh: HTV

Doanh số tháng 8 của mẫu xe Hyundai Tucson tăng 21,7% so với tháng liền trước. Ảnh: HTV

Ngoài các dòng xe du lịch, mảng xe thương mại Hyundai cũng có sự tăng trưởng đáng kể với 1.121 xe được tiêu thụ trong tháng 8, bao gồm 45 xe Solati xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Đây được xem là động lực quan trọng giúp doanh số chung của TC Group duy trì đà tăng trưởng.

Tính từ đầu năm 2025 đến hết tháng 8, tổng cộng 31.506 xe Hyundai đã được bán ra tại Việt Nam, cho thấy sự tin tưởng ngày càng lớn của khách hàng trong nước đối với thương hiệu. Trong đó, Hyundai Tucson và Hyundai Creta đang là hai mẫu xe góp phần quan trọng vào doanh số, với lần lượt 4.958 xe và 4.177 xe sau 8 tháng.

Theo các chuyên gia đa phần người Việt mua ô tô nhập khẩu nguyên chiếc thường ưa chuộng các dòng ô tô đa dụng, gầm cao của các thương hiệu Nhật Bản sản xuất lắp ráp tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia. 

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng sức mạnh ngành cơ khí

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng sức mạnh ngành cơ khí

Ngành cơ khí Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới làm chủ công nghệ và tự động hóa khi công nghiệp hỗ trợ trở thành trụ cột nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
Phát động 'Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn' tại Youth Fest Hà Nội

Phát động 'Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn' tại Youth Fest Hà Nội

Ngày hội Thanh niên Youth Fest với chủ đề "Tự hào Thanh niên Việt Nam" sẽ diễn ra từ ngày 10 - 12/10/2025 tại Thủ đô Hà Nội với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.
Luật Thương mại điện tử: Nâng cao trách nhiệm sàn về chống hàng giả

Luật Thương mại điện tử: Nâng cao trách nhiệm sàn về chống hàng giả

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới tăng trách nhiệm nền tảng, bảo vệ người tiêu dùng và chống gian lận, tạo nền tảng pháp lý minh bạch.
Hà Nội: Khởi công cầu Trần Hưng Đạo, mở không gian phát triển mới

Hà Nội: Khởi công cầu Trần Hưng Đạo, mở không gian phát triển mới

Dự án cầu Trần Hưng Đạo có vốn đầu tư gần 16.000 tỉ đồng chính thức được khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành năm 2027 sẽ mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô.
Tháng 8 tiêu thụ thép cả nước giảm, nhưng vẫn tăng 8% sau 8 tháng

Tháng 8 tiêu thụ thép cả nước giảm, nhưng vẫn tăng 8% sau 8 tháng

Tháng 8/2025, tiêu thụ thép toàn quốc đạt hơn 2,37 triệu tấn, giảm 6% so với cùng kỳ, song lũy kế 8 tháng vẫn tăng 8% nhờ nhu cầu xây dựng và hạ tầng ổn định.
Xăng dầu cùng giảm giá, có loại bán dưới 19.000 đồng/lít

Xăng dầu cùng giảm giá, có loại bán dưới 19.000 đồng/lít

Xăng dầu đồng loạt giảm giá, xăng E5RON92 giảm 486 đồng/lít, giá bán 19.138 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 480 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.729 đồng/lít.
Nguồn cung ô tô tăng mạnh, thị trường bước vào mùa mua sắm sôi động

Nguồn cung ô tô tăng mạnh, thị trường bước vào mùa mua sắm sôi động

9 tháng đầu năm, các nhà sản xuất ô tô trong nước xuất xưởng ước đạt 338.400 chiếc, tăng tới 52,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Doanh nghiệp kêu khó khi áp dụng thuế giá trị gia tăng mới

Doanh nghiệp kêu khó khi áp dụng thuế giá trị gia tăng mới

Nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành hàng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp kêu khó khi áp dụng Luật Thuế giá trị gia tăng mới, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Việt Nam được FTSE nâng hạng, mở đường đón sóng đầu tư ngoại năm 2026

Việt Nam được FTSE nâng hạng, mở đường đón sóng đầu tư ngoại năm 2026

FTSE Russell chính thức nâng Việt Nam lên nhóm “thị trường mới nổi thứ cấp”, hiệu lực từ 21/9/2026, mở kỳ vọng thu hút dòng vốn ngoại hơn 3,4 tỷ USD.
Hợp tác công tư: Động lực cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch

Hợp tác công tư: Động lực cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch

Hợp tác công tư trong du lịch được đánh giá tạo động lực cho doanh nghiệp tham gia sâu vào phát triển sản phẩm, dịch vụ.