
Doanh số ô tô nhập khẩu vượt xe lắp ráp, dẫn dắt thị trường nửa đầu năm
Xe du lịch giữ vai trò đầu tàu, chiếm hơn 68% tổng lượng xe bán ra
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới công bố hôm nay (10/7), tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 6/2025 đạt 31.977 chiếc, bao gồm 22.934 xe du lịch; 8.782 xe thương mại và 261 xe chuyên dụng.
So với tháng 5, lượng bán ra của các thành viên VAMA trong tháng 6 vừa qua tăng 9,5%. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 14,6%; xe thương mại giảm 2%, xe chuyên dụng tăng 23% so với tháng trước.

Doanh số bán xe của các thành viên VAMA trong tháng 6 đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Nguồn số liệu: VAMA
Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tính đến hết tháng 6 vừa qua đạt 163.021 chiếc, tăng mạnh 21% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 18%; xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024.
Về cơ cấu nguồn gốc xe, lượng bán ra của xe lắp ráp trong nước tháng 6/2025 đạt 14.355 xe, tăng 4% so với tháng trước; trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.622 chiếc, tăng mạnh 14% so với tháng trước. Đây đã là tháng thứ 4 liên tiếp các thành viên VAMA có lượng xe nhập khẩu bán ra nhiều hơn so với xe sản xuất trong nước.

Lượng bán ra của xe nhập khẩu vẫn đang chiếm ưu thế so với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Nguồn số liệu: VAMA
Trong nửa đầu năm 2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 77.119 chiếc, tăng 12,9% so với cùng kỳ 2024. Trong khi xe nhập khẩu đạt tới 85.902 chiếc, tăng tới 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn vào những con số trên có thể thấy khách hàng Việt đang có xu hướng mua xe nhập khẩu nhiều hơn so với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên, số liệu trên của VAMA chưa phải là số liệu bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam. Ngoài các thành viên VAMA, VinFast và Hyundai là hai hãng xe có lượng bán ra khá lớn nhưng được công bố riêng.

Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025 đang dần phục hồi so với 6 tháng đầu năm 2024 giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề từ thắt chặt tín dụng và niềm tin tiêu dùng suy giảm. Ảnh minh hoạ
Phân khúc xe du lịch (passenger cars) tiếp tục giữ vai trò đầu tàu, chiếm hơn 68% tổng lượng xe bán ra trong tháng 6 với 22.934 chiếc, tăng 14,6% so với tháng trước và tăng 18% so với tháng 6-2024. Trong 6 tháng năm 2025, xe du lịch đạt doanh số 89.783 chiếc, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xe SUV và crossover vẫn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt, chiếm thị phần lớn trong dòng xe du lịch. Trong đó, SUV chiếm 32.915 xe và crossover đạt 12.478 xe trong 6 tháng đầu năm. Thực tế này phản ánh xu hướng tiêu dùng đang ưu tiên không gian rộng rãi, khả năng vận hành linh hoạt và thiết kế mạnh mẽ.
Phân khúc xe thương mại (commercial vehicles) tăng trưởng ấn tượng với 6.608 xe bán ra trong tháng 6, tăng 30% so với cùng kỳ 2024. Tổng doanh số 6 tháng đạt 34.615 xe, tăng 21%. Trong đó, nhóm xe tải chiếm ưu thế với 29.958 xe, còn xe buýt đạt 4.657 chiếc, tăng tương ứng 20% và 32% so với tháng trước đó. Diễn biến này cho thấy hoạt động vận tải dần khởi sắc trở lại, hậu thuẫn bởi phục hồi kinh tế.
Đáng chú ý, doanh số xe hybrid tăng vọt 64% so với cùng kỳ 2024, đạt 5.658 xe sau 6 tháng. Riêng tháng 6, lượng xe này bán ra đạt 1.153 chiếc – gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy người tiêu dùng Việt đã quan tâm hơn đến phương tiện tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng cả lượng và trị giá
Báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 6 vừa qua, ước tính có tổng cộng 62.868 chiếc ô tô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này tăng mạnh đến 11,9% so với tháng trước.
Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 6 ước đạt 43.200 chiếc, tăng 14,9% so với tháng 5 (37.600 chiếc) và tăng tới 70,2% so với tháng 6/2024.
Tổng cộng trong 6 tháng đầu năm, các nhà sản xuất ô tô trong nước xuất xưởng ước đạt tổng cộng 226.500 chiếc, tăng tới 70,2% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là sản lượng rất cao, thể hiện nỗ lực lớn của các nhà sản xuất ô tô trong nước trong nửa đầu năm 2025.
Với xe nhập khẩu từ nước ngoài, ước tính đã có 19.668 chiếc ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 6/2025 với giá trị ước đạt 407 triệu USD. Con số này tăng 3,3% về lượng nhưng giảm 4,5% về giá trị so với tháng trước. Còn so sánh với tháng 6/2024, xe nhập khẩu đã tăng 25,2% về lượng và 32,2% về giá trị.
Cộng dồn trong nửa đầu năm 2025, ước tính đã có 103.713 chiếc ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với giá trị ước đạt 2,233 tỷ USD, tăng 39,5% về lượng và 44,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Nhìn chung, có thể thấy thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025 đang dần phục hồi so với 6 tháng đầu năm 2024 giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề từ thắt chặt tín dụng và niềm tin tiêu dùng suy giảm.
Trong nửa cuối năm, các yếu tố như lãi suất cho vay tiêu dùng, giá xăng, dầu, chính sách hỗ trợ xe điện và sự ra mắt của các mẫu xe mới (đặc biệt ở phân khúc điện và hybrid) sẽ đóng vai trò quyết định đà tăng trưởng của thị trường.
Mặt khác, đà tăng trưởng cũng sẽ phụ thuộc nhiều vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong thời gian tới (miễn lệ phí trước bạ, ưu đãi thuế cho xe điện…) và chương trình khuyến mãi từ các hãng xe.
Tin mới cập nhật


Việt Nam chi hơn 2 tỷ USD nhập ô tô nguyên chiếc trong nửa đầu năm 2025

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam tăng tốc trở lại sau thời kỳ trầm lắng

Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tăng vọt, cao nhất từ đầu năm
Đọc nhiều
Thanh Hóa: Thị trường vẫn “ngại ngùng” khi dùng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên

Ô tô nhập khẩu 2025 tăng 2 con số, lập kỷ lục mới về sản lượng

7 tháng, Singapore nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tăng 43%

Đà Nẵng: Khai mạc giải Pickleball ngành Công Thương năm 2025

Thị trường sắn ổn định nhưng chưa hết những thách thức

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội công bố điểm trúng tuyển đại học năm 2025

Infographic | Các công trình khánh thành, khởi công mừng Quốc khánh 2/9

Áp lực nợ trái phiếu, doanh nghiệp địa ốc phát hành cổ phiếu riêng lẻ
