Doanh số ô tô nhập khẩu vượt xe lắp ráp, dẫn dắt thị trường nửa đầu năm

6 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận đà phục hồi rõ nét sau thời gian trầm lắng kéo dài từ giữa năm 2023 đến hết quý I/2024.

Xe du lịch giữ vai trò đầu tàu, chiếm hơn 68% tổng lượng xe bán ra 

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới công bố hôm nay (10/7), tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 6/2025 đạt 31.977 chiếc, bao gồm 22.934 xe du lịch; 8.782 xe thương mại và 261 xe chuyên dụng.

So với tháng 5, lượng bán ra của các thành viên VAMA trong tháng 6 vừa qua tăng 9,5%. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 14,6%; xe thương mại giảm 2%, xe chuyên dụng tăng 23% so với tháng trước.

Doanh số bán xe của các thành viên VAMA trong tháng 6 đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Nguồn số liệu: VAMA

Doanh số bán xe của các thành viên VAMA trong tháng 6 đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Nguồn số liệu: VAMA

Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tính đến hết tháng 6 vừa qua đạt 163.021 chiếc, tăng mạnh 21% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 18%; xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024.

Về cơ cấu nguồn gốc xe, lượng bán ra của xe lắp ráp trong nước tháng 6/2025 đạt 14.355 xe, tăng 4% so với tháng trước; trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.622 chiếc, tăng mạnh 14% so với tháng trước. Đây đã là tháng thứ 4 liên tiếp các thành viên VAMA có lượng xe nhập khẩu bán ra nhiều hơn so với xe sản xuất trong nước. 

Lượng bán ra của xe nhập khẩu vẫn đang chiếm ưu thế so với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Nguồn số liệu: VAMA

Lượng bán ra của xe nhập khẩu vẫn đang chiếm ưu thế so với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Nguồn số liệu: VAMA

Trong nửa đầu năm 2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 77.119 chiếc, tăng 12,9% so với cùng kỳ 2024. Trong khi xe nhập khẩu đạt tới 85.902 chiếc, tăng tới 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn vào những con số trên có thể thấy khách hàng Việt đang có xu hướng mua xe nhập khẩu nhiều hơn so với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, số liệu trên của VAMA chưa phải là số liệu bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam. Ngoài các thành viên VAMA, VinFast và Hyundai là hai hãng xe có lượng bán ra khá lớn nhưng được công bố riêng.

Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025 đang dần phục hồi so với 6 tháng đầu năm 2024 giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề từ thắt chặt tín dụng và niềm tin tiêu dùng suy giảm. Ảnh minh hoạ

Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025 đang dần phục hồi so với 6 tháng đầu năm 2024 giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề từ thắt chặt tín dụng và niềm tin tiêu dùng suy giảm. Ảnh minh hoạ

Phân khúc xe du lịch (passenger cars) tiếp tục giữ vai trò đầu tàu, chiếm hơn 68% tổng lượng xe bán ra trong tháng 6 với 22.934 chiếc, tăng 14,6% so với tháng trước và tăng 18% so với tháng 6-2024. Trong 6 tháng năm 2025, xe du lịch đạt doanh số 89.783 chiếc, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xe SUV và crossover vẫn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt, chiếm thị phần lớn trong dòng xe du lịch. Trong đó, SUV chiếm 32.915 xe và crossover đạt 12.478 xe trong 6 tháng đầu năm. Thực tế này phản ánh xu hướng tiêu dùng đang ưu tiên không gian rộng rãi, khả năng vận hành linh hoạt và thiết kế mạnh mẽ.

Phân khúc xe thương mại (commercial vehicles) tăng trưởng ấn tượng với 6.608 xe bán ra trong tháng 6, tăng 30% so với cùng kỳ 2024. Tổng doanh số 6 tháng đạt 34.615 xe, tăng 21%. Trong đó, nhóm xe tải chiếm ưu thế với 29.958 xe, còn xe buýt đạt 4.657 chiếc, tăng tương ứng 20% và 32% so với tháng trước đó. Diễn biến này cho thấy hoạt động vận tải dần khởi sắc trở lại, hậu thuẫn bởi phục hồi kinh tế.

Đáng chú ý, doanh số xe hybrid tăng vọt 64% so với cùng kỳ 2024, đạt 5.658 xe sau 6 tháng. Riêng tháng 6, lượng xe này bán ra đạt 1.153 chiếc – gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy người tiêu dùng Việt đã quan tâm hơn đến phương tiện tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng cả lượng và trị giá

Báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 6 vừa qua, ước tính có tổng cộng 62.868 chiếc ô tô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này tăng mạnh đến 11,9% so với tháng trước.

Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 6 ước đạt 43.200 chiếc, tăng 14,9% so với tháng 5 (37.600 chiếc) và tăng tới 70,2% so với tháng 6/2024.

Tổng cộng trong 6 tháng đầu năm, các nhà sản xuất ô tô trong nước xuất xưởng ước đạt tổng cộng 226.500 chiếc, tăng tới 70,2% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là sản lượng rất cao, thể hiện nỗ lực lớn của các nhà sản xuất ô tô trong nước trong nửa đầu năm 2025.

Với xe nhập khẩu từ nước ngoài, ước tính đã có 19.668 chiếc ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 6/2025 với giá trị ước đạt 407 triệu USD. Con số này tăng 3,3% về lượng nhưng giảm 4,5% về giá trị so với tháng trước. Còn so sánh với tháng 6/2024, xe nhập khẩu đã tăng 25,2% về lượng và 32,2% về giá trị.

Cộng dồn trong nửa đầu năm 2025, ước tính đã có 103.713 chiếc ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với giá trị ước đạt 2,233 tỷ USD, tăng 39,5% về lượng và 44,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Nhìn chung, có thể thấy thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025 đang dần phục hồi so với 6 tháng đầu năm 2024 giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề từ thắt chặt tín dụng và niềm tin tiêu dùng suy giảm.

Trong nửa cuối năm, các yếu tố như lãi suất cho vay tiêu dùng, giá xăng, dầu, chính sách hỗ trợ xe điện và sự ra mắt của các mẫu xe mới (đặc biệt ở phân khúc điện và hybrid) sẽ đóng vai trò quyết định đà tăng trưởng của thị trường.

Mặt khác, đà tăng trưởng cũng sẽ phụ thuộc nhiều vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong thời gian tới (miễn lệ phí trước bạ, ưu đãi thuế cho xe điện…) và chương trình khuyến mãi từ các hãng xe.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.