Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam tăng tốc trở lại sau thời kỳ trầm lắng

5 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 84.045 ô tô nguyên chiếc, tăng 43,3% so với cùng kỳ. Xe nhập khẩu vượt xe lắp ráp cả về lượng tiêu thụ lẫn sức hút thị trường.

Theo báo cáo mới công bố của Cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5 vừa qua đạt 19.042 chiếc,đạt giá trị kim ngạch hơn 426 triệu USD, tăng nhẹ 1,8% so với tháng trước nhưng tăng tới 59,1% so với tháng 5/2024.

Cộng dồn trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 84.045 ô tô nguyên chiếc các loại, tương ứng là mức giá trị kim ngạch trên 1,8 tỷ USD, tăng mạnh 43,3% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 25.385 chiếc.

Trong đó, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam đạt 64.336 chiếc, chiếm tới 76% tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam và tăng 35,8% (tương ứng tăng 16.967 chiếc) so với cùng kỳ năm 2025.

5 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 84.045 ô tô nguyên chiếc, tăng 43,3% so với cùng kỳ

5 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 84.045 ô tô nguyên chiếc, tăng 43,3% so với cùng kỳ

Về cơ cấu nguồn gốc, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được đưa về nước trong 5 tháng đầu năm chủ yếu có xuất xứ từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Riêng 3 quốc gia này đã chiếm 94,7% về số lượng xe nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm 2025.

Trong đó, nhập khẩu Indonesia là 32.613 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch gần 463 triệu USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2024 và chiếm 38,8% tổng lượng xe nhập khẩu; Thái Lan với 28.826 chiếc, đạt giá trị kim ngạch hơn 548 triệu USD, tăng mạnh 55,9% so với cùng kỳ năm 2024 và chiếm 34,2% tổng lượng xe nhập khẩu; còn xe ô tô từ Trung Quốc đạt 18.156 chiếc,đạt giá trị kim ngạch hơn 603 triệu USD tăng 53,6% so với cùng kỳ năm 2024 và chiếm 21,6% lượng xe nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) khi liên tiếp trong 3 tháng gần đây, xe nhập khẩu của các thành viên VAMA vượt trội hẳn so với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Lượng xe nhập khẩu cộng dồn trong 5 tháng đầu năm đạt 68.280 chiếc, trong khi xe sản xuất lắp ráp trong nước bán ra chỉ đạt 62.764 chiếc.

Báo cáo của VAMA cũng cho thấy, trong top 10 những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong bán chạy 5 tháng đầu năm 2025, có hơn một nửa là xe nhập khẩu.

Những cái tên nổi bật như Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross, Toyota Veloz Cross,... nhập khẩu từ Indonesia; Ford Ranger (một số phiên bản), Ford Everest, Toyota Corolla Cross hay Honda HR-V... được nhập khẩu từ Thái Lan.

Theo đánh giá của các chuyên gia, người Việt vẫn chuộng các mẫu xe nhập không chỉ vì thương hiệu mạnh mà còn do chất lượng lắp ráp đồng bộ, thiết kế mới, nhiều công nghệ an toàn.

Giá cả của những mẫu xe nhập, nhất là từ Thái Lan và Indonesia cũng khá cạnh tranh nhờ sản lượng lớn cùng ưu đãi thuế trong khu vực ASEAN. Trong khi đó, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước lại chậm đổi mới, ít lựa chọn cấu hình và không tạo được lợi thế cạnh tranh rõ rệt.

Cũng theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong 5 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số bán hàng của VAMA đạt 131.044 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024. Trái ngược với năm ngoái, lượng xe nhập khẩu bán ra thị trường Việt Nam đã tăng vượt trội 29% với 68.280 xe, cao hơn so với xe lắp ráp đạt 62.764 xe.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.